ประกันชีวิต 10 1
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

เจาะลึกประกันชีวิต 1 ปี ที่ให้ผลตอบแทนมากถึง 10% มีอยู่จริงหรือเปล่า!?

ประกันชีวิต 10 1

 

           ประกันชีวิต 1 ปี ที่ให้ผลตอบแทนมากถึง 10 %... ดูเหมือนจะกลายมาเป็นประเด็นหนึ่งที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก เพราะดูเหมือนจะเป็นการให้ผลตอบแทนที่ไม่สูง แถมยังไม่เสี่ยงอีกด้วย แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าทุกคนที่ทำประกันจะได้รับผลตอบแทน 10% กันเสียหมด ส่วนจะมีเงื่อนไขอย่างไรกันบ้างนั้น แล้วทำประกันชีวิต 1 ปี ได้ผลตอบแทน 10% มีอยู่จริงหรือเปล่า!? รับรองว่าบทความชิ้นนี้จะช่วยไขปัญหาคาใจให้ได้กันอย่างแน่นอน

 

ประกันชีวิตคืออะไร และสำคัญอย่างไร!?

ประกันชีวิต 10 1

 

ประกันชีวิต คือ เป็นการทำประกันที่จ่ายค่าตอบแทนเมื่อผู้มีสิทธิ์เอาประกันเกิดอาการเจ็บป่วย หรือได้รับอุบัติเหตุ เรียกได้ว่าประกันชีวิตช่วยคุ้มครองในเรื่องของอาการเจ็บป่วยและรักษาพยาบาลที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพนอกเหนือจากอุบัติเหตุรถยนต์ได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ประกันชีวิตยังมีข้อดีจากการที่สามารถนำไปใช้ในการลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย

ประเภทของประกันชีวิต

ประกันชีวิต 10 1

 

  • ประกันชีวิตสำหรับผู้สูงอายุ
  • ประกันชีวิตในรูปแบบของการออมทรัพย์
  • ประกันชีวิตสำหรับการลงทุน
  • ประกันชีวิตในรูปแบบของบำนาญ

 

ข้อดีของประกันชีวิต

ประกันชีวิต 10 1

 

  • ประกันชีวิตช่วยในการสร้างวินัยในการออม
  • ประกันชีวิตช่วยในการลดหย่อนภาษี
  • ประกันชีวิตเป็นแหล่งเงินฉุกเฉิน สามารถทำการกู้เงินจากกรมธรรม์ของตัวเองได้
  • ประกันชีวิตช่วยสร้างมรดกให้กับลูกหลาน

 

ประกันชีวิตไม่ใช่การฝากเงิน!?

ประกันชีวิต 10 1

 

หลายคนอาจสับสนว่าประกันชีวิต คือ การฝากเงินหรือเปล่า!? เพราะรูปแบบค่อนข้างที่จะมีความคล้ายคลึงกันเป็นอย่างมากเลยทีเดียว แต่ที่จริงแล้วประกันชีวิตเป็นการทำสัญญาข้อตกลงในระยะยาว โดยทำการจ่ายเบี้ยประกันที่กำหนดเอาไว้เพื่อช่วยในการคุ้มครองชีวิต

 

ประกันชีวิต 1 ปี สามารถสร้างผลตอบแทน 10% ได้จริงหรือเปล่า!?

ประกันชีวิต 10 1

 

การทำประกันชีวิตเพื่อให้ได้รับผลตอบแทนประมาณ 10% ต่อ 1 ปี นั้น เป็นสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้ แต่ไม่ได้จากดอกเบี้ยของการทำประกันชีวิต แต่จะได้รับจาก “ทุนประกัน” เป็นมูลค่าประมาณ 10% ของจำนวนเงินที่ได้จ่ายให้กับบริษัทประกันชีวิตในปีแรก อย่างไรก็ตามในปีต่อมาก็ยังจำเป็นที่จะต้องจ่ายเงินเป็นจำนวนเดิมเพิ่มเติมไปอีก

 

การทำประกันชีวิต 1 ปี ผลตอบแทน 10% คุ้มค่าหรือเปล่า!?

ประกันชีวิต 10 1

 

แม้ว่าการทำประกันชีวิต 1 ปี จะได้รับผลตอบแทน 10% ในทุกปีจริง แต่เงินคืนของประกันชีวิตจะไม่ได้มากขึ้น แม้จะทำการจ่ายเบี้ยประกันเพิ่มขึ้นเป็นประจำทุกปีก็ตาม

 

IRR ของประกันชีวิต เครื่องมือที่จะช่วยวัดผลตอบแทนจากประกันชีวิต

ประกันชีวิต 10 1

 

ถ้าหากใครต้องการที่จะลงทุนเรื่องผลตอบแทนจากประกันชีวิต มีเครื่องมือชิ้นหนึ่งที่จำเป็นจะต้องให้ความใส่ใจกันเป็นอย่างมากในชื่อของ IRR (Internal Rate of Return) หรือ “อัตราผลตอบแทนภายใน” เป็นสิ่งที่ช่วยชี้ให้เห็นว่าการลงทุนดังกล่าวจะได้รับผลตอบแทนเฉลี่ยปีละเท่าไหร่!? โดยทั่วไปแล้วค่า IRR ของประกันชีวิตจะอยู่ที่เฉลี่ยประมาณ 2-3% ต่อปี

ยกตัวอย่างเช่น ประกันชีวิตที่มีค่า IRR = 3% ก็จะมีค่าเท่ากับการออกออมเงินจำนวนเท่ากันในธนาคารที่ให้ผลตอบแทน 3% นั่นเอง

ดังนั้น ถ้าหากผลตอบแทนเท่ากันหลายคนอาจจะเลือกฝากเงินกับทางธนาคารก็ได้เช่นกัน แต่อย่าลืมว่าการฝากเงินกับทางธนาคารนั้น แม้จะมีความน่าเชื่อถือและปลอดภัยสูง แต่ก็จะไม่ได้รับสิทธิประโยชน์คุ้มครองที่น่าสนใจเหมือนกับประกันชีวิตนั่นเอง

จุดด้อยที่ควรทราบเกี่ยวกับ IRR

ประกันชีวิต 10 1

 

ค่า IRR สามารถนำมาใช้ในการวัดผลได้เพียงแค่ผลการตอบแทนเท่านั้น ไม่ได้เป็นการรวมทุนประกันชีวิตเข้าไปด้วย ดังนั้น ไม่ควรให้ความใส่ใจเฉพาะค่า IRR เท่านั้น แต่ควีพิจารณาทุนประกันแต่ละแบบประกอบด้วย เพื่อที่จะได้สามารถเลือกประกันชีวิตที่เหมาะกับตัวเองมากที่สุดได้เป็นอย่างดีนั่นเอง

 

บทสรุปส่งท้าย : ประกันชีวิต 1 ปี ได้รับผลตอบแทน 10% น่าทำหรือเปล่า!?

ประกันชีวิต 10 1

 

          จากข้อมูลในเบื้องต้น... เห็นได้ว่าการทำประกันชีวิต 1 ปี แล้วได้รับผลตอบแทน 10% นั้น เป็นสิ่งที่สามารถเป็นไปได้ แต่ที่จริงแล้วการทำประกันชีวิตนั้นไม่ควรเจาะจงรายละเอียดในเรื่องของผลตอบแทนมากจนเกินไปนัก เพราะจุดมุ่งหมายของประกันชีวิตโดยเนื้อแท้นั้น มีเอาไว้เพื่อช่วยในการป้องกันความเสี่ยงให้กับชีวิตของตัวเองที่ไม่มีใครล่วงรู้อนาคต ส่วนผลตอบแทนที่ได้มาในฐานะของเงินคืนและการได้รับการลดหย่อนภาษีนั้น เป็นเพียงของแถมเท่านั้น

 

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ