บิท คอย น์ ใน ไทย
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

แอบส่องสถานะและการยอมรับบิทคอยน์ในประเทศไทยว่าอยู่ในระดับใดกันบ้าง!? ประจำปี 2022

บิท คอย น์ ใน ไทย

 

บิทคอยน์... ได้รับการยอมรับจากนักลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัลทั่วโลกกันเป็นอย่างมาก ถ้าพูดเพียงแค่ในแง่ของการลงทุน ในประเทศไทยเองก็ให้การยอมรับกันค่อนข้างดีเลยทีเดียว แต่เพื่อเป็นการเพิ่มความมั่นใจว่าบิทคอยน์ได้รับการยอมรับอยู่ในระดับใด ลองมาติดตามดูกันดีกว่าว่าสถานะของบิทคอยน์ในประเทศไทยทั้งภาคธุรกิจ การลงทุนและรัฐบาลในปี 2022 เป็นอย่างไรกันบ้าง?

 

ท่าทีของภาครัฐที่มีต่อบิทคอยน์ในประเทศไทย

บิท คอย น์ ใน ไทย

 

บิทคอยน์ รวมไปถึงสินทรัพย์ดิจิทัลอื่น ๆ ยังไม่ได้รับการรับรองจากภาครัฐว่าสามารถนำไปใช้ในการแลกเปลี่ยนสินค้าหรือบริการได้ตามกฎหมายเหมือนกับ “เงินบาท” อนึ่งมาจากการที่บิทคอยน์ยังมีคุณสมบัติไม่ครบถ้วนเหมือนกับที่เงินพึงมี 

ในขณะเดียวกันทางธนาคารแห่งประเทศไทยก็ยังคง “ไม่สนับสนุนการนำสินทรัพย์ดิจิทัลมาใช้ในการชำระค่าสินค้าและบริการ” โดยให้เหตุผลว่ามีควาผันผวนสูง ความเสี่ยงสูงและมีโอกาสที่จะถูกเหล่ามิจฉาชีพนำไปใช้เพื่อเป็นช่องทางสนับสนุนการก่ออาชญากรรมหรือการฟอกเงิน

ถึงอย่างนั้น ทางกรมสรรพากรกลับมีแนวคิดในการที่จะเรียกเก็บ “ภาษีรายได้” จากการลงทุนบิทคอยน์กับสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ ถึงแม้ว่าในช่วงแรงแนวทางของกฎหมายในปี 2564 จะออกมาได้ขัดกับความเป็นจริง ในการคำนวณจากผลกำไร โดยที่ไม่สามารถนำเอาส่วนที่ขาดทุนมาหักลบได้ชนิดที่ค้านกับสภาพความเป็นจริงของตลาดคริปโต ทำให้นักลงทุนจำนวนมากไหลออกไปเล่น Exchange ต่างประเทศ จนทำให้การแลกเปลี่ยนในกระดานในประเทศซบเซา จนนำไปสู่การพิจารณาการเก็บภาษีใหม่ที่น่าพอใจมากขึ้น แต่ก็คงต้องรอดูในระยะยาวว่าท่าทีของรัฐบาลต่อประเด็นนี้จะเป็นอย่างไรกันต่อไป

 

ท่าทีของภาคธุรกิจที่มีต่อบิทคอยน์ในประเทศไทย

บิท คอย น์ ใน ไทย

 

ในประเทศไทยดูเหมือนว่ากลุ่มที่มีความตื่นตัวกันมากที่สุดคือภาคธุรกิจ ที่มีการเล็งเห็นถึงโอกาสมากมายในการทำธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นสินค้าหรือบริการที่ได้มีการเปิดรับบิทคอยน์และสกุลเงินดิจิทัลต่าง ๆ มากขึ้น ทำให้เรื่องของการใช้งานเหรียญบิทคอยน์กับชีวิตประจำวันเป็นเรื่องที่ดูใกล้ตัวมากขึ้นกว่าเดิมเป็นอย่างมาก สำหรับธุรกิจในประเทศไทยที่ยอมรับการชำระเป็นเหรียญบิทคอยน์และเหรียญดิจิทัลสกุลอื่น ๆ นั้น มีดังต่อไปนี้

 

ภาคธุรกิจ รายละเอียดสินค้า / บริการ
Bitkub M Social Community สำหรับสมาชิกที่มีความสนใจในเรื่องของสกุลเงินดิจิทัล สามารถใช้คริปโตในการแลกเปลี่ยนสินค้า บริการรวมไปถึงสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ จากเดอะมอลล์
Bangkok airway จำหน่ายตั๋วโดยสารเครื่องบินที่สามารถทำการซื้อได้ด้วยคริปโต
Sansiri เปิดรับคริปโตสำหรับใช้ในการซื้อบ้าน คอนโดและค่าใช้จ่ายส่วนกลางได้กับทุกโครงการ
SC Asset เปิดรับคริปโต 5 สกุล สำหรับการซื้อบ้านและคอนโด
Major Development เปิดช่องทางในการจอง ดาวน์ โอนคอนโดในระดับ Luxury ฟรี! ค่าธรรมเนียม กับสามสกุลเงินดิจิทัลหลัก ได้แก่ BTC ม ETH และ Tether
ANAN เปิดรับคริปโตในการซื้อบ้านและคอนโด ผ่านสกุลเงินคริปโตสามสกุลหลัก ได้แก่ BTC ม ETH และ Tether 
ร้าน Inthanin เปิดรับคริปโต BTC ม ETH และ Tether สำหรับการจ่ายค่าเครื่องดื่มในเครือกว่า 100 สาขา ทั่วประเทศ
Major Cineplex Group บริการทดลองรับแลกตั๋วหนังด้วยสกุลเงินดิจิทัล
Best Beef รับชำระค่าอาหารผ่านระบบ AleSwap” ที่สามารถรองรับกว่า 40 สกุลเหรียญคริปโต

 

นอกจากผู้ให้บริการเจ้าใหญ่ ๆ ที่ได้แนะนำกันไปแล้วในตอนต้น ยังมีผู้ให้บริการรายเล็กรวมไปถึงร้านอาหารอีกมากมายที่ให้ความสนใจในการรับบิทคอยน์กับสกุลเงินดิจิทัลสำหรับใช้เป็นค่าสินค้าหรือบริการโดยเฉพาะร้านที่ตั้งอยู่ในเขตของกรุงเทพมหานคร และยังมีบริการคาเฟ่คริปโตที่ให้การต้อนรับคนรุ่นใหม่ที่สนใจในเรื่องของการลงทุนด้วยเช่นกัน

 

ส่งท้ายก่อนจาก : การใช้งานบิทคอยน์กับชีวิตประจำวันในประเทศไทยอาจเป็นเรื่องใกล้ตัวมากกว่าที่คิด

 

เมื่อพิจารณาจากข้อมูลในข้างต้นจะเห็นได้ว่า ในภาคธุรกิจเองมีกระแสความตื่นตัวในเรื่องของการนำบิทคอยน์และสกุลเงินดิจิทัลต่าง ๆ นำมาใช้งานในชีวิตประจำวัน ใช้แลกเปลี่ยนกับสินค้าหรือบริการได้มากยิ่งขึ้นกว่าเดิม ซึ่งเชื่อว่าในอนาคตอันใกล้นี้บิทคอยน์อาจก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในสกุลเงินที่ได้รับการยอมรับของโลกได้อย่างไม่ยากเย็นนัก

 

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ
กรุงศรีบิ๊กไบค์
สินเชื่อ
สินเชื่อไฟแนนซ์กรุงศรีบิ๊กไบค์ดีไหม อนุมัติยากหรือเปล่าและกี่วันรู้ผล มาฟัง [[รีวิว]] จากชาว Pantip กัน!
สินเชื่อไฟแนนซ์กรุงศรีบิ๊กไบค์ ดีไหม อนุมัตินานแค่ไหนในปี 2564 บทความน...
รีวิว [[Pantip]] แนะนำ บัตรเครดิตซิตี้แบงก์ ซิมพลิซิตี้ สมัครเร็ว อนุมัติไว ชีวิตง่ายดายขึ้นได้ในใบเดียว!!!
ธนาคาร/สถาบันการเงินผู้ให้บริการบัตรเครดิต
รีวิว [[Pantip]] แนะนำ บัตรเครดิตซิตี้แบงก์ ซิมพลิซิตี้ สมัครเร็ว อนุมัติไว ชีวิตง่ายดายขึ้นได้ในใบเดียว!!!
บัตรเครดิตซิตี้แบงก์ ซิมพลิซิตี้.. หนึ่งในบัตรเครดิตที่ชาว Pantip เลือ...