ค ริ ป โต กราฟ
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

คริปโตกราฟฟี่ (Cryptography) คืออะไรทำไมถึงได้สำคัญต่อการรับส่งข้อมูลข่าวสารในปัจจุบัน

ค ริ ป โต กราฟ

 

เชื่อว่าหลายคนคงจะคุ้นเคยกับคำว่า “Cryptocurrency” หรือ “สกุลเงินดิจิทัล” ที่เป็นหน่วยการลงทุนรูปแบบใหม่ที่มีความน่าสนใจเป็นอย่างมาก ณ ปัจจุบัน แต่หลายคนอาจยังไม่เคยทำการศึกษาเชิงลึกว่าทำไม Crypto เหล่านี้ ถึงได้กลายมาเป็นหนึ่งในธุรกรรมที่มีความปลอดภัยมากที่สุดในโลก

ถ้าหากใครกำลังมีข้อสงสัยดังกล่าวอยู่ในใจแล้วพยายามหาคำตอบอยู่ล่ะก็ ลองมาทำความรู้จักกับคริปโตกราฟฟี่ (Cryptograph) จากบทความชิ้นนี้กันเชื่อว่าจะสามารถช่วยให้เข้าใจหลักการได้มากขึ้นกันอย่างแน่นอน

 

คริปโตกราฟฟี่ (Cryptography) คืออะไร!?

ค ริ ป โต กราฟ

 

คริปโตกราฟฟี่ (Cryptography) หรือ “การเข้ารหัส” เป็นวิธีในการช่วยปกป้องข้อมูลและการสื่อสารผ่านการใช้รหัส เพื่อให้มีจุดประสงค์เพื่อให้การสื่อสารมีความปลอดภัยผ่านแนวคิดทางด้านคณิตศาสตร์และชุดของการคำนวณตามกฎที่ถูกเรียกว่า “อัลกอริธึม” ที่ทำหน้าที่ในการแปลงข้อความที่มีลักษณะยากต่อการถอดรหัส ซึ่งจะถูกใช้สำหรับการสร้างคีย์เข้ารหัส การเซ็นชื่อแบบดิจิทัล การยืนยันเพื่อปกป้องความเป็นส่วนตัวของข้อมูล การท่องเว็บไซต์บนอินเทอร์เน็ตและการสื่อสารที่เป็นความลับ เช่น ธุรกรรมบัตรเครดิตและอีกเมล เป็นต้น โดยพื้นฐานแล้วเทคนิคคริปโตกราฟฟี่ที่มักถูกนำมาใช้โดยทั่วไปนั้น สามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ประเภท ดังต่อไปนี้

 

  • การเข้ารหัสคีย์สมมาตร (Symmetric-key cryptography) ผู้ส่งและผู้รับใช้คีย์ร่วมกันในการส่ง-รับข้อความ
  • การเข้ารหัสแบบฟังก์ชันแฮช (Hash functions) ไม่มีการใช้คีย์ในอัลกอริธึมนี้ ค่าของ Hash จะมีความยาวคงที่ในการคำนวณ ระบบปฏิบัติการจำนวนมากยังมีการใช้ฟังก์ชันนี้ในการเข้ารหัส
  • การเข้ารหัสแบบคีย์สาธารณะ (Public-key cryptography) มีการใช้คีย์ที่มีความเกี่ยวข้องกันสองคีย์ (คีย์สาธารณะและคีย์ส่วนตัว) คีย์สาธารณะเป็นสิ่งที่สามารถทำการแจกจ่ายได้อย่างอิสระ ในขณะที่คีย์ส่วนตัวที่ใช้ในการจับคู่กันจะต้องเป็นความลับเพื่อใช้ในการถอดรหัสอย่างเป็นส่วนตัว

 

อัลกอริธึมของคริปโตกราฟฟี่

ค ริ ป โต กราฟ

 

คริปโตกราฟฟี่ใช้ชุดของขั้นตอนที่ถูกเรียกว่าอัลกอริธึมมาเป็นวิธีในการเข้ารหัส รับรหัสและทำการถอดรหัส เพื่อเป็นการรักษาความปลอดภัยให้กับข้อมูลที่ส่งต่อระหว่างกันบนระบบคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์มือถือและแอปพลิเคชันต่าง ๆ

ชุดของการเข้ารหัสคริปโตกราฟฟี่จะใช้อัลกอริธึมแบบหนึ่งในการเข้ารหัส แต่จะใช้อีกแบบหนึ่งที่แตกต่างกันสำหรับการตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลอีกครั้ง และใช้อีกอัลกอริธึมหนึ่งในการแลกเปลี่ยนคีย์ กระบวนการเหล่านี้จะถูกฝังอยู่ในโปรโตคอลและเขียนอยู่ในระบบซอฟต์แวร์การทำงานของระบบปฏิบัติการ (OS) ในคอมพิวเตอร์ในเครือข่าย โดยมีหลักการดังต่อไปนี้

 

  • การสร้างคีย์สาธารณะและส่วนตัวสำหรับการเข้ารหัสกับการถอดรหัสข้อมูล
  • ลายเซ็นแบบดิจิทัลและการตรวจสอบยืนยันข้อความ
  • การแลกเปลี่ยนกุญแจ

 

คริปโตกราฟฟี่กับการพัฒนานวัตกรรมของโลก

ค ริ ป โต กราฟ

 

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การเข้ารหัสได้กลายมาเป็นสมรภูมิของเหล่านักคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ที่เก่งที่สุดจากทั่วโลก เพื่อเพิ่มขีดจำกัดของความสามารถในการจัดเก็บและถ่ายโอนข้อมูลที่มีความละเอียดอ่อนได้อย่างปลอดภัยมากขึ้นกว่าเดิม ความถูกต้องของข้อมูลที่น่าเชื่อถือดังกล่าวได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วมีผลอย่างมากต่อความสำเร็จในการทำธุรกิจ

 

คริปโตกราฟฟี่กับการปฏิวัติโลกผ่านเครือข่ายบล็อกเชน

ค ริ ป โต กราฟ

 

การเข้ารหัสดังที่ได้กล่าวถึงกันไปแล้วในตอนต้น ได้ถูกนำแนวคิดมาใช้ในการสร้างเครือข่ายบล็อกเชนผ่านการใช้ “Hash” (แฮท) ที่มีประสิทธิภาพอย่างมาก ด้วยลักษณะของการกระจายอำนาจและการตรวจสอบข้อมูลที่มีความโปร่งใส ปลอดภัยสูง ทำให้คริปโตกราฟฟี่กลายมาเป็นองค์ประกอบสำคัญที่สร้างความไว้วางใจให้กับผู้ใช้บริการเครือข่าย อีกทั้งยังเป็นการสร้างรูปแบบของธุรกิจดิจิทัลแบบใหม่ที่สามารถสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนได้เป็นจำนวนหลายล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในปัจจุบัน

 

บทสรุปส่งท้าย : คริปโตกราฟฟี่กับส่วนร่วมในการผลักดันโลกให้ก้าวสู่อนาคต

 

คงไม่สามารถที่จะปฏิเสธได้ว่าโลกในปัจจุบัน ได้ก้าวเข้ามาในสู่ของยุคของการสื่อสารแบบไร้พรมแดน ทุกคนในโลกสามารถที่จะติดต่อสื่อสารระหว่างกันได้อย่างรวดเร็วจากทุกสถานที่ทุกเวลา ส่งผลให้รูปแบบของการทำธุรกิจเองก็มีความแตกต่างกันออกไปด้วยเช่นกัน

ท่ามกลางข้อมูลข่าวสารจำนวนมหาศาลนี้เอง ที่ทำให้คริปโตกราฟฟี่มีบทบาทมากขึ้นเพื่อตรวจสอบความถูกต้องของการทำธุรกรรม ที่มีความปลอดภัยกลายมาเป็นพื้นฐานของระบบที่ทรงพลังและไม่ควรมองข้ามด้วยประการทั้งปวงอย่างแน่นอน

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ
บัตร เครดิต กรุงเทพ
ธนาคาร/สถาบันการเงินผู้ให้บริการบัตรเครดิต
แนะนำ #10 บัตรเครดิตธนาคารกรุงเทพ ใบไหนดี อนุมัติกี่วันรู้ผล [ข้อมูลปี 2022]
มารู้จักกับ 10 บัตรเครดิตธนาคารกรุงเทพที่น่าสนใจ ใช้เวลาอนุมัติกี่วันร...