ค ริ ป โต กราฟ
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

คริปโตกราฟฟี่ (Cryptography) คืออะไรทำไมถึงได้สำคัญต่อการรับส่งข้อมูลข่าวสารในปัจจุบัน

ค ริ ป โต กราฟ

 

เชื่อว่าหลายคนคงจะคุ้นเคยกับคำว่า “Cryptocurrency” หรือ “สกุลเงินดิจิทัล” ที่เป็นหน่วยการลงทุนรูปแบบใหม่ที่มีความน่าสนใจเป็นอย่างมาก ณ ปัจจุบัน แต่หลายคนอาจยังไม่เคยทำการศึกษาเชิงลึกว่าทำไม Crypto เหล่านี้ ถึงได้กลายมาเป็นหนึ่งในธุรกรรมที่มีความปลอดภัยมากที่สุดในโลก

ถ้าหากใครกำลังมีข้อสงสัยดังกล่าวอยู่ในใจแล้วพยายามหาคำตอบอยู่ล่ะก็ ลองมาทำความรู้จักกับคริปโตกราฟฟี่ (Cryptograph) จากบทความชิ้นนี้กันเชื่อว่าจะสามารถช่วยให้เข้าใจหลักการได้มากขึ้นกันอย่างแน่นอน

 

คริปโตกราฟฟี่ (Cryptography) คืออะไร!?

ค ริ ป โต กราฟ

 

คริปโตกราฟฟี่ (Cryptography) หรือ “การเข้ารหัส” เป็นวิธีในการช่วยปกป้องข้อมูลและการสื่อสารผ่านการใช้รหัส เพื่อให้มีจุดประสงค์เพื่อให้การสื่อสารมีความปลอดภัยผ่านแนวคิดทางด้านคณิตศาสตร์และชุดของการคำนวณตามกฎที่ถูกเรียกว่า “อัลกอริธึม” ที่ทำหน้าที่ในการแปลงข้อความที่มีลักษณะยากต่อการถอดรหัส ซึ่งจะถูกใช้สำหรับการสร้างคีย์เข้ารหัส การเซ็นชื่อแบบดิจิทัล การยืนยันเพื่อปกป้องความเป็นส่วนตัวของข้อมูล การท่องเว็บไซต์บนอินเทอร์เน็ตและการสื่อสารที่เป็นความลับ เช่น ธุรกรรมบัตรเครดิตและอีกเมล เป็นต้น โดยพื้นฐานแล้วเทคนิคคริปโตกราฟฟี่ที่มักถูกนำมาใช้โดยทั่วไปนั้น สามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ประเภท ดังต่อไปนี้

 

  • การเข้ารหัสคีย์สมมาตร (Symmetric-key cryptography) ผู้ส่งและผู้รับใช้คีย์ร่วมกันในการส่ง-รับข้อความ
  • การเข้ารหัสแบบฟังก์ชันแฮช (Hash functions) ไม่มีการใช้คีย์ในอัลกอริธึมนี้ ค่าของ Hash จะมีความยาวคงที่ในการคำนวณ ระบบปฏิบัติการจำนวนมากยังมีการใช้ฟังก์ชันนี้ในการเข้ารหัส
  • การเข้ารหัสแบบคีย์สาธารณะ (Public-key cryptography) มีการใช้คีย์ที่มีความเกี่ยวข้องกันสองคีย์ (คีย์สาธารณะและคีย์ส่วนตัว) คีย์สาธารณะเป็นสิ่งที่สามารถทำการแจกจ่ายได้อย่างอิสระ ในขณะที่คีย์ส่วนตัวที่ใช้ในการจับคู่กันจะต้องเป็นความลับเพื่อใช้ในการถอดรหัสอย่างเป็นส่วนตัว

 

อัลกอริธึมของคริปโตกราฟฟี่

ค ริ ป โต กราฟ

 

คริปโตกราฟฟี่ใช้ชุดของขั้นตอนที่ถูกเรียกว่าอัลกอริธึมมาเป็นวิธีในการเข้ารหัส รับรหัสและทำการถอดรหัส เพื่อเป็นการรักษาความปลอดภัยให้กับข้อมูลที่ส่งต่อระหว่างกันบนระบบคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์มือถือและแอปพลิเคชันต่าง ๆ

ชุดของการเข้ารหัสคริปโตกราฟฟี่จะใช้อัลกอริธึมแบบหนึ่งในการเข้ารหัส แต่จะใช้อีกแบบหนึ่งที่แตกต่างกันสำหรับการตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลอีกครั้ง และใช้อีกอัลกอริธึมหนึ่งในการแลกเปลี่ยนคีย์ กระบวนการเหล่านี้จะถูกฝังอยู่ในโปรโตคอลและเขียนอยู่ในระบบซอฟต์แวร์การทำงานของระบบปฏิบัติการ (OS) ในคอมพิวเตอร์ในเครือข่าย โดยมีหลักการดังต่อไปนี้

 

  • การสร้างคีย์สาธารณะและส่วนตัวสำหรับการเข้ารหัสกับการถอดรหัสข้อมูล
  • ลายเซ็นแบบดิจิทัลและการตรวจสอบยืนยันข้อความ
  • การแลกเปลี่ยนกุญแจ

 

คริปโตกราฟฟี่กับการพัฒนานวัตกรรมของโลก

ค ริ ป โต กราฟ

 

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การเข้ารหัสได้กลายมาเป็นสมรภูมิของเหล่านักคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ที่เก่งที่สุดจากทั่วโลก เพื่อเพิ่มขีดจำกัดของความสามารถในการจัดเก็บและถ่ายโอนข้อมูลที่มีความละเอียดอ่อนได้อย่างปลอดภัยมากขึ้นกว่าเดิม ความถูกต้องของข้อมูลที่น่าเชื่อถือดังกล่าวได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วมีผลอย่างมากต่อความสำเร็จในการทำธุรกิจ

 

คริปโตกราฟฟี่กับการปฏิวัติโลกผ่านเครือข่ายบล็อกเชน

ค ริ ป โต กราฟ

 

การเข้ารหัสดังที่ได้กล่าวถึงกันไปแล้วในตอนต้น ได้ถูกนำแนวคิดมาใช้ในการสร้างเครือข่ายบล็อกเชนผ่านการใช้ “Hash” (แฮท) ที่มีประสิทธิภาพอย่างมาก ด้วยลักษณะของการกระจายอำนาจและการตรวจสอบข้อมูลที่มีความโปร่งใส ปลอดภัยสูง ทำให้คริปโตกราฟฟี่กลายมาเป็นองค์ประกอบสำคัญที่สร้างความไว้วางใจให้กับผู้ใช้บริการเครือข่าย อีกทั้งยังเป็นการสร้างรูปแบบของธุรกิจดิจิทัลแบบใหม่ที่สามารถสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนได้เป็นจำนวนหลายล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในปัจจุบัน

 

บทสรุปส่งท้าย : คริปโตกราฟฟี่กับส่วนร่วมในการผลักดันโลกให้ก้าวสู่อนาคต

 

คงไม่สามารถที่จะปฏิเสธได้ว่าโลกในปัจจุบัน ได้ก้าวเข้ามาในสู่ของยุคของการสื่อสารแบบไร้พรมแดน ทุกคนในโลกสามารถที่จะติดต่อสื่อสารระหว่างกันได้อย่างรวดเร็วจากทุกสถานที่ทุกเวลา ส่งผลให้รูปแบบของการทำธุรกิจเองก็มีความแตกต่างกันออกไปด้วยเช่นกัน

ท่ามกลางข้อมูลข่าวสารจำนวนมหาศาลนี้เอง ที่ทำให้คริปโตกราฟฟี่มีบทบาทมากขึ้นเพื่อตรวจสอบความถูกต้องของการทำธุรกรรม ที่มีความปลอดภัยกลายมาเป็นพื้นฐานของระบบที่ทรงพลังและไม่ควรมองข้ามด้วยประการทั้งปวงอย่างแน่นอน

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ
อิออน สาขา อิออน สํานักงานใหญ่ อิออน บิ๊กซี สาขา อิ ออน ใกล้ฉัน อิออน นครปฐม อิออน ขอนแก่น อิออน ศรีราชา อิ ออน ชลบุรี อิออน ระยอง อิออน พัทยา อิออ น พิษณุโลก อิออน มีสาขา ไหนบ้าง อิออน สาขาโคราช อิออน นครปฐม อิออน ฟิวเจอร์รังสิต อิออน อุดร อิออน เซ็นทรัล พระราม 2 อิออน ราชบุรี อิออน ลพบุรี อิออน ลําปาง
ธนาคาร/สถาบันการเงินผู้ให้บริการบัตรเครดิต
บัตรเครดิตอิออน (Aeon) มีที่ไหนใกล้บ้านของคุณบ้าง สำนักงานใหญ่ ตจว. สาขาไหนอนุมัติไวสุด!?
อยากสมัครบัตรเครดิตอิออน (Aeon) สาขาไหนใกล้บ้านบ้าง สำนักงานใหญ่ อุดร ...