มี ประกัน สังคม แล้ว ใช้ บัตร ทอง ได้ ไหม
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

มีประกันสังคมแล้ว ใช้บัตรทองกับโรงพยาบาลได้ไหม!? บทความนี้รวมทุกคำตอบน่าสนใจมาฝากกัน

มี ประกัน สังคม แล้ว ใช้ บัตร ทอง ได้ ไหม

 

โรงพยาบาล... เป็นหนึ่งในสถานที่ที่ไม่ว่าใครก็คงไม่อยากไปเยือน แต่เมื่อถึงคราวจำเป็นต้องประสบอุบัติเหตุหรืออาการเจ็บป่วยก็หลีกเลี่ยงไม่พ้นต้องจำยอมไปแต่โดยดี แต่สิ่งหนึ่งที่ทำให้หลายคนโดยเฉพาะมนุษย์เงินเดือนเกิดคำถามชวนฉงนขึ้นมาหลายต่อหลายครั้งก็คือ ถ้าหามีสิทธิ์ประกันสังคมแล้วสามารถใช้บัตรทองได้ไหม!?

ถ้าหากใครมีคำถามนี้ติดแน่นคาอยู่ในใจ แล้วกำลังมองหาคำตอบอยู่ล่ะก็ ขอแนะนำให้อ่านบทความชิ้นนี้จนจบเพราะรับรองว่าจะช่วยไขปริศนาว่าการมีสิทธิ์ประกันสังคมยังสามารถที่จะใช้บัตรทองในการรักษาพยาบาลอยู่ได้ไหมอย่างแน่นอน

 

บัตรทองคืออะไร มีแล้วใช้ประโยชน์อะไร ณ โรงพยาบาลได้บ้าง!?

มี ประกัน สังคม แล้ว ใช้ บัตร ทอง ได้ ไหม

 

บัตรทอง หรือ บัตรสวัสดิการถ้วนหน้า คือบัตรที่ทางสำนักงานประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ทำการออกให้กับคนไทยทุกคนที่มีการแจ้งเกิดและลงทะเบียนตามสิทธิ์หลักประกับสุขภาพแห่งชาติ สำหรับใช้ในการรักษาพยาบาลขั้นพื้นฐานต่าง ๆ โดยสามารถใช้งานได้รับโรงพยาบาลของรัฐและหน่วยงานเอกชนที่เข้าร่วมโครงการและสามารถที่จะทำการใช้งานได้ทั้งชีวิตโดยปราศจากวันหมดอายุ โดยให้การคุ้มครองการรักษาดังต่อไปนี้

 

  • บัตรทองคุ้มครองการคลอดบุตร
  • บัตรทองคุ้มครองการผ่าตัด
  • บัตรทองคุ้มครองการทำหมัน
  • บัตรทองคุ้มครองการฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันโรค
  • บัตรทองคุ้มครองการรักษาโรคมะเร็งและเบาหวาน
  • บัตรทองคุ้มครองการถอนฟัน อุดฟันและทำฟันปลอม
  • บัตรทองคุ้มครองการสิทธิ์ค่าห้องในโรงพยาบาล
  • บัตรทองคุ้มครองการค่าอาหาร
  • บัตรทองคุ้มครองการดูแลสุขภาพเด็ก
  • บัตรทองคุ้มครองการให้คำปรึกษาทางด้านสุขภาพฟรี

 

*ยกเว้น : การรักษาที่เกินความจำเป็นขั้นพื้นฐาน เช่น การผสมเทียม เลเซอร์รักษาผิวหน้า ศัลยกรรมความงาม แปลงเพศและโรคเรื้อรังอื่น ๆ

 

ประกันสังคม มีแล้วใช้ประโยชน์อะไร ณ โรงพยาบาลได้บ้าง!?

มี ประกัน สังคม แล้ว ใช้ บัตร ทอง ได้ ไหม

 

ประกันสังคม คือประกันรูปแบบหนึ่งที่ทางภาครัฐได้จัดทำขึ้นเพื่อมอบให้เป็นสิทธิพิเศษคุ้มครองแก่ประชาชนโดยทั่วไป โดยจะอยู่ในลักษณะของการส่งเงินสมทบเข้ากองทุนเป็นประจำทุกเดือนที่จะสามารถได้รับมอบเป็นเงินบำเหน็จชราภาพได้ในภายหลัง สำหรับสิทธิประโยชน์ของประกันสังคมในการเข้าทำการรักษาตัวในโรงพยาบาลมีความคุ้มครองที่น่าสนใจดังต่อไปนี้

 

ประกันสังคมคุ้มครอง กรณีเจ็บป่วยทั่วไป

มี ประกัน สังคม แล้ว ใช้ บัตร ทอง ได้ ไหม

 

ประกันสังคม ให้ความคุ้มครองกับอาการเจ็บป่วยทั่วไป เช่น อาการเจ็บป่วยต่าง ๆ หรือเมื่อเกิดอุบัติเหตุ โดยเข้ารับการรักษาฟรี! เมื่อเข้ารักษาตัวกับโรงพยาบาลที่ได้ทำการเลือกเอาไว้เมื่อทำการสมัครประกันสังคม หากต้องหยุดงานตามคำสั่งของแพทย์ยังได้รับการทดแทนรายได้เป็นจำนวนครึ่งหนึ่งของค่าจ้างตามจำนวนของวันที่หยุดจริงไม่เกินครั้งละ 90 วัน และไม่เกิน 180 วัน / ปี หากเป็นกรณีเจ็บป่วยเรื้อรังจะได้รับการทดแทนรายได้มากถึง 365 วัน

 

ประกันสังคมคุ้มครอง กรณีเจ็บป่วยฉุกเฉิน

มี ประกัน สังคม แล้ว ใช้ บัตร ทอง ได้ ไหม

 

ประกันสังคมให้ความคุ้มครองเมื่อเกิดอาการเจ็บป่วยฉุกเฉินจนจำเป็นที่จะต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุดอย่างรวดเร็ว โดยเป็นโรงพยาบาลที่ไม่ได้กำหนดเอาไว้ในตอนสมัคร โดยผู้ป่วยหรือญาติจะต้องทำการแจ้งให้กับโรงพยาบาลที่แจ้งสิทธิ์เอาไว้ตั้งแต่แรกในทันที เพื่อที่จะได้รับสิทธิ์ในการรักษาตามปกติ แต่จำเป็นที่จะต้องสำรองจ่ายค่ารักษาพยาบาลไปก่อนแล้วค่อยทำการเบิกคืนกับทางประกันสังคมในภายหลัง โดยมีเงื่อนไข ดังต่อไปนี้

 

  • โรงพยาบาลรัฐ : ผู้ป่วยนอก เบิกค่ารักษาพยาบาลได้ตามความจำเป็นและผู้ป่วยในเบิกค่ารักษาพยาบาลได้เท่ากับจำนวนที่จ่ายจริงไม่เกิน 72 ชั่วโมง หลังทำการรักษา (*ค่าห้องและค่าอาหาร เบิกได้ไม่เกินวันละ 700 บาท)
  • โรงพยาบาลเอกชน : เบิกค่ารักษาได้ตามจริง แต่ไม่เกิน 1,000 บาท ยกเว้นกรณีให้เลือด ฉีดยาต้านเชื้อบาดทะยัก การตรวจอัลตร้าซาวน์ การขูดมดลูก ค่าฟื้นคืนชีพและกรณีที่ต้องสังเกตอาการอย่างน้อย 3 ชั่วโมงขึ้นไป สามารถเบิกเกินจาก 1,000 ได้

 

มีประกันสังคมแล้ว ใช้บัตรทองในการรักษาตัว ณ โรงพยาบาลได้ไหม!?

มี ประกัน สังคม แล้ว ใช้ บัตร ทอง ได้ ไหม

 

ถึงแม้ว่าบัตรทองจะเป็นสิทธิ์พึงมีในการเข้ารับการรักษาพยาบาลของคนไทยทุกคน แต่สำหรับคนที่มีสิทธิ์ประกันสังคม สิทธิรัฐวิสาหกิจหรือบัตรข้าราชการ “ไม่สามารถใช้บัตรทองในการรักษาพยาบาลได้อีกต้องไป” โดยจะต้องใช้สิทธิ์ในข้างต้นของตัวเองตามที่ได้กล่าวถึงไปแล้วในข้างต้น

 

บทสรุปส่งท้าย : มีประกันสังคมแล้วใช้บัตรทองได้หรือเปล่า!? เชื่อว่าบทความนี้คงช่วยให้ได้รับคำตอบ

ประกันอุบัติเหตุ Cigna Free PA

 

ประกันอุบัติเหตุ Cigna Free PA

 

หากกล่าวโดยสรุปแล้ว หากถามว่ามีประกันสังคมแล้วสามารถใช้บัตรทองได้ไหม!? คำตอบคือ “ไม่ได้” เพราะคนไทยทุกคนจะสามารถได้รับสิทธิประโยชน์จากประกันสุขภาพพื้นฐานของภาครัฐเพียงแบบเดียวเท่านั้น ดังนั้น คนที่มีประกันสังคมก็ต้องใช้สิทธิ์ประกันสังคมในการรักษาตัวในโรงพยาบาลเท่านั้น ไม่สามารถที่จะใช้สิทธิ์ของบัตรทองได้นั่นเอง

 

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ