เลือกและดูกองทุนสำรองเลี้ยงชีพให้ได้รับประโยชน์สูงสุดมีวิธีอย่างไรบ้าง? #ข้อมูลปี 2022
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม
ฉบับย่อ :

  • กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ คือ กองทุนที่นายจ้างกับลูกจ้างได้มีการร่วมกันจัดตั้งขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อออมเงินให้กับลูกจ้างนำไปใช้จ่ายตอนเกษียณอายุ
  • ลูกจ้าง เลือกจ่ายเงินสะสมจากเงินเดือน 2-15 % นายจ้าง สมทบเงินเป็นประจำทุกเดือน 2-15 % เข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพ
  • เงินในกองทุนสำรองเลี้ยงชีพจะอยู่ใต้การดูแลของบริษัทบริหารจัดการที่มีลักษณะเป็น “นิติบุคคล” ที่แยกออกจากนายจ้างและบริษัทการจัดการโดยเด็ดขาด
  • บริษัทจะปิดกิจการ เงินในกองทุนสำรองเลี้ยงชีพก็ยังคงถือว่าเป็นของลูกจ้างหรือสมาชิกทั้งหมด ไม่ได้มีความผูกพันกับภาระหนี้ของทางบริษัทนายจ้างอย่างเด็ดขาด
  • การเลือกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพอย่างเหมาะสม ควรเลือกโดนอิงจาก ความเสี่ยงเหมาะสม จำนวนเงินสะสมที่ถูกหักมีความพอดี และเลือกประเภทของแผนให้เหมาะกับตัวเอง

อยากเลือกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ มีวิธีการดูและเลือกแบบไหนให้ได้รับประโยชน์มากที่สุด

 

พันธบัตร ออม ทรัพย์ คือ อะไร

 

“กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ” อาจเป็นชื่อที่ฟังดูไม่ค่อยคุ้นหูนัก โดยเฉพาะกับคนที่ไม่ได้มีความรู้หรือคลุกคลีกับโลกของกองทุน แต่ก็ยังไม่เปลี่ยนความจริงที่ว่ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพนั้นมีความสำคัญอย่างมาก โดยเฉพาะในวัยเกษียณหลังจากทำงานมาอย่างยาวนาน

ส่วนการดูและวิธีการเลือกกองทุนอย่างเหมาะสม รวมไปถึงคำถามที่ว่ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพคืออะไรกันบ้างนั้น รับรองว่าบทความชิ้นนี้จะมีคำตอบที่น่าสนใจมาฝากกันอย่างแน่นอน

 

กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ คืออะไร?

ประกัน พ่อ แม่

 

    กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ คือ กองทุนที่นายจ้างกับลูกจ้างได้มีการร่วมกันจัดตั้งขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อออมเงินให้กับลูกจ้างนำไปใช้จ่ายตอนเกษียณอายุ ถือได้ว่ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพเป็นหนึ่งในสวัสดิการที่นายจ้างมีให้กับลูกจ้าง

   ลูกจ้างจะถูกหักเงินส่วนหนึ่งจากค่าจ้างเข้ากองทุนเป็นรายเดือนเรียกว่า “เงินสะสม” 2-15% ส่วนนายจ้างจะทำการจ่ายเงินอีกส่วนหนึ่งเข้ากองทุนเป็นประจำทุกเดือนนอกเหนือจากเงินเดือนที่จ่ายเป็นประจำ เงินจำนวนนี้ถูกเรียกว่า “เงินสมทบ” 2 – 15%

เงินในกองทุนสำรองเลี้ยงชีพจะอยู่ใต้การดูแลของบริษัทบริหารจัดการที่มีลักษณะเป็น “นิติบุคคล” ที่แยกออกจากนายจ้างและบริษัทการจัดการโดยเด็ดขาด ที่ได้มีการจดทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)  ที่จะนำเงินเหล่านี้ไปลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ต่าง ๆ เพื่อแสวงหาผลตอบแทนสูงสุดภายใต้ความเสี่ยงที่ยอมรับได้ หรือนโยบายการลงทุนของแต่ละบริษัท

ถึงแม้ว่าบริษัทจะปิดกิจการ เงินในกองทุนสำรองเลี้ยงชีพก็ยังคงถือว่าเป็นของลูกจ้างหรือสมาชิกทั้งหมด โดยไม่ได้มีความพูกพันธ์กับภาระหนี้ของทางบริษัทนายจ้างอย่างเด็ดขาด

 

วิธีดูและเลือกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพอย่างไรให้เหมาะกับตัวเอง

 

เพื่อให้การเลือกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ เป็นไปได้อย่างเหมาะสมกับตัวเองมากที่สุด ขอแนะนำให้ลองดูและใช้วิธีการเลือกตามคำแนะนำ ดังต่อไปนี้

 

1.เลือกแผนการลงทุนให้มีความเสี่ยงที่เหมาะสม

ประกัน พ่อ แม่

 

ควรเลือกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพที่มีระบบของการปรับพอร์ตการลงทุนได้โดยอัตโนมัติตามอายุที่เพิ่มมากขึ้น เมื่ออายุการลงทุนเพิ่มขึ้นก็จะมีการปรับลดการลงทุนที่มีความเสี่ยงให้น้อยลงกว่าเดิม เพื่อให้สมาชิกของกองทุนมีระดับความเสี่ยงของการลงทุนที่เหมาะสม

 

2.จำนวนเงินที่เหมาะกับการหักเพื่อสะสมในกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ

 

โดยพื้นฐานแล้ว ลูกจ้างสามารถเลือกทำการสะสมเงินเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพได้ในอัตราระหว่าง 2-15% ของเงินเดือน ทำให้อัตราของเงินที่เข้าสู่กองทุนจะไม่เท่ากันตามรายได้ และนโยบายของกองทุนหรือบริษัทว่าจะมีการจ่ายเงินสมทบเท่าใด

 

3.เลือกแผนการลงทุนกับกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ

 

ส่วนใหญ่แล้วกองทุนสำรองเลี้ยงชีพจะมีแผนให้เลือกสำหรับการลงทุน โดยแบ่งออกเป็นสามประเภท คือ

 

  • กองทุนสำรองเลี้ยงชีพแบบการลงทุนเดี่ยว สมาชิกกองทุนทุกคนในบริษัทต้องทำการลงทุนในแผนการเดียวกัน ไม่มีตัวเลือกอื่น
  • กองทุนสำรองเลี้ยงชีพแบบเปิดโอกาสให้เลือก หรือ Employee’s Choice สมาชิกมีสิทธิเลือกว่าจะเป็นแบบความเสี่ยงต่ำ หรือแบบมีความเสี่ยงสูง ควรเลือกให้สอดคล้องกับที่ตัวเองสามารถรับได้
  • กองทุนสำรองเลี้ยงชีพแบบนโยบายการลงทุนที่เหมาะกับช่วงอายุที่แตกต่างกันของสมาชิกในกองทุน ถือว่ามีความสะดวกสบายอย่างมาก เพราะสมาชิกไม่ต้องปรับสัดส่วนในการลงทุนเอง มีการปรับตามอายุของสมาชิกและไม่จำเป็นที่จะต้องมีความรู้ในการลงทุน

 

ส่งท้ายก่อนจาก # การดูและวิธีเลือกลงทุนกับกองทุนสำรองเลี้ยงชีพเป็นเพียงแค่คำแนะนำเท่านั้น

 

วิธีการดูและเลือกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพในข้างต้น เป็นเพียงวิธีการดูเพียงคร่าว ๆ เท่านั้น หากต้องการทำการลงทุนกับกองทุนสำรองเลี้ยงชีพจริง ๆ ขอแนะนำให้ทำความเข้าใจลักษณะของกองทุนและความเสี่ยงให้ครบถ้วนเสียก่อน นอกจากนี้โปรดระลึกเอาไว้เสมอว่าทุกการลงทุนคือความเสี่ยงไม่เว้นแม้แต่การลงทุนกับกองทุนสำรองเลี้ยงชีพเช่นกัน

 

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ
TMB So Fast
ธนาคาร/ผู้ให้บริการบัตรกดเงินสด
อยากให้บัตรกดเงินสดยูเมะพลัส (Umay+) เพิ่มวงเงินให้เองไม่เห็นยาก มาฟังวิธีจากชาว Pantip
รวมวิธีทำให้บัตรกดเงินสดยูเมะพลัส (Umay+) เพิ่มวงเงินให้เองโดยอัตโนมัต...
สินเชื่อ เคหะ คือ
สินเชื่อ
สินเชื่อเคหะคืออะไร? มีจุดเด่นอะไรบ้าง? สินเชื่อบ้านที่ช่วยสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง!! [ข้อมูลปี 2564]
หนึ่งทางเลือกสินเชื่อบ้านที่ดีสำหรับบ้านในฝัน กับ “สินเชื่อเคหะ” จากธน...