พันธบัตรธนาคารแห่งประเทศไทยคืออะไร มีเรื่องอะไรควรรู้ก่อนลงทุนบ้างในปี #2565
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม
ฉบับย่อ :
  • พันธบัตรธนาคารแห่งประเทศไทย คือ การกู้เงินของธนาคารแห่งประเทศไทย โดยอาศัยอำนาจตามระเบียบแห่งประเทศไทยที่ สกง.2 / 2550 เพื่อให้มีการกู้ยืมเงินเพื่อดำรงไว้ซึ่งเสถียรภาพแห่งค่าเงินตรา
  • พันธบัตรธนาคารแห่งประเทศไทย มีมูลค่าต่อหน่วย = 1,000 บาท
  • วัตถุประสงค์เพื่อรองรับมาตรการฟื้นฟูผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด – 19
  • แผนการออกพันธบัตรธนาคารแห่งประเทศไทยที่ควรรู้ ประจำปี 2565 มีสองแผนคือ การลดวงเงินและความถี่ในการประมูลพันธบัตรธนาคารแห่งประเทศไทยประเภทอัตราดอกเบี้ยคงที่รุ่นอายุ 2 ปี และการเพิ่มวงเงินและรุ่นอายุพันธบัตรประเภทอัตราดอกเบี้ยลอยตัวอิงอัตราดอกเบี้ย THOR (THOR FRB)

มาทำความรู้จักกับพันธบัตรธนาคารแห่งประเทศไทย มีข้อดีและประกาศเปลี่ยนแปลงอะไรที่นักลงทุนควรใส่ใจบ้างในปี 2565

พันธบัตร ธนาคาร แห่ง ประเทศไทย

 

“พันธบัตร” เป็นการลงทุนที่ไม่ยุ่งยากซับซ้อน อีกทั้งยังให้ค่าตอบแทนที่เรียกได้ว่าน่าสนใจมากว่าการนำเงินไปฝากออมกับทางธนาคาร ซึ่งหนึ่งในธนบัตรที่มีความน่าสนใจเป็นอย่างมากก็คือ “พันธบัตรธนาคารแห่งประเทศไทย” นั่นเอง

ถ้าหากใครกำลังสนใจอยากที่จะเตรียมตัวซื้อพันธบัตรธนาคารแห่งประเทศไทย ประจำปี 2565 มีหลายเรื่องที่อยากให้ทราบกันก่อน เชื่อว่าจะช่วยให้สามารถเข้าใจและตัดสินใจว่าควรลงทุนกับพันธบัตรธนาคารแห่งประเทศไทยดีหรือเปล่าได้มากขึ้นกันอย่างแน่นอน

 

พันธบัตรธนาคารแห่งประเทศไทย คืออะไร?

พันธบัตร ธนาคาร แห่ง ประเทศไทย

 

พันธบัตรธนาคารแห่งประเทศไทย คือ การกู้เงินของธนาคารแห่งประเทศไทย โดยอาศัยอำนาจตามระเบียบแห่งประเทศไทยที่ สกง.2 / 2550 ว่าด้วยการออกพันธบัตรธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อให้มีการกู้ยืมเงินเพื่อดำรงไว้ซึ่งเสถียรภาพแห่งค่าเงินตราโดยวิธีการออกพันธบัตรเป็นไปอย่างเหมาะสม รวมทั้งเพื่อเอื้อประโยชน์ต่อการพัฒนาตลาดการเงินและตราสารหนี้ยิ่งขึ้น โดยมีมูลค่าต่อหน่วย = 1,000 บาท

 

วัตถุประสงค์ในการออกพันธบัตรธนาคารแห่งประเทศไทยประจำปี 2565

พันธบัตร ธนาคาร แห่ง ประเทศไทย

 

ในปี 2565 ธนาคารแห่งประเทศไทยได้มีการวางแผนเพื่อออกพันธบัตร โดยให้ความสำคัญกับแผนการกู้เงินของภาครัฐเพื่อรองรับมาตรการฟื้นฟูผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด – 19 โดยธนาคารแห่งประเทศไทยและสำนักบริหารหนี้สาธารณะ ได้ร่วมกันกำหนดแนวทางการออกพันธบัตรรัฐบาล ตั๋วเงินคลังและพันธบัตรธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อให้อุปทานโดยรวมอยู่ในระดับที่เหมาะสม

นอกจากนี้ พันธบัตรธนาคารแห่งประเทศไทยยังถูกวางแผนให้อิงกับอัตราดอกเบี้ยธุรกรรมซื้อคืนระยะข้ามคืน (THOR) เพิ่มขึ้น เพื่อเป็นการช่วยส่งเสริมการพัฒนาอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง THOR อย่างต่อเนื่อง

 

แผนการออกพันธบัตรธนาคารแห่งประเทศไทยที่ควรรู้ ประจำปี 2565

พันธบัตร ธนาคาร แห่ง ประเทศไทย

 

สำหรับแผนการออกพันธบัตรธนาคารแห่งประเทศไทยในปี 2565 ได้มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบที่ควรทราบเพื่อประกอบการตัดสินใจดังต่อไปนี้

 

1.ลดวงเงินและความถี่ในการประมูลพันธบัตรธนาคารแห่งประเทศไทยประเภทอัตราดอกเบี้ยคงที่รุ่นอายุ 2 ปี

 

เป็นการช่วยเสริมความต้องการลงทุนกับพันธบัตรธนาคารแห่งประเทศไทย รุ่นอายุ 3 – 5 ปี และงดการประมูลพันธบัตรธนาคารแห่งประเทศไทยประเภทจำหน่ายเป็นส่วนลดอายุ 6 เดือน และประเภทอัตราดอกเบี้ยคงที่รุ่นอายุ 3 ปี เช่นเดียวกับปี 2564

 

2.เพิ่มวงเงินและรุ่นอายุพันธบัตรประเภทอัตราดอกเบี้ยลอยตัวอิงอัตราดอกเบี้ย THOR (THOR FRB)

 

ธนาคารแห่งประเทศไทยวางแผนที่จะออกพันธบัตร TOR FRB เพิ่มขึ้น เพื่อพัฒนาอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง THOR อย่างต่อเนื่อง ด้วยการเพิ่มวงเงินในการประมูลรุ่นอายุ 6 เดือนและ 1 ปี ตามความต้องการทางด้านการลงทุนที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงมากขึ้น และมีการออกพันธบัตร THOR FRB รุ่นใหม่เพิ่มขึ้น คือรุ่นอายุ 2 ปี ที่จะเริ่มประมูลครั้งแรกในเดือน มิ.ย. 2565 โดยทำการประมูลทุกเดือนคู่ (สลับกับพันธบัตรประเภทอัตราดอกเบี้ยคงที่รุ่นอายุ 2 ปี) และ Re-Open รุ่นละ 2 ครั้ง

 

.
ลงทุนกับพันธบัตรธนาคารแห่งประเทศไทยดีไหมคะ?

.
111พันธบัตรธนาคารแห่งประเทศไทยในปี 2565 มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบค่อนข้างเยอะ ถ้าอยากลงทุนจริง ๆ แนะนำให้ทำการศึกษาให้ดีก่อนว่าเหมาะกับตัวเองหรือเปล่า

 

 

ส่งท้ายก่อนจาก # พันธบัตรธนาคารแห่งประเทศไทยน่าลงทุนหรือเปล่า?

พันธบัตร ธนาคาร แห่ง ประเทศไทย

 

พันธบัตรธนาคารแห่งประเทศไทย ถือว่าเป็นพันธบัตรที่มีความเสี่ยงต่ำมากที่สุด แต่ในขณะเดียวกันผลตอบแทนที่ได้รับนั้นก็จะน้อยมากตามไปด้วยเช่นกัน ถ้าหากใครสนใจอยากที่จะลงทุนกับพันธบัตรธนาคารแห่งประเทศไทย ก็อย่าลืมศึกษารายละเอียดให้ดีแล้วค่อยตัดสินใจว่ามันเหมาะกับรูปแบบการลงทุนของตัวเองหรือเปล่าจะเป็นการดีกว่า

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ