SopM-bonds
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม
ฉบับย่อ :

  • พันธบัตร สบม. หรือ “พันธบัตรสะสมบอนด์มั่งคั่ง” เป็นพันธบัตรรัฐบาลแบบดิจิทัลครั้งแรกของประเทศไทย มีลักษณะเป็นพันธบัตรแบบไร้ตราสาร (Scripless)
  • พันธบัตร สบม. มีอายุ 4 ปี อัตราดอกเบี้ยตอบแทนร้อยละ 1.7 ต่อปี จ่ายดอกเบี้ยปีละ 2 ครั้ง ในช่วงวันที่ 25-26 ก.พ. และ 25-26 ก.พ. ของทุกปี
  • จำนวนขั้นต่ำในการซื้อพันธบัตร สบม. คือ 100 บาท (หน่วยละ 1 บาท)
  • ***พันธบัตร สบม.มีการวางจำหน่ายเฉพาะในปี 2563 เท่านั้น
  • พันธบัตร สบม. หาซื้อได้สองช่องทางคือ ออนไลน์ผ่าน APP เป๋าตัง และผ่านธนาคารตัวแทน 4 แห่ง ได้แก่ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกสิกรไทยและธนาคารไทยพาณิชย์
  • คนที่มีสิทธิในการซื้อพันธบัตร สบม. คือ บุคคลธรรมดาสัญชาติไทยที่มีอายุตั้งแต่ 15 ปีบริบูรณ์ขึ้นไปเท่านั้น (หากมีอายุไม่ถึง 20 ปี บริบูรณ์จะต้องได้รับความยินยอมจากผู้ปกครอง)

มาทำความรู้จักกับพันธบัตร สบม. ว่ามันคืออะไรและเป็นสิ่งที่น่าลงทุนกันหรือเปล่า?

SopM-bonds

ภาพจาก : ธนาคารกรุงไทย

 

เชื่อว่าหลายคนก็คงชื่นชอบที่จะทำการลงทุนกับ “พันธบัตร” เพราะเชื่อว่าเป็นการลงทุนที่ดี ปราศจากความเสี่ยงและได้รับดอกเบี้ยอย่างสมเหตุผล ซึ่งบทความในวันนี้ก็อยากที่จะพาไปทำความรู้จักกับ “พันธบัตร สบม.” ที่เรียกได้ว่ามีประเด็นที่น่าสนใจหลายประการ ส่วนจะมีเรื่องอะไรที่ควรทราบกันบ้างและน่าลงทุนหรือเปล่านั้น ลองมาติดตามอ่านข้อมูลที่น่าสนใจกันได้เลย

 

พันธบัตร สบม. คืออะไร?

SopM-bonds

 

พันธบัตร สบม. หรือ “พันธบัตรสะสมบอนด์มั่งคั่ง” เป็นพันธบัตรรัฐบาลแบบดิจิทัลครั้งแรกของประเทศไทย มีลักษณะเป็นพันธบัตรแบบไร้ตราสาร (Scripless) ผู้ที่ทำการซื้อพันธบัตรจะไม่ได้รับตราสารหรือเอกสารที่ระบุรายละเอียดว่าได้ทำการลงทุนไปเป็นจำนวนมากน้อยเพียงใด ได้รับอัตราดอกเบี้ยเท่าไหร่และจะได้รับเงินต้นคืนมาในวันไหน

สำหรับพันธบัตร สบม. มีอายุ 4 ปี อัตราดอกเบี้ยตอบแทนร้อยละ 1.7 ต่อปี มีวงเงินรวมในการออกพันธบัตรทั้งหมดมูลค่า 5,000 ล้านบาท มีการจ่ายดอกเบี้ยปีละ 2 ครั้ง ในช่วงวันที่ 25-26 ก.พ. และ 25-26 ก.พ. ของทุกปี *โดยพันธบัตร สบม.มีการวางจำหน่ายเฉพาะในปี 2563 เท่านั้น ทำให้ในปัจจุบันไม่สามารถทำการซื้อพันธบัตร สบม.ได้แล้ว

 

พันธบัตร สบม. หาซื้อผ่านได้คือช่องทางไหนกันบ้าง?

SopM-bonds

 

พันธบัตร สบม. สามารถทำการหาซื้อได้ผ่านสองช่องทาง ดังต่อไปนี้

 

1.ซื้อพันธบัตร สบม. ผ่านช่องทางออนไลน์

การซื้อพันธบัตร สบม. ผ่านทางช่องทางออนไลน์ทำได้ผ่าน APP “เป๋าตัง” โดยสามารถเข้าไปที่วอลเล็ต สบม. ระหว่างวันที่ 25 ส.ค. -11 ก.ย. 2563 หลังจากที่ครบกำหนดตามเงื่อนไขก็จะมีการโอนเงินต้นคืนให้ผ่านวอลเล็ตของ สบม. เช่นกัน

 

2.ซื้อพันธบัตร สบม. ผ่านธนาคารตัวแทน

การซื้อพันธบัตร สบม.ผ่านธนาคารตัวแทน สามารถทำได้ผ่านธนาคารพาณิชย์ตัวแทนทั้ง 4 แห่ง ได้แก่ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกสิกรไทยและธนาคารไทยพาณิชย์ ตั้งแต่วันที่ 25 ส.ค. -11 ก.ย. 2563 เมื่อถึงระยะเวลาครบกำหนดตามเงื่อนไขก็จะมีการโอนเงินต้นคืนผ่านทางบัญชีเงินฝากที่ได้มีการลงทะเบียนเอาไว้

 

คือใครบ้างที่มีสิทธิในการซื้อพันธบัตร สบม.

SopM-bonds

 

สำหรับคนที่มีสิทธิในการซื้อพันธบัตร สบม. ขอเพียงแค่เป็นบุคคลธรรมดาสัญชาติไทยที่มีอายุตั้งแต่ 15 ปีบริบูรณ์ขึ้นไปเท่านั้น (หากมีอายุไม่ถึง 20 ปี บริบูรณ์จะต้องได้รับความยินยอมจากผู้ปกครองก่อนทำการซื้อพันธบัตร ณ ธนาคารตัวแทนจำหน่าย โดยใช้เอกสารคือ บัตรประชาชนของผู้เยาว์และผู้ปกครอง กับทะเบียนบ้าน)

 

วงเงินขั้นต่ำ-สูงสุดในการซื้อพันธบัตร สบม. คือเท่าไหร่กันบ้าง?

SopM-bonds

 

ในส่วนของวงเงินสำหรับการซื้อพันธบัตร สบม. ขั้นต่ำและสูงสุด มีการกำหนดรายละเอียดที่น่าสนใจเอาไว้ดังต่อไปนี้

 

  • วงเงินขั้นต่ำ 100 บาท จำนวนหน่วยละ 1 บาท
  • วงเงินซื้อขั้นสูงไม่เกิน 500,000 บาท จำนวนหน่วยละ 1 บาท (ไม่จำกัดจำนวนครั้งที่เข้าซื้อต่อราย)

 

.
พันธบัตร สบม. น่าลงทุนหรือเปล่าคะ?

.
พันธบัตร สบม. ถือว่าเป็นสิ่งที่น่าลงทุน โดยเฉพาะกับคนที่ไม่ชอบเสี่ยงและมองว่าได้รับดอกเบี้ยที่มากกว่าการฝากเงินในธนาคารอย่างแน่นอน

 

ส่งท้ายก่อนจาก # พันธบัตร สบม. คือการลงทุนที่ดีหรือเปล่า

SopM-bonds

 

โดยรวมแล้วพันธบัตร สบม. ถือว่าเป็นโครงการของรัฐบาลที่เรียกได้ว่ามีความน่าสนใจไม่เบาเลยทีเดียว เพราะเป็นการลงทุนของประชาชนที่ปราศจากความเสี่ยง แถมยังการันตีรายได้ว่าจะได้รับดอกเบี้ยจริง ๆ แบบไม่ต้องลุ้น จึงไม่น่าแปลกใจว่าพันธบัตร สบม. กลายมาเป็นหนึ่งในคือการลงทุนที่ดี มีความน่าสนใจกันเป็นอย่างมากเลยทีเดียว เพียงแต่อาจต้องรอการเปิดขายรอบหน้า เพราะพันธบัตร สบม. มีการขายครั้งล่าสุดในปี 2563 ที่ผ่านมาเท่านั้น

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ
บัตร กด เงินสด ออมสิน
ธนาคาร/ผู้ให้บริการบัตรกดเงินสด
บัตรกดเงินสดออมสิน บัตรกดเงินสดออมสิน People Card [อนุมัติ 5 เท่า สูงสุด 300,000 บาท] ไม่ต้องง้อคนค้ำประกัน!
บัตรกดเงินสดออมสิน บัตรกดเงินสดออมสิน People Card ไม่ต้องง้อคนค้ำประกั...