กองทุน ความ เสี่ยง ระดับ 6
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม
ฉบับย่อ :
  • ความเสี่ยงของกองทุนรวม แตกต่างกันออกไปโดยจะมากหรือน้อยก็จะขึ้นอยู่กับนโยบายของการลงทุน ยิ่งผลตอบแทนที่ได้รับกลับคืนมามีมากเท่าไหร่ ความเสี่ยงจากการลงทุนเองก็จะมากขึ้นตามไปด้วยเช่นกัน
  • กองทุนรวมความเสี่ยงระดับ 6 มักเป็นกองทุนที่มีรูปแบบของการลงทุนแบบ “กองทุนรวมตราสารทุน” ที่มีลักษณะในการลงทุนหุ้นทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ ถือว่าเป็น “กองทุนรวมที่คุ้มค่ามากที่สุด” เนื่องจาก LFT SSF และ SSFX ส่วนใหญ่จะอยู่ในระดับ 6 นี้ด้วยเช่นกัน
  • นักลงทุนส่วนใหญ่มักที่จะนิยมการลงทุนกับกองทุนรวมที่มีความเสี่ยงอยุ่ในระดับ 1-6 เป็นหลัก เนื่องจากมีระดับของความเสี่ยงที่ไม่ได้มากจนเกินไป เหมาะกับคนที่ต้องการลงทุนในระยะยาวประมาณ 5 ปี ขึ้นไป เพื่อเน้นในเรื่องของผลตอบแทนที่ได้รับเป็นหลัก โดยที่ไม่จำเป็นที่จะต้องแบกรับความเสี่ยงที่มากจนเกินไป

    อยากลงลงทุนสักก้อน เลือกกองทุนรวมความเสี่ยงระดับ 6 ดีไหม? บทความนี้รวมทุกเรื่องที่ควรรู้ก่อนตัดสินใจ

    กองทุน ความ เสี่ยง ระดับ 6

     

    “กองทุนรวม” ถือว่าเป็นการลงทุนที่มีความน่าสนใจเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นนักลงทุนมือใหม่ป้ายแดง หรือมือเก๋าเจนสนามก็ล้วนแล้วที่จะแบ่งพอร์ตการลงทุนของตัวเองมาให้กับกองทุนรวมเพื่อช่วยเพิ่มโอกาสได้รับผลตอบแทนอย่างเป็นกอบเป็นกำที่มากยิ่งขึ้นกว่าเดิม

    อย่างไรก็ตาม ขึ้นชื่อว่าการลงทุนก็ย่อมที่จะตามมาในเรื่องของความเสี่ยงด้วยเช่นกัน ดังนั้น บทความในวันนี้จึงอยากที่จะขอพาไปทำความรู้จักกับ “กองทุนรวมความเสี่ยงระดับ 6” ที่ถือว่าเป็นระดับความเสี่ยงที่ได้รับความนิยมกันมากที่สุดว่ามันคืออะไรกันแน่ และมีความน่าสนใจเหมาะกับการลงทุนกันหรือเปล่า?

     

    ความเสี่ยงของกองทุนรวมคืออะไร?

    กองทุน ความ เสี่ยง ระดับ 6

     

    เป็นที่ทราบกันดีกว่ากองทุนรวมได้รับการบริการนำเงินไปลงทุนโดยบริษัทจัดการหลักทรัพย์ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านการเงินมาทำการบริหารเงินลงทุนให้กับเหล่านักลงทุน แต่โปรดอย่าลืมว่าเมื่อขึ้นชื่อว่าเป็นการลงทุนก็ย่อมที่ยากต่อการหลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นด้วยเช่นกัน โดยจะมากหรือน้อยก็จะขึ้นอยู่กับนโยบายของการลงทุน ยิ่งผลตอบแทนที่ได้รับกลับคืนมามีมากเท่าไหร่ ความเสี่ยงจากการลงทุนเองก็จะมากขึ้นตามไปด้วยเช่นกัน

     

    6 ความเสี่ยงของการลงทุนที่มักพบบ่อย ๆ มีอะไรกันบ้าง?

    กองทุน ความ เสี่ยง ระดับ 6

     

    โดยพื้นฐานแล้วความเสี่ยงของกองทุนรวมมักจะเกิดขึ้นเมื่อมีปัจจัยทั้งทางด้าน “บวก” หรือ “ลบ” เข้ามากระทบกับราคาหลักทรัพย์ที่กองทุนรวมได้เข้าไปทำการลงทุน ทำให้มูลค่า NAV ของกองทุนดังกล่าวเกิดการเปลี่ยนเปลงขึ้นหรือลงงตามไปด้วย เพื่อให้เข้าใจได้อย่างง่ายดายมากยิ่งขึ้น ลองมาทำความรู้จักกับปัจจัยที่มักทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการลงทุนรวมกันดีกว่าว่ามีอะไรกันบ้าง

     

    • ความเสี่ยงจากความผันผวนของอัตราดอกเบี้ย
    • ความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงของภาวะตลาดโดยรวม
    • ความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากความเปลี่ยนแปลงทางการเมือง
    • ความเสี่ยงจากการดำเนินธุรกิจของบริษัทที่ทางกองทุนได้ร่วมลงทุน
    • ความเสี่ยงจากการผิดนัดชำระหนี้
    • ความเสี่ยงจากการขาดสภาพคล่อง

     

    กองทุนรวมความเสี่ยงระดับ 6 คืออะไร?

    กองทุน ความ เสี่ยง ระดับ 6

     

    กองทุนรวมความเสี่ยงระดับ 6 มักเป็นกองทุนที่มีรูปแบบของการลงทุนแบบ “กองทุนรวมตราสารทุน” ที่มีลักษณะในการลงทุนหุ้นทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ ถือว่าเป็น “กองทุนรวมที่คุ้มค่ามากที่สุด” เนื่องจาก LFT SSF และ SSFX ส่วนใหญ่จะอยู่ในระดับ 6 นี้ด้วยเช่นกัน

     

    กองทุนรวมความเสี่ยงระดับ 6 เหมาะกับการลงทุนหรือเปล่า?

    กองทุน ความ เสี่ยง ระดับ 6

     

    สำหรับการลงทุนโดยทั่วไป นักลงทุนส่วนใหญ่มักที่จะนิยมการลงทุนกับกองทุนรวมที่มีความเสี่ยงอยู่ในระดับ 1-6 เป็นหลัก เนื่องจากมีระดับของความเสี่ยงที่ไม่ได้มากจนเกินไป เหมาะกับคนที่ต้องการลงทุนในระยะยาวประมาณ 5 ปี ขึ้นไป เพื่อเน้นในเรื่องของผลตอบแทนที่ได้รับเป็นหลัก โดยที่ไม่จำเป็นที่จะต้องแบกรับความเสี่ยงที่มากจนเกินไป

     

    .
    กองทุนรวมความเสี่ยงระดับ 6 น่าลงทุนไหมคะ?

    .
    กองทุนรวมความเสี่ยงระดับ 6 ถือว่าเป็นรูปแบบการลงทุนที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เพราะเสี่ยงไม่มากและได้รับค่าตอบแทนที่ค่อนข้างโอเค ถ้าหากเก็บประสบการณ์เก่งกว่านี้แล้วค่อยเลือกการลงทุนที่เสี่ยงสูงขึ้นภายหลังจะดีกว่า

     

    บทสรุปส่งท้าย : ก่อนตัดสินใจลงทุนกับกองทุนรวมความเสี่ยงระดับ 6 อย่าลืมตรวจสอบหนังสือชี้ชวนเสนอขายหน่วยการลงทุน

    กองทุน ความ เสี่ยง ระดับ 6

     

    กองทุนรวมทุกแห่ง ไม่ว่าจะเป็นกองทุนรวมความเสี่ยงระดับ 6 หรือความเสี่ยงในระดับใดก็ตามก็จะมีการออกหนังสือชี้ชวนเสนอขายหน่วยการลงทุน ที่มีข้อมูลเกี่ยวกับความเสี่ยงของหน่วยการลงทุนเอาไว้อย่างละเอียด ข้อมูลเหล่านี้เป็นสิ่งที่มีความจำเป็นอย่างมากในการประกอบการตัดสินใจ นักลงทุนที่กำลังสนใจอยากที่จะลงทุนกับกองทุนรวมไม่ควรพลาดทำการศึกษาในส่วนนี้ให้ดีเสียก่อน เพื่อที่จะได้ทำการลงทุนกับกองทุนรวมความเสี่ยงระดับ 6 หรือระดับอื่น ๆ ได้อย่างเหมาะสมและมีความเข้าใจมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม...

    บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

    อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

    บทความแนะนำ