กองทุน หุ้น ต่าง ประเทศ
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม
ฉบับย่อ :
5 สิ่งควรรู้ก่อนตัดสินใจลงทุนกองทุนหุ้นต่างประเทศ

  • ลงทุนกองทุนหุ้นต่างประเทศ ผ่าน ETF เป็นตัวเลือกที่ง่ายดายที่สุด ช่วยกระจายความเสี่ยงจากวิกฤตเศรษฐกิจในต่างประเทศและไม่ต้องกังวลในเรื่องของค่าใช้จ่าย
  • การลงทุนกับกองทุนหุ้นต่างประเทศ ควรลงทุนประมาณร้อยละ 20 ของพอร์ตการลงทุน
  • การลงทุนในกองทุนหุ้นต่างประเทศมีความเสี่ยงหลายประการ เช่น ความผันผวนของค่าเงิน เป็นต้น
  • กองทุนหุ้นต่างประเทศ แบ่งออกได้เป็นสองแบบคือ “ตลาดการลงทุนที่พัฒนาแล้ว” และ “ตลาดการลงทุนที่เกิดใหม่” ที่มีความผันผวนมากกว่า

กองทุนหุ้นต่างประเทศ เป็นสิ่งที่น่าลงทุนหรือเปล่า?

กองทุน หุ้น ต่าง ประเทศ

 

“กองทุนหุ้นต่างประเทศ” ถือว่าเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ทางการลงทุนที่กำลังได้รับความนิยมมากขึ้น ด้วยเหตุผลมากมายทั้งในเรื่องของค่าตอบแทนและการกระจายความเสี่ยงในการลงทุนไปยังตลาดเศรษฐกิจใหม่ ๆ เพื่อเป็นการป้องกันยามเมื่อเกิดปัญหาขึ้นกับเศรษฐกิจในประเทศของตัวเอง

ถ้าหากใครกำลังมองหาโอกาสใหม่ ๆ ในการลงทุนผ่านกองทุนหุ้นต่างประเทศ ขอแนะนำให้ลองมาติดตามรายละเอียดที่น่าสนใจจากบทความชิ้นนี้กันก่อน เชื่อว่าหลังจากที่อ่านข้อมูลจนจบแล้วอาจช่วยให้เข้าใจเกี่ยวกับกองทุนหุ้นต่างประเทศมากขึ้นกว่าเดิม

 

การลงทุนกองทุนหุ้นต่างประเทศ ผ่าน ETF เป็นตัวเลือกที่ง่ายดายที่สุด

กองทุน หุ้น ต่าง ประเทศ

 

สำหรับคนทั่วไปแล้ว การลงทุนกับกองทุนหุ้นต่างประเทศผ่านกองทุนรวม หรือ ETF ถือว่าเป็นตัวเลือกที่มีความง่ายดายมากที่สุด ทั้งในแง่ของเรื่องผลประโยชน์จากการกระจายความเสี่ยง ถูกกว่าและง่ายดายมากกว่า เนื่องจากไม่จำเป็นที่จะต้องกังวลในเรื่องของค่าใช้จ่าย การพิจารณาประเด็นต่าง ๆ ที่มีความเกี่ยวข้องกับการซื้อ ขาย แลกเปลี่ยนระหว่างประเทศ ที่อาจมีกฎเกณฑ์หลายประการ

 

ทำไมถึงควรลงทุนในกองทุนหุ้นต่างประเทศ?

กองทุน หุ้น ต่าง ประเทศ

 

ประโยชน์ของการลงทุนในกองทุนหุ้นต่างประเทศ คือ “การกระจายความเสี่ยงทางภูมิศาสตร์ของพอร์ตการลงทุน” เนื่องจากการลงทุนกับกองทุนหุ้นต่างประเทศช่วยฟื้นตัวของนักลงทุนจากวิกฤตด้านการตลาดในประเทศที่กำลังเกิดขึ้น

นอกจากนี้ กองทุนหุ้นต่างประเทศยังมีความเป็นไปได้สูงที่จะมีการเติบโตมากขึ้นแบบระยะยาวในตลาดโลก เปิดโอกาสให้กับนักลงทุนได้เข้าสู่ตลาดระดับสากล เป็นต้น

 

กองทุนหุ้นต่างประเทศ ควรลงทุนเท่าไหร่?

กองทุน หุ้น ต่าง ประเทศ

 

โดยทั่วไปแล้ว การลงทุนกับกองทุนหุ้นต่างประเทศแนะนำว่าควรคิดเป็นสัดส่วนอย่างน้อย 20% ของพอร์ตการลงทุนโดยรวม สำหรับหุ้นและพันธบัตรต่างประเทศ แต่ถ้าหากใครต้องการลงทุนกับกองทุนหุ้นต่างประเทศให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด ควรพิจารณาการลงทุนประมาณ 40% ของการลงทุนไปกับหุ้นและประมาณ 30% กับพันธบัตรรัฐบาลในต่างประเทศ

 

สิ่งที่ควรพิจารณาเมื่อเลือกลงทุนกับกองทุนหุ้นต่างประเทศ

กองทุน หุ้น ต่าง ประเทศ

 

การลงทุนในกองทุนหุ้นต่างประเทศมีความเสี่ยงหลายประการที่จำเป็นจะต้องทำความรู้จักกันก่อน อาทิเช่น ความผันผวนของค่าเงินเ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับพันธบัตรระหว่างประเทศ ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันความผันผวนเหล่านั้น ควรให้การพิจารณาการลงทุนระหว่างประเทศที่มีการป้องกันความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากการลงทุน

 

ประเภทของตลาดการลงทุนกองทุนหุ้นต่างประเทศ

กองทุน หุ้น ต่าง ประเทศ

 

โดยพื้นฐานแล้ว ตลาดสำหรับการลงทุนกองทุนหุ้นต่างประเทศ สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทหลัก ๆ ที่เหมาะสำหรับการลงทุน ดังต่อไปนี้

 

ตลาดการลงทุนที่พัฒนาแล้ว

ตลาดการลงทุนกองทุนหุ้นต่างประเทศในกลุ่มประเทศที่มีการก่อตั้งนิคมอุตสาหกรรม โครงสร้างพื้นฐานอย่างกว้างขวาง มีโรงสร้างของเศรษฐกิจที่ปลอดภัยและมาตรฐานการครองชีพค่อนข้างสูง เช่น สหราชอาณาจักร ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย แคนาดา ฝรั่งเศส เป็นต้น

 

ตลาดการลงทุนที่เกิดใหม่

ตลาดการลงทุนที่ตั้งอยู่ในประเทศที่มีตลาดทุนกำลังอยู่ในช่วงของการพัฒนาและเศรษฐกิจยังไม่มีความมั่นคง ถือว่าอยู่ในระหว่างกระบวนการที่จะพัฒนาไปสู่กลุ่มตลาดที่พัฒนาแล้ว บางแห่งอาจจะมีอัตราของการเติบโตอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตามตลาดในกลุ่มนี้คิดเป็น 15-20% ของตลาดต่างประเทศทั้งหมด เช่น อินเดีย จีน อียิปต์ แอฟริกาใต้ เม็กซิโก และรัสเซีย เป็นต้น

ตลาดที่เกิดขึ้นมาใหม่มีความผันผวนมากกว่าตลาดที่พัฒนาแล้ว และมีผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้นตามมาได้อย่างหลากหลาย ถึงแม้ว่าจะมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนที่มากกว่า แต่ไม่แนะนำให้ทำการลงทุนกับตลาดกลุ่มนี้มากจนเกินไปนัก เนื่องจากมีความเสี่ยงที่สูงมากกว่ากลุ่มแรกนั่นเอง

 

.
การลงทุนกับกองทุนหุ้นต่างประเทศดีไหมคะ?

.
กองทุนหุ้นต่างประเทศ ถือว่าเป็นการลงทุนที่ควรให้ความใส่ใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีกองทุนให้เลือกมากมาย แถมอัตราค่าตอบแทนเมื่อนำมาคำนวณเป็นเงินบาทไทยเองก็ถือว่าค่อนข้างมากเลยทีเดียว อีกทั้งยังเป็นการกระจายความเสี่ยงในการลงทุนที่ดีอีกด้วย

 

บทสรุปส่งท้าย : การลงทุนกับกองทุนหุ้นต่างประเทศ เป็นสิ่งที่น่าสนใจหรือเปล่า?

กองทุน หุ้น ต่าง ประเทศ

 

การกระจายความเสี่ยงของพอร์ตการลงทุนไปยังต่างประเทศ ถือว่าเป็นหนึ่งในโอกาสที่ดีอย่างมากของการลงทุน ถึงอย่างนั้น ก่อนที่จะทำการลงทุนกับกองทุนหุ้นต่างประเทศใด ๆ  ก็ตามอย่าลืมทำการศึกษาเกี่ยวกับโครงสร้างและรายละเอียดต่าง ๆ เชิงลึกให้ดีเสียก่อน เพื่อที่จะได้ช่วยในการตัดสินใจเลือกกองทุนหุ้นต่างประเทศได้อย่างเหมาะสมมากที่สุดนั่นเอง...

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ
ธนาคารอิออน
ธนาคาร/สถาบันการเงินผู้ให้บริการบัตรเครดิต
มารู้จักกับบัตรเครดิตธนาคารอิอน (Aeon) ดีไหม!? กดตู้ ATM ธนาคารไหนได้บ้าง!? บทความนี้มีคำตอบ
อยากสมัครเป็นสมาชิกบัตรเครดิตธนาคารอิอน (Aeon) ดีไหม มาฟังคำตอบกันเลย...