กองทุน ความ เสี่ยง ต่ํา
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม
ฉบับย่อ :

5 ประเภทของกองทุนรวมความเสี่ยงต่ำ

  • กองทุนรวมตราสารหนี้ทั่วไป เน้นการลงทุนในตราสารหนี้ทั่วไปเช่น หุ้นกู้ภาคเอกชน ตราสารมีลักษณะของการสัญญาซื้อ-ขายล่วงหน้าแฝง ที่มีการให้ความคุ้มครองเงินต้นของนักลงทุน
  • กองทุนรวมพันธบัตรรัฐบาล เน้นการนำเงินไปลงทุนกับพันธบัตรของรัฐบาลเป็นจำนวนประมาณร้อยละ 80 ของจำนวนเงินในกองทุน
  • กองทุนรวมตราสารหนี้ระยะสั้น เน้นในการลงทุนกับตราสารหนี้ระยะสั้นไม่เกิน 1 ปี เป็นหลัก
  • กองทุนรวมคุ้มครองเงินต้น เน้นการลงทุนในตราสารที่มีความเสี่ยงต่ำ เพื่อลดความเสี่ยงที่จะสูญเสียเงินต้นของนักลงทุนให้เหลือน้อยที่สุด
  • กองทุนรวมตลาดเงิน เน้นการลงทุนโดยเน้นที่เงินฝากและตราสารหนี้ระยะสั้นที่มีอายุคงเหลือของตราสารเป็นระยะเวลาไม่เกิน 1 ปี มีจุดเด่นในเรื่องของความคล่องตัวที่สูง

อยากลงทุนกับกองทุนรวมความเสี่ยงต่ำ ประเภทไหน มีประเด็นใดที่ควรรู้กันบ้าง?

กองทุน ความ เสี่ยง ต่ํา

 

“กองทุนรวม” ถือว่าเป็นการลงทุนที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปัจจุบัน เนื่องจากเป็นรูปแบบของการลงทุนที่นักลงทุนไม่จำเป็นที่จะต้องติดตามข่าวสารทิศทางด้านการเงินด้วยตัวเองให้ปวดหัว เนื่องจากมอบหมายให้กับบริษัทผู้จัดการดูแลกองทุนที่มีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับการลงทุนเป็นคนดูแล

สำหรับคนที่ไม่ชื่นชอบความเสี่ยงนักก็คงอยากที่จะลงทุนกับกองทุนรวมความเสี่ยงต่ำ ที่ถึงแม้ว่าจะได้รับผลตอบแทนไม่มากนัก แต่ก็จะได้รับความสบายใจว่าโอกาสที่เกิดปัญหาขาดทุนแทบจะไม่เกิดขึ้นเช่นกัน ลองมาทำความรู้จักกับกองทุนรวมความเสี่ยงต่ำที่มีความน่าสนใจในปัจจุบันกันดีกว่ามีอะไรกันบ้าง

 

1.กองทุนรวมความเสี่ยงต่ำ : กองทุนรวมตราสารหนี้ทั่วไป

กองทุน ความ เสี่ยง ต่ํา

 

กองทุนรวมตราสารหนี้ทั่วไป มีนโยบายเน้นการลงทุนในตราสารหนี้ทั่วไปเช่น หุ้นกู้ภาคเอกชน ตราสารมีลักษณะของการสัญญาซื้อ-ขายล่วงหน้าแฝง เช่น หุ้นกู้อนุพันธ์ ที่มีการให้ความคุ้มครองเงินต้นของนักลงทุน

 

2.กองทุนรวมความเสี่ยงต่ำ : กองทุนรวมพันธบัตรรัฐบาล

กองทุน ความ เสี่ยง ต่ํา

 

ถือว่าเป็นกองทุนรวมความเสี่ยงต่ำที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก และได้รับผลตอบแทนที่ปราศจากความเสี่ยงเนื่องจากมีการนำเงินไปลงทุนกับพันธบัตรของรัฐบาลเป็นจำนวนประมาณร้อยละ 80 ของจำนวนเงินในกองทุน

 

3.กองทุนรวมความเสี่ยงต่ำ : กองทุนรวมตราสารหนี้ระยะสั้น

กองทุน ความ เสี่ยง ต่ํา

 

กองทุนรวมตราสารหนี้ระยะสั้น มีนโยบายเน้นในการลงทุนกับตราสารหนี้ระยะสั้นเป็นหลัก โดยมีการกำหนดกรอบของการลงทุนว่าอายุตราสารหนี้ในพอร์ตการลงทุนของกองทุนรวมจะต้องมีระยะเวลาร่วมไม่เกิน 1 ปี ซึ่งการลงทุนในลักษณะนี้จะมีความผันผวนน้อยเนื่องจากเป็นรูปแบบของการลงทุนระยะสั้นนั่นเอง

 

4.กองทุนรวมความเสี่ยงต่ำ : กองทุนรวมคุ้มครองเงินต้น

กองทุน ความ เสี่ยง ต่ํา

 

เป็นรูปแบบของการลงทุนที่ทางบริษัทจัดการหลักทรัพย์ได้มีการวางแผนทางด้านการลงทุนเพื่อให้ความคุ้มครองเงินลงทุนของนักลงทุน (*ไม่รวมค่าธรรมเนียมในการซื้อขายหน่วยลงทุน) โดยมีการเลือกใช้กลยุทธ์การลงทุนในตราสารที่มีความเสี่ยงต่ำ เช่น ตราสารของภาครัฐไทยและต่างประเทศ เงินฝากบัตรเงินฝาก เป็นต้น โดยมีวัตถุประสงค์ลดความเสี่ยงที่จะสูญเสียเงินต้นของนักลงทุนให้เหลือน้อยที่สุด

 

5.กองทุนรวมความเสี่ยงต่ำ : กองทุนรวมตลาดเงิน

กองทุน ความ เสี่ยง ต่ํา

 

กองทุนรวมตลาดเงินมีนโยบายในการลงทุนโดยเน้นที่เงินฝากและตราสารหนี้ระยะสั้นที่มีอายุคงเหลือของตราสารเป็นระยะเวลาไม่เกิน 1 ปี ทำให้อายุโดยเฉลี่ยของตราสารหนี้ในการลงทุนของกองทุนรวมไม่เกิน 3 เดือน โดยส่วนใหญ่แล้วกองทุนรวมประเภทนี้จะมีจุดเด่นในเรื่องของความคล่องตัวที่สูง นักลงทุนสามารถทำการขายหน่วยการลงทุนของตัวเองได้ทุกวันทำการของบริษัทจัดการหน่วยการลงทุน

 

.
กองทุนรวมความเสี่ยงต่ำ น่าลงทุนหรือเปล่าคะ?

.
กองทุนรวมความเสี่ยงต่ำ เหมาะกับคนที่ไม่อยากสูญเสียเงินต้น ไม่ชอบเสี่ยง แต่อย่าลืมว่าการลงทุนประเภทนี้จะได้รับผลตอบแทนที่น้อยลงตามไปด้วยเหมือนกัน

 

 

บทสรุปส่งท้าย : กองทุนรวมความเสี่ยงต่ำ เป็นการลงทุนที่น่าสนใจหรือเปล่า?

กองทุน ความ เสี่ยง ต่ํา

 

อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วในตอนต้น กองทุนรวมความเสี่ยงต่ำถือว่าเป็นการลงทุนที่มีความแข็งแกร่งอย่างมากในเรื่องของการไม่สูญเสียเงินต้น ทำให้เหมาะอย่างมากสำหรับคนที่ไม่ชอบความเสี่ยง แต่ในขณะเดียวกันกองทุนรวมความเสี่ยงต่ำก็จะได้รับผลตอบแทนที่น้อยตามไปด้วยเช่นกัน ถึงอย่างนั้นก็ถือว่ายังเหมาะสำหรับนักลงทุนมือใหม่ที่กำลังอยู่ในระหว่างการเก็บประสบการณ์ในการลงทุนกับกองทุนรวมด้วยเช่นกัน...

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ
บัตรเครดิตกสิกร ซื้อของออนไลน์ไม่ได้ทำไงดี? บทความนี้มีคำตอบ
ธนาคาร/สถาบันการเงินผู้ให้บริการบัตรเครดิต
บัตรเครดิตกสิกร ซื้อของออนไลน์ไม่ได้ทำไงดี? บทความนี้มีคำตอบ
ใครเป็นเจ้าของบัตรเครดิตกสิกร แล้วเกิดปัญหาซื้อของออนไลน์ไม่ได้!? แล้ว...
อิออน สาขา อิออน สํานักงานใหญ่ อิออน บิ๊กซี สาขา อิ ออน ใกล้ฉัน อิออน นครปฐม อิออน ขอนแก่น อิออน ศรีราชา อิ ออน ชลบุรี อิออน ระยอง อิออน พัทยา อิออ น พิษณุโลก อิออน มีสาขา ไหนบ้าง อิออน สาขาโคราช อิออน นครปฐม อิออน ฟิวเจอร์รังสิต อิออน อุดร อิออน เซ็นทรัล พระราม 2 อิออน ราชบุรี อิออน ลพบุรี อิออน ลําปาง
ธนาคาร/สถาบันการเงินผู้ให้บริการบัตรเครดิต
บัตรเครดิตอิออน (Aeon) มีที่ไหนใกล้บ้านของคุณบ้าง สำนักงานใหญ่ ตจว. สาขาไหนอนุมัติไวสุด!?
อยากสมัครบัตรเครดิตอิออน (Aeon) สาขาไหนใกล้บ้านบ้าง สำนักงานใหญ่ อุดร ...