สินเชื่อ ส่วน บุคคล นอก ระบบ
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

สินเชื่อส่วนบุคคลนอกระบบคืออะไร!?

สินเชื่อ ส่วน บุคคล นอก ระบบ

 

สินเชื่อส่วนบุคคลนอกระบบ หรือที่รู้จักกันโดยทั่วไปในชื่อของ เงินกู้นอกระบบ คือการที่ผู้ให้กู้ไม่ได้อยู่ในระบบของสถาบันการเงินใด ไม่ได้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทยและกระทรวงการคลัง โดยไม่มีระเบียบอะไรที่สามารถควบคุมผู้ให้กู้เหล่านี้ได้ นอกจากนี้สินเชื่อเงินกู้นอกระบบหลายเจ้ายังพัวพันกับการพนัน การฟอกเงินหรือสิ่งผิดกฎหมายอีกด้วย สามารถแบ่งหนี้ของสินเชื่อส่วนบุคคลนอกระบบแบ่งได้เป็น 2 แบบ คือ

 

1 หนี้ของสินเชื่อส่วนบุคคลนอกระบบแบ่งเป็น : หนี้ระยะสั้น

หนี้ระยะสั้นหรือหนี้แบบรายวัน จะมีการเก็บดอกเบี้ยรายวันโดยบวกทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยไว้ด้วยกัน

 

2 หนี้ของสินเชื่อส่วนบุคคลนอกระบบแบ่งเป็น : หนี้ระยะยาว

หนี้ระยะยาวคือการปล่อยให้กู้แบบระยะยาวมากกว่า 1 เดือนขึ้นไปจนถึงเป็นรายปี โดยจะเก็บดอกเบี้ยแบบรายเดือนจนกว่าจะมีเงินก้อนมาคืน ในกรณีที่มียอดสูงก็อาจมีหลักทรัพย์มาค้ำประกัน เช่น ที่ดิน เป็นต้น

 

การกู้สินเชื่อนอกระบบนั้นแม้จะไม่สามารถควบคุมได้หรือไม่มีแบบแผนแต่หลายๆ คนก็นิยมใช้บริการกันเนื่องจากความสะดวกสบาย ไม่ต้องพิจารณาละเอียดหรือหลายขั้นตอนแบบการขอสินเชื่อส่วนบุคคลกับทางสถาบันทางการเงินทั่วไปนั่นเองค่ะ

 

5 อันตรายของสินเชื่อส่วนบุคคลนอกระบบมีอะไรบ้าง?

สินเชื่อ ส่วน บุคคล นอก ระบบ

 

1 อันตรายของสินเชื่อส่วนบุคคลนอกระบบ : ดอกเบี้ยสูง

สินเชื่อ ส่วน บุคคล นอก ระบบ

 

สินเชื่อส่วนบุคคลนอกระบบมักมีดอกเบี้ยที่สูงลิ่วเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด (โดยปกติห้ามเกิดร้อยละ 15 หรือร้อยละ 1.25 ต่อเดือน) แต่เมื่อเป็นสินเชื่อส่วนบุคคลนอกระบบแล้วอาจคิดดอกเบี้ยสูงถึงร้อยละ 35 หรือมากกว่า ซึ่งจะทำให้เกิดภาระมหาศาลต่อตัวผู้กู้เอง

2 อันตรายของสินเชื่อส่วนบุคคลนอกระบบ : ดอกลอย

สินเชื่อ ส่วน บุคคล นอก ระบบ

 

ดอกลอย หรือคือการที่สินเชื่อส่วนบุคคลนั้นมีการเก็บดอกเบี้ยทุกวันจนกว่าลูกหนี้จะนำเงินต้นมาคืนเป็นเงินก้อน ซึ่งกรณีแบบนี้จะทำให้ลูกหนี้ไม่สามารถชำระหนี้ทั้งหมดได้ ทำได้แค่ชำระดอกที่เกิดขึ้นเท่านั้น ปริมาณเงินที่ต้องจ่ายก็จะสูงขึ้นเรื่อยๆ เช่น ยังหาเงินต้นไม่ครบ แต่ต้องเสียดอกทุกวันๆ ทำให้ภาระทางการเงินเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ จากที่ต้องเสียแค่หลักพันก็อาจพุ่งไปถึงหลักหลายหมื่นได้ค่ะ

 

3 อันตรายของสินเชื่อส่วนบุคคลนอกระบบ : ไม่มีสัญญาชัดเจน

สินเชื่อ ส่วน บุคคล นอก ระบบ

 

เนื่องจากสินเชื่อส่วนบุคคลนอกระบบเป็นสินเชื่อที่ไม่อยู่ภายใต้การควบคุมขององค์กรใด ทำให้สัญญานั้นไม่สามารถตรวจสอบได้ รวมไปถึงอาจไม่มีสัญญา ผู้กู้ไม่สามารถต่อรองกับเจ้าหนี้ได้และอาจไม่ได้รับความคุ้มครองทางกฎหมายอีกด้วย ในขณะที่หากทำการยื่นขอสินเชื่อส่วนบุคคลกับทางสถาบันทางการเงินจะมีสัญญาแจ้งไว้ชัดเจนและอยู่ภายใต้กฎหมายกำหนด ทำให้สามารถมั่นใจเรื่องความปลอดภัยได้ค่ะ

4 อันตรายของสินเชื่อส่วนบุคคลนอกระบบ : ภัยคุกคามและความรุนแรง

สินเชื่อ ส่วน บุคคล นอก ระบบ

 

ผู้ที่ปล่อยให้กู้นั้นมักเป็นคนคุมเกม อาจบอกเงื่อนไขที่ชักจูงใจและทำให้สับสนเพราะทราบว่าผู้ที่มากู้นั้นไม่มีทางเลือกมากนัก และหากผู้กู้ผิดสัญญาก็อาจมีการทวงเงินคืนด้วยวิธีที่โหดเหี้ยมต่างๆ ซึ่งเพื่อนๆ อาจเคยเห็นผ่านตาตามข่าวมาบ้างแล้ว เช่น ทำร้ายร่างกาย ข่มขู่ ทำลายทรัพย์สิน เป็นต้น

5 อันตรายของสินเชื่อส่วนบุคคลนอกระบบ : เข้าไปพัวพันกับสิ่งผิดกฎหมาย

สินเชื่อ ส่วน บุคคล นอก ระบบ

 

อย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้นว่าสินเชื่อส่วนบุคคลนอกระบบนั้นไม่อยู่ภายใต้การควบคุมขององค์กรใด และอาจมีส่วนพัวพันกับสิ่งผิดกฎหมาย ทำให้ผู้กู้ไม่สามารถรู้ที่ไปที่มาของเงินได้ว่ามาจากอะไร หากเงินที่รับมานั้นมาจากสิ่งผิดกฎหมายแล้วล่ะก็ ผู้กู้ก็อาจโดนหางเลขไปด้วยได้นั่นเอง

 

บทส่งท้ายกับผู้เขียน : สินเชื่อส่วนบุคคลนอกระบบ สินเชื่อชวนฝันสุดอันตราย

สินเชื่อบุคคล ยูโอบี ไอแคช

 

สินเชื่อบุคคล ยูโอบี ไอแคช

 

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าสินเชื่อส่วนบุคคลนอกระบบเป็นอีกทางเลือกที่ง่ายและสะดวก ด้วยความที่ไม่ต้องแจกแจงเอกสารหลายขั้นตอน แต่ในอีกนัยหนึ่งก็มักสร้างปัญหาทีหลังอย่างใหญ่หลวง ไม่ว่าจะดอกเบี้ยที่เพิ่มพูนขึ้นจนเหมือนจะไม่มีวันชำระหมดไปได้ ภัยคุกคามที่อาจอันตรายต่อครอบครัวและทรัพย์สินต่างๆ ทำให้สินเชื่อส่วนบุคคลนอกระบบยังเป็นทางเลือกที่อันตรายอยู่ดีค่ะ เมื่อรู้อันตรายของสินเชื่อส่วนบุคคลนอกระบบแล้ว เพื่อนๆ อย่าหลงเข้าไปพัวพันกับมันเชียวนะคะ

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ