บล็อก เชน ทํา อะไร ได้ บ้าง
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

เจาะลึกบล็อกเชนทำอะไรได้บ้าง!? มีประโยชน์อย่างไรในการทำธุรกิจ!?

บล็อก เชน ทํา อะไร ได้ บ้าง

 

บล็อกเชน (Blockchain)เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเป็นอย่างมาก ไม่ใช่เฉพาะในแง่ของการลงทุน Cryptocurrencies เท่านั้น แต่ยังมีความเกี่ยวพันอย่างลึกซึ้งในการทำธุรกิจและอุตสาหกรรมสมัยใหม่ได้อย่างยอดเยี่ยมอีกด้วย แต่สำหรับคนที่มีความสนใจอยากนำเทคโนโลยีบล็อกเชนมาใช้กับองค์กรของตัวเอง ลองมาทำความรู้จักกันก่อนดีกว่าว่าบล็อกเชนสามารถทำอะไรได้บ้าง!? แล้วมันน่าสนใจจริงหรือเปล่า!?

 

1.บล็อกเชนทำอะไรได้บ้าง!?: ความโปร่งใสที่มากยิ่งขึ้นกว่าเดิม

บล็อก เชน ทํา อะไร ได้ บ้าง

 

ในการทำธุรกิจและอุตสาหกรรม “ความโปร่งใส” เป็นสิ่งที่ใหญ่มากเพราะมันทำให้ความน่าเชื่อถือในตัวองค์กรเพิ่มหรือลดน้อยลงได้อย่างง่ายดาย แต่สิ่งเดียวที่จะทำให้สิ่งนี้เกิดขึ้นได้คือ “การกระจายอำนาจ” ให้กับเครือข่ายเพื่อช่วยทำการตรวจสอบร่วมกัน ปราศจากการรวมอำนาจเข้าสู่ศูนย์กลางที่สามารถทำการปลอมแปลงข้อมูลได้อย่างง่ายดาย

 

2.บล็อกเชนทำอะไรได้บ้าง!?: ความปลอดภัยสูง

บล็อก เชน ทํา อะไร ได้ บ้าง

 

ถ้าหากนำบล็อกเชนมาเปรียบเทียบกับแพลตฟอร์มอื่นหรือระบบการเก็บบันทึกธุรกรรมที่มีอยู่ในปัจจุบันจะเห็นได้ว่าบล็อกเชนมีความปลอดภัยมากกว่า เพราะข้อมูลที่ถูกนำมาเก็บเอาไว้ในบล็อกเชนจะต้องผ่านวิธีการที่ได้รับการยอมรับจากเครือข่าย มีการเข้ารหัสและลิงก์ที่สามารถเชื่อมต่อไปยังข้อมูลธุรกรรมที่เก็บเอาไว้ในรูปแบบของ Hash การที่มี Node ข้อมูลเดิมอยู่ยบนเครือข่ายยังช่วยทำให้ความพยายามปลอมแปลงข้อมูลกลายเป็นเรื่องที่ยากเป็นอย่างมาก เพราะต่อให้แก้ไขไป Node อื่น ๆ ก็จะไม่ยอมรับการแก้ไขข้อมูลในเครือข่ายทำให้ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ไม่ว่าในกรณีใดก็ตาม

 

 

3.บล็อกเชนทำอะไรได้บ้าง!?: ต้นทุนที่ถูกลง

บล็อก เชน ทํา อะไร ได้ บ้าง

 

การทำธุรกิจจำเป็นอย่างมากที่จะต้องใช้เงินทุนและผู้เชี่ยวชาญจำนวนมากในการเข้ามาช่วยปรับปรุงในระบบการจัดการของตัวเอง แต่การใช้ระบบบล็อกเชนจะช่วยให้สามารถลดต้นทุนเหล่านี้ให้น้อยลงเพราะบล็อกเชนไม่มีตัวกลางทำให้ไม่จำเป็นที่จะต้องชำระเงินให้กับตัวกลางอีกต่อไป นอกจากนี้ยังไม่จำเป็นที่จะต้องพัฒนาหน่วยเก็บข้อมูลกลางขององค์กรที่จำเป็นจะต้องมีฟังก์ชันในการประมวลผลที่ตอบสนองการใช้งานและรวดเร็ว ที่จำเป็นจะต้องใช้เงินทุนพอสมควรอีกด้วย

 

4.บล็อกเชนทำอะไรได้บ้าง!?: การตรวจสอบห่วงโซ่อุปทานที่ดียิ่งขึ้น

บล็อก เชน ทํา อะไร ได้ บ้าง

 

การนำบล็อกเชนมาใช้งานยังช่วยให้การทำงานร่วมกับซัพพลายเชนระหว่างผู้จำหน่ายและซัพพลายเออร์ ให้สามารถทำงานได้อย่างง่ายดายมากกว่าแบบดั้งเดิมที่มักมีปัญหาที่ยากต่อการตรวจสอบว่าสินค้าที่หายไปในระหว่างการขนย้าย การโจรกรรมข้อมูลและการปลอมแปลงข้อมูล เป็นต้น ทุกฝ่ายสามารถนำบล็อกเชนไปใช่เพื่อตรวจสอบได้ว่าข้อมูลที่ต้องการทราบอยู่ที่ใด สินค้าที่ต้องการทราบจำนวนหายไปที่ขั้นตอนใดและยังสามารถนำมาใช้เพื่อช่วยตรวจสอบข้อมูลย้อนหลัง พร้อมกับนำข้อมูลที่ได้มาใช้ในการปรับปรุงระบบการทำงานขององค์กรได้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม

 

5.บล็อกเชนทำอะไรได้บ้าง!?: เพิ่มประสิทธิภาพและความรวดเร็วในการทำงาน

บล็อก เชน ทํา อะไร ได้ บ้าง

 

บล็อกเชนช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและความรวดเร็วในการทำงาน โดยเฉพาะกระบวนการประมวลผลข้อมูลตัวเลข การทำธุรกรรมที่ใช้เวลานานให้กลายมาเป็นระบบอัตโนมัติเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้ดีที่สุด แน่นอนว่าการใช้ระบบบล็อกเชนเข้ามาช่วยยังช่วยลดปัญหาที่เกิดขึ้นจาก Human Error ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

นอกจากนี้ การเก็บข้อมูลแบบกระจายอำนาจของบล็อกเชนยังช่วยทำให้ทุกฝ่ายสามารถให้ความไว้วางใจระหว่างกันได้มากขึ้น เนื่องจากสามารถตรวจสอบความโปร่งใส ความถูกต้องของข้อมูลที่สามารถเข้าถึงได้กับทุกคนทำให้การทำงานร่วมกันของแต่ละแผนกในองค์กรเป็นไปได้ด้วยดีอย่างมาก

 

บทสรุปส่งท้าย : บล็อกเชนทำอะไรได้บ้าง!? หวังว่าบทความชิ้นนี้จะให้คำตอบ!

 

หลังจากที่ได้ทำการรับทราบข้อมูลที่เรียกได้ว่ามีความน่าสนใจกันไปแล้วในข้างต้น เชื่อว่า ณ ตอนนี้หลาย ๆ คนก็คงจะเริ่มมองเห็นกันแล้วว่าบล็อกเชนทำอะไรได้บ้าง!? แถมยังมีประโยชน์อย่างมากต่ออุตสาหกรรม การทำธุรกิจและอุตสาหกรรมในแง่ของการจัดการข้อมูลที่สะดวก รวดเร็ว ปลอดภัยและโปร่งใสได้อย่างยอดเยี่ยม จึงไม่น่าแปลกใจนักที่บล็อกเชนกำลังกลายมาเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่มีศักยภาพในการปฏิวัติวงการต่าง ๆ ได้อย่างไม่ยากนัก...

 

 

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ
บัตรเครดิตธนาคารกรุงไทย
ธนาคาร/สถาบันการเงินผู้ให้บริการบัตรเครดิต
แนะนำ [83 บัตรเครดิต ธนาคารกรุงไทย] เลือกอย่างไรให้เหมาะกับคุณ!
บัตรเครดิตธนาคารกรุงไทย กับสิทธิประโยชน์น่าใช้ที่ตอบรับทุกไลฟ์สไตล์ของ...
รีวิว [[Pantip]] แนะนำ บัตรเครดิตซิตี้แบงก์ ซิมพลิซิตี้ สมัครเร็ว อนุมัติไว ชีวิตง่ายดายขึ้นได้ในใบเดียว!!!
ธนาคาร/สถาบันการเงินผู้ให้บริการบัตรเครดิต
รีวิว [[Pantip]] แนะนำ บัตรเครดิตซิตี้แบงก์ ซิมพลิซิตี้ สมัครเร็ว อนุมัติไว ชีวิตง่ายดายขึ้นได้ในใบเดียว!!!
บัตรเครดิตซิตี้แบงก์ ซิมพลิซิตี้.. หนึ่งในบัตรเครดิตที่ชาว Pantip เลือ...
บัตร เครดิต กรุง ศรี
ธนาคาร/สถาบันการเงินผู้ให้บริการบัตรเครดิต
บัตรเครดิตกรุงศรีมีกี่แบบ? [ 4 บัตรเครดิต ] จากธนาคารกรุงศรีที่ควรรู้
ว่าบัตรเครดิตของธนาคารกรุงศรีนั้นมีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 4 แบบ ส่วนแต่ละแ...