คิดลงทุนต้องรู้ไว้! กับ [7 สกุลเงินดิจิตอล] ที่สามารถซื้อ-ขายสินทรัพย์อย่างถูกกฎหมายในประเทศไทย
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

ทำความรู้จักกับสกุลเงินดิจิตอลทั้ง 7

7 สกุล เงิน ดิจิตอล

 

ด้วยโลกแห่งยุคดิจิตอล ที่ต้องหมุนเวียนการซื้อ-ขายในรูปแบบทางออนไลน์ จึงทำให้เกิดการคิดค้นรูปแบบของสกุลเงินที่ใช้สำหรับการซื้อ-ขายอย่างถูกกฎหมายขึ้น กลายมาเป็นสกุลเงินดิจิตอล (Cryptocurrency) ดังที่ทุกคนรู้จักหรือคุ้นหูกัน แต่เงินโดยการซื้อ-ขายนั้นจะไม่สามารถผลิตธนบัตรหรือเหรียญ รวมทั้งไม่สามารถทำธุรกรรมร่วมกับทางสถาบันการเงินได้ ทำได้เพียงแค่แลกเปลี่ยนเงินผ่านการจัดการของสกุลเงินแต่ละประเภท และในบทความนี้เราจะมาพูดถึงรายละเอียดของสกุลเงินดิจิตอลทั้ง 7 มาให้ทุกคนได้ทราบกัน!

 

7 สกุลเงินดิจิตอลที่สามารถซื้อ-ขายได้ มีสกุลเงินอะไรบ้าง?

7 สกุล เงิน ดิจิตอล

 

การลงทุนหรือซื้อ-ขายอย่างถูกกฎหมาย เป็นสิ่งที่ทุกคนควรให้ความสำคัญ หากทำการลงทุนหรือซื้อ-ขายที่ผิดกฎหมายไป อาจทำให้ผู้ลงทุนซื้อ-ขายได้รับโทษหรือผลกระทบด้านอื่น ๆ ที่ตามมา ดังนั้นเราจึงได้รวม 7 สกุลเงินดิจิตอลที่สามารถนำไปลงทุนหรือซื้อ-ขายได้อย่างถูกกฎหมายเอาไว้ในบทความนี้ ได้แก่ Bitcoin, Bitcoin Cash, Ethereum, Ethereum Classic, Litecoin, Ripper และ Stellar รายละเอียดทั้ง 7 สกุลเงินดิจิตอลจะมีอะไรบ้างนั้น มาเริ่มดูกันได้เลย...

 

1. สกุลเงินดิจิตอล: Bitcoin

7 สกุล เงิน ดิจิตอล

 

Bitcoin เป็นสกุลเงินดิจิตอลที่ได้รับความนิยมมากที่สุด รวมถึงเป็นสกุลเงินที่รู้จักกันในวงกว้าง เพราะ Bitcoin เป็นสกุลเงินดิจิตอลแรกของโลกที่ถูกสร้างขึ้นในปี 2009 โดยนักโปรแกรมเมอร์ชาวญี่ปุ่นในนามแฝง ซาโตชิ นากาโมโต้ซึ่ง Bitcoin ถูกทำงานโดยใช้ระบบ Blockchain และกำหนดปริมาณเงินในระบบไม่ให้เกิน 21 ล้านหน่วย เพื่อป้องการการปั๊มเงิน รวมถึงไม่ให้เกิดสภาวะเงินเฟ้อขึ้น

 

2. สกุลเงินดิจิตอล: Bitcoin Cash (BTC)

7 สกุล เงิน ดิจิตอล

 

 

สำหรับสกุลเงิน Bitcoin Cash ถูกสร้างขึ้นในปี 2017 เป็นสกุลเงินดิจิตอลที่ได้รับการพัฒนาและถูกแยกออกมาจาก Bitcoin โดยสกุลเงินนี้มีนักลงทุนหลายท่านให้การยอมรับและได้รับความนิยมเป็นวงกว้าง เนื่องจาก Bitcoin Cash มีค่าโอนที่ถูกลง มีสภาพคล่องกว่า และทำธุรกรรมได้ไว้ขึ้นกว่าสกุลเงิน Bitcoin จึงทำให้ Bitcoin Cash มีมูลค่าสูงมาจนถึงปัจจุบัน

 

3. สกุลเงินดิจิตอล: Ethereum (ETH)

7 สกุล เงิน ดิจิตอล

 

สกุลเงินดิจิตอล Ethereum เป็นสกุลเงินที่มีการซื้อ-ขายสูงถึงอันดับ 2 รองลงมาจาก Bitcoin เลยทีเดียว และยังได้การยอมรับภายในวงการสกุลเงินดิจิตอล เนื่องจากสกุลเงิน Ethereum อยู่ในแพลตฟอร์มแบบ Smart Contract (แพลตฟอร์มสาธารณะ) สามารถนำไปใช้ทางธุรกรรมและนำไปประยุกต์ทางธุรกิจได้หลากหลาย จึงทำให้กระแสความนิยมของสกุลเงิน Ethereum กลายเป็นอีกหนึ่งสกุลเงินที่มีความโดดเด่นไม่แพ้ Bitcoin เลยทีเดียว

 

4.สกุลเงินดิจิตอล: Ethereum Classic (ETC)

7 สกุล เงิน ดิจิตอล

 

Ethereum Classic เป็นสกุลเงินที่ถูกสร้างขึ้นในปี 2015 โดยได้พัฒนาและแยกตัวออกมาจาก Ethereum เนื่องจากได้พบการแฮกเหรียญเกิดขึ้น ทำให้ระบบเก่าของ Ethereum ถูกย้ายเป็นระบบใหม่ แต่ยังคงใช้พื้นฐานระบบเดิมอยู่ เพื่อเพิ่มระบบให้มีความแน่นหนาและปลอดภัยมากขึ้น

 

5. สกุลเงินดิจิตอล: Litecoin (LTC)

7 สกุล เงิน ดิจิตอล

 

หากพูดถึงสกุลเงินดิจิตอลที่สามารถประมวลผลได้อย่างงรวดเร็ว คงขาดสกุลเงินดิจิตอลอย่าง Litecoin ไปไม่ได้อย่างแน่นอน เพราะสกุลเงิน Litecoin สามารถประมวลผลได้รวดเร็วกว่า 4 เท่าของ Bitcoin เลยทีเดียว ในส่วนของระบบการทำงานจะมีความคล้ายคลึงกับ Bitcoin แต่มีสภาพคล่องทางด้านธุรกรรมมากกว่า และมีค่าธรรมเนียมที่ถูกกว่า ทำให้ Litecoin เป็นสกุลเงินดิจิตอลที่มีความยืดหยุ่นและสร้างประสิทธิภาพได้ภายในเวลารวดเร็ว

 

6. สกุลเงินดิจิตอล: Ripper (XRP)

7 สกุล เงิน ดิจิตอล

 

Ripper ได้ถูกออกแบบให้ใช้งานในระบบของ Private Blockchain จึงทำให้ Ripper มีความแตกต่างและโดดเด่นออกมาจากสกุลเงินดิจิตอลแบบอื่น ๆ เนื่องจากการใช้งานภายใต้ระบบนี้มีความเสถียร มีความโปร่งใส และเป็นระบบที่ไม่สามารถถูกขุด Ripper ได้ สกุลเงินดิจิตอลนี้จึงเป็นที่ยอมรับจากสถาบันการเงินหลายแห่งรวมไปถึงบริษัททั่วโลก

 

7. สกุลเงินดิจิตอล: Stellar (XLM)

7 สกุล เงิน ดิจิตอล

 

มาถึงสกุลเงินดิจิตอลสุดท้ายอย่าง Stellar โดยสกุลเงินดิจิตอลนี้ได้รับการพัฒนามาจาก Ripper และถูกใช้ในรูปแบบของOpen Source ที่พัฒนามาเพื่อรองรับกลุ่มคนที่มาใช้งานทั่ว ๆ ไป แตกต่างกับ Ripper ที่เน้นการใช้งานในกลุ่มของสถาบันการเงินหรือองค์กรใดองค์กรหนึ่ง นอกจากนี้ Stellar ยังเป็นสกุลเงินดิจิตอลที่ไม่สามารถถูกขุดได้ ทำให้กลายมาเป็นอีกหนึ่งสกุลเงินดิจิตอลที่ผู้คนได้ให้ความสนใจ

 

พูดคุยส่งท้าย: เตรียมพร้องก่อนเริ่มลงทุน! กับ 7 สกุลเงินดิจิตอลที่ซื้อ-ขายได้ถูกกฎหมาย

บัตรเครดิต KTC JCB Platinum

 

บัตรเครดิต KTC JCB Platinum

 

 

การศึกษาข้อมูลเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเริ่มลงทุน เป็นเรื่องที่ทุกคนควรให้ความสำคัญ เพราะการลงทุนรูปแบบดิจิตอลแม้จะสามารถลงทุนได้ง่าย สะดวก และรวดเร็ว แต่ก็ยังคงมีความเสี่ยงแฝงอยู่ในการลงทุนอยู่เสมอ ดังนั้นการศึกษาให้กว้าง รู้ให้เยอะเอาไว้จะทำให้ผู้ลงทุนได้เปรียบและสามารถป้องการความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นได้ การศึกษาเรื่องของสกุลเงินดิจิตอลทั้ง 7 นี้ก็ถือเป็นการเตรียมความพร้อมเช่นเดียวกัน เพื่อไม่ให้เกิดการซื้อ-ขายเหรียญที่ผิดกฎหมายเกิดขึ้นได้ อย่าลืมศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนเริ่มลงทุนกันนะคะ

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ