nft ขาย
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

เรียนรู้เกี่ยวกับ NFT การซื้อและขายที่กำลังกลายมาเป็นกระแสที่ได้รับความนิยมชนิดติดลมบน

nft ขาย

 

NFT เป็นหนึ่งในรูปแบบของการทำธุรกิจรูปแบบใหม่ในโลกดิจิทัลที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ในปัจจุบัน เพราะมีเหล่าคนดังและแบรนด์สินค้ามากมายที่ให้ความสนใจเริ่มต้นการทำ NFT ของตัวเอง โดยเฉพาะในวงการศิลปะและเกม ในขณะเดียวกันขาย NFT ก็สามารถสร้างรายได้หมุนเวียนให้กับตลาดเป็นจำนวนหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐในแต่ละปี

ถ้าหากใครสนใจเกี่ยวกับวงการ NFT ไม่ว่าจะเป็นการซื้อหรือการขายก็ตาม ลองมาทำความรู้จักกับโลกของ NFT อย่างใกล้ชิดผ่านบทความชิ้นนี้กัน

 

NFT คืออะไรทำไมถึงได้รับความนิยมนำมาขาย

nft ขาย

 

NFT หรือ Non-fungible tokens หมายถึงหน่วยข้อมูลที่ไม่ซ้ำใครและไม่สามารถที่จะทำการแลกเปลี่ยนกันได้ ที่ถูกเก็บเอาไว้ในรูปแบบของดิจิทัลโดยใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนเพื่อช่วยในการสร้างหลักฐานการเป็นเจ้าของและรับประกันความเป็นเอกลักษณ์ของ NFT

NFT แตกต่างจาก Cryptocurrencies ทั่วไป เพราะแต่ละรายการมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใครอย่างสิ้นเชิง ทำให้ไม่สามารถนำมาแลกเปลี่ยนระหว่างกันในรูปแบบที่เหมือนกันได้ การยกระดับของ NFT นี้เอง ที่ช่วยทำให้มันกลายมาเป็นสินค้าสำหรับขายให้กับ “นักสะสมสินทรัพย์ดิจิทัล” คล้ายกับผลงานศิลปะที่สามารถจับต้องได้

ไฟล์ดิจิทัลไม่ว่าจะเป็นงานศิลปะที่ล้ำยุค ภาพถ่าย ผลงานศิลปะ เพลง วิดีโอทุกประเภท ทวิสต์หรืออีเมลก็สามารถที่จะกลายมาเป็น NFT สำหรับขาย ขอเพียงแค่สิ่งเหล่านั้นไม่เหมือนใครแล้วทำการเก็บมันเอาไว้ในรูปแบบของไฟล์ดิจิทัลพร้อมกับคงคุณค่าเอาไว้

นอกจากนี้ NFT ยังเริ่มได้รับความนิยมอย่างมากในโลกของวิดีโอเกม ที่เปิดโอกาสให้ผู้เล่นสามารถทำการซื้อขายทรัพย์สิน NFT ได้ หลายประเภทไม่ว่าจะเป็นอวตารตัวละครที่มีเอกลักษณ์ อาวุธหรือสกินตัวละคร เป็นต้น

 

หลักการทำงานของ NFT กับการขายผ่านเครือข่ายบล็อกเชน

nft ขาย

 

การตรวจสอบความเป็นเจ้า NFT  ของสามารถที่จะทำได้ผ่านพลังของเครือข่ายบล็อกเชน โดยที่ NFT มีการเปิดตัวการซื้อขายเป็นครั้งแรกชนเครือข่าย Ethereum (ETH) หลังจากนั้นก็เริ่มมีเครือข่ายอื่น ๆ ที่ให้ความสนใจตามมากขึ้น เช่น FLOW และ Bitcoin Cash เป็นต้น

ไฟล์ดิจิทัล NFT  ที่ถูกเก็บเอาไว้ในเครือข่ายบล็อกเชน สามารถที่จะทำการตรวจสอบความเป็นจ้าของได้ อีกทั้งยังสามารถนำมาจำหน่ายได้เหมือนกับผลงานศิลปะในโลกกายภาพ ส่วนราคาขายของ NFT โดยส่วนใหญ่มักจะถูกกำหนดด้วยความต้องการของตลาด

อย่างไรก็ตาม NFT บางอันอาจจะมีลักษณะเป็นของลอกเลียนแบบที่มีหลายชิ้น ไม่ได้มีเพียงชิ้นเดียวเหมือนกับ NFT ที่มีมูลค่าสูง เจ้าของลิขสิทธิ์ NFT ชิ้นนั้นสามารถที่ทำซ้ำผลงานได้ แต่ก็จะไม่ได้รับลิขสิทธิ์ในส่วนนี้

 

NFT สามารถหาซื้อและขายได้จากที่ไหนบ้าง

nft ขาย

 

ในปัจจุบันมีแพลตฟอร์มสำหรับทำการซื้อขาย NFT มาหลายแห่ง ขึ้นอยู่กับว่าต้องการที่จะซื้อขาย NFT ประเภท แต่สิ่งหนึ่งที่ทุกตลาดทุกแพลตฟอร์มต้องการเหมือนกันก็คือผู้ซื้อขายจะต้องมี “กระเป๋าเงินดิจิทัล” สำหรับใช้ในการจ่ายค่าธรรมเนียมในการขาย ใช้เก็บเงินที่ได้รับจากการขายและใช้ชำระเงินจากการซื้อด้วยเช่นกัน ถ้าหากใครอยากที่จะทำการศึกษาตลาดซื้อขาย NFT ก็สามารถลองทำการศึกษาได้จากแพลตฟอร์มตลาดซื้อขาย ดังต่อไปนี้

 

  • OpenSea
  • SuperRare
  • Nifty Gateway
  • Foundation
  • VIV3
  • BakerySwap
  • Axie Marketplace
  • Rarible
  • NFT ShowRoom

 

NFT เป็นที่นิยมในกลุ่มซื้อและขายที่เป็นใครกันบ้าง

nft ขาย

 

NFT กำลังอยู่ในกระแสความนิยมในหมู่ของศิลปิน นักเล่นเกมและแบรนด์สินค้าต่าง ๆ เรียกได้ว่า NFT กำลังแทรกซึมเข้าไปลึกในทุกภาคส่วนของสังคมมากขึ้นเรื่อย ๆ ส่วนกลุ่มคนที่นิยมทำการซื้อของสะสมดิจิทัลจาก NFT ก็มักจะเป็นกลุ่มของคนที่ชื่นชอบงานศิลปะที่ไม่ค่อยอยากเปิดเผยตัวจริงสักเท่าใดนัก

ในขณะเดียวกัน NFT ก็กำลังเขย่าวงการเกมเป็นอย่างมาก ด้วยการเปิดแนวคิดของการซื้อสิ่งของในวิดีโอเกมให้เป็นกรรมสิทธิ์ของผู้เล่น แตกต่างจากสมัยก่อนที่สิ่งเหล่านี้ถือว่าเป็นกรรมสิทธิ์ของบริษัทเกมที่ผู้เล่นทำการซื้อมาใช้เป็นการชั่วคราว แต่การเข้ามาของ NFT ได้เปลี่ยนรูปแบบให้เป็นของผู้เล่นจริงที่สามารถนำมาทำการซื้อและขายได้ทั้งแพลตฟอร์มของเกมไปตลอดกาล ซึ่งบริษัทเกมมากมายก็ตอบรับแนวคิดดังกล่าวในการสร้างเกมโดยอ้างอิงระบบ NFT เช่นกัน

 

ส่งท้ายก่อนจาก : NFT มีประโยชน์สามารถขายเพื่อสร้างผลกำไรได้เป็นอย่างดี

 

NFT ถือว่าเป็นแหล่งรายได้ที่มีความน่าสนใจเป็นอย่างมาก เพราะเป็นการช่วยเปิดพื้นที่ให้กับผู้ซื้อและผู้ขายสามารถที่จะมาพบปะกันเพื่อซื้อสินทรัพย์สะสมในรูปแบบของดิจิทัลได้โดยปราศจากคนกลาง ทำให้มีโอกาสที่จะขายสินทรัพย์ได้มากยิ่งขึ้น จึงไม่น่าแปลกใจที่ในประเทศไทยเองกระแสความนิยมในการขายผลงานในโลกของ NFT เอง ก็ได้รับความนิยมมากขึ้นทุกขณะ

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ