non fungible tokens
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

Non Fungible Tokens (NFT) คืออะไร ทำไมถึงกำลังได้รับความนิยมอย่างมากจากศิลปินดิจิทัลและนักสะสมผลงานศิลปะ!?

non fungible tokens

 

          Non Fungible Tokens (NFT)... สำหรับคนที่ให้ความสนใจกับวงการศิลปะและของสะสมดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็นผู้สร้างสรรค์ผลงาน นักสะสมหรือคนทั่วไปที่ให้ความสนใจเรื่องของนวัตกรรมใหม่ ๆ เชื่อว่าชื่อนี้ก็คงจะฟังดูคุ้นหูกันเป็นอย่างมากเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าหลาย ๆ คนที่ยังไม่ได้ทำการค้นหาข้อมูลอย่างจริงจังก็อาจจะยังไม่ค่อยเข้าใจสักเท่าใดนักว่า Non Fungible Tokens คืออะไร มีประโยชน์และความน่าสนใจอย่างไร ทำไมในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาถึงกลายมาเป็นกระแสความน่าสนใจอย่างมากจากคนทั่วโลก!? ถ้าหากใครมีคำถามเหล่านี้คาใจอยู่ ลองมาติดตามประเด็นที่น่าสนใจจากบทความชิ้นนี้กันได้เลย

 

Non Fungible Tokens (NFT) คืออะไร!?

non fungible tokens

 

Non Fungible Tokens หรือที่มักเรียกกันย่อ ๆ จนติดปากว่า “NFT” คือ สินทรัพย์ดิจิทัลที่ถูกสร้างขึ้นมาบนเครือข่ายบล็อกเชน โดยใช้ประโยชน์ของระบบในการช่วยรับประกันความเป็นเจ้าของในสินทรัพย์ดิจิทัล มีลักษณะเหมือนกับใบรับรองความเป็นเจ้าของสินทรัพย์เช่น บ้าน รถยนต์ ในโลกของความเป็นจริงที่มีความถูกต้องตามกฎหมาย สิ่งที่แตกต่างกันคือ Non Fungible Tokens เป็นการรับรองความเป็นเจ้าของสินทรัพย์ในรูปแบบของดิจิทัลแทน

Non Fungible Tokens เป็นสินทรัพย์ที่มีลักษณะเฉพาะ มีความเป็นเอกลักษณ์และแทบทั้งหมดมีเพียงชิ้นเดียวเท่านั้น เป็นเหตุผลสำคัญว่าทำไมถึงมีลักษณะเป็น “โทเคนที่ไม่สามารแลกเปลี่ยนได้” ในปัจจุบัน Non Fungible Tokens ถูกนิยมนำมาใช้ในการแสดงให้เห็นถึงความสร้างสรรค์ทางดิจิทัล เช่น งานศิลปะ ดนตรี วิดีโอ การเขียน เป็นต้น

 

Non Fungible Tokens แตกต่างจาก Cryptocurrency อย่างไร!?

non fungible tokens

 

ความคล้ายคลึงเดียวระหว่าง Non Fungible Tokens กับ Cryptocurrency คือ ทั้งสองถูกสร้างขึ้นมาบนเครือข่ายบล็อกเชน แต่ส่วนที่เหลือมีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ในขณะที่ Crypto สามารถที่จะทำการแลกเปลี่ยนซื้อและขายกันได้ เนื่องจากมูลค่าของทุกเหรียญประเภทเดียวกันเท่ากันหมด

Non Fungible Tokens กลับแตกต่างออกไปอย่างสิ้นเชิง เพราะ NFT หนึ่งชั้นจะมีลายเซ็นดิจิทัลที่แตกต่างกัน มีราคาแตกต่างกัน ทำให้ไม่สามารถที่จะทำการซื้อขายและเปลี่ยนกันอย่างเท่าเทียมกับผลงาน NFT ชิ้นอื่น ๆ ได้ ตัวอย่างเช่น คลิปวิดีโอไฮลไลท์บาสเกตบอล NBA ถึงแม้จะเป็นคลิปวิดีโอกีฬาประเภทเดียวกัน ระดับการแข่งขันเดียวกัน แต่ราคาของทุกคลิปไม่จำเป็นที่จะต้องเท่ากัน เป็นต้น

 

Non Fungible Tokens ใช้เครือข่ายบล็อกเชนของอะไรในการดำเนินการตรวจสอบความเป็นเจ้าของ!?

non fungible tokens

 

โดยส่วนใหญ่แล้ว บล็อกเชนที่ได้รับความนิยมมากที่สุดสำหรับการทำงานของ Non Fungible Tokens มักจะใช้เครือข่ายของ Ethereum บล็อกเชน ความนิยมนี้เองที่ส่งผลให้เครือข่าย ETH มีผู้ใช้งานมากขึ้นและส่งผลให้ราคาของเหรียญ ETH เพิ่มสูงมากขึ้นตามมาด้วยเช่นกัน

 

Non Fungible Tokens มีจำนวนทั้งหมดเท่าไหร่!?

non fungible tokens

 

ณ สิ้นเดือนตุลาคม ปี 2021 ตลาดของ Non Fungible Tokens ทั่วโลกมีการรายงานโดยประมาณว่ามีผลงาน NFT เกือบ 7,000 ประเภท จากทั่วโลก โดยส่วนใหญ่แล้วเป็นผลงานศิลปะ วิดีโอ เนื้อหาของวิดีโอเกมและอื่น ๆ ซึ่งจำนวนเหล่านี้ดูเหมือนว่าจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากกระแสความนิยมเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

เหตุผลสำคัญที่ทำให้ผู้คนเลือกใช้ Non Fungible Tokens

non fungible tokens

 

ศิลปินและผู้สร้างสรรค์ผลงานดิจิทัลจำนวนมากมีการใช้ประโยชน์จาก Non Fungible Tokens ในการรักษาความปลอดภัยและสร้างรายได้จากผลงานของตัวเอง ในขณะเดียวกันบรรดาเหล่านักสะสมเองก็เลือกใช้ Non Fungible Tokens เพราะสามารถเข้าถึงผลงานที่มีเอกลักษณ์ตามที่ต้องการได้อย่างง่ายดาย พร้อมกับได้รับสิทธิ์ในการครอบครองเป็นเจ้าของแต่เพียงผู้เดียวที่สามารถตรวจสอบได้อย่างง่ายดาย

 

บทสรุปส่งท้าย : Non Fungible Tokens เป็นการลงทุนที่คุ้มค่าหรือเปล่า!?

 

Non Fungible Tokens ถือว่าเป็นนวัตกรรมใหม่ที่กำลังมาแรงเป็นอย่างมาก เพราะช่วยให้ผู้ซื้อและผู้ขายสามารถที่จะพบกันได้อย่างง่ายดายโดยตัดปัญหาในเรื่องของคนกลางที่ทำให้ล่าช้า อีกทั้งยังทำให้ราคาของสินค้าเพิ่มสูงมากขึ้นได้เป็นอย่างดี เรียกได้ว่าเป็นอนาคตที่สดใสของวงการศิลปะและสิ่งของสะสมดิจิทัลที่น่าจับตามองเป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ Non Fungible Tokens ยังถูกมองในแง่ของการลงทุนด้วยเช่นกัน นอกจากการสร้างสรรค์ผลงานดิจิทัลออกมาขายแล้ว ผลงานเหล่านี้ยังสามารถที่จะถูกนำมาขายต่อด้วยเจ้าของใหม่เมื่อมีกระแสความต้องการมากขึ้น ทำให้ Non Fungible Tokens ถือว่าเป็นอีกหนึ่งในสนามการลงทุนแบบใหม่ที่อาจเหมาะกับคนที่มีความใส่ใจในเรื่องของเทคโนโลยีสมัยใหม่ได้อย่างน่าสนใจ ควรศึกษาเอาไว้เพื่อต่อยอดอนาคตในการทำงานได้อย่างแน่นอน

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ
ธนาคารอิออน
ธนาคาร/สถาบันการเงินผู้ให้บริการบัตรเครดิต
มารู้จักกับบัตรเครดิตธนาคารอิอน (Aeon) ดีไหม!? กดตู้ ATM ธนาคารไหนได้บ้าง!? บทความนี้มีคำตอบ
อยากสมัครเป็นสมาชิกบัตรเครดิตธนาคารอิอน (Aeon) ดีไหม มาฟังคำตอบกันเลย...