cryptocurrency มี กี่ ประเภท
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

มาทำความรู้จักกับ Cryptocurrency ทั้ง 4 ประเภท มีกี่เรื่องที่ควรรู้และการใช้ประโยชน์ที่น่าสนใจไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง!

cryptocurrency มี กี่ ประเภท

 

Cryptocurrency... หรือสกุลเงินดิจิทัล กำลังเป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจจากสาธารณะอย่างกว้างขวางมากยิ่งขึ้น หลายคนมองว่ามันศักยภาพมากเพียงพอที่จะก้าวขึ้นมาเป็นค่าเงินกลางในอนาคตได้อย่างไม่ยากนักหากความนิยมยังไม่เสื่อมคลาย

บทความในวันนี้ จึงได้ทำการรวบรวมข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับ Cryptocurrency ว่ามีอยู่กี่ประเภทและมีประโยชน์ที่ควรทราบอะไรกันบ้าง!?

 

Cryptocurrency ที่น่าสนใจมีกี่ประเภทในปัจจุบัน!?

cryptocurrency มี กี่ ประเภท

 

ในปี 2022 มี Cryptocurrency ทั้งหมด 10,000 สกุลเงินดิจิทัล เป็นการเพิ่มแบบก้าวกระโดดนับจากปี 2013 อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่า Cryptocurrency ส่วนใหญ่จะไม่ได้มีประโยชน์หรือความสำคัญต่อการใช้งาน การลงทุนมากนัก เนื่องจากกระบวนในการสร้างเหรียญ Cryptocurrency เปิดกว้างทำให้เป็นเรื่องง่ายดายในการสร้างเหรียญใหม่ ๆ ขึ้นมา แต่ที่จริงแล้ว Cryptocurrency 20 อันดับแรก ในตลาดการซื้อขาย คือเหรียญที่มีมูลค่าโดยรวมกว่าร้อยละ 90 ของจำนวนตลาดซื้อ-ขายทั้งหมด

 

Cryptocurrency มีกี่ประเภทอะไรน่าสนใจกันบ้าง!?

cryptocurrency มี กี่ ประเภท

 

Cryptocurrency มีกี่ประเภท?! เชื่อว่าคงเป็นสิ่งที่หลายคนให้ความสนใจกันเป็นอย่างมาก แต่ถ้าหากให้ทำการสรุปตามรูปแบบของการใช้งานแล้ว Cryptocurrency สามารถแบ่งออกได้เป็น 4 ประเภท ดังต่อไปนี้

 

1.Cryptocurrency มีประเภท!?: หลักฐานการทำงาน (Pow)

cryptocurrency มี กี่ ประเภท

 

เป็น Cryptocurrency ประเภทเริ่มต้นที่เกิดขึ้นมาจากเครือข่ายบล็อกเชน ที่มีแนวคิดที่เรียกว่า “หลักฐานในการทำงาน” หรือ “Pow” ที่มอบให้กับผู้ที่นำเอาเครื่องคอมพิวเตอร์เข้ามาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายในการช่วยประมวลผลธุรกรรมต่าง ๆ

ในการทำธุรกรรมใหม่ ๆ โหนดในเครือข่ายบล็อกเชนจะทำการแข่งขันกันเพื่อแก้ปัญหาการเข้ารหัสที่มีความซับซ้อน หากมีคอมพิวเตอร์เครื่องใดสามารถแก้ปัญหาดังกล่าวได้แล้วทำการเฉลยคำตอบไปยังเครือข่ายที่เหลือเพื่อให้ช่วยกันตรวจสอบ กระบวนการนี้มักถูกเรียกว่าการ “ขุด” หากโหนดใดได้รับคำตอบที่ถูกต้องก่อนก็จะได้รับเหรียญ Cryptocurrency ไปเป็นรางวัลตอบแทนในการทำงานให้กับเครือข่าย

Cryptocurrency ที่อาศัยหลักการทำงานดังกล่าวที่เป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างดีที่สุดคือ Bitcoin และ Ethereum โดยมูลค่าโดยรวมของ Cryptocurrency ทั้งสองนี้กินส่วนแบ่งทางการตลาดที่เหนือกว่าคู่แข่งอื่น ๆ เป็นอย่างมาก ในฐานะของ Cryptocurrency แบบดั้งเดิมที่มีเสถียรภาพและความยืดหยุ่น

 

2. Cryptocurrency มีประเภท!?: หลักฐานการเดิมพัน (Pos)

cryptocurrency มี กี่ ประเภท

 

Pos หรือ Proof of Stake มีลักษณะเป็นโหนดขนาดเล็กกว่าแบบ Pow แต่สามารถที่จะทำการตรวจสอบความถูกต้องของการทำธุรกรรมได้เช่นกัน แต่จะมีวิธีในการรับประกันความปลอดภัยที่แตกต่างจากแบบ Pow ที่เป็นพื้นฐานของ Cryptocurrency แบบพื้นฐาน

ภายในเครือข่ายของ Pos ทุกโหนดไม่จำเป็นที่จะต้องตรวจสอบการทำธุรกรรม แต่ใช้วิธีการที่ว่าทุกโหนดจะต้อง “มีสกุลเงินดิจิทัลของตัวเองเอาไว้เหมือนกับเงินฝาก เพื่อเข้าร่วมกลุ่มการตรวจสอบธุรกรรมแทน” เงินฝากเหล่านั้น เป็นสิ่งที่ใช้ในการเดินพันว่าโหนดที่เข้าร่วมจะไม่พยายามโกง หรือส่งข้อมูลที่ไม่ดีไปยังบัญชีแยกประเภท หากเกิดขึ้นเครือข่ายจะทำการ “ยึดเงินเดิมพัน” โดยอัตโนมัติเพื่อเป็นลงโทษ ส่วนโหนดที่ทำตามกฎก็จะได้รับดอกเบี้ยเงินฝากเป็นรางวัลในการทำงาน เรียกได้ว่าเป็นระบบที่ใช้แรงจูงใจที่ช่วยทำให้การดำเนินการในเครือข่ายมีความปลอดภัยและยุติธรรมมากที่สุด

 

3. Cryptocurrency มีประเภท!?: โทเคน (Token)

cryptocurrency มี กี่ ประเภท

 

โทเคน มีความแตกต่างจาก Cryptocurrency แบบดั้งเดิม เนื่องจากจุดประสงค์ในการใช้งานไม่ได้เป็นเหมือนกับสกุลเงินทั่วไป โดยถูกสร้างขึ้นมาบนบล็อกเชนที่มีอยู่แล้วและไม่ได้มีระบบเป็นแบบสแตนโลน มักใช้ในลักษณะคล้ายกับชิปที่ออกให้โดยคาสิโนที่มีมูลค่าเฉพาะในขอบเขตการใช้งาน ถ้าหากต้องการที่แปลงเป็นเงินจริงจะต้องแลกเปลี่ยนให้เป็น Cryptocurrency มาตรฐานเสียก่อน หลังจากนั้นถึงจะนำไปแลกเปลี่ยนเพื่อเป็นสกุลเงิน Fiat อีกครั้ง

 

4. Cryptocurrency มีประเภท!?: เหรียญที่มีเสถียรภาพ (Stablecoins)

cryptocurrency มี กี่ ประเภท

 

เป็น Cryptocurrency ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อวัตถุประสงค์เพียงอย่างเดียวคือการจัดเก็บมูลค่าที่ “มีความเชื่อถือได้” เกิดขึ้นจากการเข้ารหัสของบล็อกเชนแบบมาตรฐานเหมือนกับ Cryptocurrency อื่น ๆ  ในลักษณะของลูกผสมระหว่างโทเคนกับ Cryptocurrency แต่สามารถที่จะทำการแลกเปลี่ยนกับสกุลเงิน Fiat ที่ปราศจากความผันผวนของราคา อันเป็นจุดอ่อนที่สำคัญของ Cryptocurrency เพราะมีการผูกค่าเอาไว้กับสกุลเงิน Fiat ตั้งแต่หนึ่งสกุลขึ้นไปและมีการเก็บสำรองเงินเหล่านั้นเอาไว้ในธนาคารเพื่อเป็นหลักประกันในมูลค่าของมัน

 

บทสรุปส่งท้าย : Cryptocurrency มีอยู่กี่ประเภท แต่ละแบบใช้งานอย่างไรหวังว่าบทความนี้จะให้คำตอบ!

 

จากข้อมูลในข้างต้นจะเห็นได้ว่า Cryptocurrency มีทั้งหมดกี่ประเภท และแต่ละประเภทเองก็มีรูปแบบของการนำมาใช้งานที่แตกต่างกันออกไปเป็นอย่างมากเลยทีเดียว หวังว่าข้อมูลในบทความชิ้นนี้จะช่วยทำให้หลายคนเข้าใจเกี่ยวกับ Cryptocurrency ว่ามีกี่ประเภทไม่มากก็น้อยอย่างแน่นอน...

 

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ
บัตร กด เงินสด up2me
ธนาคาร/สถาบันการเงินผู้ให้บริการบัตรเครดิต
บัตรเครดิต Up2Me ใบเดียวเที่ยวทั่วโลก พร้อมกดเงินสดสบายใจบอกเลยว่าห้ามพลาดในปี 2564-2565
บัตรเครดิต Up2Me ใบเดียวพกพาสบายใจ กดเงินสดก็ได้!!! มีอะไรควรรู้และน่า...
บัตร กด เงินสด ออมสิน
ธนาคาร/ผู้ให้บริการบัตรกดเงินสด
บัตรกดเงินสดออมสิน บัตรกดเงินสดออมสิน People Card [อนุมัติ 5 เท่า สูงสุด 300,000 บาท] ไม่ต้องง้อคนค้ำประกัน!
บัตรกดเงินสดออมสิน บัตรกดเงินสดออมสิน People Card ไม่ต้องง้อคนค้ำประกั...