fiat currency คือ
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

ทำความรู้จักกับ Fiat Currency สกุลเงินที่อ้างอิงความเชื่อถือต่อรัฐบาลและธนาคารของประเทศ

fiat currency คือ

 

“เงินตรา” เป็นสิ่งที่มีค่าและจำเป็นสำหรับการนำมาใช้จ่ายแลกเปลี่ยนสินค้าอุปโภค บริโภคในชีวิตประจำวันเป็นอย่างมาก ในขณะเดียวกันค่าเงินของแต่ละประเทศเองก็มีความแตกต่างกันออกไป ซึ่งหนึ่งในเงินตราเหล่านั้น มีเงินประเภทหนึ่งที่ถูกนำมาใช้กันอย่างกว้างขวางที่ถูกเรียกว่า “Fiat Currency” ส่วน Fiat Currency คืออะไร มีค่าอย่างไร ลองมาติดตามทำความรู้จักผ่านบทความชิ้นนี้กันได้สินทดเลย

 

Fiat Currency คืออะไร

fiat currency คือ

 

สกุลเงิน Fiat หรือ Fiat Currency เป็นสกุลเงินประจำชาติ ที่ไม่ได้ตรึงราคามูลค่าเอาไว้กับวัตถุมีค่าที่สามารถจับต้องได้เช่น เงินหรือทองคำ เป็นต้น โดยพื้นฐานแล้วมูลค่าของ Fiat Currency มาจากความน่าเชื่อของสาธารณชนที่มีต่อผู้ที่ทำการออกสกุลเงิน โดยปกติแล้วคือรัฐบาลหรือธนาคารกลางของประเทศนั้น ๆ

หากกล่าวกันตามจริง Fiat Currency ถือว่า “ไม่มีมูลค่า” เป็นของตัวเอง ไม่เหมือนกับเงินตราในอดีตที่ถูกทำขึ้นมาเป็นเหรียญทอง เงินหรือทองคำ แต่การที่มันมีมูลค่าขึ้นมาได้คือมาจาก “คำสัญญา” ของรัฐบาลหรือธนาคารกลางของประเทศนั้นว่าสามารถนำมาใช้เพื่อแลกเปลี่ยนกับสินค้าหรือบริการได้

ในปัจจุบันมีหลายประเทศที่ใช้ Fiat Currency แทนเงินตราที่มีค่าผูกพันกับวัตถุมีค่าจริง เช่น ดอลลาร์สหรัฐ ปอนด์ และยูโร เป็นต้น หากกล่าวกันตามจริงมีสกุลเงินเพียงไม่กี่อันเท่านั้นที่เป็นสกุลเงินแบบดั้งเดิม ส่วนใหญ่ได้กลายมาเป็น Fiat Currency ในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง

 

สิ่งที่ทำให้ Fiat Currency มีความสำคัญคืออะไร

fiat currency คือ

 

Fiat Currency มีความเฟื่องฟูเป็นอย่างมากในช่วงศตวรรษที่ 20 ส่วนหนึ่งมากจากการที่รัฐบาลและธนาคารกลางของประเทศสหรัฐอเมริกาพยายามที่จะหาวิธีในการปกป้องระบบเศรษฐกิจของตัวเองที่ได้รับผลกระทบจากความเฟื่องฟูเป็นอย่างมากเสียจนไม่สามารถที่จะหาทองคำมาใช้ในการรับรองราคาของค่าเงินในประเทศได้อย่างทันเวลา

 

สิ่งที่ทำให้ Fiat Currency มีความสำคัญคืออะไร

fiat currency คือ

 

เนื่องจาก Fiat Currency ไม่ได้ใช้ทรัพยากรที่หาได้ยากอย่างเช่นทองคำ มาใช้ในการผูกมัดราคา ทำให้ทางธนาคารกลางของประเทศสามารถที่จะทำการควบคุมอุปทานและมูลค่าได้ดีมากกว่า ในการจัดการกับสินเชื่อ สภาพคล่องและอัตราดอกเบี้ยได้อย่างมีความน่าเชื่อถือมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งการควบคุมดังกล่าวทำให้เกิดความเสี่ยงได้น้อยมากกว่าการลดค่าเงินโดยไม่คาดคิด

 

ข้อเสียของ Fiat Currency คืออะไรกันบ้าง

fiat currency คือ

 

Fiat Currency ไม่ได้ผูกมัดกับสินทรัพย์ที่มีมูลค่าอยู่จริงทำให้มันจึงขึ้นอยู่กับนโยบายและระเบียบทางการคลังที่ทำหน้าที่รับผิดชอบโดยรัฐบาล ถ้าหากนโยบายทางการเงินขาดความรับผิดชอบก็อาจนำไปสู่การเกิด “สภาวะเงินเฟ้อ” หรือ “เงินเฟ้ออย่างรุนแรง” ที่ส่งผลต่อค่าของ Fiat Currency หากหนักหนาอาจถึงขั้นทำให้กลายมาเป็นเศษกระดาษได้อย่างง่ายดาย

Fiat Currency ยังได้รับผลกระทบจากสภาพคล่องทางเศรษฐกิจเป็นอย่างมาก ราคาของ Fiat Currency อาจมีการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและลดลงอย่างรวดเร็วในระดับเท่า ๆ กันได้อย่างง่ายดายเช่นกัน นอกจากนี้การพยายามผ่อนคลายปริมาณทางการเงินก็อาจนำไปสู่ปัญหาเงินเฟ้อที่ส่งผลกระทบกับทุกภาคส่วนของคนในประเทศหรือหนี้สินของประเทศเป็นต้น

 

ข้อแตกต่างระหว่าง Fiat Currency กับ Cryptocurrency คืออะไร

fiat currency คือ

 

การถือกำเนิดของ Cryptocurrency ดูเหมือนว่าจะทำให้เกิดการอภิปรายกันอย่างกว้างขวางเกี่ยวกับอนาคตของ Fiat Currency ว่าจะต้องยอมหลีกทางให้กับสกุลเงินดิจิทัลหน้าใหม่หรือไม่ ประเด็นนี้ดูเหมือนว่าจะยังไม่ได้รับการยอมรับจากรัฐบาลส่วนใหญ่ เพราะคริปโตส่วนใหญ่ไม่ได้ถูกควบคุมด้วยธนาคารหรือหน่วยงานของรัฐบาล ทำให้มีอิสระทางการเงินเป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ ราคาของคริปโตที่ยังถือว่ามีความผันผวนเป็นอย่างมากทำให้คนจำนวนมากยังไม่กล้าที่จะนำพวกมันมาใช้เป็นสื่อกลางแลกเปลี่ยนแทนเงินตรา แต่ในขณะเดียวกันกระแสความยอมรับเองก็เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ เช่นกัน เช่น ประเทศเอลซัลวาดอร์ ที่มีการประกาศให้มีการใช้คริปโตร่วมกับสกุลเงินท้องถิ่นได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย เป็นต้น

 

ส่งท้ายก่อนจาก : Fiat Currency คือเงินตราที่ขึ้นลงได้ขึ้นอยู่กับนโยบายบริหารของประเทศ

 

Fiat Currency สามารถเป็นสกุลเงินที่แข็งแกร่งและมีเสถียรภาพได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับนโยบายของธนาคารกลางของประเทศที่ทำหน้าที่ในการควบคุมดูแลอย่างใกล้ชิด ถึงอย่างนั้น Fiat Currency ก็ยังคือสิ่งที่อันตรายต่อการค้าหากมีการลดลงขอค่าเงินและสภาวะเงินเฟ้อ ที่ส่วนใหญ่แล้วเกิดขึ้นมาจากการพังทลายของระบอบเศรษฐกิจหรือความไม่มั่นคงของรัฐบาลได้เช่นกัน 

 

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ
บัตรเครดิตจ่ายขั้นต่ำ
เกี่ยวกับบัตรเครดิต
จ่ายขั้นต่ำบัตรเครดิต กับเรื่องสำคัญจนอาจทำให้จมสู่วังวนหนี้ ที่คนส่วนใหญ่ไม่เคยรู้มาก่อนจากชาว Pantip
จ่ายค่าบริการบัตรเครดิตแบบขั้นต่ำ ดี-ไม่ดี!? คุ้ม - ไม่คุ้ม!? ใครมีคำถ...