บิท คอย ราคา ตก
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

4 สิ่งที่นักลงทุนควรถามตัวเองเมื่อราคาบิทคอยน์ตกลงมีอะไรกันบ้าง!?

บิท คอย ราคา ตก

 

ตลาดคริปโตเป็นหนึ่งในสนามการลงทุนที่เรียกได้ว่ามีความ “ผันผวนมากที่สุดในโลก” แม้แต่พี่ใหญ่ที่พิสูจน์ตัวเองมาด้วยระยะเวลาอันยาวนานว่าแข็งแกร่งที่สุดอย่างบิทคอยน์เองก็มีหลายต่อหลายครั้งที่ราคาได้ตกลงเช่นกัน และเมื่อไหร่ก็ตามที่ราคาของบิทคอยน์ตกลงก็จะทำให้ราคาของตลาดโดยรวมตกต่ำลงด้วยเช่นกัน

อีกประเด็นหนึ่งที่มักเกิดขึ้นเมื่อราคาบิทคอยน์ตกลงคือ ความวิตกกังวลของนักลงทุนรายย่อยที่ไม่อยากตกรถเลยรีบทำการเทขายกันมากขึ้นส่งผลให้ราคาของบิทคอยน์ยิ่งตกลงไปมากขึ้นไปอีก ในขณะที่นักลงทุนรายใหญ่ที่มีเงินสำรองเพียงพอได้ทำการกว้านซื้อแล้วรอขายเก็งกำไรในช่วงเวลาที่ราคาเหรียญบิทคอยน์เพิ่มสูงมากขึ้น 

เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ตกเป็นเหยื่อในโลกของปลาใหญ่กินปลาเล็กอย่างโลกของลงทุน เมื่อราคาของบิทคอยน์ตกลง ลองมาทบทวนกันดีกว่ามีกลยุทธ์ใดบ้างที่ควรทำการทบทวน ตั้งคำถามกับตัวเองเพื่อที่จะได้สามารถรอดพ้นจากสถายการณ์อันน่าอึดอัดของการลงทุนได้อย่างเหมาะสม

 

1.กลยุทธ์ที่ควรทบทวนเมื่อราคาบิทคอยน์ตก : เหตุผลในการซื้อตั้งแต่แรก

บิท คอย ราคา ตก

 

ก่อนอื่นต้องลองถามตัวเองก่อนว่า เหตุผลที่ทำให้ตัดสินใจลงทุนซื้อบิทคอยน์ในครั้งแรกคืออะไร บางคนอาจเพียงแค่ต้องการที่จะสำรวจตลาดที่แปลกใหม่ แสวงหาความตื่นเต้นหรือการเก็งกำไรเล็ก ๆ น้อย ๆ ไม่ได้จริงจังมากมาย หรือกระจายความเสี่ยงของพอร์ตการลงทุนจากการลงทุนกระแสหลัก อย่างไรก็ตาม มันเป็นเพียงแค่เป้าหมายในแรกเริ่มเท่านั้น

เมื่อเวลาผ่านไปแล้วเม็ดเงินที่เข้ามาจากบิทคอยน์อาจทำให้หลายคนหลงลืมเหตุผลที่ทำการซื้อบิทคอยน์ในครั้งแรก และเมื่อราคาตกลงก็ทำให้หลายคนถึงกับหัวเสียได้อย่างง่ายดายเช่นกัน เมื่อเกิดสถานการณ์เหล่านี้ขึ้น ลองมาทำการทบทวนอีกครั้งว่าเหตุผลแรกเริ่มที่ทำการซื้อบิทคอยน์คืออะไรกันแน่

 

2.กลยุทธ์ที่ควรทบทวนเมื่อราคาบิทคอยน์ตก : ความรู้สึกเมื่อราคาเหลือ 50% 

บิท คอย ราคา ตก

 

เมื่อราคาของบิทคอยน์ลดลงเหลือเพียง 50% ของราคาสูงสุดที่เคยทำได้ ลองถามตัวเองอีกครั้งว่าราคาที่ตกต่ำลงดังกล่าวทำให้ความรู้สึกของตัวเองเปลี่ยนแปลงไปมากน้อยเพียงใด ถ้าหากใครเกิดอารมณ์หัวเสีย หวั่นไหวและกลัวว่ามูลค่าจะตกลงไปมากกว่านี้จนกระทั่งอยากที่จะทำการเทขายบิทคอยน์ในมือของตัวเอง แสดงว่าจิตไม่แข็งพอสำหรับการลงทุนในสนามของคริปโตที่มีความผันผวนสูง

ในทางตรงกันข้าม ถ้าหากใครที่เห็นราคาของบิทคอยน์ตกลงมากว่าครึ่งแล้วยังรู้สึกเฉย ๆ เพราะอย่างไรเสียกำไรที่ได้รับมาแล้วก็มากกว่าทุนที่เคยลงแรงไป แล้วต้องการที่จะถือระยะยาวรอดูราคาขึ้นแล้วค่อยทำการขายอย่างเหมาะสม อาจเป็นนักลงทุนที่มีความเหมาะสมกับสนามนี้มากกว่า

 

3.กลยุทธ์ที่ควรทบทวนเมื่อราคาบิทคอยน์ตก : เป้าหมายทางการเงินของตัวเอง

บิท คอย ราคา ตก

 

ลองย้อนกลับไปมองเป้าหมายทางการเงินของตัวเองอีกครั้งว่า เริ่มแรกเป้าหมายทางการเงินที่คาดหวังเอาไว้กับการลงทุนบิทคอยน์คืออะไร แล้วในช่วงเวลาที่ผ่านมาสามารถทำได้สำเร็จแล้วหรือเปล่าถ้าหากทำได้สำเร็จลุล่วงไปแล้ว การที่ราคาของบิทคอยน์ที่ตกลงมาก็ย่อมไม่ได้ส่งผลกระทบอะไรมากนักในแง่ของการลงทุน

 

4.กลยุทธ์ที่ควรทบทวนเมื่อราคาบิทคอยน์ตก : สถานการณ์ทางการเงินยังปลอดภัยหรือเปล่า

บิท คอย ราคา ตก

 

ลองพิจารณาอีกครั้งว่าภาวะราคาที่ตกต่ำของบิทคอยน์ส่งผลกระทบต่อสถานการณ์ทางเงินในพอร์ตการลงทุนหรือไม่ ถ้าหากส่งผลกระทบแล้วผลดังกล่าวส่งผลต่อสถานการณ์ทางการเงินส่วนบุคคลด้วยหรือไม่ ถ้าหาไม่ได้ส่งผลกระทบครบทั้งสองส่วนนี้ การลงทุนกับบิทคอยน์ก็ยังดูเหมือนจะไม่ชวนให้หนักใจนัก 

 

ส่งท้ายก่อนจาก : ตลาดบิทคอยน์ยังคงมีความผันผวนสูง ควรศึกษาให้ดีถึงความเสี่ยงก่อนทำการลงทุน

 

ถึงแม้ว่าบิทคอยน์จะเป็นตัวเลือกที่มีความน่าสนใจในการกระจายพอร์ตการลงทุนนอกเหนือจากการลงทุนกระแสหลักอย่างพันธบัตร กองทุนและหุ้น แต่อย่าลืมว่าบิทคอยน์เองก็มีความผันผวนที่สูงเป็นอย่างมาก ทำให้การลงทุนมีความเสี่ยงสูงมากตามไปด้วยเช่นกัน การลงทุนกับบิทคอยน์เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาเมื่อราคาตกลงมา และผู้เชี่ยวชาญทางการเงินย้ำเตือนว่าไม่ควรลงทุนมากกว่าจำนวนที่จะสามารถเสียได้จะเป็นการดีที่สุด

 

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ