บิท คอย น์ หา จาก ไหน
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

บิทคอยน์หาได้จากที่ไหนกันบ้าง รวมวิธีในการเป็นเจ้าของแบบง่าย ๆ ที่สามารถเริ่มได้ในทันที

บิท คอย น์ หา จาก ไหน

 

“บิทคอยน์” ถือว่าเป็นพี่ใหญ่ของวงการ Cryptocurrency เป็นสกุลเงินดิจิทัลแรกของโลกและในขณะเดียวกันก็มีมูลค่าที่เรียกได้ว่าสูงมากที่สุดอีกด้วย จึงไม่น่าแปลกใจนักที่บิทคอยน์จะได้รับการกล่าวถึงในฐานะของ “ทองคำดิจิทัล” ที่มีมูลค่าสูง อันเกิดจากการที่หาได้ยากมากและยังมีจำนวนที่จำกัดอีกด้วย

สำหรับคนที่กำลังสนใจอยากที่จะครอบครองเป็นเจ้าของบิทคอยน์ อาจมีคำถามเกิดขึ้นมาในใจว่าบิทคอยน์หาจากไหน? ทำอย่างไรจึงจะสามารถได้มาได้กันบ้าง ขอแนะนำให้อ่านบทความชิ้นนี้ให้จบรับรองว่าจะช่วยไขปริศนาคาใจในประเด็นนี้กันได้อย่างแน่นอน

 

1.บิทคอยน์หาได้จากที่ไหน : การขุด

บิท คอย น์ หา จาก ไหน

 

เหรียญบิทคอยน์ โดยพื้นฐานแล้วถูกสร้างขึ้นมาจากการขุด โดยจำนวนเหรียญทั้งหมดจะมีอยู่ทั้งสิ้น 21 ล้านเหรียญ แล้วทำการแจกจ่ายให้กับผู้เข้าร่วมเครือข่ายผ่านอัลกอริธึมที่ทำหน้าที่ในการควบคุม โดยเหรียญเหล่านี้เสมือนกับเป็นลอตเตอรี่ ผู้เข้าร่วมทุกคนต้องพยายามถอดรหัสปริศนาเข้ารหัสเพื่อเพิ่มบล็อกของธุรกรรมผ่านพลังของการประมวลผล อย่างไรก็ตาม มีเพียงบัญชีเดียวเท่านั้นที่จะได้รับบิทคอยน์ใหม่

เมื่อมีเหรียญบิทคอยน์ถูกสร้างขึ้นมา บรรทุกของการมีอยู่ของเหรียญเหล่านั้นก็จะถูกเพิ่มเข้าไปในบัญชีแยกประเภทสาธารณะและเชื่อมโยงเข้ากับบัญชีที่ได้รับเหรียญบิทคอยน์เป็นรางวัลสำหรับการขุด 

 

ในการขุดบิทคอยน์ต้องใช้เวลาในการหาจากระบบนานแค่ไหน

บิท คอย น์ หา จาก ไหน

 

เนื่องจากบิทคอยน์ มีการใช้อัลกอริธึมแบบฉันทามติ Proof of Work เป็นพื้นฐานในการรักษาความปลอดภัย เพื่อหาบล็อกและเพิ่มธุรกรรมที่กำลังดำเนินอยู่ กระบวนการดังกล่าวถูกเรียกว่าการ “ขุด” ใช้เวลาประมาณ 10 นาที ต่อบล็อก การขุดบิทคอยน์ใหม่จึงมีจำนวนที่คงที่ต่อบล็อก (ในปี 2021อัตราการขุดอยู่ที่ 6.24 BTC / บล็อก) โดยอัตราการขุดดังกล่าวจะลดน้อยลงครึ่งหนึ่งทุกสี่ปีโดยประมาณ อันเป็นกลไกในการช่วยลดจำนวนของบิทคอยน์ที่ขุดได้ในแต่ละบล็อกที่ค้นพบอยู่ในจำนวนที่เหมาะสม

 

2.บิทคอยน์หาได้จากที่ไหน : การซื้อ ขายและแลกเปลี่ยน

บิท คอย น์ หา จาก ไหน

 

นอกเหนือจากการพยายามขุดเพื่อสร้างเหรียญบิทคอยน์ใหม่ ๆ แล้ว อีกวิธีหนึ่งที่สามารถตอบโจทย์ของคนที่มีคำถามว่าบิทคอยน์หาจากที่ไหนที่ง่ายดายและได้รับความนิยมกันมากที่สุดก็คือ การซื้อ ขายและแลกเปลี่ยนเหรียญบิทคอยน์ที่เคยถูกสร้างขึ้นมาแล้วผ่าน Exchange นั่นเอง

ในปัจจุบัน Exchange ที่ทำหน้าที่เป็นสื่อกลางในการซื้อ ขายและแลกเปลี่ยนดังกล่าวก็มีให้เลือกใช้บริการกันมากมายทั้งกระดานในประเทศไทยหรือต่างประเทศ โดยการซื้อขาย ผู้ขายจะต้องทำการเสียค่าธรรมเนียมเล็กน้อยสำหรับการใช้บริการแพลตฟอร์มในการโอนเหรียญไปยังผู้รับ ในขณะเดียวกัน Exchange เหล่านี้หลายแห่งเอง ก็ได้พยายามที่จะสร้างเหรียญคริปโตของตัวเองขึ้นมาเพื่อนำมาใช้งานในระบบของตัวเองด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม การเลือก Exchange สำหรับการแลกเปลี่ยนบิทคอยน์ ขอแนะนำให้เลือกกระดานที่ได้รับการรับรองจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเรื่องของการเงินเพื่อที่จะได้เข้ามาช่วยเหลือควบคุมการทำงานของแพลตฟอร์มไม่ให้เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค หรือหากเป็นกระดานแลกเปลี่ยนในประเทศไทยเองก็ควรได้รับการรับรองจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อความปลอดภัยมากที่สุดนั่นเอง

 

ส่งท้ายก่อนจาก : บิทคอยน์หาได้จากที่ไหนหวังว่าบทความชิ้นนี้จะมอบคำตอบ

 

สองวิธีที่ได้แนะนำไปแล้วในข้างต้น ล้วนแล้วแต่เป็นวิธีการที่จะช่วยให้ได้มาของคำตอบว่าบิทคอยน์สามารถหาได้จากที่ไหนกันบ้าง โดยสรุปแล้วสามารถหาได้จากสองวิธีในข้างต้นทั้ง “การขุด” และ “การซื้อขายแลกเปลี่ยน” 

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะได้รับบิทคอยน์มาจากวิธีใด แต่ตลาดของบิทคอยน์และสกุลเงินดิจิทัลเองก็ยังถือว่ามีความผันผวนเป็นอย่างมาก ทำให้มีโอกาสอย่างยิ่งที่จะเกิดความเสี่ยงจากการลงทุน ทำให้นักลงทุนที่กำลังจะก้าวเข้ามาในตลาดนี้ หรือไม่ว่าจะเป็นมือเก่าเก๋าเกมก็ตามอย่าลืมทำการศึกษาปัจจัยที่จะส่งผลกระทบกับบิทคอยน์ให้ดีเสียก่อน และควรทำการลงทุนแต่เพียงพอเหมาะไม่มากจนเกินไป ไม่เช่นนั้นอาจถูกคลื่นแห่งความผันผวนถาโถมจนยากกว่าที่จะได้ทันตั้งตัวเช่นกัน

 

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ