#4 เหตุผลที่ทำให้กองทุนและมูลนิธินิยมลงทุนกับพันธบัตร [รุ่น 10 ปี]
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม
ฉบับย่อ :

4 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับพันธบัตรรุ่น 10 ปี

  • จำหน่ายเฉพาะให้กับนิติบุคคลเท่านั้น
  • บุคคลธรรมดาและนิติบุคคลที่แสวงหาผลกำไรไม่มีสิทธิ์ในการซื้อ
  • ดอกเบี้ยอัตราคงที่ ได้รับเบี้ยอย่างเหมาะสมตั้งแต่ปีแรกไม่ต้องรอนาน
  • เป็นการลงทุนระยะยาวที่ปราศจากความเสี่ยง เพราะลูกหนี้คือรัฐบาลหรือหน่วยงานของรัฐ

พันธบัตรรุ่น 10 ปี ทำไมถึงไม่จำหน่ายให้กับคนทั่วไปและ ทำไมมูลนิธิกับองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรนิยมซื้อกัน?

พันธบัตร 10 ปี

 

พันธบัตร สำหรับบุคคลธรรมดาเป็นถือว่าเป็นการลงทุนที่มีความน่าสนใจเป็นอย่างมาก แต่โดยส่วนใหญ่แล้วเรามักจะเห็นว่าพันธบัตรรุ่นที่นำออกมาจำหน่ายนั้น มีแต่รุ่นประมาณ 5 ปี เท่านั้น ส่วนรุ่น 10 ปี กลับไม่ได้เปิดขายให้กับบุคคลทั่วไป แต่จำหน่ายให้กลุ่มของนิติบุคคลที่ไม่แสวงหาผลกำไรเท่านั้น?

ถ้าหากใครกำลังสงสัยอยู่ว่า ทำไมบุคคลธรรมดาถึงไม่สามารถซื้อพันธบัตรรุ่น 10 ปี ได้ เป็นเพราะอะไรและการลงทุนกับรุ่นนี้มีความน่าสนใจอย่างไรกันบ้าง ลองมาติดตามอ่านข้อมูลที่น่าสนใจจากบทความชิ้นนี้กันได้เลย

 

พันธบัตรรัฐบาล คืออะไร?

พันธบัตร 10 ปี

 

พันธบัตรรัฐบาล (Government Bond) คือ “ตราสารหนี้” ที่ออกโดยกระทรวงการคลัง เพื่อทำการระดมเงินมาใช้ในกิจการต่าง ๆ ของรัฐบาล เมื่อครบระยะเวลาที่ได้กำหนดเอาไว้ผู้ซื้อพันธบัตรรัฐบาลก็จะได้รับดอกเบี้ยและเงินต้นคืน โดยพันธบัตรของรัฐบาลสามารถแบ่งออกได้เป็นสองแบบ คือ พันธบัตรระยะสั้นที่มีอายุไม่เกิน 1 ปี และพันธบัตรระยะยาวที่มีอายุตั้งแต่ 1 ปี ขึ้นไป โดยปกติแล้วจะมีการจ่ายดอกเบี้ยตอบแทนให้กับผู้ซื้อจำนวน 2 งวด / ปี ตามเดือนที่ได้กำหนดเอาไว้ในสัญญา

 

4 เหตุผลที่ทำให้พันธบัตรรุ่น 10 ปี มีความน่าสนใจ

พันธบัตร 10 ปี

 

สำหรับคนที่กำลังสนใจเกี่ยวกับพันธบัตรรุ่น 10 ปี อยู่ ขอแนะนำให้ลองมาฟัง 4 ประเด็นที่น่าสนใจเกี่ยวกับพันธบัตรรุ่น 10 ปี กันก่อนว่ามีอะไรกันบ้าง?

 

1.พันธบัตรรุ่น 10 ปี : จำหน่ายเฉพาะให้กับนิติบุคคลเท่านั้น

พันธบัตร 10 ปี

 

โดยพื้นฐานแล้วพันธบัตรรุ่น 10 ปี เปิดจำหน่ายให้เฉพาะกับนิติบุคคลในสังกัดของรัฐ เช่น สภากาชาดไทย มูลนิธิ สมาคม สหกรณ์ วัด สถานศึกษาของรัฐ โรงพยาบาลของรัฐและนิติบุคคลอื่นที่ไม่ได้มีวัตถุประสงค์ในการแสวงหาผลกำไร เพื่อให้เป็นช่องทางในการลงทุนแก่องค์กรเหล่านี้ ได้มีเงินเพื่อนำไปใช้จ่ายในการบริหารองค์กรของตัวเองต่อไปในอนาคต

 

2.พันธบัตรรุ่น 10 ปี : ใครบ้างที่ไม่มีสิทธิ์ซื้อ

พันธบัตร 10 ปี

 

สำหรับผู้ที่ไม่มีสิทธิ์ในการซื้อพันธบัตรรุ่น 10 ปี ได้แก่ ธนาคาร บริษัทเงินทุน บริษัทหลักทรัพย์ บริษัทเครดิตฟองซิเอร์ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน บริษัทประกัน กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราบการ กองทุนสำรองการเลี้ยงชีพ กองทุนส่วนบุคคลที่บริหารโดยสถาบันการเงิน กองทุนรวม คณะบุคคลหรือห้างหุ้นส่วนสามัญที่ไม่ใช่นิติบุคคล บรรษัท สำนักงานประกันสังคม รัฐวิสาหกิจ บริษัท ห้างร้าน นิติบุคคลอาคารชุด นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร โรงพยาบาลเอกชน สถานศึกษาเอกชนและนิติบุคคลที่แสวงหาผลกำไร

 

3.พันธบัตรรุ่น 10 ปี : อัตราดอกเบี้ยแบบคงที่

พันธบัตร 10 ปี

 

พันธบัตรรุ่น 10 ปี แบบอัตราดอกเบี้ยคงที่ (Fixed rate Government Bond) เป็นพันธบัตรระยะยาว โดยมีอัตราของดอกเบี้ยที่ชัดเจน เฉลี่ยมากกว่าอัตราดอกเบี้ยแบบขั้นบันไดตั้งแต่ปีแรก ทำให้นิติบุคคลที่ทำการซื้อพันธบัตรรุ่น 10 ปี สามารถได้รับดอกเบี้ยตอบแทนอย่างเหมาะสมในทันที

 

4.พันธบัตรรุ่น 10 ปี : การลงทุนระยะยาวที่ปราศจากความเสี่ยง

พันธบัตร 10 ปี

 

พันธบัตรรุ่น 10 ปี ถือว่าเป็นการลงทุนระยะยาวของนิติบุคคลที่ปราศจากความเสี่ยง ได้รับเงินตอบแทนเป็นระยะเวลา 10 ปี โดยที่ไม่ต้องกังวลว่าเมื่อครบเวลาแล้วจะไม่ได้รับเงินต้นกลับคืนมาเหมือนกับการลงทุนประเภทอื่น เนื่องจากลูกหนี้คือหน่วยงานของรัฐหรือรัฐบาล

 

.
พันธบัตรรุ่น 10 ปี น่าลงทุนจังเลยค่ะ คนทั่วไปซื้อได้ไหมคะ?

.
พันธบัตรรุ่น 10 ปี คนธรรมดาทั่วไปซื้อไม่ได้นะ ต้องเป็นนิติบุคคลที่ไม่แสวงหาผลกำไรในสังกัดของรัฐถึงจะซื้อได้

 

บทสรุปส่งท้าย # พันธบัตรรุ่น 10 ปี ดีไหม?

พันธบัตร 10 ปี

 

พันธบัตรรุ่น 10 ปี ถือว่าเป็นการลงทุนที่เรียกได้ว่ามีความน่าสนใจอย่างมากสำหรับนิติบุคคล เพราะเป็นการลงทุนในระยะยาวที่ไม่จำเป็นจะต้องกังวลในเรื่องของเงินต้นว่าจะไม่ได้รับกลับคืนมาแต่อย่างใด แถมยังมีอัตราดอกเบี้ยที่ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับพันธบัตรรุ่นอื่นที่เปิดขายให้กับบุคคลธรรมดาอีกด้วย แต่น่าเสียดายอย่างยิ่งที่พันธบัตรรุ่น 10 ปี ไม่ได้เปิดจำหน่ายให้กับคนธรรมดาทั่วไป

 

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ