สรุปความเห็นของชาว Pantip พันธบัตรคืออะไร น่าลงทุนหรือเปล่า? #ข้อมูลปี 2022
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม
ฉบับย่อ :

พันธบัตร ในมุมมองของชาว Pantip

  • พันธบัตร คือการระดมทุนด้วยการออกตราสาร ทำให้รัฐบาลมีฐานะเป็น “ลูกหนี้” ของผู้ซื้อ (ประชาชน) พร้อมกับแจ้งว่าพันธบัตรเหล่านั้นจะมีระยะเวลาสิ้นสุดเท่าไหร่ ได้อะไรเป็นการตอบแทนบ้าง เช่น ได้รับดอกเบี้ยตามระยะเวลาที่กำหนดเอาไว้ เป็นต้น ทำให้พันธบัตรถือว่าเป็นการลงทุนรูปแบบหนึ่ง

พันธบัตร คืออะไร? มาลองฟังความหมายในความเห็นของชาว Pantip กัน

พันธบัตร คือ pantip

 

“พันธบัตร” ถือว่าเป็นหนึ่งในการลงทุนแบบพื้นฐานที่คนทั่วไปอาจรู้จักกันเป็นอย่างดี แถมยังน่าลงทุนอีกด้วยเนื่องจากมีความเสี่ยงค่อนข้างต่ำ ในขณะที่ให้ค่าตอบแทนอยู่ในระดับที่เหมาะสมยอมรับได้ แต่ในขณะเดียวกัน ลองมาฟังนิยามว่าพันธบัตรคืออะไรจากมุมมองของชาว Pantip กันดีกว่า เผื่อว่าจะมีข้อมูลน่าสนใจเพิ่มเติม สำหรับใช้ในการประกอบการตัดสินใจซื้อพันธบัตรในอนาคตกัน

 

โดยสรุปแล้วในความเห็นของชาว Pantip ได้ให้คำนิยามของพันธบัตรคืออะไรกันแน่?

พันธบัตร คือ pantip

 

จากการวิเคราะห์คำตอบจากสมาชิกชาว Pantip ทำให้ได้รับนิยามความหมายที่น่าสนใจว่า พันธบัตร คือการระดมทุนด้วยการออกตราสาร ทำให้รัฐบาลมีฐานะเป็น “ลูกหนี้” ของผู้ซื้อ (ประชาชน) พร้อมกับแจ้งว่าพันธบัตรเหล่านั้นจะมีระยะเวลาสิ้นสุดเท่าไหร่ ได้อะไรเป็นการตอบแทนบ้าง เช่น ได้รับดอกเบี้ยตามระยะเวลาที่กำหนดเอาไว้ เป็นต้น ทำให้พันธบัตรถือว่าเป็นการลงทุนรูปแบบหนึ่ง

 

  •             ในส่วนของข้อดีของพันธบัตรคือ ทำให้รัฐบาลไม่จำเป็นที่จะต้องพิมพ์เงินตราออกมาเป็นจำนวนมาก มีเงินสำหรับขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้ดีขึ้น เกิดการจ้างงานและสร้างวินัยในการออมให้กับประชาชน
  •             ส่วนของข้อเสียคือ หากนำเงินไปใช้กับโครงการที่ไม่สร้างผลประโยชน์ก็จะทำให้รัฐต้องแบกรับในส่วนของเงินกู้ที่ได้รับมาจากการขายธนบัตร และเหลือเงินสำหรับนำไปจัดสรรงบประมาณให้กับโครงการต่าง ๆ ที่จำเป็นได้น้อยลง

 

.
การซื้อพันธบัตรดีไหมคะ?

.
การซื้อพันธบัตรก็เหมือนกับการได้ช่วยเหลือชาติ เพราะเงินที่ได้รับภาครัฐจะนำไปใช้สำหรับการลงทุนในด้านต่าง ๆ ของประเทศและที่สำคัญคือผู้ซื้อยังได้รับดอกเบี้ยด้วย

 

]

ส่งท้ายก่อนจาก # พันธบัตรคืออะไรในสายตาของชาว Pantip หวังว่าบทความนี้จะให้คำตอบ

พันธบัตร คือ pantip

 

หลังจากที่ได้ทราบนิยามและความหมายในสายตาของชาว Pantip แล้วจะเห็นได้ว่า พันธบัตรนอกจากจะเป็นเพียงการลงทุนแล้ว ยังเหมือนกับเป็นการได้ช่วยปล่อยเงินกู้ให้กับภาครัฐ เพื่อนำเงินไปใช้จ่ายในด้านต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้นโดยไม่จำเป็นที่จะต้องพิมพ์เงินตราใหม่ออกมา ซึ่งนั่นอาจทำให้เกิดปัญหาเงินเฟ้อขึ้นได้ในอนาคต

 

 

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ