พันธบัตรตราสารหนี้ คืออะไร ลงทุนดีไหม บทความนี้มีคำตอบ #ข้อมูล 2022
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม
ฉบับย่อ :

  • พันธบัตรตราสารหนี้ คือ Bond เป็นตราสารทางการเงินที่ผู้ซื้อหรือนักลงทุน มีฐานะเป็น “เจ้าหนี้” ส่วนผู้ออกพันธบัตรตราสารหนี้ มีฐานะเป็น “ลูกหนี้” ซึ่งจะต้องจ่ายผลตอบแทนในรูปแบบของ “ดอกเบี้ย” ให้กับเจ้าหนี้อย่างสม่ำเสมอ และคืนเงินต้นเมื่อถึงเวลาที่กำหนด
  • พันธบัตรตราสารหนี้ภาครัฐ (Government Bond) มักเรียกรวมกันว่า “พันธบัตร” คือ พันธบัตรตราสารหนี้ที่หน่วยงานของรัฐบาลและรัฐวิสาหกิจ ทำการออกเพื่อใช้ในการระดมทุนไปใช้ในการบริหาร พัฒนาประเทศ แยกย่อยได้เป็น พันธบัตรรัฐบาล พันธบัตรรัฐวิสาหกิจ พันธบัตรออมทรัพย์ พันธบัตรธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และตั๋วเงินคลัง
  • พันธบัตรตราสารหนี้เอกชน มักถูกเรียกว่า “หุ้นกู้” คือ พันธบัตรตราสารหนี้ที่ออกโดยภาคเอกชน เพื่อใช้สำหรับการระดมทุนในการขยายกิจการ ต้นทุนทางการเงินของภาคเอกชนมักที่จะถูกยืมมาจากธนาคารพาณิชย์ และมีกำหนดระยะเวลาเอาไว้ประมาณ 3 -20 ปี และยังมีแบบที่ไม่ได้กำหนดระยะเวลาที่เรียกว่า “หู้นกู้ชั่วนิรันดร์” (Perpetual Bond)

    มาทำความรู้จักกับพันธบัตรตราสารหนี้ ดีไหม เหมาะกับการลงทุนออมเงินกันหรือเปล่า?

    พันธบัตร ตราสาร หนี้ คือ

     

    “พันธบัตรตราสารหนี้” ชื่อนี้อาจทำให้หลายคนที่ไม่ได้อยู่ในวงการลงทุนอาจต้องขมวดคิ้วด้วยความสงสัยว่ามันคืออะไรกันแน่? เพราะชื่อของมันก็บ่งบอกแล้วว่าเกี่ยวกับหนี้ แถมคำว่าตราสารที่ดูแสนจะเป็นทางการก็แทบไม่ได้ช่วยอธิบายว่ามันคืออะไรกัน?

    เพื่อเป็นการช่วยให้นักลงทุนหน้าใหม่เข้าใจเกี่ยวกับพันธบัตรตราสารหนี้มากขึ้น ลองมาทำความรู้จักกับพันธบัตรตราสารหนี้ในประเด็นต่าง ๆ อย่างเจาะลึกกันดีกว่าว่ามันคืออะไรกัน

     

    พันธบัตรตราสารหนี้ คืออะไร?

    พันธบัตร ตราสาร หนี้ คือ

     

    พันธบัตรตราสารหนี้ คือ  Bond เป็นตราสารทางการเงินที่ผู้ซื้อหรือนักลงทุน มีฐานะเป็น “เจ้าหนี้” ส่วนผู้ออกพันธบัตรตราสารหนี้ มีฐานะเป็น “ลูกหนี้” ซึ่งจะต้องจ่ายผลตอบแทนในรูปแบบของ “ดอกเบี้ย” ให้กับเจ้าหนี้อย่างสม่ำเสมอตามระยะเวลาที่ได้กำหนดเอาไว้ เมื่อครบกำหนดไถ่ถอนลูกหนี้จะต้องคืนเงินต้นให้กับเจ้าหนี้ด้วย

     

    จุดเด่นของพันธบัตรตราสารหนี้ คืออะไร?

    พันธบัตร ตราสาร หนี้ คือ

     

    สิ่งที่ทำให้พันธบัตรตราสารหนี้มีความโดดเด่นมากที่สุดคือ

     

    • พันธบัตรตราสารหนี้ มีความเสี่ยงน้อย
    • พันธบัตรตราสารหนี้ ให้ผลตอบแทนที่สม่ำเสมอประมาณ 2-5% ของเงินต้น ซึ่งสูงกว่าการนำไปฝากเอาไว้ในธนาคาร

     

    พันธบัตรตราสารหนี้ มีกี่ประเภท คืออะไรกันบ้าง?

     

    พันธบัตรตราสารหนี้สามารถแบ่งออกได้เป็นหลายประเภท แต่ที่ได้รับความนิยมสำหรับการลงทุนกันมากที่สุด คือ พันธบัตรตราสารหนี้สองประเภทหลักดังต่อไปนี้

     

    1.พันธบัตรตราสารหนี้ภาครัฐ (Government Bond)

     

    พันธบัตร ตราสาร หนี้ คือ

    มักเรียกรวมกันว่า “พันธบัตร” คือ พันธบัตรตราสารหนี้ที่หน่วยงานของรัฐบาลและรัฐวิสาหกิจ ทำการออกเพื่อใช้ในการระดมทุนไปใช้ในการบริหาร พัฒนาประเทศ โดยแยกย่อยออกได้อีกหลายประเภท ดังต่อไปนี้

     

    • พันธบัตรรัฐบาล กระทรวงการคลังเป็นผู้ออกเพื่อนำเงินมาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ชดเชยการขาดดุลงบประมาณหรือปรับโครงสร้างหนี้สาธารณะ เป็นต้น
    • พันธบัตรรัฐวิสาหกิจ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจเป็นผู้ออก มีการค้ำประกันโดยกระทรวงการคลังเพื่อนำเงินมาใช้ในการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคต่าง ๆ ของประเทศ
    • พันธบัตรออมทรัพย์ ออกโดยกระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือหน่วยงานอื่นของภาครัฐ ถือว่าเป็นทางเลือกในการออกเงินและลงทุน
    • พันธบัตรธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สำหรับใช้นำเงินไปใช้ในการดูแลสภาพคล่องทางด้านเศรษฐกิจของประเทศให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม
    • ตั๋วเงินคลัง ออกโดยกระทรวงการคลัง เป็นตราสารหนี้ระยะสั้นอายุไถ่ถอนไม่เกิน 1 ปี

     

    2.พันธบัตรตราสารหนี้เอกชน (Corporate Bond)

     

    พันธบัตร ตราสาร หนี้ คือ

    พันธบัตรตราสารหนี้เอกชน มักถูกเรียกว่า “หุ้นกู้” คือ พันธบัตรตราสารหนี้ที่ออกโดยภาคเอกชน เพื่อใช้สำหรับการระดมทุนในการขยายกิจการ ต้นทุนทางการเงินของภาคเอกชนมักที่จะถูกยืมมาจากธนาคารพาณิชย์ และมีกำหนดระยะเวลาเอาไว้ประมาณ 3 -20 ปี และยังมีแบบที่ไม่ได้กำหนดระยะเวลาที่เรียกว่า “หู้นกู้ชั่วนิรันดร์” (Perpetual Bond)

     

    .
    ว้าว! พันธบัตรตราสารหนี้มีหลายแบบเลย แล้วอันไหนที่น่าลงทุนที่สุดคะ?

    .
    พันธบัตรรัฐบาล เป็นพันธบัตรตราสารหนี้ที่น่าลงทุนและได้รับความนิยมมากที่สุด เพราะมั่นคง เสี่ยงน้อยและน่าเชื่อถือที่สุด

     

    ส่งท้ายก่อนจาก # พันธบัตรตราสารหนี้คืออะไร หวังว่าบทความนี้จะให้คำตอบที่ตามหา

    พันธบัตร ตราสาร หนี้ คือ

     

    พันธบัตรตราสารหนี้ เป็นหนึ่งในรูปแบบของการลงทุนที่ดี แต่ก็ยังมีการแยกย่อยรูปแบบเฉพาะที่แตกต่างกันออกไปพอสมควร ดังนั้น ถ้าหากใครกำลังสนใจอยากที่จะทำการลงทุนกับพันธบัตรตราสารหนี้ ขอแนะนำให้ทำการศึกษาเกี่ยวกับประเภทย่อยของพันธบัตรตราสารหนี้ว่าคืออะไรกันบ้าง เพื่อที่จะได้ตัดสินใจลงทุนได้อย่างเหมาะสมกับตัวเองให้มากที่สุดได้นั่นเอง

    บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

    อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

    บทความแนะนำ
    บัตรเครดิต ซิตี้เพรสทีจ
    ธนาคาร/สถาบันการเงินผู้ให้บริการบัตรเครดิต
    ซิตี้แบงก์ เพรสทีจ บัตรเครดิตของคนรักการท่องเที่ยวที่ชาว Pantip แนะนำ!
    ถ้าหากใครอยากเดินทางบ่อยแบบสุดคุ้มค่า ลองมาทำความรู้จักกับบัตรเครดิตซิ...