5# เทคนิคเลือกและดูกองทุนรวม ฉบับมือใหม่ป้ายแดง
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม
ฉบับย่อ :

5 เทคนิค (ไม่) ลับ ในการเลือกดูและลงทุนกับกองทุนรวม

  • นโยบายการลงทุนที่เหมาะกับตัวเอง การลงทุนประเภทใด ลงทุนกับสินทรัพย์อะไรบ้างและสัดส่วนมากน้อยเพียงใด
  • ความเสี่ยง ยิ่งค่าD (Standard Deviation) สูง ความเสี่ยงก็จะยิ่งมากขึ้นตามไปด้วย
  • ผลตอบแทนที่สม่ำเสมอ ควรค้นหาข้อมูลผลการดำเนินงานย้อนหลังเระยะเวลาอย่างน้อย 3 เดือน - 5 ปี ที่ผ่านมา
  • ค่าธรรมเนียมกองทุนต่ำ หาสูงเกินไปผลกำไรที่ได้รับมาก็ต้องนำมาจ่ายเป็นค่าธรรมเนียมไปเสียหมด
  • ความสามารถในการบริหารกองทุน ของผู้จัดการกองทุน หรือบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.)

เลือกและดูกองทุนรวมอย่างไรให้ปัง! เงินงอกเงยง่าย มือใหม่ก็ทำได้ไม่ยาก?

ดู กองทุน

 

สำหรับคนที่มีเงินเก็บ เชื่อว่าหลายคนก็คงอยากที่จะนำเอาเงินเหล่านั้นมาทำการ “ลงทุน” เพื่อช่วยให้เงินเหล่านั้นมีการงอกเงยกลายมาเป็นผลกำไรตอบแทนอย่างเหมาะสม ซึ่งในปัจจุบันการลงทุนก็มีหลายแบบ หนึ่งในนั้นก็คือการลงทุนกับ “กองทุนรวม” นั่นเอง

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากในปัจจุบันมีกองทุนรวมให้เลือกกันอย่างมากมาย ดังนั้น การเลือกและดูกองทุนรวมจึงกลายมาเป็นสิ่งที่ควรให้ความใส่ใจเป็นอย่างมาก เพราะถ้าหากเลือกอย่างถูกต้อง เหมาะสมกองทุนรวมก็จะเป็นการสร้างผลกำไรที่น่าสนใจได้อย่างแน่นอน แต่ถ้าหากใครไม่รู้ว่าควรเริ่มต้นอย่างไร ลองมาฟังคำแนะนำเล็กน้อยต่อไปนี้ เพื่อช่วยประกอบการตัดสินใจกันเลย

 

1.เคล็ดลับในการเลือกและดูกองทุนรวม : นโยบายการลงทุนที่เหมาะกับตัวเอง

ดู กองทุน

 

สิ่งแรกที่ควรต้องให้ความใส่ใจดูและพิจารณาก็คือ นโยบายของกองทุนรวมว่านโยบายในการลงทุนของกองทุนเป็นการลงทุนประเภทใด นำเงินไปลงทุนกับสินทรัพย์อะไรบ้าง เช่น ลงทุนหุ้นขนาดเล็ก – ใหญ่ เป็นหุ้นประเภทใด สัดส่วนเท่าใด เพื่อที่จะได้ทำการเลือกดูกองทุนรวมที่เหมาะกับตัวเองให้มากที่สุด

 

2.เคล็ดลับในการเลือกและดูกองทุนรวม : ความเสี่ยง

ดู กองทุน

 

การลงทุนกับกองทุนรวมเองก็ถือว่ามีความเสี่ยงเช่นกัน ดังนั้น การเลือกกองทุนรวมที่ดีควรดูและสังเกตค่า S.D (Standard Deviation) เสมอ ยิ่งค่านี้สูงมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งหมายความว่ากองทุนรวมดังกล่าวมีความเสี่ยงที่สูงมากขึ้นตามไปด้วย และควรศึกษาให้ดีเสียก่อนว่าความเสี่ยงของกองทุนดังกล่าวมีอะไรบ้าง?

อย่างไรก็ตาม ยิ่งกองทุนรวมมีความเสี่ยงสูงเท่าไหร่ อัตราของผลตอบแทนที่ได้กลับคืนมาก็ดูเหมือนกับว่าจะสูงมากขึ้นตามไปด้วยเช่นกัน ดังนั้น ควรตัดสินใจให้ดีว่าจะเลือกกองทุนที่มีความเสี่ยงสูงเพื่อหวังค่าตอบแทนสูง หรือดูกองทุนที่มีความเสี่ยงต่ำเพื่อรับเงินปันผลที่น้อยแต่มั่นคงแบบไหนที่เหมาะกับตัวเองที่สุด?

 

3.เคล็ดลับในการเลือกและดูกองทุนรวม : ผลตอบแทนที่สม่ำเสมอ

ดู กองทุน

 

ผลตอบแทนของกองทุนรวม สามารถที่จะทำการดูได้ด้วยการค้นหาข้อมูลผลการดำเนินงานย้อนหลังเระยะเวลาอย่างน้อย 3 เดือน - 5 ปี ที่ผ่านมา เพื่อให้สามารถมองเห็นภาพรวมของความสม่ำเสมอในการดำเนินงานของกองทุนรวมทั้งหมด เพื่อให้มั่นใจว่ากองทุนรวมที่กำลังดูอยู่ให้ความสนใจอยู่นั้น มีการปันผลตอบแทนให้กับสมาชิกอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่องเป็นระยะเวลาที่นานเพียงพอ

 

4.เคล็ดลับในการเลือกและดูกองทุนรวม  : ค่าธรรมเนียมกองทุนต่ำ

ดู กองทุน

 

ค่าธรรมเนียมการซื้อ-ขาย ที่ทางกองทุนเรียกเก็บจากนักลงทุน เป็นสิ่งสำคัญที่หลายคนมักมองข้ามไปอย่างน่าเสียดาย ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้วหากค่าธรรมเนียมสูงมากจนเกินไปก็จะทำให้เงินปันผลที่ได้รับตอบแทนจากกองทุนต้องถูกนำมาจ่ายเป็นค่าธรรมเนียมกองทุนไปเสียหมด ทำให้การลงทุนเกิดความสูญเปล่าอย่างน่าเสียดาย การดูและเปรียบเทียบค่าธรรมเนียมของกองทุนประเภทเดียวกันก่อนการตัดสินใจลงทุนจึงเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ควรพิจารณาให้เหมาะสมด้วยเช่นกัน

 

5.เคล็ดลับในการเลือกและดูกองทุนรวม : ความสามารถในการบริหารกองทุน

    ดู กองทุน

     

    ควรให้ความใส่ใจว่า “ผู้จัดการกองทุน” หรือ “บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.)” ว่ามีความสามารถในการบริหารจัดการกองทุนรวมอย่างไร ผลงานที่ผ่านมาเป็นอย่างไรและยังคงทำการบริหารแล้วได้รับผลการตอบรับที่ดีอยู่หรือเปล่า การบริหารความเสี่ยงเป็นอย่างไร ได้รับรางวัลในฐานะของการบริหารหรือเปล่า ปัจจัยเหล่านี้เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมากที่ไม่ควรมองข้ามในการเลือกกองทุนรวม

     

    .
    การเลือกกองทุนดูแล้วยุ่งยากซับซ้อนจังเลยค่ะ?

    .
    ถึงจะดูยากไปสักหน่อย แต่ก็จำเป็นที่จะต้องพิจารณารายละเอียดปลีกย่อยอย่างละเอียด เพราะจะช่วยลดความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากการลงทุนได้มากกว่าเดิมแน่นอน

     

     

    ส่งท้ายก่อนจาก # การดูและเลือกกองทุนรวมไม่ยาก ขอเพียงแค่ให้ความใส่ใจสักนิด + พิจารณาอีกหน่อย

    ดู กองทุน

     

    จากข้อมูลในข้างต้น เชื่อว่า ณ ตอนนี้หลาย ๆ คนคงจะเริ่มมองเห็นวิธีการดูและเลือกกองทุนรวมที่มีความเหมาะสมกับตัวเองมากขึ้น อย่างไรก็ตาม คำแนะนำเหล่านี้เป็นเพียงแค่ขั้นตอนพื้นฐานในเลือกกองทุนรวมเท่านั้น ยังมีอีกหลายประเด็นและองค์ประกอบปลีกย่อยอีกหลายข้อที่น่าสนใจ ที่จะช่วยให้การเลือกดูกองทุนเป็นไปได้อย่างดียิ่งขึ้นอีก ซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็นจะต้องอาศัยประสบการณ์ในการลงทุนของตัวเองประกอบด้วยเช่นกัน

    บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

    อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

    บทความแนะนำ