ประกันสุขภาพ เมืองไทย
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

Contents

ทําประกันอุบัติที่ไหนดี!? มารู้จัก 15 เรื่องเด่น ควรรู้ก่อนกัน

ทําประกันอุบัติที่ไหนดี

 

ประกันอุบัติเหตุ... เป็นเรื่องที่ควรให้ความใส่ใจเป็นอย่างมาก เพราะอุบติเหตุเป็นเรื่องที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน ทุกเวลา แถมยังเกิดขึ้นอย่างไม่ทันตั้งตัวอีกด้วย แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ เมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาแล้ว ค่ารักษาพยาบาลที่เกิดขึ้นตามมานั้น ค่อนข้างมหาศาลเลยทีเดียว แต่ก่อนที่จะทำการตัดสินใจว่าทําประกันอุบัติที่ไหนดี!? มีหลายเรื่องที่ควรรู้ก่อน เพื่อที่จะได้ช่วยให้การเลือกทำประกันอุบัติเหตุคุ้มค่ามากขึ้นกว่าเดิม ส่วนจะมีเรื่องอะไรกันบ้างนั้น มาติดตามอ่านจากบทคามชิ้นนี้กันได้เลย...

 

ก่อนเลือกทําประกันอุบัติที่ไหนดี มีเรื่องอะไรที่ควรรู้กันบ้าง!?

ทําประกันอุบัติที่ไหนดี

 

1.เรื่องควรรู้ก่อนทําประกันอุบัติที่ไหนดี : ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล (PA) คืออะไร!?

 

ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล หรือ Personal Accident (PA) เป็นประกันภัยประเภทหนึ่งที่จะทำการจ่ายชดเชยให้กับผู้เอาประกันภัย เมื่อเกิดความสูญเสียด้านร่างกาย อาทิเช่น บาดเจ็บ สูญเสียอวัยวะ พิการและเสียชีวิต เป็นต้น จากอุบัติเหตุ แลกกับการจ่ายเบี้ยประกันให้กับบริษัทประกันภัย

 

2.เรื่องควรรู้ก่อนทําประกันอุบัติที่ไหนดี : ประกันอุบัติเหตุเป็นการสร้างหลักคุ้มครอง

 

ประกันอุบัติส่วนบุคคล ช่วยในการสร้างหลักประกันที่มั่นคง และยังช่วยกระตุ้นให้ผู้เอาประกันภัย มีความสุขและสนุกกับการทำงาน การใช้ชีวิตแต่ละวันเพราะได้รับการคุ้มครองอย่างเหมาะสมนั่นเอง

 

3.เรื่องควรรู้ก่อนทําประกันอุบัติที่ไหนดี : ประกันอุบัติเหตุช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิต

ทําประกันอุบัติที่ไหนดี

 

ประกันอุบัติส่วนบุคคลจะช่วยให้ผู้เอาประกันภัยสามารถตัดสินใจได้ตั้งแต่แรกในการเข้ารับการรักษาตัวยามเมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้น โดยไม่ต้องทนรอให้หายจากอาการบาดเจ็บเอง ซึ่งจำเป็นต้องใช้ระยะเวลาที่นานมากกว่า และอาจส่งผลกับงานที่รับผิดชอบในระยะยาว

 

4.เรื่องควรรู้ก่อนทําประกันอุบัติที่ไหนดี : ประกันอุบัติเหตุช่วยลดค่าใช้จ่ายเมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน

 

ประกันอุบัติส่วนบุคคล ช่วยให้ผู้เอาประกันภัยไม่ต้องแบกรับค่าใช้จ่ายรักษาตัวในโรงพยาบาลยามเมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้น เพราะโดยส่วนใหญ่แล้วมักที่จะเป็นค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างก้อนใหญ่เลยทีเดียว

 

5.เรื่องควรรู้ก่อนทําประกันอุบัติที่ไหนดี : ประกันอุบัติเหตุเสริมสร้างความอุ่นใจให้กับครอบครัว

 

ประกันอุบัติส่วนบุคคลช่วยให้ครอบครัวอุ่นใจหากผู้เอาประกันภัยได้รับบาดเจ็บจนทุพพลภาพหรือเสียชีวิตในการได้รับเงินชดเชย ที่จะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้น้อยลง

 

6.เรื่องควรรู้ก่อนทําประกันอุบัติที่ไหนดี : ประกันออุบติเหตุ เบี้ยประกันประหยัด

ทําประกันอุบัติที่ไหนดี

 

ถ้าหากทำการเปรียบเทียบระหว่างเบี้ยประกันอุบัติส่วนบุคคลกับความคุ้มครอง และเงินชดเชยที่จะได้รับกลับคืนมาจะเห็นได้ว่าคนที่มีกำลังทรัพย์น้อย แต่ต้องการอยากที่จะคุ้มครองตัวเองจากความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุที่จะได้รับนั้นถือว่ามีความคุ้มค่าเป็นอย่างมากเลยทีเดียว

 

7.เรื่องควรรู้ก่อนทําประกันอุบัติที่ไหนดี : ประกันอุบัติค่าเบี้ยประกันไม่ค่อยเปลี่ยนนัก

 

ประกันอุบัติส่วนบุคคล มีการพิจารณาเบี้ยประกันแบบปีต่อปี และไม่ได้มีการปรับเพิ่มขึ้นเป็นประจำทุกปีตามอายุหรือเพศ เหมือนกับประกันสุขภาพที่มักปรับขึ้นเมื่อผู้เอาประกันภัยอายุ 61 ปี ขึ้นไป ทำให้อัตราดอกเบี้ยค่อนข้างคงที่เหมาะกับคนที่อยากวางแผนด้านการเงินในระยะยาว

 

8.เรื่องควรรู้ก่อนทําประกันอุบัติที่ไหนดี : ประกันอุบัติเหตุ ช่วยลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา

 

ประกันอุบัติส่วนบุคคล สามารถนำมาใช้เป็นส่วนลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาได้เป็นอย่างมากเลยทีเดียว

 

9.เรื่องควรรู้ก่อนทําประกันอุบัติที่ไหนดี : ประกันอุบัติเหตุให้ความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาล

ทําประกันอุบัติที่ไหนดี

 

หากเกิดอุบัติเหตุเพียงเล็กน้อย ไม่จำเป็นที่จะต้องเข้าพักรักษาตัวในโรงพยาบาลก็สามารถใช้ประกันอุบัติส่วนบุคคลในการเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลได้

 

10.เรื่องควรรู้ก่อนทําประกันอุบัติที่ไหนดี : ประกันอุบัติเหตุกับประกันสุขภาพแตกต่างกัน

 

ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล หรือ Personal Accident (PA) เป็นเงินที่จ่ายชดเชยให้กรณีที่เกิดการเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ ค่ารักษาพยาบาลเหมือนกับประกันสุขภาพ อย่างไรก็ตาม ความแตกต่างที่ไม่เหมือนกันก็คือ หากทำประกันสุขภาพเอาไว้เพียงอย่างเดียว หากเกิดอาการบาดเจ็บเล็กน้อยโดยไม่ต้องนอนโรงพยาบาลจะไม่สามารถทำการเบิกใช้ประกันสุขภาพที่มีอยู่ได้ แต่หากมีประกันอุบัติเหตุด้วยก็จะสามารถเบิกใช้ได้นั่นเอง

 

11.เรื่องควรรู้ก่อนทําประกันอุบัติที่ไหนดี : ประกันอุบัติแบบกลุ่มคืออะไร!?

 

ประกันอุบัติเหตุแบบกลุ่ม คือ ประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองในกรณีที่เสียชีวิต หรือสูญเสียอวัยวะต่างๆ อาทิเช่น มือ เท้า ดวงตา เป็นต้น ที่เกิดขึ้นจากอุบัติเหตุ ในบางกรณีประกันอุบัติเหตุแบบกลุ่มอาจมีการจ่ายเงินชดเชยสำหรับค่ารักษาพยาบาลที่เกิดขึ้นจากอุบัติเหตุ หรืออาการบาดเจ็บที่ทำให้จำเป็นจะต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลอีกด้วย

 

12.เรื่องควรรู้ก่อนทําประกันอุบัติที่ไหนดี : ความคุ้มครองของประกันอุบัติเหตุแบบกลุ่ม

ทําประกันอุบัติที่ไหนดี

 

 

โดยทั่วไปแล้วประกันอุบัติเหตุแบบกลุ่มจะมีแบบประกันภัยให้เลือก 2 แบบ คือ อบ.1 และ อบ.2 โดยทั้งสองแบบนั้นมีความแตกต่างกันเล็กน้อย ดังต่อไปนี้

ประกันอุบัติเหตุแบบกลุ่มแบบ อบ.1 (*เฉพาะนักเรียน นิสิตและนักศึกษา)

 

  • คุ้มครองการเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ สายตา การทุพพลภาพอย่างสิ้นเชิง
  • คุ้มครองการทุพพลภาพชั่วคราวสิ้นเชิง
  • คุ้มครองการทุพพลภาพชั่วราวบางส่วน
  • คุ้มครองการรักษาพยาบาล

 

ประกันอุบัติเหตุแบบกลุ่มแบบ อบ.2

 

  • คุ้มครองเหมือนกับ อบ. 1 ทุกประการ
  • คุ้มครองเพิ่มเติม กรณีสูญเสียนิ้ว การสูญเสียการรับฟัง การพูดออกเสียงและการทุพพลภาพถาวรบางส่วน

 

13.เรื่องควรรู้ก่อนทําประกันอุบัติที่ไหนดี : ระดับอาชีพของผู้ทำประกันอุบัติเหตุ

 

สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ได้ทำการแบ่งประเภทอาชีพของผู้ทำประกันภัย โดยแบ่งจากอาชีพที่มีความเสี่ยงต่ำและความเสี่ยงสูงออกเป็นระดับที่แตกต่างกัน ดังต่อไปนี้

  • อาชีพชั้น 1 คนที่ทำงานใช้เวลาส่วนใหญ่ประจำในสำนักงาน
  • อาชีพชั้น 2 คนที่ทำงานใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่กลางแจ้งตลอดเวลา
  • อาชีพชั้น 3 คนที่ทำงานด้านการช่าง กระบวนการผลิตที่มีการใช้งานเครื่องจักรกลหนัก ผู้ใช้แรงงาน การเดินทาง หรือทำงานนอกสำหนักงานเป็นประจำ
  • อาชีพชั้น 4 กลุ่มอาชีพพิเศษที่มีความเสี่ยงสูงมากกว่าอาชีพประเภทอื่น

 

14.เรื่องควรรู้ก่อนทําประกันอุบัติที่ไหนดี : เลือกประกันอุบัติเหตุที่มีเครือข่ายโรงพยาบาลครอบคลุม

 

ควรเลือกทำประกันอุบัติเหตุที่มีเครือข่ายของโรงพยาลที่ครอบคุลมทั่วประเทศ และโรงพยาบาลใกล้บ้านที่สะดวกในการเดินทาง เผื่อเอาไว้ในกรณที่เกิดอุบัติเหตุที่ไม่ค่าดฝันขึ้น จะได้เดินทางไปขอรับการรักษาพยาบาลได้อย่างสะดวก

 

15.เรื่องควรรู้ก่อนทําประกันอุบัติที่ไหนดี : ถ้าไม่สามารถส่งประกันต่อได้ควรทำอย่างไร!?

ทําประกันอุบัติที่ไหนดี

 

สำหรับคนที่ทำประกันอุบัติเหตุ แล้วพบว่าตัวเองไม่ความสามารถในการส่งเบี้ยประกันต่อไปได้นั้น ก็ไม่ต้องตกใจไป เพราะมีแนวทางปฏิบัติที่สามารถทำได้ 3 ข้อ เพื่อช่วยให้ผ่านพ้นช่วงเวลาที่ยากลำบากได้ดังต่อไปนี้

การเวนคืนกรมธรรม์ ประกันอุบัติเหตุ

 

การเวนคืนกรมธรรม์ หรือ ยกเลิกกรมธรรม์ วิธีการนี้จะช่วยให้ผลการคุ้มครองสิ้นสุดลง ในขณะเดียวกันก็จะได้รับเงินคืนตามจำนวนที่ได้ระบุเอาไว้ในตารางเว้นคืนกรมธรรม์อีกด้วย

การใช้เงินสำเร็จ ประกันอุบัติเหตุ

 

เป็นกรณีที่ผู้ถือครองกรมธรรม์ประกันชีวิตธนาคารไทยพาณิชย์ SAVE MAX 16/6 ได้รับการคุ้มครองตามกรมธรรม์อยู่เหมือนเดิม แต่จำนวนเงินเอาประกันภัยจะลดลงน้อยกว่าเดิม โดยจำนวนเงินดังกล่าวสามารถตรวจสอบได้จากตารางมูลค่าใช้เงินสำเร็จที่แนบอยู่ในกรมธรรม์

การขยายเวลา ประกันอุบัติเหตุ

 

วิธีนี้จะช่วยให้จำนวนของเงินเอาประกันภัยเท่าเดิม แต่ระยะเวลาในการคุ้มครองจะลดน้อยลงกว่าเดิม โดยสามารถทำการศึกษารายละเอียดได้จากตารางมูลค่าขยายเวลาในกรมธรรม์ของแต่ละคน

 

บทสรุปส่งท้าย : ทำประกันอุบัติที่ไหนดี!? บทความนี้หวังว่าจะช่วยให้ได้คำตอบ

ทําประกันอุบัติที่ไหนดี

 

          เชื่อว่าเรื่องน่ารู้ก่อนทำประกันอุบัติที่ไหนดี... ที่ได้แนะนำกันไปแล้วในข้างต้นจะช่วยทำให้หลายคนเห็นเส้นทางในการทำประกันอุบัติเหตุในกรอบที่เหมาะสมกับตัวเองได้เป็นอย่างดีมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม และสามารถเลือกได้อย่างเหมาะสม ได้รับการคุ้มครองที่ดีและคุ้มค่ากับเงินที่ลงทุนไปได้อย่างแน่นอน...

 

 

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ