บล็อก เชน ทํา งาน อย่างไร
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

แนะนำหลักการทำงานของบล็อกเชน มีหลักการทำงานที่น่าสนใจอย่างไร!? ใช้กับวงการไหนกันได้บ้าง!?

บล็อก เชน ทํา งาน อย่างไร

 

บล็อกเชน..!? (Block Chain) เป็นหนึ่งในนวัตกรรมใหม่ที่เรียกได้ว่ามีความน่าสนใจเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะวงการอุตสาหกรรมการเงินที่จำเป็นที่จะต้องมีความ “ถูกต้อง” และ “แม่นยำ” อย่างมาก ดังนั้น จึงจำเป็นที่จะต้องใช้พลังในการประมวลผลที่สูงตามไปด้วย ความต้องการดังกล่าวจึงกลายมาเป็นสิ่งที่ขับเคลื่อนบล็อกเชนให้พัฒนามากขึ้นอย่างไม่หยุดยั้ง แถมยังได้รับความนิยมมากขึ้นอีกด้วย

ส่วนบล็อกเชนคืออะไร!? และมีหลักการทำงานอย่างไรกันบ้าง!? ทำไมถึงได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ จากทั่วโลก รับรองว่าหลังจากที่ได้อ่านบทความชิ้นนี้จนจบเชื่อว่าจะได้รับคำตอบที่น่าสนใจกันอย่างแน่นอน

 

บล็อกเชนมีหลักการทำงานอย่างไร!?

บล็อก เชน ทํา งาน อย่างไร

 

หลักการทำงานพื้นฐานของบล็อกเชนเสมือนกับการเป็น “กล่อง” ที่ทำการเก็บข้อมูลการทำธุรกรรมในเครือข่ายเอาไว้ เมื่อกล่องเต็มก็ถูกปิดฝากล่องใบนั้น หลังจากนั้นก็จะเปิดกล่องใหม่ขึ้นมาในเครือข่ายเพื่อทำการจัดเก็บข้อมูลใหม่ต่อไปเรื่อย ๆ ในทิศทางเดียวกัน พร้อมกับมีการอ้างอิงข้อมูลจากกล่องเดิมที่ได้ทำการปิดกล่องไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว (ข้อมูลเก่าจะถูกเก็บเอาไว้อย่างถาวรไม่สามารถถูกแก้ไขได้) เสมือนกับว่าทุกกล่องมีสายโซ่เชื่อระหว่างกันเอาไว้ทำให้ถูกเรียกว่า “บล็อกเชน” (Blockchain) นั่นเอง

เมื่อข้อมูลเก่าที่ถูกเก็บเอาไว้ภายในกล่องไม่สามารถทำการเปลี่ยนแปลงได้ ถ้าหากมีผู้พยายามเปลี่ยนแปลงข้อมูลเดิมด้วยความที่เป็นการเข้ารหัสแบบทางเดียวเอาไว้ ก็จะทำให้ทั้งเครือข่ายทราบว่ามีการพยายามดัดแปลงแก้ไขข้อมูลดังกล่าว จึงทำให้บล็อกเชนมีหลักการทำงานที่มีความปลอดภัยและโปร่งใสเป็นอย่างมาก

 

บล็อกเชนสามารถนำไปใช้กับธุรกิจต่าง ๆ อย่างไร!?

บล็อก เชน ทํา งาน อย่างไร

 

จากรูปแบบของการเข้ารหัสในข้างต้น ทำให้บล็อกเชนมีประโยชน์อย่างมากในฐานะของเครื่องมือที่ช่วยสร้างความ “โปร่งใส” สามารถตรวจสอบความถูกต้องได้ และยังมีความ “ปลอดภัยสูง” แต่ที่สำคัญมากที่สุดคือ บล็อกเชนช่วยทำงานเพื่อลด “ระยะเวลา” ในการทำธุรกรรมต่าง ๆ ผ่านเครือข่ายที่เคยล่าช้าให้น้อยลงจากหลายวัน หลายชั่วโมงให้เหลือเพียงไม่กี่วินาที แถมยังมีความ “ถูกต้องที่สูง” อย่างมากเลยทีเดียว

 

บล็อกเชน นำไปใช้ช่วยเหลือทำงานกับธุรกิจอะไร-อย่างไรได้บ้าง!?

บล็อก เชน ทํา งาน อย่างไร

 

ในปัจจุบันมีการนำเอาบล็อกเชนมาช่วยในการทำธุรกิจและวงการอุตสาหกรรมกันมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยส่วนใหญ่แล้วธุรกิจที่มักนำบล็อกเชนมาช่วยใช้สำหรับการทำงานนั้น มีดังต่อไปนี้

 

1.บล็อกเชนทำงานกับโรงพยาบาลอย่างไรบ้าง!?

บล็อก เชน ทํา งาน อย่างไร

 

ในต่างประเทศมีการใช้บล็อกเชนในการจัดเก็บเวชระเบียนของผู้ป่วยเพื่อความปลอดภัยว่าจะมีการบันทึกข้อมูลที่ถูกต้อง ไม่มีการเปลี่ยนแปลงแก้ไขข้อมูลได้ นอกจากนี้บันทึกสุขภาพส่วนบุคคลเหล่านี้สามารถถูกเข้ารหัสและจัดเก็บเอาไว้ในบล็อกเชนด้วยกุญแจส่วนตัว ทำให้สามารถเข้าถึงได้โดยบางบุคคลเท่านั้นจึงเป็นการนสร้างความมั่นใจในเรื่องของความเป็นส่วนตัวได้เป็นอย่างดี

 

2.บล็อกเชนทำงานกับบันทึกทรัพย์สินอย่างไรบ้าง!?

บล็อก เชน ทํา งาน อย่างไร

 

โดยพื้นฐานแล้วกระบวนการบันทึกความเป็นเจ้าของทรัพย์สินเป็นสิ่งที่จำเป็นจะต้องใช้เวลาและไม่ได้มีประสิทธิภาพนัก เพราะต้องทั้งป้อนข้อมูลที่หลากหลาย ต้องนำโฉนดตัวจริงไปยื่นกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ หรือกรณีที่มีข้อพิพาททางด้านที่ดิน การเรียกร้องทรัพย์สิน เป็นต้น

กระบวนการเหล่านี้จำเป็นที่จะต้องใช้ทั้งเงินและเวลาเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังมีแนวโน้มที่จะเกิดข้อผิดพลาดสูงจากการทำงานของเจ้าหน้าที่ที่เป็นมนุษย์ ทำให้บล็อกเชนก้าวเข้ามาเป็นตัวกลางในการเก็บและจัดการระเบียบข้อมูลได้อย่างรวดเร็วกว่า มีค่าดำเนินการที่ถูกกว่าและแม่นยำมากกว่า

 

3.บล็อกเชนทำงานกับการธนาคารและการเงินอย่างไรบ้าง!?

บล็อก เชน ทํา งาน อย่างไร

 

ธนาคารและการเงินเป็นอุตสาหกรรมที่ได้อานิสงส์จากบล็อกเชนมากที่สุด เพราะโดยพื้นฐานแล้วธนาคารจะมีวันเวลาเปิด-ปิด อีกทั้งยังมีเวลาในการดำเนินธุรกรรมที่ค่อนข้างช้า แต่ในทางตรงกันข้ามบล็อกเชนสามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง แถมยังใช้เวลาในการประมวลผลไม่เกิน 10 นาที มีการแลกเปลี่ยนเงินระหว่างสถาบันการเงินต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัยมากขึ้นกว่าเดิม แน่นอนว่าค่าใช้จ่ายในการทำธุรกรรมนั้นถูกกว่าอีกด้วย

 

บทสรุปส่งท้าย : บล็อกเชนมีหลักการทำงานอย่างไร หวังว่าบทความชิ้นนี้จะช่วยให้ได้รับคำตอบ!

 

เชื่อว่าหลังจากที่อ่านข้อมูลมาถึงตรงนี้ คงจะช่วยทำให้หลายคนมองเห็นภาพรวมแล้วว่าบล็อกเชนมีหลักการทำงานอย่างไรกันบ้าง!? และได้รับข้อมูลที่ช่วยให้เข้าใจเกี่ยวกับการทำงานมากขึ้นกว่าเดิมว่าบล็อกเชนสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างมากมายกับหลากหลายรูปแบบการทำงานได้อย่างน่าสนใจอย่างมากเลยทีเดียว เมื่อรู้แบบนี้แล้วการลงทุนเพื่อเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในการทำงานของเครือข่ายบล็อกเชนอาจจะกลายมาเป็นหนึ่งในการลงทุนที่น่าสนใจที่ไม่ควรมองข้ามเช่นกัน...

 

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ