เหรียญ ค ริ ป โต จีน
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

มารู้จัก DCEP เหรียญคริปโตของประเทศจีนที่อาจ “ครองโลก” การเงินดิจิทัลในสักวัน!?

เหรียญ ค ริ ป โต จีน

 

คงไม่สามารถปฏิเสธได้ว่า ณ ปัจจุบันประเทศจีนเป็นหนึ่งในมหาอำนาจทางเศรษฐกิจของโลก ดังนั้น การตัดสินใจของทางการจีนก็ย่อมส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกอย่างมหาศาลเช่นกัน โดยเฉพาะประเด็นเรื่องเหรียญคริปโตที่หลังจากทางการจีนสั่ง “แบน” เหรียญคริปโต ทำให้กลายเป็นสิ่งผิดกฎหมายในประเทศ ก็ฉุดให้ราคาของเหรียญคริปโตพุ่งลงเหวไปในทันที

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าทางรัฐบาลจีนจะไม่ได้ทำการแบนเหรียญคริปโตเล่น ๆ เพราะมองว่าเป็นสิ่งที่อันตราย หากแต่กลับทุ่มความสนใจไปในการคิดค้นเหรียญคริปโตของตัวเองขึ้นมาเพื่อให้คนในประเทศใช้และสักวันหนึ่งเหรียญคริปโตนี้อาจมีพลังอำนาจมากพอในการครอบงำตลาดคริปได้อย่างไม่ยากนัก เนื่องจากมีประเทศยักษ์ใหญ่ทางเศรษฐกิจอย่างจีนหนุนหลังอยู่นั่นเอง

ส่วนเหรียญคริปโตของประเทศจีนคืออะไร!? การพัฒนาอยู่ในขั้นตอนใด!? และจะมีพลังมากพอส่งผลกระทบกับตลาดคริปโตทั่วโลกหรือเปล่านั้น ลองมาติดตามข้อมูลที่น่าสนใจจากบทความชิ้นนี้กันได้เลย...

 

ประเทศจีนกับการแบนเหรียญคริปโตและแรงกระเพื่อมต่อนักลงทุนทั่วโลก

เหรียญ ค ริ ป โต จีน

 

การแบนเหรียญคริปโต ก่อนจะนำไปสู่การประกาศให้เป็น “สิ่งผิดกฎหมาย” ของทางการประเทศจีนในช่วงเวลาที่ผ่านมาเป็นการสร้างแรงกระเพื่อมกระทบกับตลาดคริปโตโดยรวมเป็นอย่างมาก เพราะเป็นที่ทราบกันดีในหมู่ของนักลงทุนว่าเหรียญคริปโตส่วนใหญ่ถูกผลิตขึ้นจากในเหมืองภายในประเทศจีน โดยเฉพาะทองคำดิจิทัลอย่าง Bitcoin ก็มีฐานการผลิตอยู่ในประเทศจีนมากที่สุดเช่นกัน

คำสั่งดังกล่าวส่งผลทำให้เหมืองขุดคริปโตหลายแห่งต้องผิดทำการลง ถึงแม้ว่าเงินคริปโตจะยังสามารถใช้งานได้เหมือนเดิมแต่จากการควบคุมอย่างเข้มงวด เช่น การออกกฎไม่ให้ทางธนาคารรับแลกเปลี่ยนสกุลเงินคริปโตให้กลายเป็นเงินหยวน เป็นต้น สิ่งเหล่านี้ก็เริ่มทำให้เกิดความยากลำบากในการดำเนินการของนักลงทุนในประเทศจีนอย่างมากเลยทีเดียว

 

เหรีญคริปโตจีน DCEP คืออะไร!?

เหรียญ ค ริ ป โต จีน

 

DCEP หรือ Digital Currency Electronic Payment คือคำเรียก “เงินหยวน” สกุลเงินของประเทศจีนที่ทางรัฐบาลจีนได้พยายามที่จะสร้างขึ้นในรูปแบบของดิจิทัล โดยใช้ระบบ Blockchain ที่ได้รับความนิยมนำมาใช้กับธุรกรรมต่าง ๆ อย่างที่สกุลเงินดิจิทัลทั่วไปให้ความนิยม เนื่องจากความสะดวกรวดเร็วและปลอดภัยสูง

เหรียญคริปโตจีน DCEP ได้เริ่มถูกนำมาทดลองใช้งานแล้วในเมืองหลายแห่งทั่วประเทศจีน โดยอนุญาตให้ผู้เข้าร่วมการทดสอบทำการดาวน์โหลดกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์มาไว้ในบัตรของธนาคาร ทำให้สามารถโอนเงินและทำธุรกรรมต่าง ๆ ได้เหมือนกับการใช้ธนบัตรหยวนตามปกติ

เหตุผลหลักในการเร่งพัฒนาในครั้งนี้ ดูเหมือนว่าจะเกิดขึ้นจากปัจจัยการแข่งขันกับประเทศมหาอำนาจอื่น ๆ ในการสร้างสกุลเงินดิจิทัลที่จะได้รับความนิยมถูกนำไปใช้ทั่วโลกได้ก่อน ซึ่งเป็นการชิงความได้เปรียบในการควบคุมระบบโลกการเงินและถ้าหากเงินหยวนกลายเป็นสากลก็จะมีความพร้อมสำหรับการแข่งขันกับเงินดอลลาร์สหรัฐได้

 

เหตุผลสำคัญที่ทำให้นักวิเคราะห์เชื่อว่า DCEP เหรียญคริปโตจีนจะประสบความสำเร็จ!?

เหรียญ ค ริ ป โต จีน

 

สำหรับเหตุผลสำคัญที่อาจส่งผลทำให้เหรียญคริปโตจีนสามารถเติบโตจนกระทั่งประสบความสำเร็จได้นั้น มีเหตุผลที่น่าสนใจคือ เหรียญคริปโตจีนน่าจะประสบความสำเร็จ เพราะมีคนจีนอาศัยอยู่นอกประเทศทั่วโลกกว่า 39 ล้านคน เมื่อทำธุรกรรมกับคนในประเทศ สามารถใช้ DCEP ในฐานะของสกุลเงินระหว่างประเทศได้อย่างสะดวกและง่ายดายมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม

 

บทสรุปส่งท้าย : เหรียญคริปโตจีน DCEP จะสามารถก้าวเข้ามาเป็นหนึ่งในผู้นำของสกุลเงินดิจิทัลได้หรือเปล่า!?

 

ในอนาคตอันไม่ไกลจนเกินเอื้อมนี้ นักวิเคราะห์ทางด้านการเงินมากมายต่างมีความเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่าเงินดิจิทัลจะกลายมาเป็นสกุลเงินหลักของโลก และ DCEP เองที่ได้รับการรับรองจากทางยักษ์ใหญ่ประเทศจีนเอง ก็มีศักยภาพที่น่าสนใจในการกลายมาเป็นหนึ่งในเหรียญคริปโตหลักของโลกได้อย่างไม่ยากนัก ทำให้ประเด็นนี้กลายมาเป็นเรื่องที่ควรค่ากับการจับตามองอย่างใกล้ชิด เพราะอาจจะเป็นการสร้างโอกาสในการลงทุนกับตลาดสกุลเงินดิจิทัลอันแสนกว้างใหญ่อย่างคาดไม่ถึงได้เช่นกัน...

 

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ
บัตรประชารัฐคืออะไร? ใช้กดเงินสดได้ไหม? พร้อม “2 เงื่อนไขหลัก” ของการสมัครบัตรประชารัฐ [ข้อมูลล่าสุดปี 2564]
ธนาคาร/ผู้ให้บริการบัตรกดเงินสด
บัตรประชารัฐคืออะไร? ใช้กดเงินสดได้ไหม? พร้อม “2 เงื่อนไขหลัก” ของการสมัครบัตรประชารัฐ [ข้อมูลล่าสุดปี 2564]
บัตรประชารัฐคืออะไร? พร้อมให้คำตอบกับ 2 เงื่อนไขหลักในการสมัครบัตรประช...
บัตรเครดิตวันสยาม
องค์กรอื่นๆผู้ให้บริการบัตรเครดิต
บัตรเครดิตวันสยาม ใบเดียวครบ จบทุกช้อป! เที่ยว! ชิม! ณ สยาม ที่ชาว Pantip วางใจ
สัมผัสประสบการณ์ช้อปปิ้งแบบเหนือใคร เลือกใช้บัตรเครดิตวันสยาม ที่ชาว p...
ส่องบัตรเครดิตธนาคารธนชาติ ใบไหนดี โดนใจ สมัครอย่างไรมาดูกันเลย!
ธนาคาร/สถาบันการเงินผู้ให้บริการบัตรเครดิต
ส่องบัตรเครดิตธนาคารธนชาติ ใบไหนดี โดนใจ สมัครอย่างไรมาดูกันเลย!
บัตรเครดิตธนาคารธนชาต วงเงินสูงโดนใจ สมัครง่ายคนอยากมีบัตรใบแรกไม่ควรพ...
ปิด บัตร เครดิต ktc
ธนาคาร/สถาบันการเงินผู้ให้บริการบัตรเครดิต
[5 ขั้นตอนที่ต้องรู้] ถ้าต้องการยกเลิก/ปิดบัตรเครดิต KTC พร้อมคำแนะนำจากชาว Pantip!
อยากปิดบัตรเครดิต KTC ทำอย่างไรดี? มีขั้นตอนอะไรกันบ้าง!? บทความนี้มีค...
ชาว Pantip สงสัย เราตอบ! สมัครบัตรเครดิต UOB กี่วันอนุมัติ เช็กผลอย่างไร แถมกระเป๋าหรือเปล่า?
ธนาคาร/สถาบันการเงินผู้ให้บริการบัตรเครดิต
ชาว Pantip สงสัย เราตอบ! สมัครบัตรเครดิต UOB กี่วันอนุมัติ เช็กผลอย่างไร แถมกระเป๋าหรือเปล่า?
รวมทุกสิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับการสมัครบัตรเครดิต UOB จากชาว Pantip สมัคร...