บล็อก เชน ประโยชน์
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

มารู้จักกับประโยชน์ที่น่าสนใจของบล็อกเชน ที่ช่วยให้การทำธุรกิจในปัจจุบันกลายเป็นเรื่องง่ายดายมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม!

บล็อก เชน ประโยชน์

 

สำหรับนักลงทุนที่โลดแล่นอยู่ในสนามของ Cryptocurrency… เชื่อว่าชื่อของ “บล็อกเชน” (Blockchain) ก็คงจะเป็นสิ่งที่ฟังดูคุ้นเคยกันเป็นอย่างมากเลยทีเดียว แต่ที่จริงแล้วบล็อกเชนยังมีประโยชน์กับธุรกิจในด้านต่าง ๆ อีกมากมายนอกเหนือจากเรื่องของสกุลเงินดิจิทัล ส่วนจะมีประโยชน์ที่น่าสนใจอย่างไรกันบ้างนั้นลองมาติดตามอ่านจากบทความชิ้นนี้กันได้เลย...

 

1.บล็อกเชนมีประโยชน์ในเรื่องของความไว้วางใจ

บล็อก เชน ประโยชน์

 

บล็อกเชนถือว่าเป็นประโยชน์ที่มีความโดดเด่นเป็นอย่างมาก เพราะมันช่วยอำนวยความสะดวกระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ ที่ไม่ได้มีความสัมพันธ์กันโดนตรง แต่มีความจำเป็นที่จะต้องมีการแบ่งปันข้อมูลระหว่างกันหรือมีการชำระเงินด้วยกันโดยไม่ต้องผ่านตัวกลางในการเก็บข้อมูลอีกต่อไป อีกทั้งข้อมูลเหล่านั้นยังสามารถที่จะตรวจสอบความถูกต้องได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

 

2.บล็อกเชนมีประโยชน์ในเรื่องของการกระจายอำนาจ

บล็อก เชน ประโยชน์

 

เมื่อไม่มีตัวกลางที่น่าเชื่อถือในธุรกิจดังกล่าว บล็อกเชนจึงกลายเป็นสิ่งที่มีประโยชน์อย่างมากเพราะทำให้สมาชิกในเครือข่ายสามารถที่จะทำการแบ่งปันข้อมูลทั้งหมดที่ต้องการร่วมกัน แถมยังเป็นข้อมูลที่เชื่อถือได้เนื่องจากทุกคนช่วยในการตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล ที่สำคัญคือเป็นการกระจายอำนาจของผู้ใช้เครือข่ายไม่ให้ผูกติดเอาไว้กับตัวกลางคนใดคนหนึ่ง

 

3.บล็อกเชนมีประโยชน์ในเรื่องของความปลอดภัยสูง

บล็อก เชน ประโยชน์

 

แนวคิดในเรื่องความปลอดภัยของระบบบล็อกเชนเป็นส่งที่น่าสนใจมาก เพราะเมื่อบันทึกธุรกรรมไม่สามารถที่จะทำการเปลี่ยนแปลงได้จากการเข้ารหัสแบบ end-to-end ทำให้ช่วยป้องกันการฉ้อโกง การพยายามเปลี่ยนแปลงข้อมูลเนื่องจากข้อมูลถูกเก็บเอาไว้ในลักษณะของเครือข่าย ทำให้เป็นไปไม่ได้ที่จะทำการ Hack บล็อกเชนทั้งหมดพร้อมกัน แตกต่างจากการเก็บข้อมูลแบบดั้งเดิมที่อยู่ในเครื่องเซอร์เวอร์เดียวทำให้ง่ายต่อการ Hack ข้อมูล

 

4.บล็อกเชนมีประโยชน์ในเรื่องของการลดต้นทุน

บล็อก เชน ประโยชน์

 

ด้วยธรรมชาติของบล็อกเชนที่ใช้เครือข่ายร่วมกันทำงาน ทำให้สามารถช่วยลดต้นทุนสำหรับองค์กรได้เป็นอย่างดี ด้วยการตัดคนกลางที่ทำหน้าที่เป็นผู้จัดเก็บข้อมูลแล้วให้เป็นหน้าที่ของเครือข่ายแทน นอกจากนี้บล็อกเชนยังมีประโยชน์ในเรื่องของการทำธุรกรรมที่มีความรวดเร็วมากยิ่งขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย เนื่องจากมีการใช้พลังในการประมวลผลของเครือข่ายที่มีเครื่องคอมพิวเตอร์ร่วมอยู่เป็นจำนวนมาก

 

5.บล็อกเชนมีประโยชน์ในเรื่องของความรวดเร็ว

บล็อก เชน ประโยชน์

 

เมื่อตัวกลางในการประมวลผลถูกจัดการทิ้งไป ทำให้บล็อกเชนสามารถที่จะจัดการธุรกรรมได้อย่างรวดเร็วมากกว่าวิธีการทั่วไปเป็นอย่างมากส่วนใหญ่แล้วอาจเหลือเพียงไม่กี่วินาทีเท่านั้น อย่างไรก็ตามความรวดเร็วเหล่านี้ก็ขึ้นอยู่กับขนาดของบล็อก ข้อมูลและจำนวนฮาร์ดแวร์ในเครือข่าย เป็นต้น อย่างไรก็ตามบล็อกเชนก็ยังคงถือว่ามีความรวดเร็วมากกว่าเทคโนโลยีอื่น ๆ ในปัจจุบันเป็นอย่างมาก

 

6.บล็อกเชนมีประโยชน์ในเรื่องการสืบค้นข้อมูลย้อนหลัง

บล็อก เชน ประโยชน์

 

บล็อกเชนสามารถช่วยสืบค้นข้อมูลย้อนหลังได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ เนื่องจากข้อมูลทั้งหมดได้ถูกเก็บเอาไว้ในเครือข่ายทำให้สามารถยืนยันข้อมูลที่ต้องการได้อย่างรวดเร็วเป็นอย่างมากไม่ว่าข้อมูลดังกล่าวจะนานเพียงใดก็ตาม

 

7.บล็อกเชนมีประโยชน์ในเรื่องของข้อมูลที่ไม่มีวันผิดพลาด

บล็อก เชน ประโยชน์

 

เมื่อข้อมูลธุรกรรมใด ๆ ถูกบันทึกเอาไว้ในบล็อกเชนก็หมายความว่ามันจะถูกเก็บแบบ “ถาวร” ไม่สามารถทำการเปลี่ยนแปลงได้ อีกทั้งยังมีการประทับตราทั้งเรื่องของเวลาลา วันที่ เมื่อย้อนกลับมาทำการตรวจสอบอีกครั้งก็จะได้รับข้อมูลที่แม่นยำไม่คลาดเคลื่อนเหมือนกับการกรอกเอกสารในแผ่นกระดาษหรือข้อมูลในคอมพิวเตอร์ที่อาจเกิดความเสียหายจากหลายปัจจัยเมื่อเวลาผ่านไป ทำให้มันเหมาะอย่างมากกับการเก็บข้อมูลประเภทอสังหาริมทรัพย์ที่ต่อให้ซื้อ-ขาย เปลี่ยนมือไปมากเพียงใดก็ยังสามารถตรวจสอบได้ว่าใครเป็นเจ้าของคนแรกและคนที่ผ่านมานั้นมีใครกันบ้าง

 

บทสรุปส่งท้าย : บล็อกเชนมีประโยชน์มากกว่าที่หลายคนคิด!

 

 

จากข้อมูลในข้างต้นจะเห็นได้ว่าที่จริงแล้วบล็อกเชนมีประโยชน์มากกว่าที่หลายคนคิดเอาไว้ เพราะมันไม่ได้ใช้เพียงแค่ในการทำธุรกรรมเงินดิจิทัลเท่านั้น แต่ด้วยธรรมชาติของบล็อกเชนที่น่าเชื่อถือ ตรวจสอบความถูกต้องได้ รวดเร็วแถมยังมีค่าใช้จ่ายในการทำธุรกรรมค่อนข้างประหยัด จึงไม่น่าแปลกที่บล็อกเชนจะสามารถสร้างประโยชน์ให้กับผู้ที่นำไปใช้งานอย่างเหมาะสมได้มากกว่าที่คิดอย่างมากเลยทีเดียว...

 

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ
บัตรเครดิตคืออะไร
ธนาคาร/ผู้ให้บริการบัตรกดเงินสด
รวม [[รีวิว]] 2 กระทู้เด่น + ดราม่าพันทิปบัตรกดเงินสดยูเมะพลัส (Umay+) ดีไหมน่าใช้หรือเปล่าจากชาว Pantip!
บัตรกดเงินสดยูเมะพลัส (Umay+) ดีไหม น่าสมัครใช้หรือเปล่ารวม 3 รีวิวเรื...