บล็อก เชน สรุป
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

บล็อกเชนมีประโยชน์น่าสนใจอย่างไรบ้าง!? มาฟังสรุปข้อมูลที่ไม่ควรพลาดจากบทความชิ้นนี้กัน!

บล็อก เชน สรุป

 

เทคโนโลยีบล็อกเชน... ถือว่าเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่มีความน่าสนใจเป็นอย่างมาก ณ ปัจจุบัน เพราะสามารถช่วยยกระดับในเรื่องของการจัดสรรข้อมูลที่รวดเร็วและปลอดภัยได้มากยิ่งขึ้นกว่าเดิมจนทำให้บล็อกเชนถูกนำมาใช้กับหลากหลายรูปแบบงานกันอย่างแพร่หลายมากขึ้นเรื่อย ๆ

เพื่อให้ง่ายต่อความเข้าใจว่าบล็อกเชนมีความน่าสนใจอย่างไรกันบ้าง!? ลองมาฟังสรุปข้อมูลที่น่าสนใจจากบทความชิ้นนี้ รับรองว่าจะช่วยให้สามารถเข้าใจนวัตกรรมบล็อกเชนแบบสรุปชัดเจน ครบในบทความเดียวมากยิ่งขึ้นกันอย่างแน่นอน ส่วนจะมีเรื่องอะไรกันบ้างนั้น มาลองติดตามอ่านจากบทความชิ้นนี้กันได้เลย...

 

1.สรุปข้อมูลที่น่าสนใจ : บล็อกเชนคืออะไร!?

บล็อก เชน สรุป

 

บล็อกเชน หากกล่าวโดยสรุปคือ “เทคโนโลยีในการประมวลผลและการจัดเก็บข้อมูลแบบรวมศูนย์” Distributed Ledger Technology (DLT) เป็นการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีร่วมกับกลไกในการบันทึกข้อมูลเอาไว้ในระบบที่เรียกกันว่า “บล็อกเชน” (Blockchain) ซึ่งเป็นเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของเหล่าผู้เข้าร่วมกับระบบนั่นเอง

 

2.สรุปข้อมูลที่น่าสนใจ : ทำไมระบบนี้ถึงถูกเรียกว่าบล็อกเชน!?

บล็อก เชน สรุป

 

บล็อกเชน ถือกำเนิดขึ้นมาโดยแนวคิดว่าแทนที่จะให้ “ตัวกลาง” ใด ๆ ทำการเก็บข้อมูลของผู้ทำธุรกรรมเอาไว้ แต่เปลี่ยนไปให้ทุกคนทำหน้าที่เก็บรักษาข้อมูลทั้งหมดเอาไว้แทน โดยเมื่อมีธุรกรรมใหม่ ๆ เข้ามา ข้อมูลเหล่านั้นจะถูกนำมารวมกันเอาไว้จนมากพอจำนวนหนึ่งแล้วจัดเก็บลงเอาไว้ใน “บล็อก” และเก็บรักษาข้อมูลเหล่านั้นเอาไว้อย่างถาวร ข้อมูลในบล็อกที่ถูกเก็บถาวรจะไม่สามารถทำการแก้ไขได้อีกอีกต่อไปและเมื่อมีข้อมูลการทำธุรกรรมใหม่ขึ้นมาก็จะถูกนำไปเก็บเอาไว้ในบล็อกใหม่ไปเรื่อย ๆ แต่จะยังมีสายของข้อมูลหรือ “เชน” (โซ่) เชื่อมต่อกับบล็อกเดิมเอาไว้ เป็นการเข้ารหัสแบบทางเดียวไปทาด้านหน้า แต่ก็จะยังคงสามารถตรวจสอบข้อมูลเดิมจากบล็อกที่ถูกปิดเอาไว้แล้วเสมอ ทำให้ไม่สามารถปลอมแปลงแก้ไขได้นั่นเอง

 

3.สรุปข้อมูลที่น่าสนใจ : บล็อกเชนปลอดภัยจริงหรือเปล่า!?

บล็อก เชน สรุป

 

เทคโนโลยีบล็อกเชนถูกสร้างขึ้นมาให้มีความโปร่งใสและทุกคนในเครือข่ายสามารถช่วยกันตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลร่วมกันได้ตลอดเวลา ดังนั้น ข้อมูลที่ถูกนำมาเก็บเอาไว้ในเครือข่ายจึงเป็นการยากมากที่จะทำการปลอมแปลงขึ้น หรืออาจกล่าวได้ว่า “เป็นไปไม่ได้” ในการปลอมแปลงข้อมูล เพราะหากต้องการปลอมแปลงหมายความว่าจะต้องทำการปลอมแปลง Hack คอมพิวเตอร์ทั้งหมดในเครือข่ายที่มีนับพันนับหมื่นเครื่องพร้อมกันนั่นเอง

 

4.สรุปข้อมูลที่น่าสนใจ : บล็อกเชนช่วยในการทำธุรกรรมที่รวดเร็วยิ่งขึ้น!?

บล็อก เชน สรุป

 

บล็อกเชน ถือว่าเป็นเทคโนโลยีที่สร้างประโยชน์ให้กับหลากหลายธุรกิจ แต่ที่เห็นได้อย่างชัดเจนมากที่สุดคือ “การเงิน” และ “ธนาคาร” เพราะบล็อกเชนสามารถช่วยให้การทำธุรกรรมที่เต็มไปด้วยตัวเลขเหล่านี้มีความรวดเร็วและน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น จากเดิมที่จำเป็นจะต้องใช้ระยะเวลาหลายวันในการดำเนินธุรกรรมด้านการเงินโดยเฉพาะระหว่างประเทศ บล็อกเชนที่มีเครือข่ายแข็งแกร่งก็จะสามารถช่วยให้ธุรกรรมเหล่านี้มีความรวดเร็วยิ่งขึ้นโดยใช้เวลาเพียงแค่ไม่กี่นาทีเท่านั้น

 

5.สรุปข้อมูลที่น่าสนใจ : บล็อกเชนช่วยให้ค่าใช้จ่ายในการทำธุรกรรม

บล็อก เชน สรุป

 

บล็อกเชนสามารถช่วยตัด “คนกลาง” เช่น ธนาคารหรือสถาบันทางการเงินออกจากระบบการทำธุรกรรม ประเด็นนี้เองที่ทำให้ช่วยลดค่าใช้จ่ายและค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมให้น้อยลงกว่าเดิมได้มากกว่าเดิมเป็นอย่างมากหรือแทบไม่มีเลย ทำให้ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นลดน้อยลงเป็นอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม ค่าใช้จ่ายเล็กน้อยที่เกิดขึ้นจากการทำธุรกรรมผ่านเครือข่ายบล็อกเชนเป็นสิ่งที่ถูกนำมามอบให้กับข้าร่วมเครือข่ายที่เชื่อมต่อกันเป็นระบบบล็อกเชน อันเป็นรายได้อีกรูปแบบหนึ่งที่พึงมีจากการร่วมเป็นส่วนหนึ่งของระบบบล็อกเชนด้วยนั่นเอง

 

บทสรุปส่งท้าย : ระบบบล็อกเชนดีจริงหรือเปล่า!?

 

 

ความสำเร็จของระบบบล็อกเชนสามารถที่จะเห็นได้จากหลากหลายธุรกิจไม่ว่าจะด้านการเงิน ธนาคาร อสังหาริมทรัพย์ โรงพยาบาล โรงงานอุตสาหกรรมและรวมไปถึง NFT ที่เก็บรักษาไฟล์ดิจิทัลแบบเฉพาะเจาะจงเอาไว้ กำลังได้รับความนิยมกันมากขึ้นเรื่อย ๆ จากความรวดเร็วและความปลอดภัยที่เรียกได้ว่าแสนน่าทึ่งเป็นอย่างมากเลยทีเดียว

ดังนั้น จึงไม่สามารถปฏิเสธได้ว่าบล็อกเชนกำลังก้าวเข้ามาเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีใกล้ตัวที่จะกลายมาเป็นสิ่งที่น่าสนใจจนยากที่จะมองข้ามในปัจจุบัน และเป็นกระแสที่น่าจะยากต่อการฝืนกระแสคลื่นในการใช้งานที่จะเกิดขึ้นจนกลายเป็นมาตรฐานของโลกได้อย่างไม่ยากนัก...

 

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ
บัตรเครดิตกสิกร JCB ค่าธรรมเนียม
ธนาคาร/สถาบันการเงินผู้ให้บริการบัตรเครดิต
บัตรเครดิต JCB กสิกรไทย ฟรีค่าธรรมเนียมชัวร์ หรือแค่มั่วนิ่ม!? มาฟังความเห็นชาว Pantip กัน
มารู้จักกับบัตรเครดิต JCB  กสิกรไทย บัตรน่าใช้ที่ฟรีค่าธรรมเนียม หรือเ...