ค ริ ป โต กับ บิท คอย น์ ต่าง กัน ยัง ไง
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

คริปโตกับบิทคอยน์ มีความเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร!? บทความนี้มีทุกคำตอบน่ารู้มาฝากกัน!

ค ริ ป โต กับ บิท คอย น์ ต่าง กัน ยัง ไง

 

“บิทคอยน์” และ “คริปโต” ชื่อว่าทั้งสองชื่อนี้คงจะเป็นสิ่งที่ค่อนข้างคุ้นหู คุ้นเคยกันดีสำหรับหลาย ๆ คนที่โลดแล่นอยู่ในสนามของการลงทุนสกุลเงินดิจิทัลที่มีเงินจำนวนมหาศาลหมุนเวียนอยู่ภายในนั้นอย่างไม่ขาดสาย

อย่างไรก็ตาม สำหรับคนที่พึ่งหันมาศึกษาเกี่ยวกับคริปโตและบิทคอยน์ อาจฉุกคิดสงสัยว่าแล้วทั้งสองมีความแตกต่างกันอย่างไร!? ทำไมถึงมีชื่อในการเรียกที่แตกต่างกัน!? ถ้าหากใครกำลังมีข้อสงสัยดังกล่าว ขอแนะนำให้อ่านบทความชิ้นนี้ให้จบ รับรองว่าจะมีคำตอบที่ต้องการให้อย่างแน่นอน...

 

คริปโตกับบิทคอยน์ ต่างกันยังไง!?

ค ริ ป โต กับ บิท คอย น์ ต่าง กัน ยัง ไง

 

ความแตกต่างที่เห็นได้อย่างชัดเจนที่สุดระหว่าง “คริปโต” กับ “บิทคอยน์” ก็คือ บิทคอยน์เป็นชื่อเฉพาะของสกุลเงินดิจิทัล หรือสกุลเงินคริปโตประเภทหนึ่ง ในขณะที่คริปโต หรือ Cryptocurrency เป็นการเรียกเหมารวมสกุลเงินดิจิทัลทั้งหมดที่เกิดขึ้นจากการเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายบล็อกเชน

ประเด็นนี้เองที่ทำให้คริปโตกับบิทคอยน์มีทั้งส่วนที่เหมือนกัน เนื่องจากเป็น Cryptocurrency เหมือนกัน แต่แตกต่างกันในส่วนของชื่อเรียกที่มีความเฉพาะเจาะจง เพราะบิทคอยน์ถือว่า “Cryptocurrency” เจ้าแรกของโลกที่ถูกก่อตั้งขึ้นในปี 2008 โดย Satoshi Nakamoto เป็น Software Open-Source สำหรับใช้ในการโอนเงิน โดยใช้เครือข่าย Blockchain หลังจากที่ได้รับความนิยมมากขึ้นทำให้มีเครือข่าย Blockchain เพื่อใช้ในการทำธุรกรรมต่าง ๆ เกิดขึ้นตามมาในภายหลัง ซึ่งแต่ละเครือข่ายก็จะมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองแตกต่างกันออกไป ดังนั้น โดยพื้นฐานแล้วคริปโตกับบิทคอยน์ จึงมีความแตกต่างกันในหลากหลายประเด็นเลยทีเดียว

 

ตารางเปรียบเทียบโตกับบิทคอยน์ว่ามีความเหมือนหรือแตกต่างกันยังไง!?    

ค ริ ป โต กับ บิท คอย น์ ต่าง กัน ยัง ไง

 

เพื่อให้ง่ายต่อความเข้าใจ ลองมาฟังตัวอย่างเปรียบเทียบระหว่างคริปโตกับบิทคอยน์ ในตารางดังต่อไปนี้ รับรองว่าจะช่วยให้เห็นความแตกต่างของเทคโนโลยีทั้งสองประเภทกันมากขึ้น

 

เปรียบเทียบ บิทคอยน์ คริปโต
เป้าหมายหลัก ลดความซับซ้อนและเพิ่มความรวดเร็วในการทำธุรกรรม โดยปราศจากข้อจำกัดของรัฐบาล ลดต้นทุนในการทำธุรกรรมให้น้อยลงและเพิ่มความปลอดภัยให้มากขึ้น
จำนวนเหรียญ จำกัด 21 ล้านเหรียญ คริปโตหลายสกุลเงิน ไม่ได้มีการจำกัดจำนวนเหรียญ
ความนิยม ได้รับความนิยมมากที่สุดและมีมูลค่าที่สูงมากที่สุด มีจำนวนมากมายนับ 10,000 สกุล แต่ได้รับความนิยมน้อยกว่าบิทคอยน์
กลยุทธ์ มุ่งเน้นไปที่การลดต้นทุน ลดเวลาในการทำธุรกรรมให้น้อยลง มุ่งเน้นเพื่อการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการ ลดการแทรกแซงจากพ่อค้าคนกลางให้น้อยลงหรือไม่มีเลย
ความยืดหยุ่นของเครือข่าย มีความยืดหยุ่นน้อยกว่าคริปโต มีความยืดหยุ่นสูง
สถานะของผู้ทำธุรกรรม มักไม่เปิดเผยตัวตนของผู้ทำธุรกรรม ถึงแม้จะมีร่องรอยการทำธุรกรรม แต่เป็นตัวเลขที่ไม่มีความหมาและไม่มีการจัดลำดับแบบเฉพาะเจาะจง มีความโปร่งใสในการทำธุรกรรม ทำให้สามารถที่จะนำไปประยุกต์ใช้กับอุตสาหกรรมที่หลากหลายได้มากกว่า

 

สิ่งที่เกิดขึ้นจากการแข่งขันระหว่างคริปโตกับบิทคอยน์ ทำให้เกิดความต่างขึ้นในโลกอย่างไรบ้าง!?

ค ริ ป โต กับ บิท คอย น์ ต่าง กัน ยัง ไง

 

หลังจากที่บิทคอยน์ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากทำให้เกิดการแข่งขันที่มีความรุนแรง จนทำให้สกุลเงินดิจิทัลเกิดการ “พัฒนาตัวเองและเทคโนโลยี” ที่ใช้อยู่อย่างต่อเนื่องเพื่อที่จะดึงความสนใจจากผู้ใช้งานเครือข่ายเข้ามาใช้บริการ Blockchain ของตัวเอง และยิ่งเครือข่ายได้รับความนิยมมากเท่าไหร่ มูลค่าของเหรียญจากเครือข่ายก็จะมีมูลค่าสูงมากขึ้นตามไปด้วย อันเป็นการดึงนักลงทุนให้เข้ามาร่วมด้วยมากขึ้น

การแข่งขันที่สูงนี้เอง ที่ช่วยเป็นการเร่งรัดให้เกิดนวัตกรรมที่มีประโยชน์ โปร่งใสและปลอดภัยมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งผลประโยชน์โดยรวมก็จะตกอยู่กับผู้ใช้บริการเครือข่ายในการทำธุรกรรมในด้านต่าง ๆ นั่นเอง

 

บทสรุปส่งท้าย : คริปโตกับบิทคอยน์แตกต่างกันยังไง หวังว่าบทความชิ้นนี้จะให้คำตอบ!

 

คริปโตกับบิทคอยน์ ถึงแม้ว่าจะเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่เกิดขึ้นมาจากเครือข่าย Blockchain เหมือน ๆ กัน แต่โดยพื้นฐานแล้วก็มีความแตกต่างกันในหลายประเด็นที่น่าสนใจ ยิ่งเข้าใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีที่มีความแตกต่างกันของคริปโตกับบิทคอยน์ว่ายังไงกันบ้าง เชื่อว่าข้อมูลในส่วนนี้จะสามารถช่วยประกอบการตัดสินใจในเรื่องของการลงทุนได้อย่างเหมาะสมมากยิ่งขึ้นกว่าเดิมอย่างแน่นอน...

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ
บัตรเครดิตออมสินผ่านยากไหม สมัครออนไลน์อย่างไร มาฟังประสบการณ์จากชาว Pantip
ธนาคาร/สถาบันการเงินผู้ให้บริการบัตรเครดิต
บัตรเครดิตออมสินผ่านยากไหม สมัครออนไลน์อย่างไร มาฟังประสบการณ์จากชาว Pantip
บัตรเครดิตออมสินออนไลน์ ทางเลือกสมัครใหม่ของคนรักความสะดวกสบาย  ใครอยก...