nft สมัคร ยัง ไง
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อยากขาย NFT สมัคร-ขาย ต้องทำยังไง มีขั้นตอนที่ควรรู้ยังไงกันบ้าง!? มาติดตามรายละเอียดที่น่าสนใจกัน!

nft สมัคร ยัง ไง

 

NFT หรือ Non-fungible tokens กำลังเป็นช่องทางการหาเงินทางระบบออนไลน์รูปแบบใหม่ที่กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ในปัจจุบัน โดยเฉพาะในแวดวงของงานศิลปะที่ในช่วงเวลาที่ผ่านมามีศิลปินชาวไทยและต่างประเทศที่สามารถขายผลงานผ่านระบบ NFT แล้วสามารถสร้างกำไรไปได้หลายล้านบาท จากนักสะสมผลงานดิจิทัลที่ทุ่มไม่อั้นในการเป็นเจ้าของสิทธิ์ผลงานต้นฉบับในรูปแบบดิจิทัล

ศักยภาพของเงินก้อนใหญ่เหล่านี้ เปรียบเสมือนคำชักชวนอันหอมหวานผู้คนจำนวนมากอยากที่จะdhาวเข้าไปในตลาด NFT แต่สิ่งที่หนึ่งที่ควรทราบก่อนที่จะทำเช่นนั้นคือ การเรียนรู้ก่อนว่า NFT มีการสมัครและขายเพื่อทำกำไรยังไง!? แน่นอนว่าบทความชินนี้มีคำตอบที่น่าสนใจมาฝากกันอย่างแน่นอน...

 

NFT สมัคร-ขาย ยังไง!? ขั้นตอนที่ 1 : เลือกเนื้อหาหรือสิ่งของ

nft สมัคร ยัง ไง

 

อันดับแรกต้องทำการกำหนดก่อนว่าเนื้อหาหรือสิ่งของดิจิทัลใดที่ต้องการนำมาเปลี่ยนให้กลายเป็น NFT เช่น ภาพวาด รูปภาพ เพลง วิดีโอเกม Meme หรือไฟล์ GIF เป็นต้น ยิ่งเนื้อหาดิจิทัลเหล่านั้นหายาก ไม่เหมือนใคร ก็จะยิ่งเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับ NFT ได้อย่างมากเลยทีเดียว

 

NFT สมัคร-ขาย ยังไง!? ขั้นตอนที่ 2 : เลือกเครือข่าย Blockchain

nft สมัคร ยัง ไง

 

ขั้นตอนต่อมาคือการเลือกเครือข่าย Blockchain สำหรับการแปลงเนื้อหาเหล่านั้นให้กลายเป็น NFT โดยส่วนใหญ่แล้วศิลปินและเจ้าของผลงานมักที่จะเลือกใช้บริการเครือข่าย อาทิเช่น Ethereum เป็นหลัก แต่ก็มีอันดับที่น่าสนใจรองลงมาได้แก่  Tezos, Polkadot, Cosmos และ Binance Smart Chain เป็นต้น

 

NFT สมัคร-ขาย ยังไง!? ขั้นตอนที่ 3 : สร้างและตั้งค่า Digital Wallet

nft สมัคร ยัง ไง

 

สำหรับคนที่ยังไม่มี Digital Wallet หรือ “กระเป๋าเงินดิจิทัล” ก็จำเป็นที่จะต้องสร้างมันขึ้นมาก่อน เพื่อใช้ในการลงทุนครั้งแรก สิ่งนี้จะช่วยให้สามารถเข้าถึงสินทรัพย์ดิจิทัลของตัวเองได้ โดย Wallet Digital ที่ได้รับความนิยมในต่างประเทศมักใช้กันคือ Metamask, Math Wallet, AlphaWallet, Trust Wallet และ Coinbase Wallet เป็นต้น

หลังจากที่ได้รับ Digital Wallet เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ต้องทำการซื้อสกุลเงินดิจิทัลเข้ามาใส่เอาไว้เพื่อให้พร้อมสำหรับการขายผลงาน NFT ส่วนใหญ่แล้วมักยอมรับ Ethereum แต่ถ้าหากเป็นเจ้าของสกุลเงินดิจิทัลอื่นอยู่ก่อนแล้วก็ต้องทำการเชื่อมโยงกับ Digital Wallet เพื่อใช้ในการสมัครและขาย NFT

 

NFT สมัคร-ขาย ยังไง!? ขั้นตอนที่ 4 : เลือกตลาดสำหรับขาย NFT

nft สมัคร ยัง ไง

 

สำหรับตลาด NFT ชั้นนำของโลกที่มีความน่าสนใจได้แก่

- OpenSea (ผู้นำในตลาด NFT)

- Axie Marketplace (ร้านค้าออนไลน์สำหรับเกม NFT ชั้นนำ)

- Larva Labs/CryptoPunks,

-NBA Top Shot Marketplace (เน้นกีฬาบาสเกตบอล)

- Rarible, SuperRare

- Foundation

- Nifty Gateway

-Mintable

-ThetaDrop

 

ตลาด NFT แต่ละแห่งจะมีความน่าสนใจที่แตกต่างกันออกไป ผู้ขายจะต้องทำการศึกษาเพื่อเลือกสมัครแพลตฟอร์มที่มีความเหมาะสมกับ NFT ของตัวเองให้มากที่สุด นอกจากนี้ตลาดบางแห่งยังมีความต้องการสกุลเงินดิจิทัลของตัวเองอีกด้วย เมื่อเลือกตลาดสำหรับการขายได้แล้วอย่าลืมทำการเชื่อมต่อกับกระเป๋าเงินดิจิทัลของตัวเอง เพื่อให้ช่วยชำระค่าธรรมเนียมที่จำเป็นเพื่อสร้าง NFT และเก็บรายได้ที่เกิดขึ้นจากการขายเอาไว้ในระบบ

 

NFT สมัคร-ขาย ยังไง!? ขั้นตอนที่ 5 : อัปโหลดไฟล์และตั้งค่ากระบวนการขาย

nft สมัคร ยัง ไง

 

ทำการอัปโหลดไฟล์ดิจิทัลที่ต้องการไปยังแพลตฟอร์มที่ได้เลือกเอาไว้ เพื่อให้กลายเป็น NFT สำหรับการขาย พร้อมกับกำหนดรูปแบบของการขาย อาทิเช่น

 

ขายในราคาคงที่ : ขายให้บุคคลแรกที่ยินดีจ่ายเต็มจำนวนที่ได้กำหนดเอาไว้

การประมูลแบบจำกัดเวลา : เปิดการประมูลราคาแบบจำกัดเวลา เพื่อให้ผู้ที่สนใจทำการเสนอราคาที่ต้องการ

กาประมูลแบบไม่จำกัดเวลา : เป็นการเปิดประมูลโดยที่ไม่ได้จำกัดเวลา ผู้ขายสามารถที่จะทำการยุติการประมูลหลังจากที่ได้ราคาที่ต้องการแล้วตลอดเวลา

 

ค่าธรรมเนียมที่เกิดขึ้นจากการสมัคร-ขาย NFT มีแนวคิดยังไงบ้าง!?

nft สมัคร ยัง ไง

 

ค่าธรรมเนียมที่เกิดขึ้นจากการสมัคร-ขาย NFT อาจมีราคาที่ค่อoข้างแพง และมีการคิดที่ชวนให้สับสนเล็กน้อยขึ้นอยู่กับแพลตฟอร์มและราคาที่ได้กำหนดเอาไว้ อย่างไรก็ตามค่าธรรมเนียมเหล่านี้อาจมีความผันผวนไปตามราคาของสกุลเงินดิจิทัล ดังนั้น อย่าลืมทำการพิจารณาต้นทุนที่ต้องจ่ายสำหรับการสมัคร-ขาย NFT อย่างละเอียดเพื่อให้มั่นใจว่าจะสามารถสร้างรายได้ให้กับตัวเองไม่เป็นการขาดทุน

 

บทสรุปส่งท้าย : การสมัคร-ขาย NFT ทำยังไง!? เชื่อว่า ณ ตอนนี้หลายคนคงจะได้คำตอบที่พอใจ

การชายผลงาน NFT เป็นเรื่องที่ไม่ได้ยากจนเกินความสามารถ ส่วนจะทำยังไงกันบ้างนั้นก็เพียงแค่ทำตามขั้นตอนที่ได้แนะนำกันไปแล้วในข้างต้น เพียงเท่านี้การเตรียมความพร้อมสำหรับการขาย NFT ก็อาจจะเป็นการสร้างผลกำไรก้อนใหญ่ให้กับคุณผู้อ่านก็ได้ ถ้าหากผลงานเหล่านั้นไปเข้าตาของเหล่านักสะสมทุนหนาเข้า..

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ