ค ริ ป โต อาร์ต
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

มารู้จักกับ “คริปโตอาร์ต” แนวคิดขยายขอบเขตการขยายเส้นขอบขอบงานศิลปะ ที่ทลายโลกจริงกับโลกเสมือน

ค ริ ป โต อาร์ต

 

ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา... ประเด็นของ “คริปโตอาร์ต” ดูเหมือนว่าจะกลายเป็นสิ่งที่ได้รับความสนใจทั้งในโลกของการลงทุนและโลกแห่งงานศิลปะกันมากขึ้น หลังจากที่เริ่มมีแนวคิดในการที่จะเปลี่ยนผลงานศิลปะที่เคยจับต้องได้ในโลกกายภาพ ให้กลายเป็นไฟล์ดิจิทัลที่แสดงความเป็นเจ้าของได้ผ่านเครือข่ายบล็อกเชน!?

หากอธิบายเพียงเท่านี้ เชื่อว่าคนที่ไม่คุ้นเคยกับระบบของบล็อกเชน ก็คงจะมองไม่เห็นภาพรวมว่าแล้วคริปโตอาร์ตมันมีประโยชน์อะไรกันแน่ ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้วผลงานศิลปะเหล่านั้นหากถูกแปลงเป็นไฟล์ดิจิทัลแล้วก็สามารถที่จะทำการหาโหลดได้จากแหล่งออนไลน์ทั่วไป ไม่ได้มีความวิเศษที่น่าสน 

แต่.. คำถามที่ตามมาคือ ทำไมผลงานคริปโตอาร์ตหลายชิ้นกลับสามารถขายได้ในราคาหลักล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ!!!

ถ้าหากใครมีคำถามเหล่านี้อยู่ใน ลองมาหาคำตอบผ่านทางบทความชิ้นนี้กันได้เลย...

 

คริปโตอาร์ต คืออะไร?

ค ริ ป โต อาร์ต

 

คริปโตอาร์ต หรือ Crypto Art คือ “ผลงานศิลปะแบบดิจิทัล” ที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นคอลเล็กชันงานศิลปะที่จับต้องได้ โดยเจ้าของผลงานหรือผู้ที่เป็นเจ้าของได้ทำการยืนยันความเป็นเจ้าของผลงานอย่างแท้จริงผ่านการเข้ารหัสจากระบบเครือข่ายบล็อกเชนที่มีความโปร่งใส ในขณะเดียวกันเจ้าของผลงานก็ยังสามารถกำหนดจำนวนเปอร์เซ็นต์ของยอดขายในอนาคตหลังจากที่ทำการขายให้กับเจ้าของใหม่ไปแล้วได้อีกด้วย

ผลงานคริปโตอาร์ตในปัจจุบันมีหลายรูปแบบ ตั้งแต่กราฟิกดิจิทัล เพลง VR หรืองานศิลปะที่สามารถทำการตั้งโปรแกรมได้ เป็นต้น คริปโตอาร์ตล้วนแล้วแต่มีคุณค่าในสายตาของเหล่า “นักสะสม” แต่ส่วนใหญ่แล้วผลงานคริปโตอาร์ตมักจะมีเนื้อหาที่มุ่งเน้นไปที่วัฒนธรรม การเมืองสมัยใหม่ เศรษฐศาสตร์ ปรัชญาและเทคโนโลยีดิจิทัลเป็นหลัก 

 

ข้อดีและประโยชน์ของคริปโตอาร์ต

ค ริ ป โต อาร์ต

 

เพื่อเป็นการช่วยให้สามารถทำความเข้าใจเกี่ยวกับคริปโตอาร์ตได้อย่างสะดวกและง่ายดายมากยิ่งขึ้น ขอทำการสรุปข้อดีและประโยชน์ที่น่าสนใจออกเป็นข้อ ๆ ดังต่อไปนี้

 

1.คริปโตอาร์ต เป็นวิธีการแสดงให้เห็นถึงความขาดแคลนและเพิ่มคุณค่าให้กับงานศิลปะในรูปแบบดิจิทัล

2.คริปโตอาร์ต เป็นการรวมชุมชนของศิลปินจากทั่วทุกมุมโลก 

3.คริปโตอาร์ต เป็นแนวคิดที่แปลกใหม่ในวงการอุตสาหกรรมงานศิลปะ ด้วยใช้พลังด้านเทคโนโลยี

4.คริปโตอาร์ต เป็นการเคลื่อนไหวของเหล่าศิลปินในการแสดงสิทธิ์ของตัวเองมากขึ้นกว่าเดิม

 

คริปโตอาร์ตถือว่าเป็น “ของแท้” หรือเปล่า?

ค ริ ป โต อาร์ต

 

คริปโตอาร์ต ถือว่าเป็น “ของแท้” เนื่องจากสามารถที่จะทำการรับรองความถูกต้องด้านเครือข่ายบล็อกเชน เหมือนกับภาพวาดผลงานศิลปะที่มีใบรับรองความถูกต้องจากวงการศิลปะ ซึ่งการตรวจสอบคริปโตอาร์ตจะใช้ NFT หรือ Non-fungible token เป็นหลัก แน่นอนว่าผลงานคริปโตอาร์ตสามารถถูกคัดลอกได้เหมือนกับผลงานศิลปะในสมัยก่อนที่ถูกแปลงไฟล์เป็นดิจิทัล แต่คริปโตอาร์ตสามาถอ้างความเป็นเจ้าของที่แท้จริงเพียงหนึ่งเดียวได้ผ่านการตรวจสอบที่ง่ายดาย

 

แพลตฟอร์มที่น่าสนใจสำหรับคริปโตอาร์ต

ค ริ ป โต อาร์ต

 

โดยส่วนใหญ่แล้วเครือข่ายที่มักถูกนำมาใช้สำหรับการซื้อ-ขายและแลกเปลี่ยนคริปโตอาร์ต ที่ได้รับความนิยมกันมากที่สุดคือ Ethereum บล็อกเชน เนื่องจากบนเครือข่ายนี้มีตลาดสำหรับการขายงานศิลปะมากกว่า 20 แห่ง โดยแต่ละแห่งก็จะมีลักษณะเฉพาะตัวของตัวเอง ทำให้ผู้ขายคริปโตอาร์ตสามารถที่จะมองหาตลาดที่เหมาะสมกับตัวเองได้มากที่สุด สำหรับตลาดในการซื้อขายคริปโตอาร์ตที่น่าสนใจ มีดังต่อไปนี้

 

  • ArtOlin
  • Cryto.com NFT
  • Ethereum
  • EOSIO
  • Flow
  • Hive
  • Near
  • Phantasm
  • Tezos
  • Waves
  • Zilliqa
  • VeChain Thor

 

ส่งท้ายก่อนจาก : คริปโตอาร์ตเป็นการปฏิวัติวงการศิลปะจริงหรือเปล่า?

 

 

หากกล่าวกันตามจริง คริปโตอาร์ตถือว่าเป็นงานศิลปะรูปแบบหนึ่งที่มีความทันสมัย แถมยังมีความเขากันในเรื่องของเทคโนโลยีดิจิทัลสมัยใหม่เป็นอย่างมาก ในขณะเดียวกันการนำคริปโตอาร์ตมาขายในรูปแบบของ NFT ยังช่วยเป็นการตัดคนกลางออกเพื่อทำให้ศิลปินกับผู้ซื้อสามารถพบกันได้อย่างง่ายดายมากขึ้น และเป็นการสร้างโอกาส สร้างรายได้ให้กับผู้สร้างสรรค์ผลงานได้อย่างน่าสนใจมากขึ้นกว่าเดิม เรียกได้ว่าเป็นก้าวอันยิ่งใหญ่ของวงการศิลปะที่มีความน่าสนใจเป็นอย่างมากเลยทีเดียว

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ
บัตร เครดิต ยู โอบี
ธนาคาร/สถาบันการเงินผู้ให้บริการบัตรเครดิต
แนะนำ #4 บัตรเครดิตยูโอบี กับคุณสมบัติสุดปัง! ท่องเที่ยวก็ได้ ช้อปก็ดี ประจำปี 2565
อยากท่องเที่ยวและช้อปให้สุดปัง! ยิ่งกว่าเดิมหรือเปล่า? บัตรเครดิตยูโอบ...