วิธี ดู กราฟ cryptocurrency
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อยากเริ่มลงทุนกับ Cryptocurrency มีวิธีและศัพท์ด้านเทคนิคที่ควรรู้อะไรกันบ้าง

วิธี ดู กราฟ cryptocurrency

 

 

การลงทุนกับ Cryptocurrency ในปัจจุบันดูไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจเหมือนกับเมื่อราวสิบปีก่อนสักเท่าใดนัก ส่วนหนึ่งเป็น Cryptocurrency กลายมาเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่ได้รับความรู้จักในวงกว้างมากขึ้นและในขณะเดียวกันก็ได้รับการยอมรับทั้งในโลกของการลงทุน กับบริษัทต่าง ๆ เพื่อนำไปใช้ในการแลกสินค้าหรือบริการมากขึ้นด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ก่อนที่เริ่มต้นทำการลงทุนในโลกของ Cryptocurrency มีศัพท์ทางด้านเทคนิคและเรื่องน่ารู้อีกหลายประการสำหรับการเตรียมตัวเองให้พร้อมสำหรับการลงทุน เช่น วิธีการดูกราฟของ Cryptocurrency เป็นต้น ส่วนจะมีประเด็นอะไรที่น่าสนใจบ้างนั้น มาลองติดตามอ่านกันเลย

 

1.วิธีดูกราฟ Cryptocurrency : กราฟแท่งเทียน (Candlestick)

วิธี ดู กราฟ cryptocurrency

 

กราฟแท่งเทียน ได้รับชื่อดั่งกล่าวมาจากลักษณะของมันที่เป็นแท่งและมีเส้นตรงกลางที่เปรียบได้กับตัวเทียนและไส้เทียน มันถูกคิดค้นขึ้นมาในช่วงศตวรรษที่ 18 และยังคงได้รับความนิยมนำมาใช้อย่างยาวนานมาจนถึงปัจจุบันเนื่องจากมีองค์ประกอบที่มากที่สุด อีกทั้งยังบอกรายละเอียดของราคามากที่สุด ทำให้ช่วยมองเห็นภาพรวมของการซื้อขายได้ง่ายยิ่งขึ้น

สำหรับสีของกราฟแท่งเทียนจะมีอยู่สองสี อันเป็นวิธีในการสื่อสารถึงความหมายคือ หากราคาเปิดมากกว่าราคาปิด ตัวแท่งกราฟจะเป็นสีเขียว แต่ถ้าหากราคาปิดต่ำกว่าราคาเปิดตัวกราฟแท่งเทียนจะเป็นสีแดง แต่สีสันเหล่านี้ อาจมีความแตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับแพลตฟอร์ม และโดยพื้นฐานแล้วกราฟแท่งเทียนจะสามารถแบ่งรูปแบบได้ดังต่อไปนี้

 

Bullish Engulfing candle 

วิธี ดู กราฟ cryptocurrency

เป็นรูปแบบที่บอกว่าจำนวนของ “การซื้อมากกว่าการขาย” แสดงให้เห็นว่าผู้ซื้อกำลังเข้ามาสู่ตลาดซึ่งจะเป็นการช่วยผลักดันให้ราคาของ Cryptocurrency เพิ่มสูงมากขึ้นกว่าเดิม นักลงทุนจะรอให้ดูการเคลื่อนไหวของแท่งเทียนอันต่อไปว่าจะมีการเคลื่อนไหวไปในทางใด

 

Bullish Hammer

วิธี ดู กราฟ cryptocurrency

เป็นรูปแบบที่บ่งบอกนักลงทุนว่าแนวโน้มขาลงของราคากำลังเปลี่ยนแปลงไปกลายเป็นแนวโน้มขาขึ้นแทน แต่นักลงทุนส่วนใหญ่มักจะรอให้แท่งเทียนอันต่อไปทำการยืนยันว่าราคาในขาขึ้นจะมาจริงแล้วหรือเปล่า เพื่อประกอบการตัดสินใจสั่งซื้อ

 

Three White Soldiers

วิธี ดู กราฟ cryptocurrency

เป็นแท่งเทียนที่มีลักษณะเป็นแท่งเทียนสีฟ้า 3 อันติดต่อกันและมีไส้เทียนขนาดเล็กเกิดขึ้นแสดงให้เห็นถึงการเปิดและปิดของราคาที่สูงมากกว่าแท่งเทียนเล่มก่อนหน้า เกิดขึ้นบ่อยในช่วงที่ราคาของ Cryptocurrency อยู่ในช่วงขาลง แสดงให้เห็นถึงความต้องการในการซื้อที่เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

Rising Three Methods

วิธี ดู กราฟ cryptocurrency

 

รูปแบบของกราฟแท่งเทียนในช่วงขาขึ้น มีลักษณะเป็นแท่งเทียนสีส้มสามเล่มเกิดขึ้นมาในกราฟ ภายในกรอบของแท่งเทียนสีฟ้าขนาดใหญ่เล่มแรก แสดงให้เห็นความกดดันในการขายแต่ยังคงมีแนวโน้มในขาขึ้น

 

Piercing Line

วิธี ดู กราฟ cryptocurrency

รูปแบบของกราฟที่มีการกลับตัวเป็นขาขึ้น ประกอบด้วยแท่งเทียนน 2 แท่ง มีลักษณะเป็นแท่งเทียนสองแท่นสีส้ม (ราคาจุดต่ำสุด) และแท่งสีฟ้าขนาดใหญ่ (ราคาปิดสูงสุด) แท่งทั้งสองจะมีช่องว่างระหว่างกัน แต่แท่งสีฟ้าจะต้องปิดด้วยราคาเกิน 50% หรืออยู่ในจุดกึ่งกลางของแท่งสีส้มเสมอ

 

2.วิธีดูกราฟ Cryptocurrency : เส้น MA (Moving Average)

วิธี ดู กราฟ cryptocurrency

 

เส้น MA เป็นเครื่องมือสำหรับใช้ในการวิเคราะห์เชิงเทคนิคพื้นฐานของ Cryptocurrency ที่ช่วยในการคำนวณค่าเฉลี่ยราคาของหน่วยที่สามารถทำการลงทุนได้ อิงจากค่าเฉลี่ยของช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งที่ต้องการทราบข้อมูลอันเป็นการช่วยประเมินแนวโน้มของตลาด 

ในปัจจุบันการใช้เส้น MA เป็นหนึ่งในกลยุทธ์การลงทุนที่ได้รับความนิยมพอสมควร เพราะเหมาะกับนักลงทุนระยะยาวและนักเทรดระยะสั้น เนื่องจากกราฟเส้น MA สามารถที่จะสืบค้นย้อนหลังแล้วสร้างออกมาในหลาย ๆ ช่วงเวลาตามที่นักลงทุนให้ความสนใจได้

 

3.วิธีดูกราฟ Cryptocurrency :  Volume (Trading Volume)

วิธี ดู กราฟ cryptocurrency

 

Volume คือ “ปริมาณหรือจำนวนของหน่วยการลงทุนทั้งหมดที่มีการซื้อขายกันในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง” ถือว่าเป็นตัวชี้วัดกิจกรรมของ Cryptocurrency และสภาพคล่องของตลาด ยิ่งมีปริมาณ Volume มากเท่าไหร่ ก็จะหมายความว่ามีสภาพคล่องสูงมากเท่านั้น

 

ส่งท้ายก่อนจาก : วิธีการดูกราฟ Cryptocurrency ไม่ยากอย่างที่หลายคนคิด

 

วิธีการดูกราฟของ Cryptocurrency ที่ได้กล่าวถึงกันไปแล้วในตอนต้น ล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งที่ช่วยเป็นข้อมูลสำหรับประกอบการตัดสินใจในการลงทุนได้อย่างสมเหตุผลมากยิ่งกว่าเดิมและเป็นประตูบานแรกสู่ความสำเร็จที่นักลงทุนทุกคนจะต้องเผชิญ ถ้าหากไม่สามารถทำการดูกราฟของ Cryptocurrency ได้อย่างเหมาะสม ก็อาจพลาดข้อมูลสำคัญที่ช่วยในการคาดคะเนด้านการลงทุนได้น้อยลงอย่างน่าเสียดาย

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ
ควรรู้ก่อนใช้! บัตรกดเงินสดคืออะไร? พร้อม [3 ข้อดี 3 ข้อควรระวัง] สำหรับการใช้บัตรกดเงินสด  
ธนาคาร/ผู้ให้บริการบัตรกดเงินสด
ควรรู้ก่อนใช้! บัตรกดเงินสดคืออะไร? พร้อม [3 ข้อดี 3 ข้อควรระวัง] สำหรับการใช้บัตรกดเงินสด  
บัตรกดเงินสดคืออะไร? ทำไมถึงควรมีพกไว้ใช้? มาดู 3 ข้อดี 3 ข้อควรระวังก...