ประเภท ของ เหรียญ ค ริ ป โต
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อยากลงทุนกับคริปโตอยู่หรือเปล่า!? มาทำความรู้จักกับ 4 ประเภทเหรียญที่น่าสนใจกันก่อน

ประเภท ของ เหรียญ ค ริ ป โต

 

 

ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนประเภทใดก็ตาม สิ่งหนึ่งที่จำเป็นจะต้องทำก่อนเป็นอันดับแรก ๆ ก็คือ การศึกษาข้อมูลที่มีความเกี่ยวข้องกับการลงทุนอย่างเหมาะสม และเหรียญคริปโตเองก็เช่นกัน ดังนั้น ก่อนที่จะไปถึงขั้นของการลงทุน ลงแรงเพื่อให้ได้รับผลกำไรตอบแทนกลับคืนมากับเหรียญคริปโต ลองมาทำการศึกษาประเภทของเหรียญคริปโตกันก่อนว่ามีอะไรกันบ้าง

 

1.ประเภทของเหรียญคริปโต : สกุลเงิน (Currency)

ประเภท ของ เหรียญ ค ริ ป โต

 

ถ้าหากกล่าวถึงเหรียญคริปโตโดยคำนึงถึงเรื่องของสกุลเงิน เชื่อว่าหลายคนก็คงจะคิดถึง “Bitcoin” สกุลเงินดิจิทัลแรกของโลก ที่ถูกสร้างขึ้นมาสำหรับยูทิลิตี้โดยมีจุดมุ่งหมายในการทำธุรกรรมทางการเงินระหว่างประเทศที่มีค่าธรรมเนียมถูกและรวดเร็วมากขึ้น

ในช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมาเหรียญคริปโตอย่าง Bitcoin ได้รับการพิสูจน์ตัวเองแล้วว่าเป็นหนึ่งในสกุลเงินดิจิทัลที่มีความน่าสนใจเป็นอย่างมาก และหากมองเฉพาะในเรื่องของอัตราการเติบโตจากจุดเริ่มต้นที่ใกล้เคียงกับศูนย์ ถือว่า Bitcoin เดินทางมาได้ไกลมาก

นอกจากนี้คริปโตยังสามารถใช้ได้กับบล็อกเชนสาธารณะแบบกระจายอำนาจ แต่ละบล็อกเชนเองก็มีเหรียญคริปโตเป็นของตัวเอง ที่สามารถนำมาใช้เป็นค่าใช้จ่ายในการใช้งานธุรกรรมต่าง ๆ ในเครือข่าย อันเป็นการหล่อเลี้ยงให้บล็อกเชนเหล่านั้นสามารถที่จะทำงานต่อไปได้เป็นอย่างดี

 

2.ประเภทของเหรียญคริปโต : สินทรัพย์ (Asset)

ประเภท ของ เหรียญ ค ริ ป โต

 

Stablecoins สามารถถูกนำมาจัดอยู่ในประเภทของสินทรัพย์ได้ เนื่องจากเหรียญคริปโตเหล่านี้ได้รับมาจากมูลค่าของสินทรัพย์ภายนอก อาทิเช่น ดอลลาร์สหรัฐ หรือการเชื่อมโยงกับมูลค่าของทองคำ เป็นต้น

ความพร้อมในการใช้งานของเหรียญคริปโตประเภทนี้ทำให้นักลงทุนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีเสถียรภาพอันเป็นการลบจุดด้อยของเหรียญคริปโตที่ตามธรรมชาติมีความผันผวนสูงอย่างมาก อีกทั้งยังไม่ส่งผลกระทบต่อโครงสร้างทางเศรษฐกิจของประเทศโดยตรง

 

3.ประเภทของเหรียญคริปโต : วัตถุ (Object)

ประเภท ของ เหรียญ ค ริ ป โต

 

เหรียญคริปโตประเภทนี้ได้ถูกสร้างขึ้นมาสำหรับใช้เป็น “เงินทุน” สำหรับโครงการพิเศษที่มีความพยายามในการแก้ไขปัญหาบางประการ ยกตัวอย่างเช่น Siacoin ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อช่วยในการแก้ไขปัญหาการเก็บข้อมูลเอาไว้ในคลาวด์ที่มีราคาแพง ไปสู่การเก็บข้อมูลบนคลาวน์แบบกระจายอำนาจ ไม่มีเซิร์ฟเวอร์ ไม่มีบุคคลที่สาม แต่เป็นการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีบล็อกเชนเพื่อสร้างการจัดเก็บข้อมูลที่มีความแข็งแกร่ง ราคาไม่แพงไปกว่าการจัดเก็บข้อมูลแบบดั้งเดิม

 

4.ประเภทของเหรียญคริปโต : เหรียญมีม หรือตลกขบขัน (Meme or Joke)

ประเภท ของ เหรียญ ค ริ ป โต

 

เหรียญคริปโต ประเภทที่ถูกสร้างขึ้นมาด้วยเหตุผล “ความสนุกสนาน” เท่านั้น โดยที่เหรียญคริปโตประเภทนี้ไม่ได้มีจุดประสงค์ เหรือเป้าหมายอย่างเฉพาะเจาะจงเหมือนกับเหรียญแบบอื่น แต่น่าแปลกใจอย่างมากที่เหรียญคริปโตเหล่านี้หลายสกุลกลับสามารถสร้างมูลค่าให้กับตัวเองโดยรวมนับพันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ยกตัวอย่างเช่น Dogcoin ที่ถูกสร้างขึ้นมาบนพื้นฐานของความตลก เพื่อใช้ในการทำธุรกรรม “ระหว่างดาวเคราะห์” แต่หลังจากถูกสร้างขึ้นมา แถมยังได้รับแรงผลักดันจากเจ้าพ่อเทคโนโลยีอย่าง Elon Musk ปรากฏว่ามูลค่าในปี 2021 ของ Dogcoin โดยรวมพุ่งสูงไปแตะที่ 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ!

โดยพื้นฐานแล้วเหรียญคริปโตประเภทนี้ไม่ได้มีวัตถุประสงค์อะไร เป็นเพียงสินทรัพย์เก็งกำไรที่มีการทำงานอยู่บนพื้นฐานของกระบวนการแนวคิดที่ง่ายดายเป็นอย่างมากจากความนิยมของชุมชน ส่วนใหญ่ไม่สามารถนำไปใช้งานได้จริง ทำให้เหรียญคริปโตประเภทนี้ถือว่ามีความเสี่ยงมากที่สุดไม่เหมาะกับนักลงทุนคริปโตมือใหม่ด้วยประการทั้งปวง เพราะมีโอกาสที่ความนิยมในเหรียญคริปโตนี้จะพังทลายลง นั่นหมายความว่ามูลค่าของมันจะกลายเป็น “ศูนย์” เมื่อใดก็ได้

 

บทสรุปส่งท้าย : เหรียญคริปโตมีหลากหลายประเภท อยากลงทุนกับแบบไหนควรศึกษาให้ดีเสียก่อน

 

ถึงแม้ว่าเหรียญคริปโตที่มีความน่าสนใจในเรื่องของการลงทุน ละมีประเภทให้เลือกกันอย่างหลากหลาย แต่อย่าลืมว่าเหรียญคริปโตโดยรวมนั้นมีธรรมชาติที่ผันผวนเป็นอย่างมาก ทำให้การลงทุนกับเหรียญคริปโตไม่ว่าจะเป็นของประเภทใดก็ตามความเสี่ยงเป็นอย่างมาก ผู้ลงทุนจึงต้องยอมรับความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นด้วยตัวเอง เพราะเหรียญคริปโตยังไม่มีหน่วยงานกลางที่จะคอยเข้าไปช่วยเหลือในหลาย ๆ ประเด็นนั่นเอง

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ
กรุงศรีเฟิร์สช้อยส์
ธนาคาร/สถาบันการเงินผู้ให้บริการบัตรเครดิต
แนะนำ 3 บัตรเครดิต บัตรกดเงินสดกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ (Krungsri First Choice) กับอภิสิทธิ์โดยใจ ที่บอกเลยห้ามพลาด!!!
กำลังมองหาบัตรเครดิต บัตรกดเงินสดใบแรก อนุมัติง่าย เลือกกรุงศรีเฟิร์สช...