ค ริ ป โต กับ บิท คอย น์
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อยากลงทุนกับบิทคอยน์และคริปโต มีวิธีการเก็บรักษาเหรียญเอาไว้ให้ปลอดภัยอย่างไรบ้าง!?

ค ริ ป โต กับ บิท คอย น์

 

บิทคอยน์กับคริปโต... ถือว่าเป็นการลงทุนที่ค่อนข้างใหม่ แต่ในขณะเดียวกันด้วยตัวเลขของค่าตอบแทนที่เรียกได้ว่าสูงมาก ทำให้ไม่น่าแปลกใจนักที่จะมีนักลงทุนหน้าใหม่เป็นจำนวนมากที่ตบเท้าก้าวเข้ามาเสี่ยงโชคในตลาดของบิทคอยน์กับคริปโตที่มีความผันผวนเป็นอย่างมาก

นักลงทุนหน้าใหม่เหล่านี้ หลายคนอาจยังใหม่กับระบบและยังไม่ทราบวิธีในการเก็บรักษาเหรียญดิจิทัลที่ได้รับมาเอาไว้อย่างไรให้ปลอดภัยจากเหล่ามิจฉาชีพที่มีอยู่อย่างมากมายในอินเทอร์เน็ต ที่ทำการเล่นกลเปลี่ยนเส้นทางของกระเป๋าเงินที่เก็บรักษาเหรียญเอาไว้อย่างเฉลียวฉลาด จนทำให้นักลงทุนกับบิทคอยน์และคริปโตต้องสูญเสียพวกมันไปอย่างที่ไม่สามารถทำอะไรได้ ดังนั้น ลองมาทำความรู้จักกับวิธีการเก็บรักษาเหรียญเหล่านี้เอาไว้ให้มีความปลอดภัยเสียก่อน ย่อมจะเป็นการช่วยป้องกันความเสี่ยงได้เป็นอย่างดีอย่างแน่นอน

 

กระเป๋าเงินดิจิทัล คืออะไร ทำไมถึงได้รับความนิยมนำมาเก็บบิทคอยน์และคริปโต!?

ค ริ ป โต กับ บิท คอย น์

 

  กระเป๋าเงินดิจิทัล หรือ Digital Wallet คือ สถานที่ในการเก็บรักษาเหรียญสกุลเงินดิจิทัลเอาไว้ โดยอาจจะเป็นได้ทั้งแบบฮาร์ดแวร์ ที่สามารถพกพาได้ หรือซอฟต์แวร์ที่ถูกเก็บเอาไว้ในเว็บไซต์ของผู้ให้บริการต่าง ๆ โดยมี “กุญแจส่วนตัว” สำหรับการเข้าถึงที่อยู่ และหากไม่มีกุญแจดังกล่าวผู้ใช้งานก็จะไม่สามารถเข้าถึงกระเป๋าเงินดิจิทัลได้อีกต่อไป ทำให้เกิดการสูญเสียบิทคอยน์กับคริปโตเหล่านั้นไปอย่างถาวร

 

2 วิธีการเก็บบิทคอยน์กับคริปโตเอาไว้ในกระเป๋าเงินดิจิทัลอย่างปลอดภัยมีอะไรกันบ้าง!?

ค ริ ป โต กับ บิท คอย น์

 

ในการเก็บรักษาบิทคอยน์กับคริปโตเอาไว้ให้มีความปลอดภัยมากที่สุด จำเป็นที่จะต้องรู้จักกับกระเป๋าเงินดิจิทัลทั้งสองรูปแบบ ดังต่อไปนี้

 

1.กระเป๋าเงินร้อน (Hot Wallet) สำหรับเก็บเหรียญบิทคอยน์กับคริปโต

ค ริ ป โต กับ บิท คอย น์

 

กระเป๋าเงินร้อน (Hot Wallet) เป็นกระเป๋าเงินที่ทำงานอยู่บนอุปกรณ์ที่มีการเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต เช่น คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต เป็นต้น ทำให้มีความสะดวกอย่างมากในการเข้าถึงและทำธุรกรรมเกี่ยวกับทรัพย์สินดิจิทัลต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว

ในบางครั้ง ผู้ไม่หวังดีก็สามารถที่จะใช้ช่องโหว่ในการเชื่อมต่อทำการโจรกรรมเหรียญบิทคอยน์กับคริปโตได้ ถึงแม้ว่าสิ่งนี้จะเกิดขึ้นไม่บ่อยครั้งแต่ก็เป็นสิ่งที่นักลงทุนไม่ควรเสี่ยงด้วยประการทั้งปวง หากพิจารณาแล้ว กระเป๋าเงินร้อนเหมาะกับการเก็บรักษาเหรียญบิทคอยน์กับคริปโตเอาไว้จำนวนเล็กน้อยสำหรับการใช้ทำธุรกรรมที่จำเป็น โดยเฉพาะบัญชีที่ใช้สำหรับการแลกเปลี่ยน หากให้เปรียบเทียบให้เข้าใจอย่างง่ายดายมากขึ้น กระเป๋าเงินร้อน คือ บัญชีสำหรับการใช้จ่ายในแต่ละเดือนที่แยกออกมาจากบัญชีเงินฝากประจำนั่นเอง

 

2.กระเป๋าเงินเย็น (Cold Wallet) สำหรับเก็บเหรียญบิทคอยน์กับคริปโต

ค ริ ป โต กับ บิท คอย น์

 

  กระเป๋าเงินเย็น (Cold Wallet) หรือกระเป๋าเงินออฟไลน์ / กระเป๋าเงินฮาร์ดแวร์ เป็นตัวเลือกที่มีความปลอดภัยมากที่สุดในการจัดเก็บเหรียญบิทคอยน์กับคริปโต เพราะมัน “ไม่ได้เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต” ทำให้มีความเสี่ยงที่น้อยมากที่จะถูกบุกรุกโดยผู้ไม่หวังดี เนื่องจากมีการเก็บที่อยู่ของผู้ใช้งาน กุญแจเข้ารหัสส่วนตัวแบบออฟไลน์ ที่มักมาพร้อมกับซอฟต์แวร์ทำงานร่วมกัน เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถเห็นความเคลื่อนไหวของพอร์ตส่วนได้โดยไม่จำเป็นที่จะต้องเสี่ยงใช้กุญแจเข้ารหัสส่วนตัว

โดยพื้นฐานแล้วกระเป๋าเงินเย็นจะอยู่ในรูปแบบของ USB ไดร์ฟ ที่ทำการเก็บกุญแจเข้ารหัสส่วนตัวของผู้ใช้เอาไว้อย่างปลอดภัย ทำให้ปลอดภัยอย่างมากจากผลกระทบของไวรัสที่อาจแฝงตัวอยู่ภายในเครื่องคอมพิวเตอร์ สิ่งเหล่านี้เองที่ทำให้กระเป๋าเงินเย็นเป็นวิธีที่มีความปลอดภัยมากที่สุดในการจัดเก็บเหรียญบิทคอยน์กับคริปโต แต่ก็ต้องอาศัยความรู้อีกเล็กน้อยในการตั้งค่าความปลอดภัยด้วยเช่นกัน

 

บทสรุปส่งท้าย : บิทคอยน์กับคริปโต ยังคงถือว่าเป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงที่ผู้ลงทุนควรระมัดระวัง!

 

ถึงแม้ว่าบิทคอยน์กับคริปโตจะมีวิธีการรักษาความปลอดภัยที่มีความน่าสนใจที่ได้รับความพยายามในการสร้างขึ้นมาเพื่อปกป้องเหรียญดิจิทัลที่ได้รับมาจากการลงทุน แต่ก็อย่าลืมว่าบิทคอยน์กับคริปโตอื่น ๆ ก็ยังคงถือว่าเป็นการลงทุนที่เรียกได้ว่ามีความเสี่ยงที่ค่อนข้างสูงเอาการ ถ้าหากใครต้องการลงทุนในสนามนี้จริง ๆ ก็อย่ามากจนเกินไปนัก เพราะตลาดที่ผันผวนมากอาจทำให้เกิดสภาวะขาดทุนได้หากไม่ทันตั้งตัว ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องยอมรับความเสี่ยงให้ได้ด้วยเช่นกัน

 

 

 

 

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ
บัตรกดเงินสดยูเมะพลัส (Umay+) กดเงินสดทันใจผ่าน 50,000 ตู้ ATM ยูเมะพลัส ทั่วประเทศ ฟรี! ไม่เสียค่าธรรมเนียมสักบาท  
ธนาคาร/ผู้ให้บริการบัตรกดเงินสด
บัตรกดเงินสดยูเมะพลัส (Umay+) กดเงินสดทันใจผ่าน 50,000 ตู้ ATM ยูเมะพลัส ทั่วประเทศ ฟรี! ไม่เสียค่าธรรมเนียมสักบาท  
บัตรกดเงินสดยูเมะพลัส (Umay+) สะดวกสบายกับตู้บริการกว่า 50,000 ตู้ แถม...