โท เคน คือ อะไร
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

มาทำความรู้จักกับโทเคน ICO กับ STO สองวิธีการระดมทุนที่อาศัยเทคโนโลยีบล็อกเชน นักลงทุนรุ่นใหม่ไม่ควรพลาด

โท เคน คือ อะไร

 

 

โลกของการลงทุนดูเหมือนจะมีการพัฒนามากขึ้น และมีการอาศัยเทคโนโลยีเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกมากขึ้น ทำให้เพิ่มความสะดวกรวดเร็ว ความปลอดภัยและความโปร่งใสในการลงทุนมากขึ้นทุกขณะ โดยเฉพาะการนำเอา “บล็อกเชน” มาใช้งาน ที่ได้รับมีความกระตือรือร้นและยอมรับมากขึ้นทั่วโลกเรื่อย ๆ

บทความในวันนี้ ผู้เขียนอยากขอพาคุณผู้อ่านไปทำความรู้จักกับ โทเคน “ICO” กับ “STO” สองรูปแบบในการระดมทุนที่เรียกได้ว่ามีความน่าสนใจเป็นอย่างมากและบางรูปแบบก็ได้เริ่มมีการนำเข้ามาใช้ในประเทศไทยกันแล้ว ถ้าหากทำความรู้จักกันก่อนก็เชื่อว่าจะสามารถช่วยทำให้เตรียมความพร้อมในการลงทุนได้อย่างเหมาะสมยิ่งขึ้นอย่างแน่นอน

 

โทเคน คืออะไร

โท เคน คือ อะไร

 

โทนเคน หรือ Digital Token คือ หน่วยข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อกำหนดสิทธิให้กับบุคคลในการ “แบ่งรายได้” “สิทธิ์ในการได้มาในสินค้า / บริการ” หรือ “สิทธิ์อื่นใด” ๆ (Utility Token) ตามที่ผู้ออกโทเคนได้ทำการสัญญาเอาไว้ โดยโทเคนเหล่านี้ อาจมีการนำเสนอขายผ่านกระบวนการที่เรียกว่า Initial Coin Offering (ICO)

โทเคนเพื่อการลงทุน (Utility Token) มีลักษณะเหมือนกับแต้มคะแนนสำหรับใช้ในระบบหรือบริการในระบบนิเวศน์ต่าง ๆ ถ้าให้ทำการเปรียบเทียบให้เข้าใจได้อย่างง่ายดาย โทเคนในรูปแบบนี้ก็เหมือนเชื้อเพลิงสำหรับใช้ในการขับเคลื่อนเครือข่ายให้สามารถทำงานต่อไปได้ และทำหน้าที่เป็นเงินปันผลจากร้านค้าหรือบริการต่าง ๆ ที่ผู้ให้บริการได้นำเสนอขายเอาไว้

 

กระบวนการ Initial Coin Offering (ICO) การนำเสนอขายโทเคน คืออะไร

โท เคน คือ อะไร

 

Initial Coin Offering (ICO) เป็นรูปแบบหนึ่งของการระดมทุนที่มีการนำเอาเทคโนโลยีบล็อกเชนเข้ามาช่วยในการทำธุรกรรม โดยผู้ทำ ICO จะทำการกำหนดสิทธิประโยชน์รวมไปถึงผลประโยชน์ต่าง ๆ ให้กับนักลงทุน อาทิเช่น ส่วนแบ่งจากผลกำไรของโครงการและ สิทธิ์ในการได้มาในสินค้าหรือบริการที่มีความเฉพาะเจาะจง เป็นต้น ตามเอกสารประกอบการเสนอขาย (White Paper) โดยมีความสามารถกำหนดและบังคับสิทธิ์ได้ผ่านเทคโนโลยี Smart Contract 

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ทำการถือโทเคนจากการลงทุนผ่านกระบวนการ ICO อาจไม่ได้มีสิทธิ์ในฐานะของเจ้าของบริษัทเหมือนกับผู้ถือหุ้น และไม่ได้ถือว่าเจ้าหนี้ของบริษัทด้วย ทำให้อาจไม่มีสิทธิ์ในทรัพย์สินของทางบริษัทในกรณีที่การเลิกกิจการหรือล้มละลาย

สำหรับคนที่มีความต้องการอยากลงทุนกับโทเคนผ่านกระบวนการ ICO ก็สามารถที่จะทำได้คือการนำเงิน หรือเงินดิจิทัลมาทำการแลกเปลี่ยนกับเหรียญโทเคนของบริษัท 

 

กระบวนการ STO (Security Token Offering) การนำเสนอขายโทเคนคืออะไร

โท เคน คือ อะไร

 

STO (Security Token Offering) คือ การระดมทุนในรูปแบบหนึ่ง ผู้ลงทุนจะได้รับสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีมูลค่ามาเป็นสิ่งตอบแทนในลักษณะของโทเคนดิจิทัล อย่างไรก็ตามโทเคนเหล่านี้จะมีหลักทรัพย์เป็นตัวกำหนดมูลค่าเอาไว้ เช่น ผูกกับราคาของทองคำ หุ้น หรือพันธบัตร เป็นต้น ทำให้ STO เป็นรูปแบบของการระดมทุนที่มีความปลอดภัยมากกว่า มีข้อบังคับทางกฎหมายที่มากกว่า แต่ในขณะเดียวกันก็จะความรวดเร็วในการดมทุนที่ดีกว่าและประหยัดกว่าเมื่อเทียบกับการทำ IPO ทั่วไป

เมื่อทำการลงทุนกับ STO ธุรกรรมความเป็นเจ้าของก็จะถูกบันทึกเอาไว้บนเครือข่ายบล็อกเชน พร้อมกับได้รับดิจิทัลโทเคนมาเหมือนกับการทำ ICO 

 

ข้อแตกต่างระหว่างโทเคน ICO กับ STO คืออะไร

โท เคน คือ อะไร

 

ถึงแม้ว่ารูปแบบของ ICO กับ STO จะฟังดูค่อนข้างมีความคล้ายคลึงกันเป็นอย่างมากแต่ที่จริงแล้วการระดมทุนทั้งสองรูปแบบนั้นก็มีความแตกต่างกันพอสมควร โดยความแตกต่างหลักที่สามารถเห็นได้อย่าชัดเจนมากที่สุด คือ “การผูกราคาของโทเคน” ในขณะที่ ICO ผู้นำเสนอขายมีการตั้งราคาเอง แต่ STO มูลค่าจะมีการผูกเอาไว้กับสินทรัพย์ที่มีค่า ทำให้มีความน่าเชื่อถือและปลอดภัยมากกว่านั่นเอง

 

บทสรุปส่งท้าย : ICO กับ STO คือสิ่งที่ถูกนำมาใช้ในประเทศไทยแล้วหรือเปล่า

 

ในปัจจุบัน การระดมทุนผ่านเครือข่ายบล็อกเชนที่ปรากฏให้เห็นแล้วคือ “สิริ ฮับ โทเคน” ซึ่งใช้วิธีการระดมทุนแบบ ICO ที่มีความถูกต้องตามกฎหมายที่ได้รับการอนุญาตจากทางคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เป็นที่เรียบร้อยแล้วและหวังว่าจะเป็นก้าวแรกในการลงทุนกับธุรกิจในลักษณะนี้ที่มากขึ้นในอนาคต อันเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับนักลงทุนในประเทศไทย

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ
บัตรเครดิตกรุงศรีโฮมโปร
ธนาคาร/สถาบันการเงินผู้ให้บริการบัตรเครดิต
บัตรเครดิตกรุงศรีแพลทินัม โปรโมชั่นและค่าธรรมเนียมกดเงินสดคุ้มค่าไหม ชาว Pantip ว่ายังไงมาดูกัน!!
มารู้จักกับบัตรเครดิตกรุงศรีแพลทินัม (Krungsri Platinum Credit Card) ก...
บัตร เครดิต ยู โอบี
ธนาคาร/สถาบันการเงินผู้ให้บริการบัตรเครดิต
แนะนำ #4 บัตรเครดิตยูโอบี กับคุณสมบัติสุดปัง! ท่องเที่ยวก็ได้ ช้อปก็ดี ประจำปี 2565
อยากท่องเที่ยวและช้อปให้สุดปัง! ยิ่งกว่าเดิมหรือเปล่า? บัตรเครดิตยูโอบ...