หุ้น ค ริ ป โต คือ อะไร
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อยากลงทุนเลือกหุ้น หรือคริปโต อะไรคือสิ่งที่น่าลงทุนมากกว่ากัน บทความนี้มีคำตอบ!?

หุ้น ค ริ ป โต คือ อะไร

 

ในโลกของการลงทุน ณ ปัจจุบัน เชื่อว่าตัวเลือกที่น่าสนใจคงจะเป็นอะไรที่ไม่พ้นตัวเลือกระหว่าง “หุ้น” ที่เป็นรูปแบบการลงทุนที่เป็นที่คุ้นเคยกันมาอย่างยาวนานกับ “คริปโต” ที่กำลังเป็นกระแสได้รับความนิยมอย่ามากทั่วโลกในปัจจุบัน

ทำให้นักลงทุนรุ่นใหม่เริ่มเกิดคำถามตามมาว่าระหว่างหุ้นกับคริปโต อะไรคือสิ่งน่าลงทุนมากที่สุดที่จะสามารถสร้างผลกำไรตอบแทนอย่างเป็นกอบเป็นกำหรือที่เรียกได้ว่าคุ้มค่ากับเม็ดเงินที่ได้ทำการลงทุนกันมากที่สุด!? ถ้าหากใครกำลังให้ความสนใจกับประเด็นนี้ ลองมาติดตามรายละเอียดที่น่าสนใจกันดีกว่าว่าระหว่างหุ้นกับคริปโตอะไรคือสิ่งที่น่าสนใจชวนลงทุนที่สุดกัน!?

 

คริปโตคืออะไร แตกต่างจากหุ้นอย่างไร!?

หุ้น ค ริ ป โต คือ อะไร

 

คริปโต หรือ Cryptocurrencies คือสกุลเงินดิจิทัลที่ถูกมอบให้ตอบแทนกับสมาชิกของเครือข่ายที่เข้าร่วมกับ Bloclchain ที่นำฮาร์ดแวร์เข้ามาช่วยเป็นส่วนหนึ่งในการเก็บและประมวลผลข้อมูลในการทำธุรกรรมต่าง ๆ ให้มีความรวดเร็วมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม ซึ่งในปี 2022 สกุลเงินคริปโตมีให้เลือกเข้าร่วมกันอย่างหลากหลายมากกว่า 8,000 สกุลเลยทีเดียว อันเนื่องมาจากการที่เครือข่ายคริปโตเป็นสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นมาใหม่ได้อย่างรวดเร็วเป็นอย่างมากจากความที่เป็น Open-Source ทำให้ผู้ที่มีความรู้ในการเขียนโปรแกรมสามารถที่จะสร้างเครือข่ายคริปโตใหม่ขึ้นมาได้เอง

สิ่งที่ทำให้คริปโตแตกต่างจากหุ้นคือ ราคาของคริปโตจะมีการแกว่งขึ้น-ลง ตาม “ข่าวสาร” ทั้งเชิงบวกและลบ ยกตัวอย่างเช่น รัฐบาลจีนกระกาศให้คริปโตเป็นสิ่งผิดกฎหมายและธนาคารกลางของประเทศรัสเซียสั่งแบนคริปโต เป็นต้น ข่าวสารเหล่านี้คือสิ่งที่กระทบต่อราคาของคริปโต และยังมีปัจจัยอื่น ๆ ที่มองภาพรวมไม่ชัดเจนนักอย่างเช่น อุปสงค์-อุปทานของสกุลเงินคริปโตนั้น เป็นต้น ทำให้คริปโตนั้นมีความผันผวนในเรื่องของราคาอย่างมากเลยทีเดียว ที่สำคัญคือในปัจจุบันทาง ก.ล.ต. ในประเทศไทยยังให้การยอมรับเพียงไม่กี่สกุลเท่านั้น

อย่างก็ตาม คริปโตยังมีจุดเด่นที่สุดที่แตกต่างต่างจากการลงทุนหุ้นก็คือ ตลาดคริปโตจะมีการเคลื่อนไหว-ซื้อขายได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทำให้นักลงทุนจำเป็นที่จะต้องใช้เวลากับการลงทุนที่มากกว่ากับตลาดหุ้นที่มีเวลาในการเปิด-ปิดที่ชัดเจน

 

หุ้นคืออะไร แตกต่างจากคริปโตอย่างไร!?

หุ้น ค ริ ป โต คือ อะไร

 

หุ้น คือวิธีการลงทุนที่ได้รับการยอมรับมาอย่างยาวนานด้วยการซื้อหุ้นของบริษัท องค์กรต่าง ๆ ในราคาถูกแล้วนำมาขายในช่วงราคาที่เหมาะสมเพื่อทำกำไร แต่การลงทุนกับหุ้นนั้นจะมีปัจจัยรองที่ช่วยในการพิจารณาเพื่อทำการซื้อ-ขาย เพื่อเก็งกำไรที่ชัดเจนมากกว่าคริปโต เช่น ทีมผู้บริการที่มีความรู้ความสามารถ การสร้างผลกำไรประจำปี เงินปันผลรายปี เป็นต้น ทำให้นักลงทุนยังพอมีความข้อมูลที่สามารถจับต้องได้เพื่อนำมาประเมินว่าควรที่จะทำการซื้อหรือขายหุ้นดังกล่าวดีหรือไม่

สำหรับการลงทุนในหุ้นจะมีข้อดีคือการกำกับดูแลความผันผวนของราคาที่อยู่ในระดับไม่เกิน 10-20%  หากมากกว่านั้นทาง ก.ล.ต. ก็จะเข้ามาทำการควบคุมดูแล ทำให้นักลงทุนมีความสบายใจว่าจะได้รับความคุ้มครองจากการลงทุนจากทาง ก.ล.ต. ที่มากกว่าสกุลเงินคริปโตนั่นเอง

 

บทสรุปส่งท้าย : การลงทุนกับหุ้นและคริปโตอะไรคือสิ่งที่ดีกว่ากัน!?

 

 

 

หากอ่านข้อมูลเพียงผิวเผิน เชื่อว่าหลายคนก็คงจะมองว่าการลงทุนกับหุ้น เป็นสิ่งที่มีความน่าสนใจมากกว่าคริปโต เพราะมีความผันผวนที่น้อยกว่า ได้รับการดูแลจากทาง ก.ล.ต. อย่างใกล้ชิด แต่ที่จริงแล้วควรตระหนักเอาไว้เสมอว่าทั้งสองเรื่องนี้คือการลงทุนเหมือนกัน ดังนั้น ในโลกแห่งการลงทุนอันแสนล้ำลึกไม่ว่าอะไรก็เกิดขึ้นได้เช่นกัน!?

การลงทุนกับคริปโตและหุ้น ไม่ว่าจะเป็นอย่างใดก็ขอแนะนำว่าควรลงทุนอะไรอย่างมีสติ พยายามศึกษาหาข้อมูล ไม่รีบร้อนจนเกินไปและอย่าถมทุนเข้าไปมากมายนักจนถึงขนาดที่ว่าหากเกิดการขาดทุนขึ้นมาจะทำให้ถึงกับสิ้นเนื้อประดาตัว ซึ่งแน่นอนว่าสิ่งนี้ย่อมไม่มีใครอยากให้เกิดกับตัวเองอย่างแน่นอน...

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ
บัตรเครดิตโฮมโปร
องค์กรอื่นๆผู้ให้บริการบัตรเครดิต
โฮมโปร วีซ่า แพลทินัม (Home Pro Visa) บัตรเครดิตดีๆที่คนรักบ้านไม่ควรพลาด ที่ชาว Pantip แนะนำ!
บัตรเครดิตโฮมโปร วีซ่า แพลทินัม ตอบทุกโจทย์ของคนรักบ้านที่ชาว Pantip แ...
อิออน สาขา อิออน สํานักงานใหญ่ อิออน บิ๊กซี สาขา อิ ออน ใกล้ฉัน อิออน นครปฐม อิออน ขอนแก่น อิออน ศรีราชา อิ ออน ชลบุรี อิออน ระยอง อิออน พัทยา อิออ น พิษณุโลก อิออน มีสาขา ไหนบ้าง อิออน สาขาโคราช อิออน นครปฐม อิออน ฟิวเจอร์รังสิต อิออน อุดร อิออน เซ็นทรัล พระราม 2 อิออน ราชบุรี อิออน ลพบุรี อิออน ลําปาง
ธนาคาร/สถาบันการเงินผู้ให้บริการบัตรเครดิต
บัตรเครดิตอิออน (Aeon) มีที่ไหนใกล้บ้านของคุณบ้าง สำนักงานใหญ่ ตจว. สาขาไหนอนุมัติไวสุด!?
อยากสมัครบัตรเครดิตอิออน (Aeon) สาขาไหนใกล้บ้านบ้าง สำนักงานใหญ่ อุดร ...