ประกัน รถยนต์ ชั้น 3
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

ทำความรู้จักกับประกันรถยนต์ชั้น 3 หรือประเภท 3 กันก่อน!

ประกัน รถยนต์ ชั้น 3

 

ประกันภัยรถยนต์ชั้น 3 เป็นประกันภัยรถยนต์ชนิดพื้นฐานที่สุดที่มี โดยกรมธรรม์ประกันภัยของรถยนต์ชั้น 3 นี้จะชดเชยค่าเสียหายเมื่อเกิดอุบัติเหตุให้แก่คู่กรณีเท่านั้นและไม่ครอบคลุมกรณีอย่างรถยนต์สูญหายจากการโจรกรรม เกิดอุบัติเหตุไฟไหม้ตัวรถเป็นต้น กล่าวคือเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ทางประกันจะคุ้มครองหรือชดเชยค่าเสียหายให้แก่เพียงคู่กรณีและไม่ชดเชยแก่ผู้เอาประกัน

 

ประกันภัยรถยนต์ชั้น 3 ทั่วไปมีรายละเอียดการคุ้มครองเบื้องต้นดังนี้

 

-ให้ความคุ้มครองต่อชีวิตและร่างกายของบุคคลภายนอกหรือคู่กรณี

 

-ให้ความคุ้มครองต่อทรัพย์สินของผู้ที่ได้รับความเสียหายหรือคู่กรณี

 

-ให้ความคุ้มครองต่อชีวิตและร่างกายของผู้เอาประกันแต่ไม่คุ้มครองในส่วนของทรัพย์สิน

 

และด้วยเบี้ยประกันของประกันภัยรถยนต์ชั้น 3 นั้นไม่ได้แพงเท่ากับชั้นอื่นๆ เพราะคุ้มครองความเสียหายที่เกิดขึ้นน้อยที่สุดทำให้เหมาะกับผู้ที่มีงบประมาณจำกัด แน่นอนว่าสำหรับผู้ที่เกิดอุบัติเหตุแล้วการจะนำเงินก้อนของตนเองมาชดเชยให้แก่คู่กรณีและซ่อมแซมรถยนต์ของตนเองด้วยนั้นคงเรียกได้ว่าเป็นเงินจำนวนไม่น้อย อาจต้องชดใช้สูงสุดถึงหลักแสน หากมีประกันชั้น 3 และให้ทางบริษัทประกันชดเชยความเสียหายของคู่กรณีก็จะสามารถลดภาระของตนไปได้มากทีเดียวค่ะ

 

นอกจากนี้ด้วยประกันชั้น 3 นั้นไม่คุ้มครองรถยนต์ของผู้เอาประกันทำให้ประกันรถยนต์ชั้น 3 เหมาะกับรถยนต์มือสองหรือรถยนต์เก่ามากกว่ารถยนต์ใหม่ เพราะยิ่งรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ค่าซ่อมแซมรวมไปถึงค่าอะไหล่จะยิ่งแพง หากเป็นรถยนต์เก่าแล้วล่ะก็ถึงแม้ประกันจะไม่ครอบคลุม แต่ค่าซ่อมหรือค่าอะไหล่ก็ไม่สูงมากนั่นเอง และด้วยความคุ้มครองที่ไม่ครอบคลุมไปถึงการโจกรรม รถยนต์เก่าหรือมีอายุการใช้งานมานานมีแนวโน้มที่จะโดนโจรกรรมน้อยกว่าจึงค่อนข้างเหมาะกับการทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 3 ค่ะ

 

แล้วประกันรถยนต์ 3+ คืออะไร?

ประกัน รถยนต์ ชั้น 3

 

ประกันรถยนต์ชั้น 3+ เป็นประกันรถยนต์ที่ให้ความคุ้มค่าในราคาที่ถูกกว่าประกันรถยนต์ชั้น 1 และ ประกันรถยนต์ชั้น 2+ ค่อนข้างมาก โดยประกันรถยนต์ชั้น 3+ จะคุ้มครองและป้องกันความเสี่ยงที่ไม่คาดคิดเมื่อเกิดอุบัติเหตุซึ่งความคุ้มครองนั้นค่อนข้างคล้ายคลึงกับประกันรถยนต์ชั้น 1 เลยทีเดียว คือคุ้มครองทั้งการเสียชีวิต การบาดเจ็บและทรัพย์สินของบุคคลภายนอก ผู้ขับขี่และผู้โดยสารบนรถ รวมไปถึงทรัพย์สินของผู้เอาประกันด้วย

 

ประกันภัยรถยนต์ชั้น 3+ ทั่วไปมีรายละเอียดการคุ้มครองเบื้องต้นดังนี้

 

-ให้ความคุ้มครองแก่รถยนต์ด้วยการชดเชยค่าสินไหมทดแทนทั้งตัวรถยนต์และอุปกรณ์ตกแต่งบนรถยนต์

 

-ให้ความคุ้มครองการเสียชีวิต การบาดเจ็บ ทรัพย์สินและผู้โดยสารบนรถ (ทั้งสองฝ่าย)

 

-ช่วยประกันตัวผู้ขับขี่ที่ถูกคดีอาญาและต้องมีการส่งฟ้องศาลด้วยจำนวนเงินตามทุนประกัน

 

และเช่นเดียวกันกับประกันรถยนต์ชั้น 3 ค่ะ ประกันภัยรถยนต์ชั้น 3+ นั้นก็ค่อนข้างเหมาะกับรถยนต์มือสองหรือรถยนต์เก่าที่ค่อนข้างมีอายุการใช้งานมากด้วยเหตุผลคล้ายกันคือประกันภัยรถยนต์ชั้น 3+ นั้นไม่คุ้มครองกรณีถูกโจรกรรมและแน่นอนว่ารถยนต์เก่าหรือมีอายุการใช้งานมานานมีแนวโน้มที่จะโดนโจรกรรมน้อยกว่า ทำให้เหมาะกับประกันภัยรถยนต์ชั้น 3+ มากกว่าค่ะ

 

*ทั้งนี้ประกันภัยรถยนต์ชั้น 3+ นั้นครอบคลุมกรณีอุบัติเหตุเท่านั้น ไม่ครอบคลุมกรณีที่ได้รับความเสียหายจากภัยธรรมชาติ เช่น ลูกเห็บ แผ่นดินไหว น้ำท่วม เป็นต้น แต่ประกันภัยชั้น 1 จะคุ้มครองในส่วนของภัยธรรมชาติตรงนี้ด้วย

นอกจากนี้ประกันภัยชั้น 3+ ยังไม่คุ้มครองกรณีเกิดการโจรกรรมหรือเหตุการณ์ก่อการร้าย แต่ประกันภัยชั้น 1 จะคุ้มครองในส่วนนี้

 

ประกันภัยรถยนต์ชั้น 3 ต่างกับประกันภัยรถยนต์ชั้น 3+ อย่างไร?

ประกัน รถยนต์ ชั้น 3

 

ประกันภัยรถยนต์ชั้น 3 ประกันภัยรถยนต์ชั้น 3+
เน้นคุ้มครองคู่กรณีหรือบุคคลภายนอก ทั้งในเรื่องของชีวิต อาการบาดเจ็บและทรัพย์สิน

ผู้เอาประกันและผู้โดยสารจะได้รับการคุ้มครองในส่วนของชีวิตและการรักษาพยาบาลเมื่อมีอาการบาดเจ็บ แต่ไม่คุ้มครองทรัพย์สินของผู้เอาประกัน

คุ้มครองในส่วนของชีวิต การรักษาพยาบาลและทรัพย์ แก่คู่กรณีหรือบุคคลภายนอก และแก่ผู้เอาประกันและผู้โดยสารบนรถด้วย
ไม่มีการช่วยค่าประกันตัวเมื่อเกิดคดีอาญาจากอุบัติเหตุ มีการดูแลและช่วยเหลือค่าประกันตัวเมื่อเกิดคดีอาญาหรือการส่งฟ้องศาลเกิดขึ้น
เนื่องจากมีความคุ้มครองที่น้อยกว่าส่วนใหญ่จะมีเบี้ยประกันที่ถูก หลายๆ คนสามารถเข้าถึงได้ เนื่องจากมีความคุ้มครองที่มากกว่าเบี้ยประกันอาจมีราคาที่สูงขึ้นจากประกันภัยรถยนต์ชั้น 3

 

บทส่งท้ายกับผู้เขียน : เลือกประกันภัยรถยนต์ให้เหมาะกับตัวเอง! 3 หรือ 3+ ดี?

เปรียบเทียบประกันภัยรถยนต์

 

เปรียบเทียบประกันภัยรถยนต์

 

แม้ว่าความคุ้มครองของทั้งสองประกันภัยรถยนต์ทั้งสองแบบจะคล้ายคลึงกันแต่ก็มีความแตกต่างกันเล็กน้อย หลายๆ คนอาจมองว่าประกันภัยรถยนต์ชั้น 3+ นั้นคุ้มค่ากว่า แต่ก็ต้องไม่ลืมว่าค่าเบี้ยประกันที่ต้องจ่ายก็อาจแพงตามไปด้วย ถ้ามีงบประมาณจำกัดก็ควรหันมามองประกันภัยรถยนต์ชั้น 3 ที่เบี้ยประกันถูกที่สุดดีกว่า รับรองว่าดีกว่าไม่มีประกันคุ้มครองแน่นอนค่ะ

 

 

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ
ขอ ส่วนลด ปิด บัตร เฟิ ร์ ส ช้อย
เกี่ยวกับบัตรเครดิต
ปักหมุดทุกประเด็นน่ารู้ ในการปิดบัตรและขอส่วนลดบัตรเครดิตกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ (Krungsri First Choice) โดยเฉพาะ
อยากขอส่วนลด-ปิดหนี้ บัตรเครดิตกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ (Krungsri First Cho...
บัตรเครดิต KTC มีกี่แบบ
ธนาคาร/สถาบันการเงินผู้ให้บริการบัตรเครดิต
บัตรเครดิต KTC มีกี่แบบ แล้วใบไหนล่ะที่ใช่ โดนใจ ตอบไลฟ์สไตล์คุณ!?
บัตรเครดิต KTC มีกี่แบบ แล้วใบไหนล่ะที่ใช่เลยตอบโจทย์ไลฟ?สไตล์ของคุณ!?...