สกุล เงิน ดิจิตอล มี กี่ ประเภท
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

Contents

ไขปริศนาคาใจสกุลเงินดิจิตอลมีทั้งหมดกี่ประเภท!? บทความนี้รวมทุกคำตอบน่าสนใจมาฝากกัน!

สกุล เงิน ดิจิตอล มี กี่ ประเภท

 

“สกุลเงินดิจิตอล” หรือ Cryptocurrency เป็นหนึ่งในทรัพย์สินดิจิตอลที่กำลังอยู่ในกระแสความน่าสนใจ น่าลงทุนเป็นอย่างมากในปัจจุบัน แต่ก่อนที่จะทำการก้าวเข้าไปสู่หนทางของการลงทุนลองแวะมาทำความรู้จักกับสกุลเงินดิจิตอลกันก่อนดีกว่าว่ามันมีอยู่กี่ประเภท!? แล้วแต่ละประเภทนั้นมีจุดเด่น-จุดด้อยที่น่าสนใจควรทราบอย่างไรกันบ้าง!?

 

1.สกุลเงินดิจิตอลมีกี่ประเภท!? มารู้จักกับ : เหรียญที่เน้นการชำระเงิน (Payment-focused digital assets)

สกุล เงิน ดิจิตอล มี กี่ ประเภท

 

สินทรัพย์ดิจิตอลแบบที่เน้นในการนำมาใช้ชำระค่าสินค้าและบริการ เช่น bitcoin, litecoin และethereum เป็นต้น ถือว่าเป็นสกุลเงินดิจิตอลที่ได้รับความนิยมและยังเป็นที่รู้จักกันมากที่สุดในปัจจุบัน

 

2.สกุลเงินดิจิตอลมีกี่ประเภท!? มารู้จักกับ : เหรียญที่มีความมั่นคง (Stablecoins)

สกุล เงิน ดิจิตอล มี กี่ ประเภท

ภาพจาก : coingeek.com

 

Stablecoins เป็นสกุลเงินดิจิตอลที่มีการผูกติดมูลค่าตรึงอยู่กับสินทรัพย์อ้างอิง เช่น Tether Coin ที่มีมูลค่าผูกอยู่กับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ เป็นต้น โดยสกุลเงินนี้สามารถแบ่งออกได้อีก 3 ประเภท ดังต่อไปนี้

 

- Fiat-Collateralized Stablecoins เป็นเหรียญที่ถูกผูกเอาไว้ด้วยทรัพย์สินในโลกแห่งความเป็นจริง เช่น เงินดอลลาร์สหรัฐ ยูโร ปอนด์และทองคำเป็นต้น

- Crypto-Collateralized Stablecoins ได้รับการหนุนหลังจากเหรียญดิจิตอลสกุลใดสกุลหนึ่ง ทำให้ยังมีความผันผวนอยู่มากกว่าประเภทแรก

- Non-Collateralized Stablecoins ไม่ได้ถูกหนุนหลังด้วยสินทรัพย์ใด แต่มีการใช้กลไกพิเศษในการควบคุมราคา เช่น การเผาเหรียญเมื่อเหรียญมีจำนวนมากเกินไปและเพิ่มจำนวนเหรียญเมื่อมีราคาสูงเกินไป เป็นต้น

 

3.สกุลเงินดิจิตอลมีกี่ประเภท!? มารู้จักกับ : เหรียญของธนาคารกลาง (Central bank digital currencies)

สกุล เงิน ดิจิตอล มี กี่ ประเภท

 

เป็นสกุลเงินดิจิตอลที่ได้รับการยอมรับของธนาคารกลางของแต่ละประเทศ เช่น เหรียญดิจิตอลของธนาคารกลางประเทศสวีเดนและในประเทศจีนเองก็มีพยายามผลักดันเงินหยวนแบบดิจิตอลสำหรับใช้ทำธุรกรรมทั้งในและนอกประเทศ เป็นต้น

 

4.สกุลเงินดิจิตอลมีกี่ประเภท!? มารู้จักกับ : เหรียญส่วนตัว (Privacy coins)

สกุล เงิน ดิจิตอล มี กี่ ประเภท

 

เหรียญแบบส่วนตัวได้รับการออกแบบมาเพื่อทำการปกปิดตัวตนของผู้ส่งและผู้รับเป็นสำคัญทำให้ไม่สามารถตรวจสอบแหล่งมาหรือสถานที่ในการโยกย้ายเหรียญได้ ไม่มีใบบันทึกรายการทำธุรกรรม ทำให้แตกต่างจากทรัพย์สินดิจิตอลปกติทั่วไป

ถึงแม้ว่าระบบนี้จะดูเหมือนมอบความเป็นส่วนตัวให้กับผู้ใช้งานเป็นอย่างมาก แต่ก็กลายมาเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ถูกจับตามองจากหน่วยงานความมั่นคงของรัฐมากที่สุดด้วยเช่นกัน เพราะมันมีช่องว่างที่สามารถนำไปใช้ในกิจกรรมที่ผิดกฎหมายได้อย่างง่ายดาย เช่น การฟอกเงินและการสนับสนุนการก่อการร้าย เป็นต้น

 

5.สกุลเงินดิจิตอลมีกี่ประเภท!? มารู้จักกับ : เหรียญกำกับดูแล (Governance tokens)

สกุล เงิน ดิจิตอล มี กี่ ประเภท

 

เป็นเหรียญดิจิตอลที่ออกแบบมาเพื่อให้สิทธิ์กับเจ้าของผู้ครอบครองในการลงคะแนนเสียงสำหรับการตัดสินใจจที่ส่งผลต่อการพัฒนาระบบ Blockchain ในอนาคต

 

6.สกุลเงินดิจิตอลมีกี่ประเภท!? มารู้จักกับ : โทเคนยูทิลิตี้ (Utility tokens)

สกุล เงิน ดิจิตอล มี กี่ ประเภท

 

เหรียญดิจิตอลที่ช่วยในการปลดล็อกเพื่อเข้าถึงบริการที่มีความเฉพาะเจาะจงในระบบเครือข่ายที่กำหนดเอาไว้ โดยส่วนใหญ่แล้วถูกนำมาใช้สำหรับการระดมทุนผ่านระบบ ICO (Initial Coin Offering) ที่ทำบนระบบ Blockchain แล้วกำหนดสิทธิ์ ผลประโยชน์ต่าง ๆ ให้กับผู้ที่ทำการลงทุน เช่น ส่วนแบ่งกำไรที่เกิดขึ้นจากโครงการ หรือสิทธิในการได้มาซึ่งสินค้า / บริการที่เฉพาะเจาะจง โดยการได้มาของโทเคนประเภทนี้อาจจะใช้สกุลเงินดิจิตอลหรือใช้เงินจริงก็ได้เช่นกัน

 

7.สกุลเงินดิจิตอลมีกี่ประเภท!? มารู้จักกับ : โทเคนที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ (Non-fungible tokens)

สกุล เงิน ดิจิตอล มี กี่ ประเภท

 

Non-fungible tokens หรือ NFT ถูกเรียกว่าเป็นเหรียญที่ไม่สามารถทำการเปลี่ยนแปลงได้ด้วยรูปแบบพิเศษที่ไม่เหมือนกับเหรียญอื่น ๆ ด้วยรูปแบบที่เอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่เหมือนกับเหรียญสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ เพราะมีลักษณะเฉพาะที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้

 

บทสรุปส่งท้าย : สกุลเงินดิจิตอลมีทั้งหมดกี่ประเภท!? หวังว่าบทความชิ้นนี้จะให้คำตอบ

 

หลังจากที่ได้ทราบเกี่ยวกับประเภทของสกุลเงินดิจิทัลทั้งหมดกันไปแล้วว่ามีทั้งหมดกี่ประเภท แล้วแต่ละประเภทมีจุดเด่น-จุดด้อย ที่สามารถทำได้ด้วยตัวเองอย่างไรกันบ้าง!? เชื่อว่าตอนนี้ก็คงจะช่วยทำให้หลายคนที่กำลังให้ความสนใจกับสกุลเงินดิจิทัลเริ่มสามารถทำการตัดสินใจได้แล้วว่าสกุลเงินไหนที่เหมาะสมกับเป้าหมายในการลงทุนของตัวเองมากที่สุดกัน!?

 

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ
บัตร เครดิต ยู โอบี
ธนาคาร/สถาบันการเงินผู้ให้บริการบัตรเครดิต
แนะนำ #4 บัตรเครดิตยูโอบี กับคุณสมบัติสุดปัง! ท่องเที่ยวก็ได้ ช้อปก็ดี ประจำปี 2565
อยากท่องเที่ยวและช้อปให้สุดปัง! ยิ่งกว่าเดิมหรือเปล่า? บัตรเครดิตยูโอบ...