เงิน ดิจิตอล มี กี่ ประเภท
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

เงินดิจิตอลสามารถแบ่งออกได้เป็นกี่ประเภทอะไรบ้าง!? บทความนี้มีคำตอบ

เงิน ดิจิตอล มี กี่ ประเภท

 

ในยุคที่เงินดิจิตอลได้รับความนิยมกันมากขึ้น... ไม่น่าแปลกใจที่จะมีสกุลเงินดิจิตอลใหม่ถือกำเนิดมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยที่ผู้พัฒนาหวังว่าจะสามารถเข้าไปช่วงชิงส่วนแบ่งทางการตลาดในตลาดของเงินดิจิตอลอันแสนกว้างใหญ่ได้สักส่วนหนึ่ง อันจะเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับเงินดิจิตอลของตัวเองได้เป็นอย่างดีมากยิ่ง แต่การที่จะทำความรู้จักกับเงินดิจิตอลทั้งหมดดูเหมือนจะเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้

ดังนั้น บทความชิ้นนี้จึงได้ทำการตอบคำถามว่าเงินดิจิตอลมีทั้งหมดกี่ประเภท!? โดยการจำแนกมันออกเป็น 4 ประเภทหลัก ๆ เพื่อให้ง่ายสำหรับการทำความเข้าใจและลงทุน ดังต่อไปนี้

 

1.เงินดิจิตอลมีกี่ประเภท!? : สกุลเงิน (Currency)

เงิน ดิจิตอล มี กี่ ประเภท

 

สำหรับสกุลเงิน หรือ Currency แรกของโลกที่เป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างดีคือ Bitcoin ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อวัตถุประสงค์ในการทำธุรกรรมระหว่างประเทศที่ประหยัดและมีความรวดเร็วมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม จนถึงขนาดที่ไม่น่าเชื่อว่าในช่วงเริ่มแรกของปี 2009 มันจะมีราคาเพียงเหรียญละประมาณหนึ่งดอลลาร์สหรัฐ แต่ก็เคยราคาทะยานสูงเกือบสองล้านบาทไทย ทำให้ Bitcoin เป็นหนึ่งในสกุลเงินดิจิตอลเพียงไม่กี่ประเภทที่สามารถทำการพิสูจน์มูลค่าของตัวเองได้อย่างยอดเยี่ยม

 

2.เงินดิจิตอลมีกี่ประเภท!? : สินทรัพย์ (Asset)

เงิน ดิจิตอล มี กี่ ประเภท

 

เงินดิจิตอลเหล่านี้ถูกจัดเอาไว้ว่าเป็นสินทรัพย์ เนื่องจากมูลค่าของมันมาจากสินทรัพย์ภายนอก เช่น Stable coins ที่มีการอ้างอิงราคาตามเงินดอลลาร์สหรัฐ หรือ Gold GLC ที่มีการเชื่อมโยงมูลค่าของตัวเองเข้ากับราคาทองคำ ทำให้เงินดิจิตอลเหล่านี้กลายเป็นสินทรัพย์ที่มีเสถียรภาพมากขึ้นในโลกของตลาดการลงทุนของเงินดิจิตอลที่มีการผันผวนเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรงจากหลากหลายปัจจัยที่ยากต่อการควบคุม

 

3.เงินดิจิตอลมีกี่ประเภท!?: วัตถุประสงค์ (Object)

เงิน ดิจิตอล มี กี่ ประเภท

 

เงินดิจิตอลประเภทนี้ ได้รับการคาดหวังจากนักลงทุนจำนวนมากคิดว่าอาจจะกลายมาเป็นก้าวต่อไปของเงินดิจิตอล มันถูกสร้างขึ้นมาเป็น “พิเศษ” สำหรับการใช้เป็นเงินทุนสนับสนุนโครงการแก้ปัญหาที่เจาะจง เช่น Siacoin (SIA) ที่มีเป้าหมายในการแก้ปัญหาการจัดเก็บข้อมูลบนคลาวน์ที่มีราคาแพง สู่การกระจายอำนาจชั้นนำที่ไม่มีเซิฟเวอร์ ไม่มีคนกลางโดยใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีบล็อกเชนในการจัดเก็บข้อมูลที่แข็งแกร่งและราคาประหยัด

นอกจากนี้ยังมีเงินดิจิทัลที่มุ่งเน้นในการทำธุรกรรมแบบเฉพาะเจาะจงสำหรับองค์กรและอุตสาหกรรมที่ต้องการใช้เครือข่ายบล็อกเชน เช่น การชำระเงิน การเงิน-อสังหาริมทรัพย์ ตอบสนองการบริการ สื่อและความบันเทิง เป็นต้น

 

4.เงินดิจิตอลมีกี่ประเภท!? : เหรียญมีม หรือเหรียญตลกขบขัน

เงิน ดิจิตอล มี กี่ ประเภท

 

โดยพื้นฐานแล้ว Meme และ Joke Coin เป็นเงินดิจิตอลที่ถูกสร้างขึ้นมาเพียงเพื่อความสนุกสนาน ไม่ได้มีจุดประสงค์หรือเป้าหมายอย่างเฉพาะเจาะจงเหมือนกับเงินดิจิตอลประเภทอื่น แต่หลายเหรียญกลับได้รับความนิยมอย่างมากจนกระทั่งมีมูลค่าเพิ่มสูงมากขึ้นเรื่อย ๆ เช่น Dogelon Mars (ELON) ที่มีวัตถุประสงค์ในการ “ทำธุรกรรมระหว่างดาวเคราะห์” แต่กลับมีมูลค่ากว่า 500 ล้านดอนลาร์สหรัฐ ในเดือนธันวาคม 2564 เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีเหรียญตลกขบขันอีกหลายเหรียญที่ได้รับความนิยม เช่น Dogecoin และ Shiba Inu เป็นต้น

 

5.เงินดิจิตอลมีกี่ประเภท!? : เหรียญทางเลือก (Altcoins)

เงิน ดิจิตอล มี กี่ ประเภท

 

เหรียญทางเลือก หรือ Altcoin ถูกย่อมาจากคำว่า ““Alternative to Bitcoin” สามารถทำการแปลได้ว่า “ทางเลือกที่นอกเหนือจาก BitCoin ส่วนใหญ่แล้วเหรียญเหล่านี้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อปรับปรุงจุดด้อยของเหรียญ Bitcoin บางสกุลเงินดิจิทัลอาจมีจำนวนของเหรียญที่จำกัดทำให้ช่วยเพิ่มมูลค่าความต้องการและราคาได้ แต่ในขณะเดียวกันเหรียญทั้งหมดก็จะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่แตกต่างกันออกไป เช่น การผลิต วิธีการตรวจสอบบล็อกของการทำธุรกรรม การนำเอาคุณสมบัติใหม่ ๆ เข้ามาใช้กับเครือข่ายอย่าง Smart Contract และสร้างความได้เปรียบในการรับมือกับความผันผวนของราคาอย่างได้ผล เป็นต้น

 

บทสรุปส่งท้าย : เงินดิจิตอลมีกี่ประเภท เชื่อว่าบทความชิ้นนี้จะให้คำตอบที่ดี!

 

จากข้อมูลในข้างต้นจะเห็นได้ว่าเงินดิจิตอลสามารถแบ่งออกได้หลากหลายประเภท โดยแต่ละประเภทเองก็มีจุดเด่นที่น่าสนใจเป็นของตัวเอง และหวังว่าข้อมูลเหล่านี้จะสามารถช่วยให้คนที่กำลังอยากก้าวเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในตลาดของการลงทุนสามารถที่จะตัดสินใจได้แล้วว่าควรลงทุนกับเงินดิจิตอลประเภทไหนถึงจะเหมาะสมกับตัวเองที่สุด!?

 

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ
ปรับโครงสร้างหนี้อิออน 2563
ธนาคาร/สถาบันการเงินผู้ให้บริการบัตรเครดิต
เคล็ดลับปรับโครงสร้างและประนอมหนี้บัตรเครดิตอิออน (Aeon) จ่ายอย่างไรให้จบ ข้อมูลปี 2563-2564
อยากปรับโครงสร้างและประนอมหนี้บัตรเครดิตอิออน (Aeon) ต้องทำอย่างไรบ้าง...