เงิน ดิจิตอล หยวน
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

เงินหยวนดิจิตอลคืออะไร มีประโยชน์และน่าลงในอนาคตหรือเปล่า!? บทความนี้มีคำตอบ

เงิน ดิจิตอล หยวน

 

หลังจากที่มีข่าวว่าทางประเทศจีนได้มีการพัฒนา “เงินหยวนดิจิตอล” ของตัวเองขึ้นมาในขณะเดียวกันก็ทำการ “แบนธุรกรรม Cryptocurrency” ในประเทศ ทำให้กระแสตลาด Cryptocurrency เกิดการปั่นป่วน และนักลงทุนหลายคนก็เริ่มสงสัยว่าเงินหยวนดิจิตอลจะกลายมาเป็นสิ่งที่น่าสนใจ น่าลงทุนในอนาคตหรือไม่!?

เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจ ลองมาทำการศึกษาข้อมูลน่ารู้เกี่ยวกับเงินหยวนดิจิตอล กันดีกว่าว่ามันคืออะไร มีประโยชน์และเรื่องอะไรที่ควรทราบกันบ้าง!?

 

เงินหยวนดิจิตอล คืออะไร!?

เงิน ดิจิตอล หยวน

 

เงินหยวนดิจิตอล คือ สกุลเงินที่ออกโดยธนาคารกลางของประเทศจีน โดยมีลักษณะเป็นข้อมูลดิจิตอลที่ไม่เหรียญหรือธนบัตรให้สามารถถือครอง เมื่อธนาคารออกเงินหยวนดิจิตอล กระทรวงพาณิชย์จะทำการสำรองเงินเอาไว้ในจำนวนเท่ากันเหมือนกับการสำรองเงินโดยทั่วไป ทำให้มูลค่าเท่ากับเงินหยวนของประเทศจีนในช่วงเวลาเดียวกัน

สำหรับการใช้บริการเงินหยวนดิจิตอล ผู้ที่ต้องการใช้งานจะต้องมีกระเป๋าเงินดิจิทัลสำหรับใช้ในการเก็บเงิน โดยกระเป๋าเงินดังกล่าวจะได้รับการออกโดยธนาคารพาณิชย์ หรือผู้ที่ให้บริการสำหรับการชำระเงินอาทิเช่น Alipay และ Wechat อย่างไรก็ตาม ยังมีตัวเลือกในการจัดเก็บเงินหยวนดิจิตอลด้วยบัตรสมาร์ตการ์ดและยังใช้ในการชำระเงินได้ด้วยเช่นกัน

 

เงินหยวนดิจิตอลเป็นเหรียญ Cryptocurrency หรือเปล่า!?

 

เงินหยวนดิจิตอล ถือว่าเป็น Cryptocurrency ประเภทหนึ่ง เพราะเป็นการทำงานอยู่บนระบบประมวลผล Blockchain โดยจัดอยู่ในกลุ่มของ Stable Coin” หรือ “สกุลเงินที่มีเสถียรภาพ” อันเนื่องมาจากการผูกมูลค่ากับค่าเงินหยวนของประเทศจีน ทำให้ไม่มีความกังวลในเรื่องของราคาที่ผันผวนจากหลากหลายปัจจัยเหมือนกับ Cryptocurrency อื่น ๆ

 

ข้อดีและประโยชน์ที่น่าสนใจของเงินหยวนดิจิตอล

เงิน ดิจิตอล หยวน

 

จากการเก็บข้อมูลและทำการศึกษาพบว่าเงินหยวนดิจิตอลมีประโยชน์และข้อดีที่มีความน่าสนใจที่สามารถทำการสรุปได้ ดังต่อไปนี้

 

1.เงินหยวนดิจิตอล มีความผันผวนทางด้านราคาน้อยเนื่องจากมีการผูกค่าเงินเอาไว้กับเงินหยวนของจีน

2.เงินหยวนดิจิตอล ช่วยให้คนจีนในต่างประเทศสามารถที่จะทำธุรกรรมข้ามพรมแดนได้อย่างรวดเร็วและลดค่าใช้จ่ายจากกระบวนการนี้ให้น้อยลง

3.เงินหยวนดิจิตอล สามารถใช้ซื้อสินค้าและชำระค่าบริการได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายในประเทศจีน

4.เงินหยวนดิจิตอล ช่วยถ่วงดุลและแข่งขันกับ Stable Coin เหรียญอื่น ที่มีการผูกกับค่าเงินเยน ดอลลาร์สหรัฐหรือเงินปอนด์ เป็นต้น

5.เงินหยวนดิจิตอล ช่วยให้ไม่จำเป็นที่จะต้องมีบัญชีธนาคาร ก็สามารถทำการชำระเงินค่าสินค้าและบริการได้อย่างง่ายดายมากขึ้น

6.เงินหยวนดิจิตอล ช่วยลดจำนวนในการใช้เงินสดในรูปแบบของธนบัตรให้น้อยลง

7.เงินหยวนดิจิตอล ช่วยทำให้การทำธุรกรรมทางการเงินเคลื่อนย้ายจากธนาคารหนึ่งไปยังอีกธนาคารหนึ่งในประเทศจีนเป็นไปได้อย่างง่ายดาย-รวดเร็วยิ่งขึ้น

 

ความคืบหน้าในการพัฒนาเงินหยวนดิจิตอล

เงิน ดิจิตอล หยวน

 

ถึงแม้ว่าเงินหยวนดิจิตอลจะฟังดูเป็นเรื่องใหม่ แต่ที่จริงแล้วทางการจีนได้ทำเริ่มต้นทำการพัฒนาเงินหยวนดิจิตอลมาตั้งแต่ปี 2014 แล้ว โดยมีแนวคิดในการออกแบบระบบการเงิน คือ One Coin, Two Repositories และ Three Centers สรุปง่าย ๆ คือ สร้างเหรียญเงินหยวนดิจิตอลที่มีค่าเท่ากับเงินหยวน ธนาคารที่ได้รับอนุญาตทำหน้าที่ในการเก็บเงินเงินหยวนดิจิตอลและมีศูนย์กลางในการรควบคุม ประมวลผล ตรวจสอบ ลงทะเบียนและสร้างระบบ Big Data เพื่อให้การรองรับ

ในช่วงเดือนตุลาคม 2020 ทางรัฐบาลจีนได้เริ่มนำเงินหยวนดิจิตอลมาทดลองใช้ในเมืองเซินเจิ้น เป็นจำนวน 10 ล้านหยวน โดยการสุ่มแจกให้ประชาชนคนละ 200 หยวนดิจิทัล และเริ่มขยายไปยัง 7 เมืองใหญ่ และมีการทำธุรกรรมกับร้านค้าต่าง ๆ เป็นจำนวนมากกว่า 34.5พันล้านหยวน ส่วนหนึ่งที่ทำให้เงินหยวนดิจิตอลได้รับการยอมรับอย่างง่ายดาย เพราะชาวจีนมีความคุ้นเคยกับการชำระเงินผ่านกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์และโทรศัพท์มือถืออยู่แล้วนั่นเอง

 

บทสรุปส่งท้าย : เงินหยวนดิจิตอลจะสามารถสร้างแรงกระเพื่อมใส่เศรษฐกิจโลกได้หรือเปล่า!?

 

 

คงไม่มีใครปฏิเสธได้ว่า ณ ปัจจุบันประเทศจีนถือว่าเป็นหนึ่งในมหาอำนาจทางเศรษฐกิจของโลก สินค้าจำนวนมากมายมีฐานการผลิตในประเทศจีน การพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีเองก็รุดหน้าเป็นอย่างมาก ส่วนเรื่องประชากรเองก็ไม่ต้องพูดถึงเพราะเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่ามีจำนวนมากที่สุดในโลก

ดังนั้น ทุกการตัดสินใจทางด้านการเงินของรัฐบาลจีน อย่างเช่น เรื่องของเงินหยวนดิจิตอล ถือว่าเป็นสิ่งที่เชื่อว่าจะสามารถสร้างแรงกระเพื่อมในระดับคลื่นยักษ์ใหญ่ที่อาจเปลี่ยนแปลงตลาดการลงทุนได้อย่างสุดคาดเดาได้เช่นกัน...

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ
โปรโมชั่นบัตรเครดิตออมสิน
ธนาคาร/สถาบันการเงินผู้ให้บริการบัตรเครดิต
เช็กตรวจสอบยอดการใช้จ่าย คะแนน และยกเลิกบริการบัตรเครดิตธนารคารไทยพาณิชย์ (SCB) ผ่านช่องทางใดได้บ้าง?
อยากตรวจสอบเช็กยอดใช้จ่าย คะแนน และยกเลิกบัตรเครดิตธนารคารไทยพาณิชย์ (...