บล็อก เชน คือ เทคโนโลยี ด้าน ใด
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

เทคโนโลยีบล็อกเชน คือ นวัตกรรมที่จะช่วยปฏิวัติโลกในด้านใดบ้าง มาลองติดตามจากบทความชิ้นนี้กัน

บล็อก เชน คือ เทคโนโลยี ด้าน ใด

 

บล็อกเชน เป็นชื่อของเทคโนโลยีที่มีความน่าสนใจและมักถูกกล่าวถึงกันบ่อยครั้ง ณ ปัจจุบัน จึงไม่น่าแปลกใจที่คนที่กำลังให้การศึกษาในประเด็นนี้ อาจเกิดความสงสัยว่าบล็อกเชน คือเทคโนโลยีในด้านใดและมีความสำคัญอย่างไรบ้าง เพื่อให้ประเด็นนี้กระจ่างชัดมากยิ่งขึ้นลองมาทำความรู้จักกับบล็อกเชนกันดีกว่ามีความน่าสนใจอย่างไรกันบ้าง

 

ธรรมชาติของบล็อกเชน คือเทคโนโลยีด้านใด

บล็อก เชน คือ เทคโนโลยี ด้าน ใด

 

หากให้อธิบายอย่างง่าย ๆ บล็อกเชน คือ ระบบที่ถูกคิดค้นขึ้นมาอย่างเรียบง่าย มีลักษณะของบัญชีแยกประเภทแบบกระจายศูนย์ที่ทำการบันทึกที่มาของสินทรัพย์ดิจิทัล ทำให้ข้อมูลที่ถูกเก็บเอาไว้ในบล็อกเชนจะไม่สามารถทำการแก้ไขดัดแปลงได้ 

ด้วยความสามารถดังกล่าว ทำให้บล็อกเชนคือเทคโนโลยีที่ถูกนำมาใช้ในวงการอุตสาหกรรมในด้านใด ๆ ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย เช่น การชำระเงิน การรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์และการดูแลสุขภาพ เป็นต้น 

 

แล้วบล็อกเชนคือเทคโนโลยีอะไร ถูกนำมาใช้ในด้านใดกันแน่

บล็อก เชน คือ เทคโนโลยี ด้าน ใด

 

บล็อกเชน (Blocklchain) ในบางครั้งมักถูกเรียกว่า Distributed Ledger Technology (DLT) คือเทคโนโลยีที่ทำหน้าในการเก็บประวัติทรัพย์สินดิจิทัลใด ๆ โดยที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลง ทำให้บล็อกเชนกลายมาเป็นระบบที่มีความโปร่งใสจากความสามารถในการกระจายอำนาจและการ Hash แบบเข้ารหัส

ผู้เชี่ยวชาญหลายคนอธิบายว่า บล็อกเชนมีลักษณะที่คล้ายกับ Google Doc เมื่อมีบุคคลใดทำการสร้างเอกสารขึ้นมา เอกสารเหล่านั้นก็จะถูก Share ไปยังคนอื่น ๆ ที่อยู่ในเครือข่ายเดียวกัน แทนการคัดลอกหรือโอนถ่ายข้อมูล โดยมีสายที่เสมือนกับห่วงโซ่คล้องโยงทุกคนเข้าหากันเมื่อทุกคนได้รับเอกสารที่มีข้อมูลชุดเดียวกัน เหมือนกันทุกตัวอักษรในเวลาเดียวกัน เมื่อมีใครบางคนพยายามเปลี่ยนแปลงข้อมูลดังกล่าวในโฟลเดอร์ทุกคนในเครือข่ายก็จะสามารถทราบได้ทันทีว่ามีความพยายามดัดแปลงเกิดขึ้น ในขณะเดียวกันถ้าหากมีการแก้ไขข้อมูลอย่างถูกต้องตามกฎ ข้อมูลเหล่านั้นก็จะถูกบันทึกใหม่แบบ Real-Time ทำให้การเปลี่ยนแปลงข้อมูลนั้นเป็นไปได้อย่างโปร่งใสและสมบูรณ์แบบ

 

ทำไมบล็อกเชนคือเทคโนโลยีที่สำคัญ ไม่จำกัดเฉพาะอุตสาหกรรมด้านใดด้านหนึ่ง

บล็อก เชน คือ เทคโนโลยี ด้าน ใด

 

ปัญหาที่ใหญ่ที่สุดของมนุษย์คือ “ความไว้วางใจ” ทำให้ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของธุรกิจและเงินตรา สิ่งที่สำคัญมากที่สุดก็คือ “ความไว้วางใจระหว่างกัน” สิ่งนี้สามารถที่จะเกิดขึ้นมาได้ด้วยการใช้เทคโนโลยีที่มีความปลอดภัยสูง ทำให้บล็อกเชนคือเทคโนโลยีที่เข้ามาเติมเต็มในสมการช่องว่างดังกล่าวในการขับเคลื่อนธุรกิจและเงินตราให้สามารถที่จะเคลื่อนไหวต่อไปได้ ยิ่งผู้คนให้ความไว้วางใจกันมากเท่าไหร่โอกาสในการทำธุรกิจที่มีเม็ดเงินหมุนเวียนมหาศาลก็จะยิ่งเป็นไปได้มากขึ้นตามไปด้วยเช่นกัน

 

เทคโนโลยีที่เป็นส่วนประกอบของบล็อกเชน คือด้านใดบ้าง

บล็อก เชน คือ เทคโนโลยี ด้าน ใด

 

โดยพื้นฐานแล้วเทคโนโลยีบล็อกเชนประกอบด้วย 3 องค์ประกอบที่มีความสำคัญ ดังต่อไปนี้

 

  • บล็อก (Block) ในเครือข่ายประกอบด้วยบล็อกเป็นจำนวนมาก ในแต่ละบล็อกเองก็ประกอบด้วยข้อมูล จำนวนที่เต็ม 32 บิต ที่เรีกว่าโหนดที่ถูกสร้างขึ้นมาแบบสุ่มเมื่อมีการสร้างบล็อกที่สร้าง Hash ส่วนหัวของบล็อก โดย Hash ดังกล่าวเป็นตัวเลข 256 บิต ที่ทำการเชื่อมต่อกับโหนด
  • โหนด (Nonce) เป็นแนวคิดที่สำคัญที่สุดของเทคโนโลยีบล็อกเชนในการกระจายอำนาจ ทำให้ไม่มีเครื่องคอมพิวเตอร์หรือใครก็ตามเป็นเจ้าของเครือข่าย ทุกโหนดมีสำเนาของบล็อกเชนเป็นของตัวเองและเครือข่ายต้องทำการอนุมัติบล็อกที่จะขุดใหม่ตามอัลกอริทึมเพื่อให้ข้อมูลในห่วงโซ่มีการอัปเดต
  • นักขุดเหมือง (Miners) ทำหน้าที่ในการสร้างบล็อกใหม่เข้ามาในห่วงโซ่ของบล็อกเชนผ่านกระบวนการที่เรียกว่า “การขุด” โดยการใช้ซอฟต์แวร์พิเศษในการช่วยแก้ไขปัญหาทางด้านคณิตศาสตร์ที่มีความซับซ้อนเพื่อทำการค้นหาโหนดเพื่อสร้าง Hash ที่สามารถยอดรับได้ ซึ่งการถอดรหัสดังกล่าวต้องทำประมาณสี่พันล้านชุดถึงจะสามารถหาชุดข้อมูลที่ถูกต้องได้

 

บล็อกเชนคือเทคโนโลยีด้านที่จะช่วยปฏิวัติวงการอุตสาหกรรมในทุกด้านจริงหรือเปล่า

บล็อก เชน คือ เทคโนโลยี ด้าน ใด

 

มาตรการรักษาความปลอดภัยของบล็อกเชนตามธรรมชาติ และการแยกประเภทของบัญชีสาธารณะ ทำให้บล็อกเชนคือเทคโนโลยีที่มีความสำคัญกับทุกภาคส่วน ทำให้บล็อกเชนมีแนวโน้มที่จะกลายมาเป็นหนึ่งในนวัตกรรมของยุคที่สามารถปฏิวัติวงการที่หลากหลาย โดยเฉพาะการลดความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากการฉ้อโกง และนำความโปร่งใสมาให้กับการใช้งานที่มีความหลากหลาย

 

ส่งท้ายก่อนจาก : บล็อกเชนคือเทคโนโลยีด้านใด หวังว่าข้อมูลที่ได้กล่าวถึงไปแล้วจะให้คำตอบ

 

บล็อกเชน ถือว่าเป็นเทคโนโลยีที่มีดีในตัวเองเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ยังสามารถที่จะนำไปใช้ได้อย่างหลากหลายเป็นอย่างมากกับทุกวงการที่ให้ความใส่ใจกับเรื่องความปลอดภัยของข้อมูล ความโปร่งใส่ที่สามารถตรวจสอบได้และการทำธุรกรรมที่รวดเร็วมากยิ่งขึ้น เหตุผลเหล่านี้เองที่อาจทำให้บล็อกเชนอาจกลายมาเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่ช่วยเหลือทุกวงการได้ไม่ว่าจะด้านใดก็ตามในอนาคตอันใกล้นี้

 

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ
กรุงศรีวีซ่า แพลทินัม
ธนาคาร/สถาบันการเงินผู้ให้บริการบัตรเครดิต
บัตรเครดิต กรุงศรี วีซ่า/มาสเตอร์การ์ด ผ่อนจ่ายสบาย พร้อมสิทธิประโยชน์มากมายที่รับรองโดนใจแน่นอน
บัตรเครดิต กรุงศรี วีซ่า/มาสเตอร์การ์ด ดีไหม!? บทความนี้มีคำตอบ...
อิออน กดตู้ไหนได้บ้าง อิออน กดเงินสดตู้ไหนได้บ้าง ตู้ ATM อิออน ใกล้ฉัน อิออน กดตู้อะไรได้บ้าง
ธนาคาร/สถาบันการเงินผู้ให้บริการบัตรเครดิต
บัตรเครดิตอิออน (Aeon) กดเงินสดผ่านตู้ ATM ธนาคารอะไร ตู้ของอิออนมีที่ไหนกันบ้าง!?
อยากใช้บัตรเครดิตอิออน (Aeon) กดเงินสด กดตู้ ATM ไหนได้บ้าง ตู้ใกล้ฉัน...