ภาษี บิท คอย น์ pantip
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

Contents

ชาว Pantip มีความเห็นที่น่าสนใจเกี่ยวกับการเก็บภาษีบิทคอยน์อย่างไรกันบ้าง บทความนี้รวมคำตอบที่น่าสนใจมาฝากกัน

ภาษี บิท คอย น์ pantip

 

ประเด็นเรื่องภาษีของบิทคอยน์ และ Cryptocurrency ในประเทศไทย ถึงแม้ว่าจะได้รับข้อสรุปอย่างที่ค่อนข้างจะเป็นทางการมากขึ้น แต่ดูเหมือนว่าในประเด็นนี้ในเว็บบอร์ดของ Pantip เอง เหล่าสมาชิกนักลงทุนสกุลเงินดิจิทัลก็ยังคงมีการถกเถียงประเด็นที่เกี่ยวข้องกับภาษีกันเป็นอย่างมาก

บทความในวันนี้ จึงอยากที่จะทำการสรุปข้อมูลประเด็นสำคัญที่ชาว Pantip พูดถึงภาษีบิทคอยน์กันว่ามีเรื่องอะไรบ้างที่ได้รับความสนใจ สำคัญและควรทราบกันบ้าง!?

 

ประเด็นร้อน Pantip : ผลกำไรจากการซื้อขายบิทคอยน์ต้องเสียภาษีเมื่อไหร่!?

ภาษี บิท คอย น์ pantip

 

ชาว Pantip นักลงทุนบางคนมีความสงสัยว่าถ้าหากสามารถทำกำไรจากบิทคอยน์ได้แล้วจะต้องเสียภาษีอย่างไรและเมื่อไหร่!?

ในส่วนนี้ หากอ้างอิงจากข้อมูลของกรมสรรพากรจะมีการคิดภาษีโดยการยึดตาม “ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา” ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนกับบิทคอยน์หรือสกุลเงินดิจิทัล จะทำการอ้างอิงตามมาตรฐานภาษีทั่วไป คือ เมื่อมีเงินได้สุทธิมากกว่า 150,000 บาท ต่อปีขึ้นไป และสามารถที่จะนำไปใช้หักลดหย่อนภาษีได้ตามปกติ ส่วนการเทรดที่ขาดทุนไม่ต้องเสียภาษี แต่ต้องมีหลักฐานมาแสดงด้วยว่ามีการขาดทุนจากการเทรดจริง

การเสียภาษีจากการเทรดบิทคอยน์ดังกล่าวจะเกิดขึ้นเมื่อ “เงินจากการขายถูกโอนเข้าบัญชีธนาคารเป็นเงินบาท” หมายความว่าหากไม่ทำการโอนเงินจากการเทรดเข้าสู่บัญชีธนาคารก็จะไม่จำเป็นที่จะต้องเสียภาษีแต่อย่างใด

 

ประเด็นร้อน Pantip : เสียภาษีคริปโตแล้ว ยังจำเป็นต้องมีค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ในการโอนเงินหรือเปล่า!?

ภาษี บิท คอย น์ pantip

 

ในการทำธุรกรรมเพื่อโอนกำไรที่ได้รับจากการเทรดเข้าสู่บัญชีธนาคาร หากเป็นการทำผ่าน Exchange ที่ได้รับการยอมรับจาก ก.ล.ต. (คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์) ในประเทศไทย อาทิเช่น Bitkub และ Satang เป็นต้น จะไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมในการแปลงค่าเงินให้กลายเป็นเงินบาท หรือเสียค่านำเข้าในการถ่ายโอนเหรียญ

ถ้าหากเป็นการทำธุรกรรมกับ Exchange ในต่างประเทศที่ไม่รับเงินบาทอย่างเช่น Binance จำเป็นที่จะต้องเสียค่าธรรมเนียมในข้างต้น ทำให้นักลงทุนจำเป็นที่จะต้องชั่งน้ำหนักส่วนดีและส่วนเสียที่จะเกิดขึ้นในการใช้บริการ Exchange ให้ดีด้วยเช่นกัน

 

ประเด็นร้อน Pantip : ข้อเสนอเกี่ยวกับปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตจากการเก็บภาษีบิทคอยน์

ภาษี บิท คอย น์ pantip

 

จากการเก็บข้อมูลบทสนทนาของชาว Pantip พบว่า นักลงทุนใน Pantip ค่อนข้างมีความหนักในใจในระบบของการยื่นภาษีบิทคอยน์พอสมควร โดยมีประเด็นที่เกี่ยวกับการยื่นภาษีที่น่าสนใจดังต่อไปนี้

 

1.ปัญหาที่ชาว Pantip มองว่าอาจจะเกิดขึ้น : การยื่นภาษีและขอคืนภาษีบิทคอยน์และสกุลเงินดิจิทัล

ภาษี บิท คอย น์ pantip

 

ชาว Pantip มองว่าระบบของการยื่นภาษีคริปโตยังไม่ค่อยดีนัก ใช้เพียงแค่การกรอกเท่านั้น โดยปล่อยให้เป็นหน้าที่ของผู้เสียภาษีที่ยังไม่สะดวกนักและในการขอคืนภาษีอาจต้องมีเอกสารยืนยันเพิ่มเติมจาก Exchange แต่เอกสารดังกล่าวจะมีให้หรือไม่ เป็นประเด็นที่น่าขบคิดตามเป็นอย่างมาก

 

2.ปัญหาที่ชาว Pantip มองว่าอาจจะเกิดขึ้น : การเลี่ยงภาษี

ภาษี บิท คอย น์ pantip

 

การเก็บภาษีบิทคอยน์หากไม่เหมาะสม อาจทำให้รัฐไม่สามารถทำการเก็บภาษีได้เนื่องจากเป็นการผลักดันนักลงทุนไม่ทำการแลกเปลี่ยนกลับมาเป็นเงินบาท แล้วเปลี่ยนไปใช้บิทคอยน์หรือสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ แทนเงินบาทในการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการระหว่างกันมากขึ้นกว่าเดิม

 

3.ปัญหาที่ชาว Pantip มองว่าอาจจะเกิดขึ้น : ความพยายามกีดกันการลงทุน

ภาษี บิท คอย น์ pantip

ชาว Pantip หลายคนมองว่าการพยายามเก็บภาษีของรัฐในอัตราที่อาจไม่ค่อยเหมาะสมสักเท่าไหร่ อาจเป็นเพียงแค่ความพยายามในการ “กีดกันนักลงทุน” โดยเฉพาะรายใหม่ ให้รู้สึกไม่อยากที่ทำการลงทุนกับสกุลเงินดิจิทัล หรือไม่ต้องการสนับสนุนให้เงินบาทไหลเข้าไปสู่ตลาดของคริปโตนั่นเอง

 

บทสรุปส่งท้าย : การเก็บภาษีบิทคอยน์และสกุลเงินดิจิทัลในประเทศไทย เป็นสิ่งที่นักลงทุนใน Pantip ยังคงเฝ้ามองกันแบบยาว ๆ

 

การถกเถียงกันในประเด็นต่าง ๆ ในเรื่องของการเก็บภาษีบิทคอยน์และสกุลเงินดิจิทัลในประเทศไทย ถึงแม้ว่าจะมีแนวโน้มที่ดีมากขึ้น พร้อมกับมีข้อเสนอที่นักลงทุนชาว Pantip เริ่มจะให้การยอมรับได้มากขึ้น

อย่างไรก็ตามการถกเถียงก็ยังคงมีต่อไป ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นข้อมูลที่ดีถ้าหากหน่วยงานผู้เกี่ยวข้องจะนำไปใช้ในปรับปรุงนโยบายในการเก็บภาษีให้ดีมากยิ่งขึ้น เพราะหากยิ่งมีความเหมาะสมมากเท่าไหร่ก็จะยิ่งช่วยทำให้นักลงทุนอยากที่จะทำการจ่ายภาษีให้โดยไร้ข้อกังขาให้อย่างแน่นอน

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ
[7 ข้อดี] ของบัตรกดเงินสดธนาคารกสิกรไทย ตัวช่วยสำหรับผู้มีปัญหาเรื่องการเงิน
ธนาคาร/ผู้ให้บริการบัตรกดเงินสด
[7 ข้อดี] ของบัตรกดเงินสดธนาคารกสิกรไทย ตัวช่วยสำหรับผู้มีปัญหาเรื่องการเงิน
ของบัตรกดเงินสดธนาคารกสิกรไทย ตัวช่วยสำหรับผู้มีปัญหาเรื่องการเงิน มาต...
บัตร กด เงินสด อิ ออน
ธนาคาร/ผู้ให้บริการบัตรกดเงินสด
สมัครง่าย อนุมัติไว พร้อมกดเงินสดหลังอนุมัติ กับ "บัตรกดเงินสดอิออน" [อัพเดทปี 2021]
กดเงินสดได้ ไม่ต้องรีรอ! ด้วยบัตรกดเงินสดอิออน ที่พร้อมตอบโจทย์เรื่องก...