เงิน fiat คือ
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

มาทำความรู้จักกับ เงิน Fiat คืออะไรและมีประโยชน์อย่างไรกับระบอบเศรษฐกิจทั่วโลก

เงิน fiat คือ

 

เงิน Fiat คืออะไร? 

เชื่อว่าประเด็นนี้คงจะเป็นสิ่งที่หลายคนพยายามที่จะหาคำตอบกัน เพราะหากกล่าวถึง “เงิน” แน่นอนว่าทุกคนคงคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี แต่เมื่อพูดถึงเงิน Fiat หลายคนอาจจะเริ่มมีความสงสัยว่าแล้วมันแตกต่างจากเงินทั่วไปอย่างไรกันบ้าง เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาไปทำความรู้จักพร้อมกันเลยดีกว่าว่าเงิน Fiat คืออะไรกันแน่

 

เงิน Fiat คืออะไร

เงิน fiat คือ

 

เงิน Fiat คือ สกุลเงินที่ถูกออกโดยรัฐบาลที่ไม่ได้รับการสนับสนุนจากวัตถุทางกายภาพที่มีค่า เช่น ทองคำหรือเงิน แต่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลที่ทำการออกเงิน Fiat ทำให้มูลค่าเกิดขึ้นมาจากความสัมพันธ์ระหว่างอุปสงค์ อุปทานและความมั่นคงของรัฐบาลของผู้ออกเงิน Fiat ในปัจจุบัน สกุลเงินธนบัตรสมัยใหม่ส่วนใหญ่มักคือเงิน Fiat รวมทั้งดอลลาร์สหรัฐ ยูโร และสกุลเงินหลักอื่น ๆ ทั่วโลก 

ประเทศจีนเป็นถือว่าเป็นชนชาติแรกในโลกที่มีการใช้เงิน Fiat เมื่อราว ค.ศ.1000 หลังจากนั้น สกุลเงิน Fiat ก็ได้แพร่หลายไปทั่วโลก กระทั่งได้รับความนิยมในปีช่วงศตวรรษที่ 20 หลังจากที่ประธานาธิบดีนิกสัน ของประเทศสหรัฐอเมริกาได้นำเสนอกฎหมายยกเลิกการแปลงค่าเงินดอลลาร์สหรัฐจากทองคำ ทำให้ในปัจจุบันสกุลเงินส่วนใหญ่ในโลกมีการทำตามอย่างแพร่หลายมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเงิน Fiat ไม่ได้มีการผูกค่ากับทองคำเหมือนกับในอดีต ทำให้เงิน Fiat ไม่สามารถที่จะทำการแปลงแลกเปลี่ยนได้ มูลค่าดั้งเดิมของมันจึงเป็นสิ่งที่ “ไร้มูลค่า” อีกทั้งรัฐบาลยังจำเป็นที่จะต้องทำการป้องกันการปลอมแปลงและจัดการกับปริมาณการไหลเวียนของเงินด้วยความรับผิดชอบเป็นอย่างมาก

 

ข้อดีของเงิน Fiat คืออะไรกันบ้าง

เงิน fiat คือ

 

เงิน Fiat สามารถทำหน้าที่เป็นสกุลเงินที่ดี ถ้าหากรัฐบาลมีความสามารถในการจัดการกับบทบาททางด้านเศรษฐกิจของประเทศที่เกี่ยวกับหน่วยการเงินได้อย่างเหมาะสม ในขณะเดียวกันเงิน Fiat ก็ยังไม่จำเป็นที่จะต้องหาวัตถุที่มีค่าหรือหายากตายตัวอย่างทองคำมาใช้ในการค้ำราคา ทำให้ธนาคารสามารถที่จะทำการควบคุมอุปทานได้ดีมากกว่า สร้างความกระจายอำนาจในการจัดการตัวแปรทางด้านเศรษฐกิจต่าง ๆ เช่น การจัดหาสินเชื่อ สภาพคล่อง อัตราดอกเบี้ยและความรวดเร็วของเงิน เป็นต้น 

 

ข้อเสียของเงิน Fiat คืออะไรกันบ้าง

เงิน fiat คือ

 

เงิน Fiat ไม่ได้มีการเชื่อมโยงกับทองคำหรือเงินในคลังจองประเทศ ทำให้เสี่ยงที่จะสูญเสียมูลค่าเมื่อเกิดสภาวะเงินเฟ้อและอาจไร้มูลค่าไปเลยเมื่อเกิดสภาวะเงินเฟ้ออย่างรุนแรง นอกจากนี้ถ้าหากผู้คนหมดศรัทธากับเงิน Fiat คือการที่มันจะหมดมูลค่าไปในทันที แตกต่างจากสกุลเงินที่ได้รับการสนับสนุนจากทองคำเป็นอย่างมาก หากธนาคารกลางจัดการปัญหาได้ไม่ดีพอก็อาจทำให้เกิดปัญหาฟ้องสบู่แตกได้ เนื่องจากเงิน Fiat คือสิ่งที่สามารถพิมพ์ออกมาได้ในปริมาณที่ไม่จำกัด

 

ทำไมเศรษฐกิจยุคใหม่ คือการชื่นชอบเงิน Fiat

เงิน fiat คือ

 

ในช่วงก่อนศตวรรษที่ 20 ประเทศส่วนใหญ่ในโลกมีการใช้ “ทองคำ” เป็นมาตรฐานในการสนับสนุนเงินเพื่อใช้ในการซื้อสินค้าและบริการต่าง ๆ แต่เมื่อระบบการค้าระหว่างประเทศมีความเจริญก้าวหน้ามากขึ้นทั้งในด้านของขนาดและขอบเขต ทำให้จำนวนของทองคำที่มีจำกัดทำให้ไม่สามารถที่จะผลิตขึ้นมาได้ทันกับมูลค่าใหม่ ๆ ที่ถูกสร้างขึ้นมาเป็นมาตรฐาน จนเกิดปัญหาความหยุดชะงักอย่างรุนแรงต่อตลาดโลกและการพาณิชย์

ในช่วงเวลานี้เองที่เงิน Fiat คือสิ่งที่ได้เข้ามาช่วยทำให้รัฐบาลมีความยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้นในการจัดการกับสกุลเงินของตัวเอง การกำหนดนโยบายทางการเงินและทำให้ตลาดโลกมีเสถียรภาพที่มากขึ้นกว่าเดิม นอกจากนี้ ยังช่วยทำให้ธนาคารสามารถสำรองเศษส่วนของจำนวนเงินเก็บไว้สำหรับให้ผู้ที่มีความต้องการกู้ยืมไปใช้ได้มากขึ้นด้วยเช่นกัน

 

ส่งท้ายก่อนจาก : เงิน Fiat คือสิ่งที่ช่วยค้ำจุนเศรษฐกิจหากใช้อย่างเหมาะสม

 

หากประเมินจากข้อดีและข้อเสียของเงิน Fiat ดั่งที่ได้กล่าวถึงกันไปแล้วในตอนต้น เชื่อว่าคงจะเห็นกันแล้วว่าที่จริงแล้ว เงิน Fiat มีข้อดีมากมายแถมยังคือสิ่งที่สามารถช่วยในการค้ำจุนเศรษฐกิจของแต่ละประเทศทั่วโลกเอาไว้ได้เป็นอย่างดี ถ้าหากรัฐบาลและธนาคารกลางของแต่ละประเทศมีศักยภาพมากเพียงพอที่จะทำให้ค่าของเงิน Fiat มีความน่าเชื่อถือ ไม่สูญเสียมูลค่าจนทำให้เกิดปัญหาเงินเฟ้อตามมาในภายหลัง

 

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ
ธนาคารอิออน
ธนาคาร/สถาบันการเงินผู้ให้บริการบัตรเครดิต
มารู้จักกับบัตรเครดิตธนาคารอิอน (Aeon) ดีไหม!? กดตู้ ATM ธนาคารไหนได้บ้าง!? บทความนี้มีคำตอบ
อยากสมัครเป็นสมาชิกบัตรเครดิตธนาคารอิอน (Aeon) ดีไหม มาฟังคำตอบกันเลย...