nft ทํา ยัง ไง
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

เริ่มต้นขาย NFT มือใหม่ควรรู้อะไรบ้าง ต้องทำยังไง บทความนี้รวมทุกเรื่องน่ารู้มาฝาก

nft ทํา ยัง ไง

 

NFT (Non-fungible token) เป็นหนึ่งในตลาดค้าขายผลงานดิจิทัลที่กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะเป็นโอกาสที่ดีที่ผู้สร้างสรรค์ผลงานจะสามารถนำเสนอผลงานของตัวเองให้กับผู้ซื้อได้อย่างง่ายดายหลากหลายมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม

อย่างไรก็ตาม NFT ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ใหม่มากเช่นกัน ทำให้คนที่กำลังสนใจอยากที่จะเริ่มเข้ามาขาย NFT อาจมีคำถามชวนสงสัยว่าต้องทำยังไงกันบ้าง และต้องมีวิธีใดในการพิจารณาเพื่อขาย NFT เชื่อว่าบทความชิ้นนี้จะมีคำตอบให้อย่างแน่นอน

 

1.อยากขาย NFT ต้องทำยังไง : เช็กตัวเองก่อนว่าเป็นผู้สร้างสรรค์ผลงานประเภทใด

nft ทํา ยัง ไง

 

NFT มีอยู่หลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นผลงานศิลปะ ไฟล์ภาพ คลิปวิดีโอ บางครั้งก็มีอีเมลและข้อความทวิต! เป็นต้น สิ่งแรกที่มือใหม่ในโลกของ NFT ควรให้ความใส่ใจเป็นอย่างมากก็คือ ตัวเองเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถในการสร้างสรรค์ผลงานแบบใด เพราะยิ่งมีความชำนาญมากเท่าไหร่ก็มีโอกาสที่จะสร้างผลงานที่มีคุณภาพเป็นที่พึงพอใจของผู้ซื้อได้มากขึ้นกว่าเดิมและแน่นอนว่าจะช่วยให้มีโอกาสในการขายได้มากขึ้นตามไปด้วยเช่นกัน

 

2.อยากขาย NFT ต้องทำยังไง :เลือกแพลตฟอร์มที่เหมาะกับตัวเอง

nft ทํา ยัง ไง

 

แพลตฟอร์มในการขาย NFT มีให้เลือกกันอยู่มากมายก็จริง แต่ก็ควรเลือกที่เหมาะสมกับรูปแบบผลงานของตัวเอง เพราะมันเป็นการแสดงให้เห็นว่าในแพลตฟอร์มดังกล่าวจะมีนักสะสมผลงานดิจิทัลที่ชื่นชอบผลงานแบบเฉพาะเจาะจงเข้ามามองหาผลงาน NFT ใหม่ ๆ อยู่เสมอ ยิ่งผลงานกับแพลตฟอร์มไปด้วยกันได้มากเท่าไหร่ ก็จะมีโอกาสที่จะขายได้มากขึ้นไปด้วยเช่นกัน

 

3.อยากขาย NFT ต้องทำยังไง : มีกระเป๋าเงินดิจิทัลแล้วหรือยัง

nft ทํา ยัง ไง

 

กระเป๋าเงินดิจิทัล เป็นองค์ประกอบที่สำคัญอย่างมากในการขายและซื้อ NFT เพราะใช้เป็นสถานที่เก็บเหรียญคริปโตที่ใช้ในการซื้อขายเอาไว้ ถ้าหากไม่มีกระเป๋าเงินดิจิทัลก็จะไม่สามารถทำการซื้อขายได้นั่นเอง แต่เครือข่าย NFT แต่ละแห่งก็จะให้การยอมรับกระเป๋าเงินดิจิทัลที่แตกต่างกันออกไป จึงควรศึกษาให้ดีก่อนว่าแพลตฟอร์ม NFT ที่กำลังจะเข้าร่วมเพื่อขายผลงานนั้น ยอมรับกระเป๋าเงินดิจิทัลแบบไหนกันบ้าง

 

4.อยากขาย NFT ต้องทำยังไง : เข้าใจระบบการขายและตั้งราคา

nft ทํา ยัง ไง

 

ในการตั้งขาย NFT เองก็ต้องมีค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรม โดยใช้เหรียญคริปโตที่เครือข่ายให้การยอมรับ ส่วนการตั้งขายนั้นมักจะขึ้นอยู่กับเครือข่ายว่าจะมีรูปแบบอย่างไรกันบ้าง แต่โดยส่วนใหญ่แล้วมักจะแบ่งออกเป็น 4 รูปแบบ คือ

 

  • ผู้ขายกำหนดราคาเอง
  • ตั้งประมูลแบบกำหนดเวลา แล้วขายให้ผู้ที่ให้ราคาสูงที่สุด
  • ตั้งขายแบบไม่กำหนดเวลา ผู้ขายสามารถยุติการประมูลได้ตามต้องการและขายให้กับผู้ที่ให้ราคาประมูลสูงสุด

 

อย่างไรก็ตาม ราคาของ NFT แต่ละชิ้นมักจะขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของนักสะสมมากกว่า ทำให้ผู้ขายมักจะใช้การตั้งราคาแบบการประมูลเพื่อให้ผู้ซื้อเสนอราคาเป็นหลัก เพราะ NFT แต่ละชิ้นมีความเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนกัน ทำให้การตั้งราคาเป็นค่อนข้างยาก

 

5.อยากขาย NFT ต้องทำยังไง : ผลตอบแทน

nft ทํา ยัง ไง

 

ต้องเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องแผนของการตอบแทนที่จะได้รับจากการขาย NFT ด้วยว่านอกจากค่าการเปลี่ยนโอนกรรมสิทธิ์ความเป็นเจ้าของไปให้กับผู้ที่ซื้อแล้ว ผู้สร้างสรรค์ผลงานยังได้รับค่ากรรมสิทธิ์อีก 10 % ของราคาขาย หากเจ้าของคนใหม่นำไปขายต่อในเครือข่าย และหากมีการขายซ้ำอีกก็จะได้รับค่ากรรมสิทธิ์อีกครั้งไปเรื่อย ๆ ตราบเท่ายังมีการขายอยู่ ค่าตอบแทนอันแข็งแกร่งนี้เองที่เป็นสิ่งที่ดึงดูดการนำผลงานมาขายบน NFT อย่างมาก

 

ส่งท้ายก่อนจาก : การเตรียมตัวและขาย NFT ทำยังไงหวังว่าบทความชิ้นนี้จะให้คำตอบ

การเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการขาย NFT ทำยังไง สำหรับผู้เริ่มต้นอาจฟังดูเหมือนกับเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก แต่ที่จริงแล้วเมื่อทำการศึกษาและรู้เคล็ดลับเพียงเล็กน้อยก็จะเห็นได้ว่าที่จริงแล้วมันก็ไม่ได้เป็นเรื่องที่ยากจนเกินความสามารถแต่อย่างใด ขอเพียงแค่ให้ความใส่ใจสักนิด ทำตามคำแนะนำอีกสักหน่อย เพียงเท่านี้ก็จะสามารถวางขายผลงาน NFT ของตัวเองได้อย่างไม่ยากแน่นอน

 

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ
[5 ขั้นตอนหลัก] ที่ผู้ขอสินเชื่อไม่ควรพลาด! สำหรับการขอสินเชื่อส่วนบุคคลให้อนุมัติได้ไว ผ่านได้ฉลุย!
สินเชื่อ
[5 ขั้นตอนหลัก] ที่ผู้ขอสินเชื่อไม่ควรพลาด! สำหรับการขอสินเชื่อส่วนบุคคลให้อนุมัติได้ไว ผ่านได้ฉลุย!
เริ่มต้นธุรกิจของตนเองได้ ด้วยการขอสินเชื่อส่วนบุคคล! มาดู 5 ขั้นตอนที...