cryptocurrency ราคา
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

มารู้จักกับ 5 สิ่งที่มักทำให้ราคาของ Cryptocurrency เพิ่มสูงขึ้นหรือลดน้อยลงกว่าเดิม

cryptocurrency ราคา

 

ราคาของ Cryptocurrency เป็นหนึ่งในสิ่งที่นักลงทุนอาจเกิดความสงสัยว่ามันถูกกำหนดขึ้นมาจากอะไร? เพราะในขณะที่ Cryptocurrency บางเหรียญอย่างบิทคอยน์ราคาพุ่งทะยานไปนับล้านบาท แต่เหรียญ Cryptocurrency หน้าใหม่จำนวนมากบางเหรียญราคาอาจไม่ถึงหนึ่งดอลลาร์สหรัฐเลยด้วยซ้ำ

ถ้าหากใครกำลังสงสัยในเรื่องของราคา ว่ามีอะไรบ้างที่เป็นปัจจัยในการกำหนดพวกมันเอาไว้ ลองมาทำความรู้จักกับ 5 ปัจจัย ที่มักส่งผลต่อราคาของ Cryptocurrency ต่อไปนี้กัน รับรองว่าจะช่วยให้สามารถเข้าใจกลไกราคาของ Cryptocurrency ได้เป็นอย่างดีมากยิ่งขึ้นอย่างแน่นอน

 

1.กลไกกำหนดราคา Cryptocurrency : การแข่งขัน

cryptocurrency ราคา

ในปัจจุบันมี Cryptocurrency ที่แตกต่างกันหลายพันรายการและมีสกุลเงินใหม่ ๆ เกิดขึ้นมาทุกวัน การเกิดขึ้นมาใหม่ของสกุลเงินเหล่านี้เองเป็นการแย่งส่วนแบ่งทางการตลาดของ Cryptocurrency ได้เป็นอย่างมากเลยทีเดียว การแข่งขันที่สูงส่งผลกระทบทำให้ราคาของผู้นำในตลาดลดน้อยลงเนื่องจากราคาของคู่แข่งรายใหม่เพิ่มสูงมากขึ้นนั่นเอง

 

2.กลไกกำหนดราคา Cryptocurrency : เครือข่ายที่ใช้งานได้จริง

cryptocurrency ราคา

 

โดยพื้นฐานแล้ว เครือข่ายบล็อกเชนที่เป็นแหล่งในการสร้างเหรียญ Cryptocurrency ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อทำการแก้ไขปัญหาบางอย่างในชีวิตประจำวันของมนุษย์ เช่น การทำธุรกรรมทางการเงิน การโอนเงินข้ามพรมแดนที่ถูก การเก็บรักษาข้อมูลที่โปร่งใสสามารถตรวจสอบได้ เป็นต้น ยิ่งเครือข่ายของบล็อกเชนเหล่านี้ มีความน่าสนใจและสามารถนำมาใช้งานได้จริง ก็จะทำให้มีผู้มาเข้าร่วมใช้บริการเครือข่ายมากขึ้นกว่าเดิมกลายมาเป็นสิ่งที่ช่วยเพิ่มราคาให้กับ Cryptocurrency เหล่านั้นได้เป็นอย่างดี

 

3.กลไกกำหนดราคา Cryptocurrency : ความมั่นคง

cryptocurrency ราคา

 

นักลงทุนทุกคนชอบการลงทุนที่มี “ความมั่นคง” ถึงแม้ว่า Cryptocurrency ขึ้นชื่อในเรื่องของความผันผวน แต่ถ้าหากให้เลือกนักลงทุนก็ยังคงชอบม้าพยศที่พวกเขารู้จักมากกว่าที่ไม่รู้จักอยู่ดี ความมั่นคงเหล่านี้ ส่วนใหญ่แล้วมาจากความพยายามของผู้พัฒนาในการสร้างเครือข่ายบล็อกเชนที่สามารถใช้งานได้จริงเป็นระยะเวลานานและมีความพยายามในการปรับปรุงมันอยู่อย่างสม่ำเสมอ เช่น เครือข่าย Ethereum ที่พยายามอัปเกรดระบบให้เป็น V.2.0 ที่จะช่วยลดพลังงานที่ใช้ในการขุดให้น้อยลงเป็นอย่างมาก เป็นต้น 

 

4.กลไกกำหนดราคา Cryptocurrency : ข้อบังคับทางกฎหมาย

cryptocurrency ราคา

ถึงแม้ว่า Cryptocurrency จะเป็นอิสระปราศจากการควบคุมจากหน่วยงานหรือรัฐบาล แต่ในความเป็นจริงแล้วแต่ละประเทศเองก็มีนโยบายการควบคุม Cryptocurrency ที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งกฎเหล่านี้เองที่สามารถส่งผลกระทบกับราคาของ Cryptocurrency โดยรวมได้ เช่น หากประเทศมหาอำนาจมีจำนวนของคนทำเหมืองสูงให้การสนับสนุนก็จะทำให้ราคาเพิ่มสูงมากขึ้น ในทางกลับกันหากประกาศให้เป็นสิ่งผิดกฎหมายก็จะทำให้ราคาของ Cryptocurrency ลดน้อยลงด้วยเช่นกัน

 

5.กลไกกำหนดราคา Cryptocurrency : อุปทาน

cryptocurrency ราคา

 

ยิ่งเหรียญ Cryptocurrency หากยากมากเท่าไหร่ มีความต้องการมากเท่าใด ก็จะยิ่งทำให้ราคาของสกุลเงินดิจิทัลดังกล่าวเพิ่มสูงมากขึ้นตามไปด้วยเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น Bitcoin ที่มีจำนวนจำกัดเพียงแค่ 21 ล้านเหรียญ ทำให้ได้รับการขนานนามว่าเป็นทองคำดิจิทัล ทำให้ราคาของมันยิ่งเพิ่มสูงมากขึ้นอย่างมากในปัจจุบัน

 

6.กลไกกำหนดราคา Cryptocurrency : ต้นทุนพลังงาน

cryptocurrency ราคา

 

ในการสร้างเหรียญ Cryptocurrency ใหม่ ๆ ขึ้นมาจำเป็นอย่างมากที่จะต้องใช้พลังงานไฟฟ้าในรันเครือข่ายบล็อกเชนเอาไว้เพื่อให้สามารถใช้ทำธุรกรรมได้อย่างเหมาะสม ยิ่งต้นทุนในเรื่องของพลังงานเหล่านี้มากเท่าไหร่ก็จะยิ่งทำให้ราคาของ Cryptocurrency เพิ่มสูงมากขึ้นตามไปด้วยเช่นกัน

 

7.กลไกกำหนดราคา Cryptocurrency : จำนวนโหนด

cryptocurrency ราคา

 

จำนวนของโหนดเป็นการแสดงให้เห็นถึงจำนวนของกระเป๋าเงินที่มีการใช้งานอยู่ในเครือข่าย สิ่งนี้เป็นการบ่งบอกว่าเครือข่ายดังกล่าวมีความเข้มแข็งมากน้อยเพียงใด ยิ่งมีโหนดเป็นจำนวนมากก็จะยิ่งแสดงให้เห็นถึงการกระจายอำนาจและความเข้มแข็งของเครือข่ายได้เป็นอย่างดี

 

ส่งท้ายก่อนจาก : Cryptocurrency มีกลไกในการกำหนดราคาขึ้นลงเอาไว้มากกว่าที่หลายคนคิด

 

เนื่องจาก Cryptocurrency มีกลไกที่กำหนดราคาและสร้างผลกระทบให้กับราคาเป็นอย่างมากเช่นนี้เอง จึงไม่น่าแปลกใจที่จะทำให้ตลาดการลงทุน Cryptocurrency กลายมาเป็นตลาดที่เรียกได้ว่ามีความผันผวนกันมากที่สุดในโลก การศึกษากลไกราคาเหล่านี้เอาไว้ เชื่อว่าจะเป็นส่วนหนึ่งของข้อมูลที่จะช่วยประกอบการตัดสินใจในการลงทุนได้อย่างเหมาะสมมากยิ่งขึ้นกว่าเดิมได้อย่างแน่นอน

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ