#5 รูปแบบหลอกลวงในโลก Cryptocurrency ที่ไม่ค่อยเป็นข่าว แต่ควรรู้จัก!
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

ไม่อยากตกเป็นเหยื่อควรอ่าน กับข่าวการหลอกลวงในโลก Cryptocurrency ที่นักลงทุนไม่ควรพลาด

cryptocurrency ข่าว

 

Cryptocurrency หรือสกุลเงินดิจิทัล เป็นสกุลเงินเสมือนที่ไม่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลหรือธนาคารกลางใด ๆ แต่ด้วยความนิยมทำให้มีหลายแห่งที่เปิดรับ Cryptocurrency ใช้ในการชำระค่าสินค้าและบริการ บางแห่งถึงขนาดมีตู้ ATM Cryptocurrency เพื่อแลกเปลี่ยนเป็นสกุลเงินในโลกแห่งความเป็นจริงกันเลยทีเดียว

ถึงแม้ว่า Cryptocurrency จะมีอนาคตที่ค่อนข้างสดใส แต่ก็มีบางข่าวเช่นกันที่คนทั่วไปไม่ค่อยรู้สักเท่าไหร่นัก อย่างเช่น “ข่าวรูปแบบการหลอกลวง” ในวงการ Cryptocurrency ที่มีการพัฒนาเทคนิคใหม่ ๆ ขึ้นมาเพื่อหลอกลวงนักลงทุน ส่วนข่าวเชิงลบเหล่านั้นจะมีอะไรที่ควรรู้จักกันบ้างนั้น ลองมาติดตามอ่านจากบทความชิ้นนี้กันได้เลย

 

1.ข่าวการหลอกลวงในโลก Cryptocurrency ที่ควรระวัง : เว็บไซต์ปลอม

cryptocurrency ข่าว

 

เว็บไซต์ปลอม เป็นวิธีการหลอกลวงแบบคลาสสิก เว็บไซต์เหล่านี้มักที่จะเต็มไปด้วยข้อความรับรองความน่าเชื่อถือที่ไม่ใช่ของจริงเป็นไปหมด มักจะมีคำศัพท์มากมายเกี่ยวกับการลงทุน Cryptocurrency ที่แสดงให้เห็นถึงความเป็นมืออาชีพและคำรับรองว่าจะสามารถรับประกันผลตอบแทนจำนวนมหาศาลให้กับนักลงทุนมือใหม่ ด้วยการลงทุนเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ข้อเสนอเหล่านี้อาจฟังดูดี แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่หลวมตัวทำการโอน Cryptocurrency หรือเงินให้กับเว็บไซต์เหล่านี้ ก็จะตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพไปอย่างไม่ทันรู้ตัว

 

2.ข่าวการหลอกลวงในโลก Cryptocurrency ที่ควรระวัง : ขุนเหยื่อ

cryptocurrency ข่าว

 

ทริคการหลอกลวงในโลก Cryptocurrency อันดับต้น ๆ และเป็นการหลอกลวงที่มีสีสันเป็นอย่างมาก โดยเริ่มต้นจากมิจฉาชีพจะใช้เว็บไซต์หาคู่ออนไลน์ หรือโซเชียลมีเดีย พร้อมกับใช้รูปโปร์ไฟล์ที่น่าดึงดูดเพศตรงข้ามเป็นอย่างมากเพื่อล่อ “เหยื่อ” แล้วค่อย ๆ ทำการ “ขุนเหยื่อให้อ้วนขึ้น” ผ่านการส่งข้อความพูดคุยกันทางออนไลน์ เมื่อเหยื่อรู้จักใกล้ชิดมากขึ้นเรื่อย ๆ ก็จะกลายมาเป็นไว้วางใจ

นที่สุดมิจฉาชีพก็จะเล่าให้เหยื่อฟังถึงผลกำไรมหาศาลที่ได้รับมาจากการลงทุนกับ Cryptocurrency พร้อมกับชักชวนให้ทำการลงทุนเล็กน้อย แรก ๆ ก็จะมีเงินปันผลให้อย่างสม่ำเสมอแต่เมื่อทำการลงทุนมากเข้า ในที่สุดเงินเหล่านั้นก็จะสูญหายไปตลอดกาล วิธีการหลอกลวงดังกล่าวได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศจีน

 

3.ข่าวการหลอกลวงในโลก Cryptocurrency ที่ควรระวัง : ปั๊มและถ่ายโอนข้อมูล

cryptocurrency ข่าว

 

การหลอกลวงที่มีลักษณะเฉพาะตัว โดยคน “วงในกลุ่มเล็ก ๆ” เป็นเจ้าของสินทรัพย์ที่กำหนด ในกรณีนี้คือสกุลเงินดิจิทัล หลังจากนั้นก็จะทำการสะกดจิตเหยื่อให้หลงเชื่อผ่านการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ ผ่านทางโซเชียลมีเดียว การบอกเล่าปากต่อปากหรือการโปรโมตในรูปแบบอื่น ๆ 

เมื่อเหยื่อที่ยังไม่คุ้นเคยกับการลงทุนหลงเชื่อ แล้วทำการซื้อเหรียญ Cryptocurrency เหล่านั้นอย่างบ้าคลั่ง คนวงในก็จะเริ่มทำการขายหรือเทขายในราคาที่สูง ทำให้สามารถสร้างผลกำไรได้อย่างมหาศาล

 

4.ข่าวการหลอกลวงในโลก Cryptocurrency ที่ควรระวัง : ดึงพรม (Rug Pulls)

cryptocurrency ข่าว

 

วิธีการหลอกลวงที่มีความเลวร้ายมากที่สุดแบบหนึ่ง เกิดขึ้นเมื่อโปรโมเตอร์ของ Cryptocurrency ทำการปั๊มเหรียญใหม่ออกมาเพื่อทำการขาย ก่อนที่จะหายตัวไปพร้อมกับเงินกองทุนทำให้เหรียญที่เหลืออยู่ในมือของนักลงทุนกลายมาเป็นสิ่งที่ไร้ค่าในทันทีตัวอย่างที่ชัดเจนคือ เหรียญ Squid Game ที่ทำการตั้งชื่อตามภาพยนตร์ชื่อดังของ Netflix ที่เริ่มจากหนึ่งเซ็นต์ ก่อนจะพึ่งไปสูงกว่า 90 ดอลลาร์สหรัฐ ก่อนที่จะดิ่งลงเหลือศูนย์ทันทีเมื่อมิจฉาชีพทำการขายสร้างกำไรได้อย่างพอใจแล้ว

 

5.ข่าวการหลอกลวงในโลก Cryptocurrency ที่ควรระวัง : Airdrop Crypto Scam

cryptocurrency ข่าว

 

การหลอกลวงอีกรูปแบบหนึ่งที่มีความโดดเด่นอย่างมากในด้านการเงินแบบกระจายอำนาจ โดยทำการมอบเหรียญให้กับกระเป๋าเงินดิจิทัลของเหยื่อเพื่อเป็นรางวัลสำหรับการดำเนินการบางอย่างกับ “แพลตฟอร์มหรือซอฟต์แวร์ที่กำหนดเอาไว้” เมื่อเหยื่อนำไปแลกเปลี่ยนเป็น Cryptocurrency ในช่องทางที่กำหนดเอาไว้จะเป็นการเปิดช่องว่างให้มิจฉาชีพสามารถเข้าถึงทรัพย์สินบางส่วนที่ถูกเก็บเอาไว้ในกระเป๋าเงินดิจิทัลมากกว่าที่หลายคนคิด

 

ส่งท้ายก่อนจาก : การลงทุนกับ Cryptocurrency ควรติดตามข่าวสาวสารการหลอกลวงที่เป็นอันตรายกับพอร์ตการลงทุน

 

มิจฉาชีพในโลกของ Cryptocurrency มีการสร้างสรรค์วิธีการใหม่ ๆ ขึ้นมาเพื่อหลอกล่อให้เหยื่อตายใจ เพื่อสูบเอาเงินจากนักลงทุนที่หามาอย่างยากลำบากไปจนหมด ถ้าหากใครไม่อยากที่จะกลายมาเป็นหนึ่งในเหยื่อของมิจฉาชีพเหล่านี้ อย่าลืมติดตามข่าวสารเกี่ยวกับวิธีการหลอกลวง Cryptocurrency อย่างต่อเนื่อง เพื่อที่จะได้รู้เท่าทันไม่กลายมาเป็นเหยื่ออันแสนโอชะในที่สุด

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ
ขอ ส่วนลด ปิด บัตร เฟิ ร์ ส ช้อย
เกี่ยวกับบัตรเครดิต
ปักหมุดทุกประเด็นน่ารู้ ในการปิดบัตรและขอส่วนลดบัตรเครดิตกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ (Krungsri First Choice) โดยเฉพาะ
อยากขอส่วนลด-ปิดหนี้ บัตรเครดิตกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ (Krungsri First Cho...
บัตรเอมันนี่ กดตู้ไหนได้บ้าง บัตรเอมันนี่ กดตู้ไทยพาณิชย์ได้ไหม บัตรเอมันนี่ กดตู้ไทยพาณิชย์
ธนาคาร/ผู้ให้บริการบัตรกดเงินสด
บัตรกดเงินสดเอมันนี่ (A Money) กดตู้ ATM ไหนได้บ้าง ของธนาคารไทยพาณิชย์ได้ไหม!? บทความนี้มีคำตอบ [*ข้อมูลปี 2565]
อยากใช้บัตรกดเงินสดเอมันนี่ (A Money) เบิกถอนเงินสดกดตู้ไหนได้บ้าง ไทย...
บัตรประชารัฐคืออะไร? ใช้กดเงินสดได้ไหม? พร้อม “2 เงื่อนไขหลัก” ของการสมัครบัตรประชารัฐ [ข้อมูลล่าสุดปี 2564]
ธนาคาร/ผู้ให้บริการบัตรกดเงินสด
บัตรประชารัฐคืออะไร? ใช้กดเงินสดได้ไหม? พร้อม “2 เงื่อนไขหลัก” ของการสมัครบัตรประชารัฐ [ข้อมูลล่าสุดปี 2564]
บัตรประชารัฐคืออะไร? พร้อมให้คำตอบกับ 2 เงื่อนไขหลักในการสมัครบัตรประช...