E KYC ประเทศไทย
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

KYC ยุ่งยากหรือเปล่า!? ชาว Pantip มีความเห็นกับประเด็นนี้อย่างไรบ้าง!? มาฟังกัน!

KYC Pantip

 

เมื่อเดินทางไปทำธุรกรรมทางการเงิน... หลายคนอาจเกิดคำถามขึ้นมาในใจว่าแบบฟอร์ม KYC ที่ทางเจ้าหน้าที่ธนาคารและสถาบันทางการเงินขอให้ทำการกรอกข้อมูลมากมาย แถมหลายอย่างในนั้นยังดูเป็นความลับส่วนตัวที่ไม่ค่อยอยากเปิดเผยอีกด้วย อาจทำให้หลายคนสงสัยพลางคิดว่าการทำ KYC นี่มันมีความสำคัญขนาดนั้นเลยหรือ!? แล้วไม่กรอกข้อมูลได้หรือเปล่า!? ถ้าหากใครกำลังให้ความสนใจกับประเด็นเกี่ยวกับ KYC ลองมาดูกันดีกว่าว่าชาว Pantip มีการพูดถึงประเด็นนี้อย่างไรกันบ้าง แล้วเห็นด้วยหรือเปล่า!?

 

อันดับแรก มาทำความเข้าใจเกี่ยวกับ KYC กันก่อนว่าคืออะไรกัน!?

KYC Pantip

 

KYC ย่อมาจากคำว่า “Know Your Customer” หากแปลเป็นไทยอย่างตรงตัวก็คือ “กระบวนการทำความรู้จักกับลูกค้า” ที่ช่วยในการระบุและพิสูจน์ตัวตนของลูกค้าได้อย่างถูกต้อง (Identification and Verification) นอกจากนี้ KYC เป็นส่วนหนึ่งของ พ.ร.บ. ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน เพราะธนาคารและสถาบันทางการเงินเป็นเส้นทางการเงินที่เปิดโอกาสให้เกิดการก่ออาชญากรรม

KYC จึงเป็นการยืนยันและป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นจากการโจรกรรมที่ ณ ปัจจุบันได้มีการเพิ่มจำนวนมากขึ้น รวมไปถึงช่องทางในการขโมยข้อมูลเองก็ได้รับการพัฒนามากขึ้นตามไปด้วยการอาศัยเทคโนโลยีที่ทันสมัย ทำให้เกิดการขโมยเลขบัตรเครดิตหรือเลขประกันสังคม เป็นต้น เกิดขึ้นได้อย่างง่ายดายมากขึ้น

จากกฎหมายดังกล่าว ทำให้มีการบังคับให้ธนาคารและสถาบันทางทางการเงินต้องทำการตรวจสอบลูกค้าทุกคนที่ทำการเปิดบัญชี เช่น บุคคลธรรมดา นิติบุคคล บุคคล ที่ไม่มีความสามารถตามกฎหมาย (ผู้เยาว์) และองค์กรที่ไม่ใช้นิติบุคคล เช่น ชมรมชุมชน เป็นต้น ด้วยการทำ KYC นั่นเอง อย่างไรก็ตาม  KYC ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะโดยทั่วไปแล้วไม่ว่าจะเป็นการเปิดบัญชีธนาคารหรือทำธุรกรรมทางการเงินต่างๆ ผู้ใช้งานจะต้องทำการเปิดเผยข้อมูลและผ่านการตรวจสอบข้อเท็จจริงในข้อมูลของลูกค้าหรือ CDD ที่ย่อมาจาก Customer Due Diligence เป็นต้น

 

ประเด็นร้อนเกี่ยวกับการทำ KYC ของชาว Pantip!!!

KYC Pantip

 

เพื่อให้เข้าใจเกี่ยวกับความเห็นและประเด็นที่ชาว Pantip มีต่อการทำ KYC ได้อย่างชัดเจนมากขึ้น ขอทำการแบ่งความคิดเห็นของชาว Pantip ที่มีต่อประเด็นนี้ออกเป็นสองฝ่าย ดังต่อไปนี้

 

ฟังความเห็นชาว Pantip ที่เห็นด้วยกับการทำ KYC

สมาชิก Pantip : 2718492

ที่ถามเยอะเพราะเขากันเรื่องแอบอ้างเปิดบัญชี และฟอกเงินครับ

มาชิก Pantip : 2741297

ลูกค้าไปขอเปิดบัญชีแล้วธนาคารขอข้อมูลส่วนตัว ถ้าไม่อยากให้ข้อมูลก็อย่าไปสมัครใช้บริการของเขาครับ ไปใช้บริการเขาก็ต้องตามเงื่อนไขของเขา เราไม่สะดวกให้ข้อมูลไม่ใช้บริการกับเขาก็ไม่ต้องอึดอัดเรื่องแจ้งรายละเอียด

สมาชิก Pantip : 3069474

อะไรที่มันอยู่ในแบบฟอร์ม เปิดบัญชี ถือว่าเป็นข้อมูลที่ต้องการ KYC ทั้งหมด

สมาชิก Pantip : NEKKI

ไม่ใช่ว่าแบงค์อยากได้ข้อมูล แต่เพราะมีกฏหมายกำกับอยู่ครับ ถ้าไม่อยากให้ก็ตามสบาย เพราะแบงค์คงทำนอกเหนือกฏหมายไม่ได้ ส่วนประเด็นเรื่องกลัวประกัน หรือ tele sale เราสามารถไม่ให้เปิดเผยข้อมูลได้ตาม consent ครับ

สมาชิก Pantip : 21711705

เคยเจอเหมือนกัน มารับจ็อบที่กรุงเทพ รพ.แจ้งให้เปิดบัญชีธนชาตในกรุงเทพเท่านั้น พนักงานก็ถามทุกอย่างที่ว่ามาแระ ตอนแรกจะไม่ให้เปิดด้วยนะ เลยถามเหตุผล เค้าตอบว่าอยู่ขอนแก่นมาเปิดบัญชีทำไมถึงกรุงเทพ ถ้าหาที่อยู่อ้างอิงในกรุงเทพไม่ได้ก็ไม่ให้เปิด ตอนนั้นเลยพอเข้าใจว่าเค้าคงกลัวเรารับจ้างเปิดบัญชี เลยบอกเค้าไปว่าเป็นหมอ มารับจ็อบ เอาที่อยู่รพ.ไปก็แล้วกัน ถึงยอมให้เปิด

 

โดยรวมแล้วชาว Pantip ส่วนใหญ่มีความเข้าใจเกี่ยวกับความจำเป็นในการทำ KYC ของธนาคารและสถาบันเป็นอย่างดีในการยืนยันตัวตนอย่างละเอียดเพื่อป้องกันการรับจ้างเปิดบัญชี สวมรอยแอบอ้างตัวตนของผู้อื่นเพื่อนำไปประกอบอาชญากรรมทางการเงิน

 

ฟังความเห็นของชาว Pantip ที่ไม่เห็นด้วยกับการทำ KYC

KYC Pantip

 

สมาชิก Pantip : 2882919

หลายๆคนอาจจะรู้โอเคกับสิ่งนี้ แต่ผมก็ไม่โอเคเหมือนกันนะ ถ้าแค่เปิดบัญชีแล้วต้องการรู้ข้อมูลขนาดนี้ แบบนี้ ธนาคารได้ผลประโยชน์ รัฐบาลได้ผลประโยชน์ แต่เราเสียผลประโยชน์ อยากได้การบริการจากเราหรอ เอาข้อมูลส่วนตัวมาขายสิ เข้าใจแหละว่า Privacy บนโลกใบนี้ไม่มีอยู่จริง ได้แค่ทำใจเนอะ

สมาชิก Pantip : 3929970

.เมื่อ 2 ปีก่อน ต้องการเปิดบัญชีธนาคาร สาขาใกล้บ้าน ในห้างเผื่อทำธุรกรรมวันเสาร์ อาทิตย์ เรยไปเปิด ที่ธนาคารใหญ่แห่งหนึ่ง  รู้สึกขัดใจมาก เรื่องการขอข้อมูลส่วนบุคคล 1. ชื่อ-นามสกลุ 2. วันเดือนปีเกิด 3. ที่อยู่ตามบัตร 4. สถานภาพ 5. บุตร 6.อาชีพ         *** 7.เงินเดือน     *** 8. สถานที่ทำงาน   *** 9.ทรัพสิน บ้าน รถยนต์ กองทุน หุ้น อื่นๆ*** พนักงานสัมภาษณ์ รู้สึกว่า ข้อมูลที่ขอไปตรงดอกจัน มันเริ่มละเมิดความเป็นส่วนตัวแล้ว เพราะผมให้ความสำคัญเรื่องข้อมูลส่วนบุคคลอย่างมาก จนทุกนี้ไม่เคยย่างกรายเข้าธนาคารนี้อีกเรย ถ้าไม่จำเป็น

 

โดยรวมแล้วชาว Pantip ที่ไม่เห็นด้วยกับการทำ KYC ของสถาบันการเงินและธนาคาร เป็นเพราะข้อมูลบางส่วนที่ต้องกรอกในแบบฟอร์มยืนยันตัวตนค่อนข้างเป็นส่วนตัว และไม่ต้องการเปิดเผยข้อมูล เพราะต้องการความสงบจากการขายประกันทางโทรศัพท์และเป็นการเสียผลประโยชน์จากการถูกนำข้อมูลไปขายให้กับบริษัทตัวแทนประกันนั่นเอง...

 

บทสรุปส่งท้าย : โดยรวมแล้วชาว Pantip มองว่าการทำ KYC สำคัญและจำเป็นหรือเปล่า!?

KYC Pantip

 

          จากการสำรวจข้อมูลความคิดเห็นโดยรวมของชาว Pantip... จะเห็นได้ว่าชาว Pantip มีความเห็นส่วนใหญ่เป็นไปในทิศทางเดียวกันว่าการทำ KYC ก็ไม่ได้เป็นเรื่องที่ยากหรือมีขั้นตอนที่วุ่นวายนัก และพร้อมที่จะให้ความร่วมมือในการทำ KYC เป็นอย่างดี จากความเข้าใจถึงความจำเป็นในการทำ KYC ของธนาคารและสถาบันทางเงินตาม พ.ร.บ. ป้องกันการฟอกเงินนั่นเอง...

 

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ
บัตร เครดิต ยู โอบี
ธนาคาร/สถาบันการเงินผู้ให้บริการบัตรเครดิต
แนะนำ #4 บัตรเครดิตยูโอบี กับคุณสมบัติสุดปัง! ท่องเที่ยวก็ได้ ช้อปก็ดี ประจำปี 2565
อยากท่องเที่ยวและช้อปให้สุดปัง! ยิ่งกว่าเดิมหรือเปล่า? บัตรเครดิตยูโอบ...
โปรโมชั่นบัตรเครดิตออมสิน
ธนาคาร/สถาบันการเงินผู้ให้บริการบัตรเครดิต
เช็กตรวจสอบยอดการใช้จ่าย คะแนน และยกเลิกบริการบัตรเครดิตธนารคารไทยพาณิชย์ (SCB) ผ่านช่องทางใดได้บ้าง?
อยากตรวจสอบเช็กยอดใช้จ่าย คะแนน และยกเลิกบัตรเครดิตธนารคารไทยพาณิชย์ (...