พื้นฐาน เหรียญ ค ริ ป โต
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อยากลงทุนกับเหรียญคริปโต มีเรื่องพื้นฐานที่ควรทราบอะไรกันบ้าง!? บทความนี้มีคำตอบ

พื้นฐาน เหรียญ ค ริ ป โต

 

การลงทุนกับเหรียญคริปโต... กลายมาเป็นหนึ่งในช่องทางใหม่ที่น่าสนใจสำหรับนักลงทุนรุ่นใหม่ที่ให้ความใส่ใจกับโลกดิจิทัลเป็นอย่างมาก แต่ก่อนที่ใครจะตัดสินใจก้าวเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของโลกการลงทุนอันแสนยิ่งใหญ่นี้ ขอแนะนำว่ามีเรื่องพื้นฐานเกี่ยวกับการลงทุนเหรียญคริปโตอยู่หลายประการที่ควรทราบเช่นกัน ส่วนจะมีเรื่องอะไรกันบ้างนั้น ลองมาติดตามพื้นฐานจากบทความชิ้นนี้กันได้เลย

 

เรื่องสุดพื้นฐานเหรียญคริปโตคืออะไร!?

พื้นฐาน เหรียญ ค ริ ป โต

 

มาเริ่มกันที่เรื่องพื้นฐานมากที่สุดกันก่อน “เหรียญคริปโต” หรือ “Cryptocurrency” เป็นรูปแบบของการชำระเงินทางเลือกที่ถูกสร้างขึ้นมาโดยการใช้อัลกอริทึมแบบเข้ารหัส ผ่านเทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain) ทำให้เหรียญคริปโตทำหน้าที่เป็นทั้งสกุลเงินและระบบบัญชีเสมือน

การได้มาของเหรียญคริปโตระบบเครือข่ายจะมอบให้เป็นรางวัลสำหรับการนำเอาฮาร์ดแวร์มาเข้าร่วมกับเครือข่ายหลังจากที่ทำการถอดรหัสตัวเลขได้สำเร็จก่อนผู้เข้าร่วมเครือข่ายคนอื่น ซึ่งเหรียญคริปโตเหล่านี้จะสามารถนำมาใช้เพื่อรับสิทธิประโยชน์พิเศษที่ทางเครือข่ายได้ระบุเอาไว้ได้

 

โดยพื้นฐานแล้วเหรียญคริปโตแตกต่างจากเงินของแต่ละประเทศอย่างไร!?

พื้นฐาน เหรียญ ค ริ ป โต

 

“เหรียญคริปโต” กับ “สกุลเงินแบบดั้งเดิม” มีความแตกต่างกันอย่างมาก ข้อแรกคือเหรียญคริปโตเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ไม่ได้รับการสนับสนุนจากทางรัฐบาล ไม่ได้มีการรับประกันมูลค่าจากจำนวนเงินที่ถูกฝากเก็บเอาไว้ในธนาคาร ดังนั้น ถ้าหากเหรียญคริปโตเหล่านั้นถูกลดมูลค่า หรือปราศจากมูลค่า รัฐบาลของแต่ละประเทศก็ไม่มีภาระผูกพันในการเข้ามาช่วยเหลือเพื่อให้นักลงทุนได้เงินคืน

อีกประการคือ ค่าของเหรียญคริปโตมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาอย่างรวดเร็วขึ้นอยู่กับหลากหลายปัจจัย บางครั้งมูลค่าของเหรียญคริปโตอาจเพิ่มสูงขึ้นในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า แต่อาจไม่เหลือค่าเลยเมื่อถึงวันต่อมาก็ได้เช่นกัน

 

พื้นฐานการจัดเก็บและใช้งานเหรียญคริปโต

พื้นฐาน เหรียญ ค ริ ป โต

 

สำหรับการใช้งานเหรียญคริปโต จำเป็นอย่างมากที่จะต้องมีกระเป๋าเงินดิจิทัล โดยอาจถูกเก็บเอาไว้บนคลาว์หรืออุปกรณ์คอมพิวเตอร์ / อุปกรณ์มือถือส่วนตัว เพื่อใช้เป็นกุญแจเข้ารหัสในการเชื่อมโยงตัวตนความเป็นเจ้าของเหรียญคริปโต

 

พื้นฐานความเสี่ยงในการใช้เหรียญคริปโต

พื้นฐาน เหรียญ ค ริ ป โต

 

ถึงแม้ว่าเหรียญคริปโตจะมีข้อดีมากมาย แต่ในขณะเดียวกันก็มีความเสี่ยงหลายประการเช่นกัน สำหรับพื้นฐานในเรื่องความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากเหรียญคริปโต คือ

 

  • เหรียญคริปโตค่อนข้างเป็นเรื่องใหม่ ทำให้ยังไม่ได้รับการยอมรับจากผู้คนส่วนใหญ่ที่เคยชินกับเงินกระดาษนัก
  • ตลาดการซื้อ-ขายเหรียญคริปโต มีความผันผวนมาก เนื่องจากไม่มีบุคคลที่สามหรือหน่วยงานที่เข้ามาควบคุม
  • เหรียญคริปโต ไม่มีหลักประกันความเสี่ยงว่าในอนาคตอันใกล้หรือไกล เหรียญคริปโตเหล่านั้นจะด้อยมูลค่าลงหรือปราศจากมูลค่าหากไม่มีผู้ใช้งาน
  • เหรียญคริปโต ค่อนข้างยากในการแลกเปลี่ยนให้กลายเป็นเงินที่สามารถจับต้องได้
  • เหรียญคริปโต มีความเปราะบางในการถูก Hack ถึงแม้ว่าระบบของบล็อกเชนมีความปลอดภัยสูง เพราะการ Hack ทั้งเครือข่ายเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยาก แต่ก็ยังมีความเสี่ยงในการถูก Hack กุญแจเข้ารหัสส่วนตัวได้เช่นกัน
  • เหรียญคริปโตทั้งหมดจะสูญหายหากผู้ครอบครองทำกระเป๋าเงินหายหรือไม่ได้สำรองข้อมูลเอาไว้ ก็จะทำให้สูญเสียเหรียญคริปโตในครอบครองทั้งหมดไป

 

คำแนะนำพื้นฐานสำหรับคนที่อยากลงทุนกับเหรียญคริปโต

พื้นฐาน เหรียญ ค ริ ป โต

 

เพื่อให้การลงทุนเป็นไปได้อย่างเหมาะสมและคุ้มค่ามากที่สุด ขอแนะนำว่าลองมาศึกษาเรื่องพื้นฐานที่จะช่วยทำให้การลงทุนกับเหรียญคริปโตเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ดังต่อไปนี้

 

  • ก่อนลงทุนเหรียญคริปโตควรมั่นใจก่อนว่าเข้าใจกระบวนการทำงาน วิธีการทำงาน การนำไปใช้และแลกเปลี่ยน
  • ควรเลือกใช้บริการกระเป๋าเงินดิจิทัลที่มีความน่าเชื่อถือ มีขนาดที่เหมาะสมกับความต้องการและเลือกระดับของความปลอดภัยให้สอดคล้องกับจำนวนเงินที่ลงทุนไป
  • คิดแผนสำรองเอาไว้เสมอว่าถ้าหากเกิดปัญหาขึ้นกับคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์พกพาที่เก็บกุญแจเข้ารหัสเข้าถึงกระเป๋าเงินดิจิทัลเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นการสูญหาย ถูกขโมยจะทำอย่างไร!? เพราะหากไม่มีกุญแจเข้ารหัสเหล่านี้ก็จะไม่สามารถเข้าถึงกระเป๋าเงินดิจิทัลได้ ทำให้เงินที่ลงทุนไปทั้งหมดกลายเป็นความสูญเปล่า

 

บทสรุปส่งท้าย : ก่อนลงทุนกับเหรียญคริปโต เรื่องพื้นฐานเหล่านี้ไม่ควรมองข้าม!

 

หลังจากที่ได้ทราบเรื่องพื้นฐานเกี่ยวกับเหรียญคริปโตทั้งหมดในเบื้องต้นกันไปแล้วจะเห็นได้ว่า ถ้าหากอยากที่จะทำการลงทุนกับเหรียญคริปโตก็มีความจำเป็นอย่างมากที่จะต้องให้ความใส่ใจกับประเด็นต่าง ๆ อย่างรอบด้านเพื่อให้มีความเข้าใจในประเด็นรอบด้าน เพื่อให้ช่วยสามารถเข้าใจได้ว่าเหรียญคริปโตน่าลงทุนจริงหรือเปล่า!?

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ
ติดต่อคอลเซ็นเตอร์ยูเมะพลัส
ธนาคาร/ผู้ให้บริการบัตรกดเงินสด
[ช่องทางการติดต่อ] บัตรกดเงินสดยูเมะพลัส (Umay+) คอลเซ็นเตอร์ที่หลายคนอาจไม่เคยรู้
ช่องทางการติดต่อคอลเซ็นเตอร์ยูเมะพลัสหลากหลายช่องทางทำได้ด้วยตัวเองง่า...
บัตรเครดิตธนชาต Diamond
ธนาคาร/สถาบันการเงินผู้ให้บริการบัตรเครดิต
บัตรเครดิตธนชาตไดมอนด์ ( Thanachart Diamond) ใบเดียวอุ่นใจ ชาว Pantip ชวนพก ช้อป! เที่ยว! ได้ทั่วโลก
บัตรเครดิตธนชาต ไดมอนด์ มาสเตอร์การ์ด แพลทินัม (Diamond MasterCard Pla...