cryptocurrency สกุล เงิน
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อยากลงทุนกับสกุลเงิน Cryptocurrency มีประเด็นสำคัญอะไรบ้างที่ควรรู้!? บทความนี้รวบทุกเรื่องน่ารู้มาฝากกัน

cryptocurrency สกุล เงิน

 

Cryptocurrency... เป็นโลกของการลงทุนที่เรียกได้ว่ามีการดูดเอาเงินจำนวนมากของโลกไปหมุนเวียนอยู่ในนั้นจนถ้าหากเรียกว่าเป็นหนึ่งใน “มหาสมุทรแห่งการลงทุน” ก็คงจะไม่ผิดนัก เพียงแต่เจ้ามหาสมุทรดังกล่าวเต็มไปด้วย “คลื่นแห่งความผันผวน” ที่พร้อมกลืนกินนักลงทุนหน้าใหม่ที่แล่นเรือเข้าไปโดยไม่ทันระวังได้อย่างง่ายดายเช่นกัน

ดังนั้น เพื่อเป็นการช่วยเพิ่มเสื้อชูชีพเข้าไปในเรือของเหล่านักลงทุน บทความในวันนี้จึงอยากชวนให้ไปทำความรู้จักกับสกุลเงิน Cryptocurrency กันว่ามีประเด็นสำคัญอะไรที่ควรทราบกันบ้าง เพื่อช่วยในการตัดสินใจว่าการเข้าไปลงทุนในโลกแห่ง Cryptocurrency เป็นเรื่องที่ดีหรือเปล่า!?

 

1.สกุลเงิน Cryptocurrency มีหลักการทำงานอย่างไร!?

cryptocurrency สกุล เงิน

 

สกุลเงิน Cryptocurrency หรือ “สกุลเงินดิจิทัล” ทำหน้าที่เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนในรูปแบบของดิจิทัล ผ่านการเข้ารหัสและการกระจายอำนาจผ่านทางอินเทอร์เน็ตที่เริ่มได้รับความนิยมนำมาใช้กันอย่างกว้างขวางมากขึ้น

สกุลเงิน Cryptocurrency สามารถนำไปใช้เพื่อซื้อสินค้าและบริการจากบริษัท ห้าง ร้านที่เปิดรับ ในขณะเดียวกันนักลงทุนเองก็มีการลงทุนกับสกุลเงิน Cryptocurrency เช่นเดียวกับสินทรัพย์ประเภทอื่น ด้วยเหตุผลในเรื่องของจำนวนเงินมหาศาลที่หมุนเวียน ความแปลกใหม่น่าตื่นเต้น เป็นต้น

 

2.Bitcoin สกุลเงิน Cryptocurrency แรกของโลก

cryptocurrency สกุล เงิน

 

สกุลเงิน Cryptocurrency แรกของโลกคือ “Bitcoin ถูกพัฒนาขึ้นมาโดยบุคคลที่ใช้นามแฝงว่า Satoshi Nakamoto โดยมีความพยายามในการสร้าง “ระบบการชำระเงินด้านอิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้หลักการเข้ารหัสแทนความไว้วางใจ” โดยหลักฐานของการทำธุรกรรมเหล่านั้นจะได้รับการตรวจสอบและบันทึกเอาไว้ในเครือข่ายที่เรียกว่าบล็อกเชน (Blockchain)

 

3.บล็อกเชน (Blockchain) กับ สกุลเงิน Cryptocurrency

cryptocurrency สกุล เงิน

 

บล็อกเชน (Blockchain) เป็นเครือข่ายที่มีความสำคัญอย่างมากกับสกุลเงิน Cryptocurrency เครือข่ายนี้มีลักษณะเป็นบัญชีแยกประเภทแบบเปิด มีการกระจายการบันทึกธุรกรรมที่ถูกเข้ารหัสเอาไว้ในเครือข่ายทั้งหมดในลักษณะของ “บล็อก” ที่เชื่อมโยงเข้าหากันด้วย “ห่วงโซ่” ของธุรกรรมที่เกิดขึ้นก่อนหน้า

ถ้าหากให้อธิบายเพื่อให้สามารถเข้าใจได้อย่างง่ายดายยิ่งขึ้น บล็อกเชนก็เหมือนกับหนังสือหนึ่งเล่ม แต่ละบล็อกคือหน้าของหนังสือที่หน้าทั้งหมดถูกเชื่อมต่อกันทั้งหมดเอาไว้ด้วยสันกาวนั่นเอง

เมื่อมีการทำธุรกรรมใหม่ขึ้นมาในเครือข่ายจะมีการบันทึกธุรกรรมใหม่ขึ้นมาทุกครั้ง พร้อมกับสำเนาทั้งหมดที่อยู่ในบล็อกเชนจะได้รับการอัปเดทด้วยชุดข้อมูลใหม่ทำให้ข้อมูลทั้งหมดมีความถูกต้องและเหมือนกันทั้งหมด ทำให้บล็อกเชนมีการทำธุรกรรมที่ปลอดภัยและโปร่งใสตรวจสอบได้อย่างง่ายดาย

 

4.วิธีการลงทุนกับสกุลเงิน Cryptocurrency

cryptocurrency สกุล เงิน

 

ส่วนใหญ่แล้วการลงทุนกับสกุลเงิน Cryptocurrency สามารถทำได้ผ่านสองวิธีคือ “การแลกเปลี่ยนด้วยตัวเองผ่าน” Exchange ที่มีความน่าเชื่อถือ โดยอาจต้องเสียค่าธรรมเนียมเล็กน้อยสำหรับการเทรดประมาณ 0.5% ของการซื้อขาย

ส่วนอีกวิธีคือ การใช้บริการ “นายหน้า” หรือ “โบรกเกอร์” เพื่อทำการลงทุนกับสกุลเงิน Cryptocurrency ที่มักจะเสนอให้ซื้อสกุลเงิน Cryptocurrency ยอดนิยม แต่อาจจะมีข้อจำกัดบางประการในการซื้อ-ขาย รวมไปถึงการที่ไม่สามารถย้ายสกุลเงิน Cryptocurrency ออกจากแพลตฟอร์มของนายหน้าเหล่านี้

อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันการลงทุนกับสกุลเงิน Cryptocurrency กลายเป็นเรื่องที่มีความง่ายดายมากขึ้นเป็นอย่างมาก เพราะทุกแพลตฟอร์มมีความพยายามในการที่พัฒนาระบบที่ช่วยให้ลูกค้าทำการซื้อ-ขาย ได้อย่างง่ายดาย จนแทบจะเหมือนกับการซื้อหุ้นอันเป็นที่รู้จักกันดีในปัจจุบัน

 

5.สกุลเงิน Cryptocurrency น่าลงทุนหรือเปล่า!?

cryptocurrency สกุล เงิน

 

เป็นเรื่องที่ยากในการฟันธงว่าควรหรือไม่ควรลงทุนกับสกุลเงิน Cryptocurrency เพราะแม้แต่ในกลุ่มของผู้เชี่ยวชาญระดับโลกหลายต่อหลายคนก็ยังมีความเห็นที่ขัดแย้งกัน แต่ถ้าหากมองแบบกลาง ๆ นักลงทุนบางคนเชื่อว่าการลงทุนกับสกุลเงิน Cryptocurrency เป็นสิ่งที่สามารถทำได้ เพียงแค่ควรทำการลงทุนให้น้อยไม่เกิน 5% ของพอร์ตการลงทุนโดยรวม ซึ่งเป็นตัวเลขที่สามารถให้การยอมรับได้ถ้าหากเกิดตลาดของสกุลเงิน Cryptocurrency เกิดดิ่งลงจนเกินความคาดหมาย

 

บทสรุปส่งท้าย : สกุลเงิน Cryptocurrency มีความเสี่ยงสูงควรศึกษาให้ดีก่อนทำการลงทุน

ด้วยข้อมูลที่นำเสนอไปแล้วในตอนต้นจะเห็นได้ว่าสกุลเงิน Cryptocurrency มีความน่าสนใจเป็นอย่างมากเลยทีเดียว ทั้งในส่วนของระบบที่ได้รับการออกแบบมาให้มีความปลอดภัย โปร่งใส ตรวจสอบได้ แต่อย่างไรก็ตามอย่าลืมว่าในแง่ของการลงทุนสกุลเงิน Cryptocurrency มีความผันผวนจากหลากหลายปัจจัยอย่างมาก ดังนั้น ควรทำการศึกษาให้ดีเสียก่อนที่จะเข้ามาลงทุนจะเป็นการดีที่สุด...

 

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ