บิท คอย น์ ค่า เงิน
บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

ทำไมบิทคอยน์ถึงมีมูลค่าใกล้เคียงกับค่าเงินจริงที่ใช้กันอยู่ในชีวิตประจำวัน?

บิท คอย น์ ค่า เงิน

 

บิทคอยน์ (Bitcoin) เป็นหนึ่งในสกุลเงินดิจิทัลที่ได้รับการยอมรับและมีนักลงทุนต้องการมากที่สุดในโลก สิ่งที่น่าแปลกใจก็คือในความเป็นจริงแล้วบิทคอยน์ไม่ได้รับการสนับสนุนจากทางรัฐบาล ไม่มีระบบของธนาคารมารองรับการใช้งานนอกจากเครือข่ายกระจายอำนาจที่ประกอบด้วยโหนดอสระในการอนุมัติธุรกรรมต่าง ๆ แต่ทำไมบิทคอยน์ถึงมีมูลค่าในตลาดของการลงทุนได้มากมายอย่างน่าประหลาดใจ!?

ถ้าหากใครกำลังมีความวสงสัยในใจว่าทำไมบิทคอยน์ถึงมีมูลค่า เปรียบได้กับค่าเงินจริงในระดับทีเหนือกว่าเป็นอย่างมาก ลองมาติดตามอ่านข้อมูลจากบทความชิ้นนี้กัน รับรองว่าจะมีข้อมูลที่น่าสนใจมาฝากกันอย่างแน่นอน

 

1.ทำไมบิทคอยน์ถึงมีมูลค่าเหมือนกับเงิน : มีคุณลักษณะของสกุลเงิน

บิท คอย น์ ค่า เงิน

 

บิทคอยน์ มีการแสดงให้เห็นถึงคุณลักษณะบางอย่างที่จะสามารถกลายมาเป็นสกุลเงินได้ เช่น เป็นของหายากและไม่สามารถที่จะทำการปลอมแปลงได้ โดยวิธีการเดียวที่จะสามารถสร้างบิทคอยน์ปลอมขึ้นมาได้ ต้องใช้วิธีการที่เรียกว่า Double-Spend เพื่อสร้างสถานการณ์ให้ผู้ที่ใช้งานเครือข่ายทำการสั่งโอนบิทคอยน์เดียวกันในการตั้งค่าตั้งแต่สองรายการขึ้นไปจึงจำให้เกิดการสร้างการบันทึกซ้ำกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

หรืออีกวิธีหนึ่งคือ การใช้เครือข่ายเกิดประโยชน์แต่ต้องมีการรวมตัวกันของนักขุดมากกว่า 51% การควบคุมเครือข่ายทั้งหมดเอาไว้จะสามารถทำการปลอมแปลงบันทึกของธุรกรรมในเครือข่ายได้ อย่างไรก็ตามหากใช้วิธีนี้จำเป็นอย่างมากที่จะต้องใช้ทั้งเวลา เงิน ความพยายามและพลังของฮาร์ดแวร์ในการประมวลผลอย่างมาก ถึงแม้จะเป็นไปได้ในทางทฤษฎี แต่ก็ดูเหมือนจะเป็นไปได้ยากในความเป็นจริง

 

2.ทำไมบิทคอยน์ถึงมีมูลค่าเหมือนกับเงิน : คุณสมบัติของทองคำ

บิท คอย น์ ค่า เงิน

 

ถึงแม้ว่าบิทคอยน์จะมีข้อด้อยในเรื่องของความหายากที่มีการจำกัดเอาไว้ที่จำนวน 21 ล้านเหรียญ ส่งผลให้ไม่ค่อยมีคนนำมันไปใช้สำหรับการค้าปลีก แต่จากความหากยากทำให้บิทคอยน์มีมูลค่า = ทองคำดิจิทัล เนื่องจากความโหยหาของนักลงทุนในอุปทานที่มีอยู่อย่างจำกัด

 

3.ทำไมบิทคอยน์ถึงมีมูลค่าเหมือนกับเงิน : มูลค่าที่แท้จริงหากอิงต้นทุนการผลิต

บิท คอย น์ ค่า เงิน

 

หนึ่งเหรียญบิทคอยน์ไม่ได้ถูกเสกขึ้นมาจากกาลอวกาศ แต่เกิดขึ้นมาได้จากกระบวนการผลิตที่เรียกว่าการ “ทำเหมือง” การขุดเหล่านี้จำเป็นที่จะต้องใช้พลังงานไฟฟ้าสำหรับฮาร์ดแวร์เป็นอย่างมาก นอกจากนี้หากมองตามกลไกทางเศรษฐศาสตร์เมื่อตลาดมีแนวโน้มการแข่งขันสูงระหว่างผู้ผลิตสินค้าเดียวกันจะส่งผลให้ต้นทุนการผลิตเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้มูลค่าของบิทคอยน์สูงมากขึ้นตามไปด้วยนั่นเอง

 

4.ทำไมบิทคอยน์ถึงมีมูลค่าเหมือนกับเงิน : แบ่งส่วนได้ง่ายกว่าสกุลเงินจริง

บิท คอย น์ ค่า เงิน

 

บิทคอยน์สามารถทำการแช่งตัวเองได้ง่ายกว่าสกุลเงินทั่วไป เพราะบิทคอยน์หนึ่งเหรียญสามารถที่จะแบ่งออกได้เป็นทศนิยมมากถึง 8 หลัก โดยมีหน่วยส่วนประกอบที่ถูกเรียกว่า Satoshi ในขณะที่เงิน Fiat ส่วนใหญ่สามารถที่แบ่งตัวเองออกได้เพียงทศนิยมสองตำแหน่งเท่านั้นสำหรับการนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน 

 

ปัจจัยอะไรบ้างที่เป็นตัวกำหนดมูลค่าเงินของบิทคอยน์

บิท คอย น์ ค่า เงิน

 

บิทคอยน์ สามารถทนทานกับแรงกดดันบางอย่างที่ค่าเงินที่ออกโดยรัฐบาลทั่วไปไม่สามารถทำได้ เช่น นโยบายทางการเงิน อัตราเงินเฟ้อหรือดัชนีชี้วัดการเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยสิ่งที่กำหนดราคาของบิทคอยน์ มักมีดังต่อไปนี้

 

  • ความต้องการของบิทคอยน์ในท้องตลาด
  • ต้นทุนของบิทคอยน์ที่เกิดขึ้นจากกระบวนการขุด เช่น พลังงานไฟฟ้าและฮาร์ดแวร์ เป็นต้น
  • เหรียญรางวัลที่มอบให้ผู้ทำเหมืองบิทคอยน์สำหรับการตรวจสอบการทำธุรกรรมร่วมกันบนบล็อกเชน
  • จำนวนของสกุลเงินดิจิทัลที่เข้ามาทำการแข่งขันอยู่ในตลาด
  • ระเบียบการซื้อขาย แลกเปลี่ยนและการใช้งานบิทคอยน์จากประเทศต่าง ๆ 
  • สถานการณ์โลก เช่น เศรษฐกิจและสงคราม เป็นต้น
  • ข่าวสารที่ถูกนำเสนอ ทั้งในด้านบวกและลบ

 

ส่งท้ายก่อนจาก : บิทคอยน์สามารถมีมูลค่าแทนเงินได้หรือเปล่า?

 

เดิมทีบิทคอยน์ก็ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อใช้แทนค่าเงิน ในการแลกเปลี่ยนสินค้าหรือบริการที่ไร้พรมแดน ปราศจากการควบคุมแทรกแซงของรัฐบาล เรียกได้ว่าแนวคิดของ “ค่าเงินแห่งอนาคต” ที่มีความน่าสนใจเป็นอย่างมากและในปัจจุบันเองก็มีภาคเอกชน ภาคธุรกิจจำนวนไม่น้อยที่แขนยอมรับบิทคอยน์กับสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ ดังนั้น เรื่องที่ว่าบิทคอยน์อาจกลายมาเป็นค่าเงินในอนาคตก็อาจจะไม่ได้เป็นเรื่องของความฝันที่เกินเอื้อมอย่างแน่นอน

 

บัตรเครดิต ซิตี้ แคชแบ็ก แพลตตินั่ม

อย่าลืมกดติดตามอัพเดตบทความและสาระดีดีกันนะ

บทความแนะนำ
เอมันนี่ บริษัทเอมันนี่
ธนาคาร/ผู้ให้บริการบัตรกดเงินสด
บัตรกดเงินสดเอมันนี่ (A Money) น่าสมัครใช้บริการไหม บริษัทแม่ตั้งอยู่ที่ไหนกัน!? [*ข้อมูลปี 2022]
อยากสมัครบัตรกดเงินสดเอมันนี่ (A Money) หรือติดต่อบริษัทแม่บทความนี้มี...